X

Top 10 mô hình nến Doji thường xuyên gặp cho trader Việt

Top 10 mô hình nến Doji thường xuyên gặp cho trader Việt

Mô hình nến Doji, đã quá quen thuộc đối với nhà đầu tư khi giao dịch trên thị trường forex. Tuy nhiên, không phải trader nào cũng hiểu rõ về Doji Candle, nên hôm nay Sàn Uy Tín sẽ giới thiệu đến trader các mô hình nến Doji phổ biến và thường hay gặp phải, nhằm sử dụng được tốt hơn.

Mô hình nến Doji là gì?

Cấu tạo của mô hình nến Doji

Mô hình nến Doji, có giá mở cửa và đóng cửa trùng nhau hoặc ít nhất là phần cơ thể của nến Doji cực kỳ ngắn, cho nên Doji dường như có phần thân nến khá mỏng và hầu như là một đường thẳng, tạo thành hình dấu cộng.

Khi nào mô hình nến Doji xuất hiện?

  • Thông thường, chu kỳ của Doji bia mộ thường diễn ra rất ngắn, do nó có phần thân mỏng trông giống như hình dấu cộng. Chính vì vậy, mà Doji thể hiện sự không thắng cũng không thua trong một phiên giao dịch giữa trader và người bán, nhưng có điều giá từ lúc mở cửa phiên đến khi đóng cửa phiên có sự tương đối giống nhau.
  • Nến Doji cho thấy sự cạnh tranh đối lập giữa phe mua và phe bán trong cùng một phiên giao dịch. Ở đó, thường phe mua có xu hướng gia tăng về giá nhưng phe bán lại có xu hướng muốn đẩy giá xuống, với mục đích để mua rẻ hơn. Tuy nhiên, sau một quá trình đấu tranh đến khi kết thúc sẽ hình thành nên Doji.

Đặc điểm của mô hình nến Doji

Với mục đích phân biệt mô hình nến Doji với những mô hình nến khác, nhà giao dịch cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Thân nến Doji là một đường nằm ngang thể hiện bên mua và bên bán đang cân tài cân sức, giá mở và đóng cửa bằng nhau
  • Râu nến dài hoặc ngắn tùy vào từng trường hợp
  • Màu sắc nến là màu xanh hoặc đỏ

Ý nghĩa của mô hình nến Doji

Bằng việc hiểu cụ thể về mô hình nến Doji, bạn có thể dự đoán thị trường một cách tốt nhất. Dưới đây là một số ý nghĩa của mô hình nến Doji:

Sự giằng co giữa bên mua và bên bán

Thân nến nhỏ là biểu hiện của việc bên mua và bên bán đang do dự. Có thể giá sẽ di chuyển lên xuống nhưng cuối cùng giá vẫn đóng ở mức mở cửa. Lúc này chưa bên nào có thể nắm được phần thắng, hai bên cân bằng nhau.

Tín hiệu đảo chiều

Khi có sự xuất hiện của mô hình nến Doji, bạn nên xem xét vị trí cùng với cây nến xuất hiện ở trước đó. Nếu mô hình này xuất hiện sau các nến tăng nghĩa là phe mua đang kiệt sức, phe bán chiếm lợi thế và đẩy giá xuống thấp. Ngược lại, nếu thấy mô hình nến Doji xuất hiện sau một loạt các nên giảm nghĩa là phe bán đang đuối sức và là cơ hội cho phe mua đẩy giá lên cao.

Vai trò của mô hình nến Doji

Lợi ích của mô hình nến Doji

Chắc hẳn nhà đầu tư nào cũng biết mô hình nến Doji, cho nên về vai trò của nó thì không cần phải nói đến vì hiệu suất quá tốt, nhưng cũng chính vì sự có ích của nó mà còn cho là biểu hiện của sự do dự và thiếu quyết đoán khi tăng giá hay giảm giá.

Bởi vậy, Doji còn báo hiệu sẽ có sự chuyển động về xu hướng, nhưng trường hợp xu hướng cũ quá mạnh thì Doji vẫn sẽ tiếp tục xu hướng cũ đó, bởi khi đó vẫn chưa có dấu hiệu của sự đảo chiều xảy ra. Nếu một nến Doji bắt đầu hình thành sau khi một loạt nến có chiều hướng tăng lên và nhỏ dần lại thì cũng đồng nghĩa rằng những người bên phe mua có dấu hiệu mệt mỏi và đang suy yếu dần đi.

Ngay lúc này, nếu muốn đẩy giá lên cao nữa thì sẽ cần thêm nhiều người mua, nhưng một phần số lượng người bên phe mua đang giảm mạnh, nên những người bán đang cố tìm cách để quay trở lại thị trường với kỳ vọng đẩy giá đi xuống và làm thay đổi xu hướng từ tăng sang giảm, ngược lại chờ đến lúc xu hướng đi lên.

Mô hình nến Doji mà trader thường gặp

Doji Star

Có hình dáng như dấu cộng
  • Thường có hình bóng nến ở phía trên và phía dưới đều ngắn, nhưng có độ dài ngang bằng nhau nên tạo thành hình dáng dấu cộng. Tuy nhiên, thực tế thì mô hình nến Doji Star rất ít khi xuất hiện, nếu có xuất hiện thì chứng tỏ giá trị sử dụng tương đối lớn.
  • Thế nên, trong bất kỳ phiên giao dịch có chiều hướng tăng thì Doji sao trời sẽ xuất hiện và hình thành khoảng cách với cây nến liền trước nó. Chính lúc này, nhà đầu tư nên cập nhật các biến động của thị trường và dựa vào đó đưa ra quyết định sẽ bán hay giữ nguyên trong phiên giao dịch đó.

Long Legged Doji

  • Đây là mô hình nến Doji có bóng nến nằm phía trên và phía dưới đều rất dài, nhưng lại có độ dài ngang bằng nhau và giá đóng cửa hay giá mở cửa đều ngang bằng nhau hoặc gần bằng nhau.
  • Hơn nữa, thân bóng dài xuất hiện có nghĩa biểu hiện cho sự do dự và lưỡng lự của các nhà đầu tư khi đang ở trong xu hướng tăng giá hay giảm giá. Sau một thời gian tăng giá và giảm giá, lúc này phiên giao dịch bắt đầu đóng cửa, tại thời điểm này nó sẽ trở về đúng với giá khi mở cửa. nhưng theo suy nghĩ của các trader thì cho rằng giá như vậy là rất cao hoặc rất thấp hay vừa đủ và không thể tăng lên nữa, do đó mới có sự giá quay trở về lúc đầu..
  • Tuy nhiên, khi mô hình nến Doji chân dài xuất hiện chỉ là điều kiện cần, nhưng chưa phải là điều kiện đủ để các nhà đầu tư đưa ra quyết định của mình. vì vậy, bắt buộc phải chờ đợi những cây nến tiếp theo như thế nào rồi đưa ra quyết định. Cần chú ý, thanh nến kế tiếp phải vượt mức giá thấp nhất của Doji chân dài, mới vào lệnh Buy được và ngược lại.

Dragonfly Doji

Sự chuyển động của những cây nến Doji
  • Đây là mô hình nến Doji không có bóng trên, mà chỉ có bóng dưới rất dài và có giá mở cửa hay giá đóng cửa gần bằng nhau, cũng chính là giá cao nhất trong phiên giao dịch. Mặc khác, nến Doji xuất hiện khi số lượng người mua tăng nhanh chóng và đột ngột trong khi các phiên giao dịch đang có chiều hướng suy giảm.
  • Thời điểm này, những người bên phe mua sẽ có thế mạnh vì sau khi giá chạm mức thấp nhất sẽ ngay lập tức được đẩy lên cao. Khi giá đóng cửa thì nó sẽ quay trở lại bằng với giá cao nhât. Tuy nhiên, thanh nến kế tiếp sẽ xuất hiện nhằm phá vỡ sự kháng cự tại mức giá đóng cửa, đồng thời cũng là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư mua vào.

Gravestone Doji

  • Ngược lại với mô hình nến Doji chuồn chuồn trên thì mô hình này không có bóng dưới, mà chỉ có bóng trên rất dài và có giá đóng cửa hay giá mở cửa ngang bằng nhau nên cũng là giá thấp nhất trong phiên.
  • Đối với mô hình này, có thể thấy khi phiên giao dịch đang có chiều hướng tăng thì Gravestone Doji sẽ xuất hiện, chứng tỏ lực bán đã tăng lên đáng kể. Ở đó, giá đóng cửa sẽ bị đẩy về trùng với mức thấp nhất. Tuy nhiên, trader vẫn phải chờ đợi ở những thanh nến khác với sự chấp nhận của thị trường.
  • Trường hợp thanh nến tiếp theo giảm mạnh vượt qua mức kháng cự cho phép tại mức giá đóng cửa của Gravestone Doji, thì ngay lúc này thị trường sẽ đảo chiều. Đây là cơ hội tốt để các nhà giao dịch tự chốt lời và bán ra.

Mô hình Hammer

Được gọi là mô hình cây búa
  • Mô hình nến này còn được biết đến với tên gọi là cây búa, do bản chất nó thường xuất hiện kể cả khi mở cửa phiên hay chốt phiên đều có giá cao với giá trị gần tương đương nhau. Điều đặc biệt, thân của Hammer chỉ bằng ½ so với độ dài bóng nến dưới. Nếu mức giá cao nhất và thấp nhất trong phiên bằng nhau, cho thấy một tín hiệu mạnh mẽ rằng thị trường đang bước vào giai đoạn tăng giá.
  • Nếu giá mở phiên và giá chốt phiên bằng nhau thì nến Hammer sẽ không có tín hiệu tăng giá quá mạnh mẽ, khi đó giá rất khó để vượt qua mức giá mở phiên.
  • Trường hợp bóng nến có chiều dài hơn, có nghĩa thị trường vẫn đang trong giai đoạn lưỡng lự giữa vùng hỗ trợ. Nếu giá đã tìm thấy vùng hỗ trợ thì giá sẽ bước vào giai đoạn tăng nhanh hơn tiến gần đến mức giá mở phiên. Điều này cho thấy chiều hướng giảm đã chính thức bị kháng cự và từ chối hoàn toàn.

Mô hình Inverted Hammer

  • Thường xuất hiện ở vị trí cuối cùng trong chiều hướng giảm giá và báo hiệu một chiều hướng đảo chiều mạnh mẽ, chuyển từ giảm giá sang tăng giá sắp xảy ra. Nên phải hết sức cảnh giác với điều này.
  • Mô hình Inverted Hammer được tạo thành khi mức giá mở phiên hay giá thấp nhất và giá chốt phiên có sự tương đương nhau. Bên cạnh đó, nó có thân nến dài chỉ bằng ½ bóng nến trên.
  • Trường hợp mức giá thấp nhất và giá mở phiên tương đương nhau thì mô hình nến này chính thức được hình thành. Chính điều này, báo hiệu xu hướng tăng giá mạnh khi giá thấp nhất và giá chốt phiên gần bằng nhau.
  • Khi giá liên tiếp giảm, sự xuất hiện của mô hình nến Inverted Hammer có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó cho biết rằng thị trường sẽ bắt đầu chuyển sang xu hướng tăng bởi vùng giá phân vân đang bị suy yếu.

Mô hình Morning Star

Thanh nến có cấu tạo phức tạp

Có thể nói mô hình nến Morning Star có cấu tạo tương đối phức tạp hơn mô hình nến Doji khi hình thành từ 3 thanh nến cho đến thành phần đều bao gồm như sau:

  • Thanh nến có xu hướng giảm giá lớn hơn trong ngày đầu tiên, vì vậy nhà đầu tư có thể tăng hoặc giảm giá nhỏ hơn trong ngày thứ hai. Đến ngày thứ ba thì thanh nến có xu hướng tăng giá lớn hơn.
  • Có thể thấy, vào ngày đầu tiên thì diễn biến giảm giá để thiết lập mức đáy mới, cho tới ngày thứ hai thì giá vẫn bị đẩy xuống mức thấp, nhưng không hình thành khoảng cách quá lớn với đáy trước đó. Tuy nhiên đến từ ngày thứ hai có sự giảm nhẹ và tăng hoặc không đổi.
  • Sang ngày thứ ba, bước vào giai đoạn hình thành một khoảng cách lớn hơn, cho thấy giá đã tăng lên. Lúc này thị trường có xu hướng kéo giá lên cao hơn nữa, nhằm lắp trống toàn bộ thiệt hại giảm giá diễn ra trong ngày đầu tiên.

Mô hình Shooting star

  • Đây là mô hình được hình thành khi giá thấp nhất và chốt phiên bằng nhau và kèm theo đó là phần bóng nến dài gấp mấy lần phần thân nến của nó. Nếu mức giá thấp nhất và giá chốt phiên tương đương nhau, dẫn đến kết quả sẽ có một thanh nến giảm giá trong mô hình đã được hình thành. Khi đó, thị trường thường có chiều hướng sẽ kéo giá tăng cao hơn, nhưng vẫn thấp hơn giá mở phiên.
  • Nếu nhà đầu tư chú ý thì có thể nhận ra rằng, bóng nến trong mô hình Shooting Star đang cho thấy thị trường trong bối cảnh thử nghiệm, nhằm tìm kiếm vùng kháng cự. Nếu thị trường đã tìm thấy vùng kháng tự, ngay lập tức giá sẽ bị đẩy xuống thấp nhất và kết thúc ngày tiến gần đến giá chốt phiên.

Mô hình Evening Star

Hình ảnh cho thấy sự tăng giảm của giá
  • Mô hình nến sao hôm được cấu tạo từ ba thanh nến thành phần chính như sau: Thanh nến sẽ bắt đầu xu hướng tăng giá lớn hơn ở ngày đầu tiên và sẽ tăng nhẹ hay giảm giá ở ngày thứ hai, cho đến ngày thứ ba nó sẽ giảm giá mạnh hơn nữa.
  • Tuy nhiên, ở ngày đầu tiên, giá thiết lập sẽ tăng mới, nhưng vừa bước sang ngày thứ hai thì giá vẫn tăng, nhưng sẽ không tăng cao như ngày hôm trước, trong khi sang ngày thứ ba thì giá bắt đầu giảm xuống và nhấn chìm mức tăng ở ngày đầu tiên.

Mô hình Hanging man

  • Mô hình Hanging Man xuất hiện, có thể là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy thị trường sắp bước vào thời kỳ suy giảm nặng. Bởi chủ yếu, nó thường xuất hiện ở đầu các xu hướng tăng giá và đóng vai trò cảnh báo về sự đảo chiều sẽ diễn ra. Hơn thế, Hanging Man được hình thành khi giá mở phiên và giá cao nhất hay giá chốt phiên gần bằng nhau.
  • Bên cạnh đó, bóng thanh nến phía dưới thường dài gấp đôi so với phần thân trên. Cho nên, Sau một thời gian tăng giá dài hạn thì mô hình Hanging Man biểu hiện thị trường lần nữa đang ở thế do dự, thông qua mức giảm giá rất lớn xảy ra trong ngày.

Hướng dẫn giao dịch với mô hình nến Doji

Như đã đề cập ở trên, sự xuất hiện của mô hình nến Doji cho thấy phe mua và phe bán đang do dự. Chính vì lẽ đó, nhà giao dịch cần kết hợp mô hình này với một số tín hiệu khác để tạo niềm tin trong giao dịch.

Bước 1: Nhận định xu hướng

Bạn dựa vào một số công cụ như kênh giá, đường xu hướng để xác định xem xu hướng đang diễn ra trên thị trường là xu hướng tăng hay xu hướng giảm.

Bước 2: Xác định mô hình nến Doji

Có rất nhiều mẫu hình nến Doji như Doji tiêu chuẩn, Doji chuồn chuồn, Doji chân dài, Doji bia mộ, Doji 4 giá. Bạn cần xác nhận đó là mẫu hình nào và xác định vị trí mà nến xuất hiện.

  • Đối với Doji chân dài, tiêu chuẩn và 4 giá: Nhà đầu tư cần dựa vào thông tin của cây nến phía trước để xác định độ mạnh, yếu của cây nến phía trước, đồng thời xác nhận nó có xuất hiện tại ngưỡng kháng cự, hỗ trợ quan trọng hay không.
  • Đối với Doji bia mộ và Doji chuồn chuồn: Nếu chúng xuất hiện tại vùng kháng cự hay hỗ trợ nghĩa là đây là tín hiệu khá mạnh mẽ.

Bước 3: Phối hợp cùng các công cụ khác

Với mục đích tăng tỷ lệ thắng lệnh, nhà đầu tư nên kết hợp cùng RSI, Stochastic, MACD, … Nhờ vào các công cụ này, bạn có thể biết được tín hiệu phân kỳ, hội tụ, vùng quá mua, quá bán. Đây là sự phối hợp tuyệt vời để xác nhận giá có đảo chiều hay không.

Bước 4: Vào lệnh

  • Điểm vào lệnh: Trường hợp là tín hiệu đảo chiều tăng thì bạn mở lệnh mua tại mức giá trùng với mức giá cao nhất của mô hình nến Doji. Ngược lại, tín hiệu đảo chiều giảm thì bạn mở lệnh bán tại mức giá thấp nhất của nến Doji.
  • Điểm cắt lỗ: Đặt cách vùng hỗ trợ hoặc kháng cự tầm vài pip.
  • Điểm chốt lời: Đặt cách ngưỡng hỗ trợ và kháng cự tầm vài pip hoặc đặt theo tỷ lệ R:R 1:2 hoặc 1:3.

Lưu ý khi sử dụng mô hình nến Doji

Mô hình Doji có thể hỗ trợ tốt cho quá trình giao dịch cho nhà đầu từ, nhưng nó vẫn có xác suất sai nếu bạn không thật sự hiểu về mô hình này. Một số điểm cần lưu ý khi giao dịch với nến Doji:

  • Không nên dùng Doji một mình mà phải kết hợp cùng các công cụ khác
  • Luôn đặt điểm chốt lời và cắt lỗ nhất là đối với thị trường biến động mạnh
  • Mô hình này chỉ cung cấp tín hiệu trong ngắn hạn nên bạn phải biết cách tận dụng

Như vậy, mô hình nến Doji đã cho nhà đầu tư thấy được sự đảo chiều giá sắp xảy ra, qua đó sẽ có chiến lược mua bán thích hợp với thị trường và đừng quên kết hợp thêm các chỉ báo để đem lại hiệu quả cao cũng như lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư nhé! Sàn Uy Tín chúc trader sẽ luôn thành công.

Bình chọn bài viết
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.