X

Mô hình nến Marubozu là gì và cách nhận biết loại nến này

Mô hình nến Marubozu là gì và cách nhận biết loại nến này

Mô hình nến Marubozu là một mô hình giảm giá một nến . Đây là mô hình nến dễ dàng có thể nhận biết cho dù bạn có nhà giao dịch mới đi nữa bạn vẫn có thể sử dụng chúng.

Nến Marubozu là gì?

Marubozu được biết đến với tên tiếng Việt là nến cường lực hay nến trọc. Mẫu hình nến này chỉ có thân nến và không có râu nến bởi những mức giá cao hoặc thấp nhất đã trùng với mức giá mở và đóng cửa trong phiên giao dịch.

Khi nến Marubozu xuất hiện chứng tỏ phe mua hoặc phe bán đang chiếm vị thế trong phiên giao dịch. Mô hình nến này có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên biểu đồ giá và cho tín hiệu về sự tiếp diễn của xu hướng hoặc chuyển sang một xu hướng mới ở cuối xu hướng đi ngang.

Đặc điểm của mô hình Marubozu

Có ba loại nến marubozu:

  • Một nến mở
  • Một nến đóng
  • A nến đầy đủ
Có ba loại nến marubozu

Để một mô hình được phân loại là hình thành nến marubozu, ít nhất một trong các lần mở hoặc đóng phải bằng phẳng. Trong ví dụ đầy đủ về Marubozu, cả giá mở cửa và đóng cửa đều không đổi, tức là tài sản mở phiên, bắt đầu tập hợp theo một hướng nhất định và đóng cửa vào cuối chính xác. Do đó, mở và đóng cửa có cùng mức giá với giá cao và thấp.

Đối với nến mở, giá mở cửa phải bằng phẳng: tức là hành động giá chỉ di chuyển theo một hướng, nhưng không giống như nến đầy đủ, giá đóng cửa ở phía bên kia có thể hơi khác so với mức cao / thấp. Nói cách khác, phần mở phải bằng phẳng, trong khi có chỗ cho một bấc ngắn ở phía bên kia.

Nến đóng Marubozu đối lập với nến mở: giá đóng cửa phải bằng phẳng trong khi hành động giá có thể di chuyển nhẹ theo hướng khác trước khi nó bắt đầu giao dịch mạnh theo một hướng.

Xem thêm: https://sanuytin.com/mo-hinh-3-dinh-la-gi/

Sự hình thành

Làm sao để biết được mình đã tìm được nến Marubozu, vậy thì bạn hãy để ý tới những tiêu chí hình thành sau đây:

  • Đầu tiên, cây nến đơn có liên quan đến tín hiệu nên có thân nến dài.
  • Thứ hai, không được có bấc trên hoặc bấc dưới (hay còn gọi là bóng mờ).

Tín hiệu có thể có màu trắng / xanh lá cây hoặc đen / đỏ và nó có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trên biểu đồ. Marubozu màu trắng / xanh lục di chuyển lên trên khi tăng giá, và Marubozu màu đen / đỏ di chuyển xuống khi giảm giá. Nến càng dài thì giá càng tăng mạnh (cho dù nó tăng hay giảm).

Cách phát hiện nến Marubozu

Đôi khi bạn sẽ thấy những tín hiệu này được gọi đơn giản là White Marubozu và Black Marubozu.

Ý nghĩa

Từ marubozu có nghĩa là “đầu hói” hoặc “đầu cạo trọc” trong tiếng Nhật, và điều này được phản ánh qua việc chân đèn không có bấc. Khi bạn nhìn thấy một thanh nến, thực tế là không có bấc nào cho bạn biết rằng phiên giao dịch đã mở ở mức giá cao trong ngày và đóng cửa ở mức giá thấp trong ngày. Trong một Marubozu tăng giá, người mua duy trì quyền kiểm soát giá trong suốt cả ngày, từ khi mở cửa đến khi đóng cửa. Trong một Marubozu giảm giá, những người bán đã kiểm soát giá từ khi mở cửa đến khi đóng cửa.

Tùy thuộc vào vị trí của Marubozu và màu sắc của nó, bạn có thể đưa ra dự đoán:

  • Nếu nến Marubozu trắng xuất hiện ở cuối xu hướng tăng, thì khả năng tiếp tục diễn ra.
  • Nếu nến trắng xảy ra vào cuối xu hướng giảm, thì khả năng đảo chiều sẽ xảy ra.
  • Nếu nến Marubozu đen xuất hiện ở cuối xu hướng giảm, thì khả năng tiếp tục sẽ xảy ra.
  • Nếu nến đen xuất hiện ở cuối xu hướng tăng, thì khả năng đảo chiều sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, vì những phỏng đoán này không mang lại sự chắc chắn 100%, nên tốt nhất là bạn nên xác nhận sự nghi ngờ của mình bằng cách xem những ngọn nến xuất hiện sau Marubozu. Nếu một vài nến tiếp theo xác nhận dự báo của bạn (hoặc nếu bạn phát hiện ra một mô hình nến hỗ trợ khác), hãy tự tin tiến về phía trước.

Xem thêm: https://sanuytin.com/nen-doji-bia-mo/

Một số biến thể trong mô hình nến Marubozu

Thực tế, mô hình nến Marubozu được chia làm nhiều biến thể với 2 nhóm Marubozu tăng và giảm. Trong mỗi nhóm này cũng sẽ tồn tại nhiều biến thể được cụ thể hóa bên dưới:

Mô hình nến Marubozu tăng

Tên tiếng Anh của mô hình này là Bullish Marubozu. Nến Marubozu chỉ xuất hiện khi giá đóng cửa cao hơn so với giá mở cửa và phe mua đang kiểm soát thị trường. Marubozu tăng có 3 biến thể cụ thể như sau:

Marubozu tăng không có râu nến

Đây là loại biến thể thường thấy và cơ bản nhất với phần thân nến dài, không có râu trên và dưới. Khi biến thể này xuất hiện sẽ cho nhà đầu tư biết phe mua đang hoàn toàn kiểm soát thị trường và phe bán không có cơ hội để đẩy giá đi xuống.

Marubozu tăng có râu dưới

Tương tự Marubozu này cũng có phần thân dài, có râu nến dưới nhưng lại không có râu nến trên vì giá lúc này đóng cửa bằng với mức giá cao nhất. Tuy có râu nến dưới nhưng rất ngắn chứng tỏ rằng phe bán đang cố gắng đẩy giá đi xuống nhưng vẫn không thắng được phe mua. Vì vậy, phe mua đã thành công đẩy giá đi lên.

Marubozu tăng có râu trên

Ngược lại với Marubozu có râu nến dưới, Marubozu tăng có râu nến trên nhưng cũng rất ngắn. Điều này cho biết ban đầu phe mua đã chiếm lĩnh thị trường nhưng phe bán đã thành công tham gia và kéo giá đi xuống làm cho giá đóng cửa ở dưới mức thấp nhất. Tuy nhiên lực mua lúc này cũng khá mạnh nên nhà đầu tư cần phải lưu ý.

Mô hình nến Marubozu giảm

Tên tiếng Anh của mô hình này là Bearish Marubozu với mức giá đóng cửa thấp hơn so với mức giá mở cửa và cũng có những biến thể  có mức giá đóng cửa thấp hơn mức giá mở cửa và cũng có các biến thể sau:

Marubozu giảm không có râu nến

Mô hình này thường xuyên xuất hiện trên thị trường với phần thân nến dài, không có râu trên và cả râu dưới. Khi mẫu hình này xuất hiện cũng là lúc phe bán đang kiểm soát toàn bộ thị trường và phe mua không có cơ hội để đẩy giá đi lên.

Marubozu giảm có râu trên

Mẫu biến thể Marubozu giảm này có phần râu nến bên trên ngắn nhưng không có râu nến bên dưới. Khi mô hình này xuất hiện chứng tỏ phe mua đang cố gắng đẩy giá đi lên nhưng vẫn không thắng được phe bán. Phe bán nhanh chóng kiểm soát thị trường và đẩy giá đi xuống làm cho giá đóng cửa trùng với mức giá thấp nhất.

Marubozu giảm có râu dưới

Marubozu giảm chỉ có râu nến dưới nhưng ngắn và không có râu nến trên. Phe bán lúc này đang hoàn toàn kiểm soát thị trường nhưng phe mua cũng tham gia và làm cho giá đóng cửa trên mức giá thấp nhất.

Mô hình Marubozu cho bạn biết điều gì?

Nó gửi đi một thông điệp mạnh mẽ – thị trường đang có xu hướng theo một hướng. Nếu bạn phá vỡ cây nến, bạn có thể thấy rằng giá của tài sản giao dịch theo một hướng trong suốt phiên.

Đặc điểm này có thể áp dụng cho các nến mở và đóng Marubozu mặc dù có bấc nhỏ đối với một trong hai bên vì lợi tức mua hoặc bán quá mạnh đến mức nó áp đảo bên kia của thị trường.

Đối với nến Marubozu giảm giá, mô hình báo hiệu rằng người bán có toàn quyền kiểm soát khi họ chi phối phiên theo hướng mong muốn và ngược lại đối với nến tăng giá. Marubozu đặc biệt quan trọng nếu nến xuất hiện gần các mức kháng cự hoặc hỗ trợ, vì nó có thể mở ở một bên và đóng ở phía bên kia, đồng thời thêm vào xu hướng hiện tại.

Giao dịch với mô hình nến Marubozu

Lấy bất kỳ biểu đồ nào vào bất kỳ ngày nhất định nào và bạn sẽ có thể phát hiện mô hình nến Marubozu ở một trong các hình dạng của nó.

Trong biểu đồ bên dưới, chúng ta có biểu đồ USD / CAD, nơi bạn có thể thấy nến mở Marubozu tăng giá.

Cách sử dụng nến Marubozu trong giao dịch

Sau một xu hướng giảm, hành động giá hợp nhất bằng cách giao dịch đi ngang. Tại một thời điểm, mô hình bò chịu trách nhiệm bằng cách đẩy hành động giá lên cao hơn, cuối cùng tạo ra một cây nến trong đó giá mở cửa và giá thấp ở cùng một mức giá, nhưng giá đóng cửa và giá cao hơn rất nhiều.

Thị trường đang cho chúng ta biết rằng xu hướng hiện là tăng do bên mua đã kiểm soát hành động giá từ đầu phiên đến cuối phiên. Xu hướng sau đó tiếp tục cao hơn để cuối cùng tạo ra mức cao mới trong ngắn hạn.

Giao dịch Marubozu, trong bối cảnh gia nhập,chốt lời và cắt lỗ khó hơn so với giao dịch hình búa chẳng hạn. Mô hình này thường tạo ra các nến một mặt mạnh, dễ phát hiện và diễn giải, nhưng các yếu tố giao dịch không rõ ràng.

Mô hình hình búa cung cấp cho bạn mức thấp rõ ràng, được sử dụng để xác định mức dừng lỗ, trong khi Marubozu phụ thuộc nhiều hơn vào các chỉ báo kỹ thuật khác.

Trong trường hợp cụ thể này, bạn có thể tham gia giao dịch dài hạn sau khi nến Marubozu tăng giá được “thắp lên”, vì nó báo hiệu rằng xu hướng có khả năng tiếp tục, nhưng bạn nên sử dụng các công cụ và chỉ báo khác để xác định lệnh chốt lời và cắt lỗ.

Ví dụ này cho chúng ta thấy cách hoạt động của mô hình nến. Nó tạo ra một tín hiệu cho thấy tâm lý thị trường hiện tại khá phiến diện vì trong trường hợp này, phe bò đã thực hiện hành động giá cao hơn mà không có nhiều sự kháng cự từ phe gấu.

Trong ví dụ thứ hai, chúng ta có một tình huống ngược lại. Hành động giá đã đảo ngược tiến trình của nó và hiện nó giao dịch trong một môi trường giảm giá. Sau hai cây nến đỏ dài, mô hình đóng cửa giảm giá xuất hiện, điều này báo hiệu rằng phe gấu vẫn là lực lượng thống trị.

Mô hình đóng cửa Marubozu giảm giá xuất hiện

Cuối cùng, hành động giá tiếp tục giảm vì thị trường rất giảm trong khoảng thời gian này. Tầm quan trọng của nến đóng Marubozu giảm giá là nó báo hiệu cho chúng ta rằng xu hướng thống trị được thiết lập để tiếp tục vì phe bò không thể thay đổi hướng xu hướng.

Điều quan trọng cần lưu ý là trong cả hai trường hợp, nến chỉ tạo ra tín hiệu về triển vọng hành động giá trong tương lai. Không giống như các mô hình đảo chiều mạnh hơn với các tín hiệu hoặc cảnh báo mà chúng tạo ra, Marubozu thường chỉ được sử dụng để xác nhận rằng hành động giá có thể tiếp tục theo cùng một xu hướng.

Ví dụ: nếu bạn bán USD / CAD từ điểm đảo chiều, sự xuất hiện của giá đóng cửa Marubozu giảm cho bạn biết hãy tiếp tục giao dịch khi phe gấu vẫn đang kiểm soát.

Tóm tắt lý thuyết mô hình nến Marubozu

Tóm tắt: nến Marubozu

Nến Marubozu là một hình nến đơn báo hiệu thị trường giao dịch bị chi phối theo một hướng mà không có sự phản đối mạnh mẽ từ phía bên kia và buộc đóng cửa ở mức cao hoặc thấp của phiên cụ thể đó.

Mô hình được đặc trưng bởi một thân dài mạnh mẽ không có bấc ở hai bên. Đây là một mô hình Marubozu bình thường, có thể tăng hoặc giảm, tùy thuộc vào hướng. Nếu có bấc ở hai bên, chúng tôi tạo ra sự khác biệt giữa Marubozu mở và đóng, với cả hai nến này đều có sẵn ở định dạng tăng và giảm.

Ý nghĩa của việc hình thành nến Marubozu là nó báo hiệu rằng thị trường hiện tại là một chiều và hành động giá có khả năng tiếp tục di chuyển theo cùng một hướng vì không có dấu hiệu nào cho thấy sự đảo chiều sắp xảy ra.

Bình chọn bài viết
Hải Nguyễn: