X

Nên đầu tư mua vàng tích trữ hay không?

Nên đầu tư mua vàng tích trữ hay không?

Trong năm 2021 vừa qua, được xem là thời đại hoàng kim của thị trường vàng khi giá vàng liên tục xác nhận kỷ lục đem lại nguồn lợi nhuận lớn cho những người mua vàng tích trữ. Nhưng sang năm 2022, liệu vàng có giữ vững được phong độ hay không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây để trader có được lời khuyên tốt nhất khi đầu tư vàng nhé!

Tại sao nên đầu tư vàng?

Khi xây dựng kế hoạch đầu tư, bạn cần hiểu rõ bản chất của sản phẩm và mục đích tại sao bạn phải chọn sản phẩm đó. Bạn cũng phải tìm hiểu loại sản phẩm này có mang về lợi nhuận cho bạn hay không?

Đầu tư vàng cũng vậy, lý do bạn chọn vàng là gì? Nên đầu tư vàng nào để đạt lợi nhuận cao? Thực chất, nếu bạn hiểu bản chất sản phẩm bạn chọn thì hiệu quả đầu tư sẽ tốt hơn là cứ chạy theo xu hướng của nhà đầu tư khác. Dưới đây là lý do bạn nên chọn đầu tư vàng:

  • Vàng có tính thanh khoản cao và nhiều cơ hội sinh lời hấp dẫn.
  • Thị trường vàng đã duy trì một sức mua mạnh mẽ chưa từng có ở bất kỳ hình thức đầu tư nào khác.
  • Vàng là một kim loại quý bền và đẹp, mặc dù ngày càng ít được khai thác nhưng nhu cầu về nó ngày càng lớn.
  • Vàng là một loại hàng hóa dễ vận chuyển, có thể mua bán ở nhiều quốc gia.
  • Vàng là tài sản quý giá, có thể cất giữ lâu dài mà không sợ mất giá.
  • Vàng luôn tạo ra giá trị riêng và tồn tại độc lập với bất kỳ chính phủ hay ngân hàng nào.

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua vàng tích trữ

Trước khi đưa ra quyết định mua vàng tích trữ, bạn cần xác định được các yếu tố dưới đây để biết mình có phù hợp với việc đầu tư vàng hay không nhé!

Đầu tư vào vàng thực chất là lỗ đúng không?

Mục tiêu của bạn là gì?

Vàng là một loại tài sản đầu tư có thể nói là an toàn và sẽ tăng trưởng trong thời gian lâu dài. Nếu bạn là nhà đầu tư lướt sóng, muốn kiếm lời nhanh chóng thì đây không phải phương án đầu tư dành cho bạn. Quyết định đầu tư vàng nghĩa là bạn quyết định giữ tiền của mình trong một khoảng thời gian nhất định.

Phong cách đầu tư

Với những bạn thích sự ổn định và không muốn rủi ro quá nhiều cho khoản đầu tư của mình thì đầu tư vàng là phương án hợp lý nhất. Vàng sẽ không bị tác động nhiều bởi thị trường và chắc chắn bạn sẽ có một khoản lãi nhất định sau một thời gian dài đầu tư vào vàng. Bạn cũng có thể tiết kiệm bằng cách mua vàng lẻ.

Thời điểm thích hợp để giao dịch

Không nên đầu tư vàng kho vàng đạt đỉnh vì chắc chắn bạn sẽ không nhận được nhiều lợi nhuận với quyết định này. Cần tính toán thời điểm giao dịch vàng thích hợp, không được mua bán tùy hứng. Bỏ một chút thời gian để nghiên cứu khi nào nên tích trữ vàng sẽ giúp bạn có thể lợi nhuận.

Nên mua vàng vào thời điểm lạm phát vì lúc này đồng tiền của bạn đang bị mất giá. Mua vàng khi nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu, các chỉ số trên thị trường chứng khoán có xu hướng giảm. Bạn cũng có thể đầu tư vàng khi kinh tế đất nước rơi vào khủng hoảng, dịch bệnh. Cuối cùng hãy mua vàng khi nhà nước ban hành chính sách thắt chặt lãi suất.

Chọn đúng loại vàng để đầu tư

Nên mua vàng gì để sinh lời? Nhà đầu tư vàng không bao giờ chọn đầu tư vào những loại trang sức cầu kỳ, thay vào đó họ chọn đầu tư vàng miếng, vàng thỏi hoặc vàng nhẫn. Loại vàng được lựa chọn là vàng nguyên chất, vàng 24k vừa bền vừa có thể cất giữ lâu dài. Nên tránh đầu tư vào những loại vàng dưới 24k vì rất dễ bị oxi hóa theo thời gian, hao mòn, …

Có nên mua vàng tích trữ hay tiết kiệm không?

Trước sự náo nhiệt và liên tục tăng giá của vàng vào cuối năm 2020 cho đến đầu năm 2021, đã giúp cho nhiều người mua vàng tích trữ thu được một khoản lợi nhuận lớn. Vì vậy, nhiều trader đã đặt ra câu hỏi: “Có nên mua vàng để tiết kiệm hay không?”

Đầu tư vàng nên mua loại nào? Những điều cần biết khi mua vàng

Bởi phần lớn người dân Việt Nam luôn tìm đến các giải pháp có tính an toàn nhất để cất giữ tiền của mình như gửi tiết kiệm, mua vàng, mua đất,…Nhưng đâu mới thực sự là kênh đầu tư tốt nhất cho khoản tiền nhàn rỗi của họ?

Trong năm vừa qua, có một số người bất ngờ phất lên nhờ vào việc mua vàng tích trữ, nhưng thực tế đầu tư vàng cũng có rất nhiều rủi ro tiềm ẩn mặc dù nó được xem là kênh đầu tư tốt nhất. Có lẽ vì một số lý do như sau:

  • Thứ nhất, giá vàng luôn có sự biến động qua từng ngày, lên xuống thất thường rất khó để dự đoán được chúng, nên khi người đầu tư nắm giữ vàng rất có khả năng phải chịu thua lỗ.
  • Thứ hai, rất khó để cất giữ vàng được an toàn, ngay cả khi ngân hàng còn xảy ra tình trạng cướp thì tích trữ trong nhà cũng là chuyện đơn giản.

Tuy nhiên, điểm thu hút của vàng chính là người mua vàng tích trữ có thể bán bất kỳ lúc nào khi có nhu cầu cần tiền gấp hoặc có thể cất giữ dài hạn qua nhiều năm mà không sợ bị hư hao và mất giá trị trên thị trường.

Muốn xác định có nên mua vàng để dành hay không còn phụ thuộc vào yếu tố giá cả của thị trường vàng, không thể mua khi vàng khi giá đang ở đỉnh cao. Vì theo quy luật sau một thời gian dài tăng giá sẽ là thời gian giảm giá, nên để mua vàng tiết kiệm thì lại quá nguy hiểm.

Nhìn có vẻ sẽ thu hồi được khoản lợi nhuận lớn nhưng nguy cơ thua lỗ vẫn rất cao. Điều quan trọng, người mua vàng tích trữ cần có sự tính toán tỉ mỉ, chiến lược hoàn hảo, khả năng tài chính nhàn rỗi,… mới có thể đối phó kịp thời trước biến động của vàng.

Nên mua vàng gì để tích trữ?

Nên mua vàng nào để tích trữ? Mua vàng để dành nên mua loại nào?

Mua vàng tiết kiệm nên mua vàng gì? Không thể phủ nhận hoàn toàn mua vàng tích trữ sẽ lỗ, bởi vì lỗ hay không còn tùy thuộc vào trong thị trường hay giá mua vào bán ra từng giai đoạn. Nhưng để ngăn ngừa và tránh được các nguy cơ tổn thất thì nhà đầu tư có thể cân nhắc đến các sản phẩm vàng sau đây để mua:

  • Vàng miếng 9999: Một loại vàng được nhiều chuyên gia đánh giá tốt vì đây là vàng miếng nguyên chất và cũng là loại vàng được sản xuất ra để phục vụ nhu cầu mua vàng tích trữ dài hạn của người tiêu dùng.
  • Vàng nhẫn trơn 24k: Những người nào muốn mua vàng để dành nhưng lại có tài chính eo hẹp thì có thể cân nhắc đến vàng nhẫn trơn – Sản phẩm vàng có giá trị tốt chỉ xếp sau vàng 9999.
  • Vàng nguyên liệu: Đây cũng chính là loại vàng nguyên chất đến 99.99%, được đánh giá cao và cũng góp mặt trong danh sách mua vàng tích trữ dành cho người đầu tư.

Như vậy, trước khi quyết định mua vàng tích trữ thì trader cần xác định rõ ràng bản thân sẽ mua vàng ta, vàng 9999, vàng 24k hay mua vàng trang sức. Nhưng đó chỉ là giải pháp dành cho những ai có khả năng tài chính ít, còn người ôm số tiền lớn thì tốt nhất nên lựa chọn vàng miếng để tránh bị lỗ vốn. Tuyệt đối không nên mua vàng tây, vàng trắng hay vàng non để tiết kiệm nếu không muốn bị tổn thất lớn.

Tại sao nên mua vàng 9999 để tích trữ?

Nên trữ vàng hay tiền? Nên mua vàng gì để đầu tư năm nay

Vàng 9999 còn được biết đến là vàng ta, vàng 24k hay vàng 4 số 9. Đây là loại vàng nguyên chất lên đến 99,99%, không có bất cứ hợp kim nào trong sản phẩm.

Với thành phần chính đó, có thể nói vàng 9999 có độ tinh khiết vô cùng cao, nhưng do độ tinh khiết cao nên làm cho vàng có tính trơ, không bị oxy hóa hay bào mòn và không bị đen giống như các loại vàng khác trên thị trường.

Ngoài tính chất khó bị hư hỏng, điểm đặc biệt của loại vàng này chính là giá trị ít bị biến động và giá mua hay bán có sự chênh lệch cực kỳ nhỏ. Vàng 9999 còn có thể tích trữ được lâu dài từ vài năm cho đến vài chục năm nhưng vẫn không bị hư gì cả.

Chính vì điều đó, mà nhiều chuyên gia đánh giá đây là loại vàng có khả năng chịu lỗ thấp nhất và cũng đứng đầu trong danh sách lựa chọn mà trader muốn mua vàng tích trữ.

Thời điểm mua vàng thích tốt nhất

Thời điểm mua vàng là yếu tố then chốt quyết định đến lãi lỗ khi đầu tư. Dưới đây là những mẹo về thời điểm mua và bán vàng mà ai cũng nên biết:

Mua vàng tiết kiệm nên mua loại nào?

Mua vàng khi nào?

Thời điểm tốt nhất để mua vàng là khi giá vàng ở mức thấp nhất và ổn định nhất. Nhà đầu tư có thể cân nhắc khi giá vàng đi ngang hoặc tăng chậm. Đừng mua vàng khi giá cao, vì sau vài năm nữa, vàng sẽ khó đạt được mức đó.

Bán vàng khi nào?

Trước khi quyết định bán vàng, hãy nghiên cứu kỹ thị trường để dự đoán giá vàng tăng hay giảm.

Điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng bán với giá thấp, không có nhiều lợi nhuận, tiếc khi bán với mức giá thấp. Nếu vàng ở mức cao và dự kiến ​​giảm hơn một nửa, thì nên bán ngay lập tức. Nên tính toán thật kỹ để không phải tiếc nuối khi bán vàng.

Nên mua số lượng vàng bao nhiêu để tích trữ?

Bên cạnh lựa chọn được một loại vàng tốt nhất, thì người mua cần suy tính đến số lượng vàng bản thân sẽ mua. Với khoản tiền tiết kiệm, muốn mua vàng tích trữ thì nên suy nghĩ đến việc rút lui an toàn đó là chỉ nên mua tầm 60 – 70% khoản tiền đang có, nhằm đề phòng trường hợp cần gấp.

Bởi lẽ, số tiền để dành nhỏ thì việc mua vàng tích trữ sẽ không rủi ro lớn, nhưng số tiền lớn từ vài chục triệu cho đến trăm triệu thì người đầu tư nên suy nghĩ đến hình thức đầu tư khác, nếu muốn gửi tiết kiệm thì nên chọn cách gửi bảo đảm an toàn tài sản của mình.

Vì vậy, khi mua vàng để dành không nên mua lẻ tẻ với trọng lượng nhỏ, thay vào đó nên chọn trọng lượng thích hợp trên sản phẩm để có thể lưu giữ và bảo quản chúng được tốt hơn.

Dự đoán thị trường vàng trong năm 2023

Vào cuối năm 2021, lượng mua vào bán ra của vàng luôn nằm ở mức từ 60,95 – 61,67 triệu đồng/lượng. Với mức giá bán này, khiến cho giá vàng trong nước đã tăng lên thành 5,3 triệu đồng/lượng, tương ứng với sự phát triển là 9,4% so với thời điểm đầu năm vào ngày 4 tháng 1.

Nhưng có vẻ trong giai đoạn năm 2021, thị trường vàng đã có quãng thời gian dài chỉ giao dịch xung quanh khu vực 56 – 57 triệu đồng/lượng tính từ đầu năm.

Nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng tích trữ

Nhưng đến tháng 11, giá vàng lại có dấu hiệu di chuyển lên và có thời điểm xác nhận kỷ lục gần bằng với mốc năm 2020, ở mức hơn 62 triệu đồng/lượng ngay khi số liệu chứng tỏ tình hình lạm phát của Hoa Kỳ đã tăng lên đến 6,2% chỉ trong tháng 10 năm 2021. Đây là một mức cao nhất trong 31 năm, đã khiến cho giới đầu tư tìm đến vàng như một giải pháp để ngăn ngừa rủi ro xảy ra lạm phát.

Nhiều chuyên gia đã dự đoán rằng giá vàng trong nước ở thời gian qua vẫn cao hơn nhiều so với thế giới, với mức chênh lệch gần 12 triệu đồng/lượng, tương đương 20% sau khi đã quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, một tiền lệ được xem là chưa từng có. Bởi thời gian trước đó, vào năm 2020 giá vàng trong nước so với giá vàng thế giới cũng chỉ rơi vào khoảng 4 triệu đồng/lượng.

Thêm nữa, chuyên gia cũng nhận định, triển vọng thị trường vàng trong năm 2022 sẽ có một lượng lớn tiền đầu tư đổ vào vàng và không thể không nhắc đến lạm phát – Một yếu tố có mối quan hệ tương phản với sản phẩm đầu tư này.

Trên thực tế, lạm phát đang diễn ra trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ, khi có một dòng tiền lớn đang được bơm ra ngoài trong giai đoạn dịch bệnh. Thời điểm này, vàng được xem là loại tài sản để chống rủi ro, ngăn ngừa giá hàng hóa tăng và bảo toàn cho tài sản.

Tuy nhiên, triển vọng của kim loại quý hiếm này vẫn còn phụ thuộc vào trong nhiều nhân tố khác như quyết định của chính sách tiền tệ, ảnh hưởng của đồng USD, cùng khả năng kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới. Nhà đầu tư có thể căn cứ trên các nhân tố này để phân tích hành động giá vàng ở tương lai.

Kinh nghiệm mua vàng tích trữ hiệu quả

Với người đầu tư lâu năm trong ngành, đã trải qua nhiều thương vụ đầu tư vàng thì đã có kinh nghiệm để giao dịch, nhưng với những người chỉ mới bắt đầu thì đây lại là lựa chọn mang tính rủi ro khá cao. Đặc biệt, khi thị trường vào giai đoạn xảy ra nhiều biến động. Dưới đây sẽ là một số bí quyết giúp mua vàng tích trữ được hiệu quả hơn như sau:

Nên mua vàng miếng hay vàng nhẫn
  • Mua vàng tích trữ, đầu tư chỉ nên sử dụng đến khoản tiền nhàn rỗi, không đi vay mượn tiền để mua vàng cất giữ. Khoản tiền nhàn rỗi đó, được sử dụng cho nhiều mục đích trong tương lai có thời hạn từ 1 năm trở lên, nếu thời hạn dưới 1 năm thì nên chọn hình thức gửi tiền tiết kiệm để an toàn.
  • Khi mua vàng để dành nên có bản kế hoạch rõ ràng, tính toán cẩn thận không nên mua toàn bộ số tiền đang có, chỉ nên mua ở mức dao động 70% số tiền nhàn rỗi mà thôi.
  • Xem xét thời điểm mua thật cẩn trọng, nghiên cứu thời gian sắp tới giá vàng sẽ tăng lên hay giảm xuống để tính toán sao cho chuẩn xác.
  • Không nên mua vàng tích trữ theo chiến lược lướt sóng, bởi trường hợp mua chớp nhoáng theo thị trường thường sẽ chứa nhiều rủi ro gây ra tình trạng đầu cơ hay rối loạn thị trường vàng và kinh tế trong nước.
  • Mua vàng ở các công ty đáng tin cậy, công ty lớn có thương hiệu rõ ràng để đảm bảo chất lượng của vàng là vàng thật. Qua đó, cũng thuận tiện cho việc thanh khoản vàng được dễ dàng hơn, nếu chọn mua vàng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng thì rất khó khăn cho việc bán lại.

Mua vàng ở đâu?

Thị trường vàng trong nước thời gian gần đây lên xuống khá thất thường. Nhiều nhà đầu tư vàng cũng thi nhau mua vàng tích trữ và giao dịch kiếm lợi nhuận. Vậy mua vàng ở đâu an toàn và chất lượng nhất? Dưới đây là những thương hiệu vàng uy tín tại Việt Nam bạn nên biết.

Mua vàng tại Bảo Tín Minh Châu

Bảo Tín Minh Châu là một thương hiệu lớn trên toàn quốc và được nhiều người dân tin tưởng. Bởi đây là đơn vị được Ngân hàng nhà nước cấp giấy phép sản xuất. Mặc dù, thương hiệu này cũng nổi tiếng với những thời điểm giá thấp hơn so với giá thị trường, nhưng đó chỉ là chương trình kích cầu mà Bảo Tín Minh Châu áp dụng.

Công ty vàng bạc Phú Nhuận

Tất nhiên, PNJ không còn xa lạ với người Việt Nam. Khi nhắc đến PNJ, mọi người sẽ hình dung được sự chất lượng, cao cấp và đắt đỏ. Tất cả các sản phẩm vàng khi bày bán đều được ghi đầy đủ trên hóa đơn đỏ về tuổi và hàm lượng của vàng. Chế độ bảo hành trọn đời cũng là một điểm mạnh của PNJ, chính vì vậy mà nó luôn được người mua ưu ái.

Công ty vàng bạc & đá quý Sài Gòn

SJC là thương hiệu vàng uy tín nhất, an toàn nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay. Đây được xem là thương hiệu vàng quốc gia đáng để tích trữ và đầu tư. Vàng SJC đang được chú ý nhờ hệ thống lớn, có mặt hầu hết trên cả nước. Điều này giúp mọi giao dịch mua bán vàng luôn diễn ra suôn sẻ ở nhiều thời điểm khác nhau.

Với những chia sẻ của Sanuytin.com về hình thức mua vàng tích trữ, hy vọng trader sẽ có góc nhìn khác về kênh đầu tư này. Bởi việc mua vàng tiết kiệm luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, người mua cần xây dựng kế hoạch chi tiết, tính toán kỹ lưỡng, mới thực sự đảm bảo lợi nhuận và tài sản. Chúc trader sẽ thành công nhé!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.