X

Nến Heiken Ashi là gì? Phương pháp giao dịch với nến Heiken Ashi mới nhất

Nến Heiken Ashi là gì? Phương pháp giao dịch với nến Heiken Ashi mới nhất

Nến Heiken Ashi là gì? đó cũng là một công cụ dùng để dự đoán xu hướng giá trong thị trường, với khả năng hiệu quả cao, giúp cho nhà đầu tư đưa ra những quyết định đúng đắn. Trong bài viết hôm nay, cùng tìm hiểu về đặc điểm và phương pháp giao dịch với nến Heiken Ashi nhé!

Nến Heiken Ashi là gì?

Nến HA là gì?

Nến Heiken Ashi là gì? Nến Heiken Ashi có ký hiệu là HA và theo nghĩa của tiếng Nhật có tên gọi là Average Bar, hay cách gọi khác là nến trung bình. Sở dĩ được nhiều người đặt tên như vậy là do thành phần tạo thành quan trọng nhất của nến Heiken Ashi chính là giá trị trung bình, được tính toán dựa vào các dữ liệu hiện tại và quá khứ. Vì vậy, nến HA được làm mượt tương tự như đường trung bình động.

Cũng vì thế, nhà đầu tư cũng phải chú ý một điều rằng: Mặc dù nến Heiken Ashi xuất hiện dưới dạng những cây nến, nhưng điều đó không có nghĩa đại diện cho mức giá hiện tại hay tại khu vực giá mà nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua và bán. Bản chất thực sự của HA chính là những chỉ báo chứ không phải là biểu đồ giá nào cả.

Có thể nhìn thấy, biểu đồ nến Heiken Ashi phía trên, nhà đầu tư sẽ thấy mô hình của nến HA có sự tương đồng với mô hình nến Nhật truyền thống. Vì vậy, những trader nào chưa có kinh nghiệm nhiêu thì rất khó phân biệt được đây là mô hình nến Heiken Ashi.

Nhìn vào mỗi thanh nến Heiken Ashi phía trên, có thể thấy chúng đều có thân nến và bóng nến trên hay dưới đều gần giống với nến Nhật. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ hơn thì sẽ dễ dàng nhận ra, mỗi cây nến Heiken Ashi đều bắt đầu từ giữa cây nến đứng trước nó, chứ không phải từ mức đóng của thanh nến trước. Đây cũng là một cách giúp cho nhà đầu tư phân biệt được hai mô hình nến.

Nến Heiken Ashi là gì và được cấu thành như thế nào?

Cấu tạo của nến trung bình – Heiken Ashi là gì?

Nến Heiken Ashi được người Nhật phát minh, với mục đích tạo ra hiệu ứng làm mịn và làm mượt, nhằm loại bỏ các hành động không liên quan, đồng thời duy trì sự biểu hiện của hành động giá trên thị trường. Hơn nữa, nến Heiken Ashi đòi hỏi cung cấp dữ liệu từ thanh nến trước để tạo nên thanh nến sau. Đó là hiệu quả dây chuyền tạo ra cái nhìn thực sự độc đáo vào thị trường.

Đa số mô hình nến Nhật truyền thống, được sử dụng đều có mức giá cao nhất hoặc thấp nhất, có giá mở cửa và đóng cửa. Đặc biệt, những con số này đều được lấy trực tiếp từ diễn biến hành động giá nguyên liệu.

Đối với mẫu nến Heiken Ashi, thì nó cũng chứa bốn điểm dữ liệu, nhưng mỗi điểm dữ liệu đều được thực hiện một công thức toán duy nhất, do đó điều quan trọng là phải hiểu rõ cấu tạo của chúng nếu nhà đầu tư đang có dự định vận dụng mẫu nến này và nến Heiken Ashi được xây dựng theo như công thức như sau:

  • Mở nến HA = [Mở (thanh trước) + Đóng (thanh trước)] /2
  • Đóng nến Heiken Ashi= (Mở + Cao + Thấp + Đóng) /4
  • Đỉnh nến Heiken Ashi = Mức cao nhất trong 3 mức: Cao nhất, mở nến trung bình, đóng nến trung bình.
  • Đáy nến trung bình = Mức thấp nhất trong 3 mức: Thấp nhất, mở nến HA, đóng nến trung bình.

Đặc điểm của mô hình nến Heiken Ashi

Đặc điểm của nến HA

Có thể thấy mô hình nến Heiken Ashi có sự tác động trực tiếp với nhau, cụ thể là ở mức giá mở cửa lại phụ thuộc vào hai chỉ số của thanh nến trước đó, nên tạo thành một đặc trưng riêng của mẫu nến Heiken Ashi.

Đối với mẫu nến HA này, nhà đầu tư phải thật chậm rãi nếu muốn đạt được hiệu quả. Bởi nó sẽ biểu hiện ra những tín hiệu mua và bán một cách từ từ và trễ hơn so với mẫu nến thông thường, làm cho nhà đầu tư không dễ dàng nếu muốn tối ưu hóa lợi nhuận, bằng cách mua đáy nến và bán đỉnh nến.

Tuy nhiên, cũng nhờ nến Heiken Ashi, mà nhà đầu tư có thể ra lệnh hay vào lệnh một cách an toàn, nhưng đảm bảo hiệu quả cao hơn, đồng thời giảm thiểu những tín hiệu nhiễu, sai lệch đến từ thị trường, khi thị trường ngày càng biến động không ngừng với những điểm sau đây:

  • Cho thấy diễn biến của xu hướng trên thị trường một cách rõ ràng.
  • Mô hình nến HA vô cùng đơn giản và dễ đọc, không có quá nhiều mô hình và rất thích hợp cho những trader mới.

Phân biệt giữa nến Heiken Ashi và nến Nhật

Biểu đồ chỉ ra điểm riêng biệt của nến Nhật và nến Heiken Ashi là gì

Mẫu nến Heiken Ashi, có nhiệm vụ làm cho hành động giá được mượt mà. Vì thế, đa số những tín hiệu nhiễu, sai lệch từ thị trường của mẫu nến Nhật truyền thống đã bị loại bỏ hoàn toàn trên thị trường.

Nhà đầu tư có thể nhìn thấy biểu đồ nến Nhật và nến Heiken Ashi trên, thì nến trung bình có tốc độ mượt mà hơn nhiều, với các vòng tròn màu nằm trên nến Heiken Ashi biểu hiện sự riêng lẻ và một số hành động giá lại quá nổi bật trên biểu đồ nên đây cũng là sự khác biệt giữa hai biểu đồ trên.

Do đó nhiều nhà đầu tư, lại thích sử dụng nến Heiken Ashi để tránh xa với những tín hiệu bị nhiễu trên biểu đồ, điều này giúp cho nhà đầu tư phân tích xu hướng thị trường rõ ràng và chính xác hơn về diễn biến của hành động giá.

Ưu điểm của nến Heiken Ashi so với nến Nhật:

  • Heiken Ashi được vẽ ra một cách mượt mà hơn so với mô hình nến nhật, giúp nhà giao dịch nhận ra xu hướng tốt hơn
  • Heiken Ashi hiển thị theo màu sắc với các mảng xanh đỏ liền nhau, ngược lại mô hình nến nhật có các nến đỏ xanh xen kẻ
  • Quan sát Heiken Ashi cho nhà giao dịch biết được xu hướng giảm thiểu tác động tâm lý từ những biến động ngắn hạn
  • Bạn có thể ứng dụng Heiken Ashi trên đa dạng các khung thời gian

Nhược điểm của nến Heiken Ashi so với nến Nhật:

  • Heiken Ashi thường không cho nhà đầu tư biết được mức giá tại một thời điểm cụ thể
  • Heiken Ashi cho biết tín hiệu đảo chiều chậm hơn vì nó được tính dựa trên cây nến phía trước
  • Những khung thời gian nhỏ như phút Heiken Ashi không cho tín hiệu chính xác \

Cách cài nến Heiken Ashi

Cài Heiken Ashi trên Tradingview

Để có thể cài mô hình nến này vào trong Tradingview, bạn thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Vào website của Tradingview tại địa chỉ tradingview.com

Bước 2: Nhấn vào biểu tượng 2 cây nến tại thanh Menu

Bước 3: Chọn giao dịch với Mô hình nến Heiken Ashi

Bạn cũng có thể cài tương tự đối với những mô hình nến khác bằng phương pháp này.

Cài nến Heiken Ashi trên Tradingview

Cài Heiken Ashi trên MT4

Bước 1: Truy cập vào phần mềm MT4 vào chọn mục, tiếp tục nhấn vào Indicator, chọn vào Custom và cuối cùng là chọn mô hình nến Heiken Ashi.
Bước 2: Bạn có thể điều chỉnh Background, chọn tắt chức năng nến thường trên biểu đồ giao dịch sẽ chỉ hiển thị mô hình nến Heiken Ashi.

Trường hợp muốn đổi màu nền bạn chỉ cần nhấn chuột phải vào cây nến vào chọn Heiken Ashi Properties. Tiếp tục chỉnh màu sắc tại color và nhấn OK khi hoàn tất.

Cài Heiken Ashi trên MT4

Nến Heiken Ashi có xu hướng như thế nào?

Diễn biến của nến Heiken Ashi trong xu hướng thế nào? Nến Heiken Ashi là gì?

Trong xu hướng tăng

Lúc đầu, nhìn nến Heiken Ashi trong xu hướng tăng giá, thì thấy gần giống với xu hướng của nến Nhật cổ điển. Tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ dễ dàng thấy có sự không giống nhau khi xu hướng nến Heiken Ashi, được xây dựng chủ yếu bằng cây nến tăng và gần như không có bóng nến dưới. Ngoài ra, khi xu hướng tăng mạnh, sẽ được đánh dấu màu xanh lam và chỉ có một vài bóng nến dưới, điều này chứng tỏ đây là một chiều hướng đang tăng rất mạnh.

Trong xu hướng giảm

Khi chiều hướng giảm giá thì nến Heiken Ashi cũng giống như chiều hướng tăng, nhưng theo hướng ngược lại. Điều này có nghĩa là nó được cấu thành chủ yếu bằng thanh nến giảm giá. Ngoài ra, một chiều hướng giảm giá mạnh trên biểu đồ nến Heiken Ashi biểu hiện rất ít hoặc không có bóng nến phía trên.

Các mô hình nến Heiken Ashi

Mô hình nến Doji

Mô hình nến ngược chiều Doji – Heiken Ashi là gì?

Đây là mẫu nến đảo ngược đầu tiên tên là Doji, thường xuất hiện khi giá đóng cửa ở cùng mức mở cửa và Doji bia mộ không có thân, nên cơ bản hình dáng của mẫu nến này gần giống dấu gạch ngang. Mô hình nến Doji, thường xuất hiện sau một động thái định hướng, nhưng có tiềm năng đảo ngược chiều và chỉ ra rằng hành động giá đang bị đình trệ hoặc có thể sẵn sàng để đảo chiều.

Có thể nhìn thấy biểu đồ nến Heiken Ashi, có ba sự thay đổi giá đó là giảm, tăng và giảm thêm một lần nữa, được thể hiện rõ ràng như sau: Trước tiên thì giá bắt đầu giảm xuống, đến khi vào cuối vòng xoay giá này, sẽ nhìn thấy một cây nến Doji và hướng đảo ngược sau đó. Tiếp theo, xuất hiện một mẫu nến Doji khác ở đầu chiều hướng tăng. Hành động giá đảo ngược một lần nữa để bắt đầu một động thái giảm giá mới.

Mô hình Triangle

Mô hình giá tam giác

Hay còn được gọi là mô hình tam giác, thường được nhà đầu tư tìm thấy trên biểu đồ của nến Heiken Ashi. Điểm quan trọng ở đây, là phải đáp ứng hướng mà hành động giá vượt qua. Trường hợp, hành động giá của mẫu nến HA đã phá vỡ đỉnh của mô hình, điều này cho thấy dấu hiệu rằng mức tăng có thể sẽ được kéo dài.

Ngược lại, hành động giá đã phá vỡ đáy của mô hình tam giác, thì trader có thể dự đoán giá sẽ bắt đầu một động thái giảm giá mới. Nhà đầu tư có thể thấy mô hình tam giác mở rộng có màu xanh và theo sau đó, hành động giá đã phá vỡ đáy của tam giác, dẫn đến kết quả đã hoàn thành mục tiêu tối thiểu của mô hình này.

Mô hình Wedge

Đây là mô hình giá cái nêm

Một mô hình khác, thường được tìm thấy trên mẫu nến Heiken Ashi là mẫu hình cái nêm và được phân thành hai loại như sau: Rising Wedge và Falling Wedge. Trong đó, Rising Wedge lại thể hiện tiềm năng giảm giá. Trái ngược với điều này, Falling Wedge lại thể hiện tiềm năng tăng giá.

Hơn thế, trader có thể nhìn thấy mẫu biểu đồ Rising Wedge, khi giá bị phá vỡ tại đáy của Wedge để bắt đầu một động thái giảm giá mới, nhằm mục đích tối thiểu đạt được trong các biến động của giảm giá trên thị trường.

Phương pháp giao dịch nến Heiken Ashi

Phân biệt màu sắc của thanh nến trước khi giao dịch

Để giao dịch với nến Heiken Ashi thì nhà đầu tư cần phân biệt những tín hiệu màu sắc được thể hiện trên biểu đồ như sau:

  • Nến có màu trắng, có nghĩa là thanh nến đang tăng và không có bóng dưới, cho thấy dấu hiệu chiều hướng vẫn còn đang tiếp tục tăng.
  • Nến có màu đỏ, có nghĩa là thanh nến giảm và không có bóng dưới, cho thấy dấu hiệu xu hướng giảm vẫn sẽ tiếp tục diễn ra.
  • Trường hợp thanh nến có cả bóng trên và bóng dưới, điều này cho thấy thị trường đang có sự do dự và chiều hướng đó có thể thay đổi.

Vì vậy, nhà đầu tư muốn vận dụng nến Heiken Ashi, thì đòi hỏi phải có sự kiên trì trong việc phân tích biểu đồ đang có những diễn biến xảy ra trên thị trường gồm các bước sau đây:

  • Đầu tiên, nhà đầu tư cần xác định chiều hướng trong các hướng đang diễn ra tại các khung Daily, H4 hoặc H1, nhưng còn tùy vào khung thời gian trade yêu thích của nhà đầu tư.
  • Thứ hai, nhà đầu tư cần có sự kiên nhẫn chờ đến khi thanh nến Heiken Ashi tạo thành nến có bóng trên hay bóng dưới xuất hiện.
  • Thứ ba, nhà đầu tư chờ thanh nến không xuất hiện bóng nến nào thì bắt đầu đưa ra quyết định tăng hoặc giảm.

Tóm lại, mô hình nến Heiken Ashi sẽ giúp có nhà đầu tư nhìn thấy được xu hướng chủ đạo và xu hướng thị trường tốt hơn, mới đưa ra dự đoán chính xác được. Tuy nhiên, cần lưu ý, có thể nến HA sẽ cho thấy tín hiệu rất chậm hơn so với mô hình nến thông thường, nhưng độ tin cậy của nến trung bình thì có thể yên tâm.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư nên kết hợp thêm các chỉ báo khác như: Stochastic, RSI hoặc MACD để có được những tín hiệu chính xác và đem lại hiệu quả tốt nhất.

Đây là những thông tin chia sẻ của Sàn Uy Tín về mô hình nến Heiken Ashi, hy vọng khi nhà đầu tư nào đang muốn vận dụng mẫu nến này, thì nên tìm hiểu kỹ về các mô hình giá ở trong biểu đồ HA, có như vậy mới đem lại tỷ lệ thành công cao khi thực hiện giao dịch và hiểu nến Heiken Ashi là gì?

Bình chọn bài viết
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.