X

Tất cả những gì bạn biết cần biết về mô hình giá Cái Nêm – Wedges mới nhất

Tất cả những gì bạn biết cần biết về mô hình giá Cái Nêm - Wedges mới nhất

Mô hình giá cái nêm thường bị hiểu nhầm với mô hình giá Tam giác, vì chúng có nhiều nét tương đồng với nhau. Mô hình cái nêm hiện nay được áp dụng rất rộng rãi và hiệu quả trên nhiều thị trường khác nhau, cụ thể như: thị trường ngoại hối, chứng khoán, tiền điện tử và cả thị trường quyền chọn nhị phân. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn phân biệt được đâu là mô hình cái nêm và công dụng thật sự của nó trên thị trường.

Mô hình giá cái nêm là gì?

Hình nêm là gì? Tìm hiểu về mô hình giá cái nêm là gì?

Mô hình giá cái nêm (Wedge Pattern) là một mô hình dự báo khả năng tăng, giảm hoặc đảo chiều của một xu hướng trên thị trường, nó thường xuất hiện sau những xu hướng vừa nêu trên.

Mô hình nêm được hình thành từ những vùng kháng cự và hỗ trợ ở trạng thái dốc xuống hoặc dốc lên và được hội tụ thành một mẫu hình giống với cái nêm, cho nên người ta lấy tên này đặt cho nó.

Thông thường, khi mô hình cái nêm xuất hiện, nhà giao dịch sẽ biết được thị trường đang trong trạng thái nghỉ ngơi, sau một hành trình tăng mạnh hoặc giảm mạnh. Lúc này, nhà đầu tư đang nghỉ ngơi để lấy sức tiếp tục hành trình của mình. Bạn có thể nhìn vào mô hình để dự đoán tương lai thị trường sẽ có xu hướng đi như thế nào, có thể nó sẽ đi theo hướng cũ và ngược lại là đảo chiều vào mở ra một xu hướng mới.

Xem thêm: https://sanuytin.com/mo-hinh-3-dinh-la-gi/

Cách phân biệt mô hình giá cái nêm với mô hình giá Tam giác

Nêm là cái gì? Cách phân biệt bản vẽ cái nêm với mô hình giá Tam giác

Cả hai mô hình này đều có hình dạng tam giác, cho nên nhà giao dịch rất hay nhầm lẫn. Hơn nữa, chúng đều được tạo ra từ các vùng kháng cự và hỗ trợ, nên rất khó để nhận diện. Tuy nhiên, nhà giao dịch không cần phải lo, vì chỉ cần nhìn vào hướng của hai mô hình này là có thể nhận biết được.

Mô hình cái nêm gồm có 2 đường với xu hướng dốc xuống hoặc dốc lên, ngược lại, đường mô hình giá Tam giá chỉ có một đường và nó cũng có xu hướng dốc xuống, lên và đi ngang tương tự.

Ý nghĩa mô hình giá Wedges

Ý nghĩa mô hình giá Wedges

Mô hình Cái Nêm đóng một vai trò quan trọng trong việc đánh giá và xác định các xu hướng mới. Khi Wedges xuất hiện trên biểu đồ sẽ cung cấp các tín hiệu sau:

  • Tín hiệu bán tăng: Nếu Wedges hình thành một xu hướng giảm và giá giảm xuống dưới đường hỗ trợ liên quan đến một độ lệch nhất định (nếu có thể), nó cung cấp tín hiệu Sell tăng.
  • Tín hiệu mua tăng: Nếu Wedges hình thành một xu hướng tăng và giá tăng trên đường kháng cự liên quan đến một độ lệch nhất định (nếu có thể), nó cung cấp tín hiệu Buy tăng.

Sau khi hình thành, mô hình giá Cái Nêm sẽ tiếp tục di chuyển theo cùng một hướng cho đến khi đạt đến một biên độ nhất định, tương tự như giá thay đổi từ đầu xu hướng đến cuối xu hướng cho đến khi mô hình bắt đầu xuất hiện.

Phân loại mô hình giá cái nêm

Mô hình giá cái nêm được chia làm hai loại là mẫu hình cái nêm tăng và mô hình giảm. Sau đây là những đặc điểm và ý nghĩa của hai mô hình này.

Mô hình nêm tăng (Rising Wedge)

Cái nêm là cái gì? Mô hình cái nêm hướng lên trên thị trường ngoại hối

Mô hình giá Cái Nêm tăng được hình thành bởi 2 đường kháng cự và hỗ trợ dốc lên, hai đường này sẽ hội tụ tại một điểm có hướng chếch lên trên so với phân thân.

Mô hình cái nêm hướng lên sẽ xuất hiện sau một xu hướng giảm hoặc tăng. Tuy nhiên, nếu trường hợp giá di chuyển theo hướng ngược lại so với hướng của cái nêm, tức là lúc này đang xuất hiện một xu hướng tăng. Nhưng nhà giao dịch vẫn thấy tình trạng đỉnh sau cao hơn so với đỉnh trước và chúng dốc hơn so với độ dốc của các đáy. Đây đồng thời là dấu hiệu cho thấy những nhà giao dịch mua đang yếu dần và nhà giao dịch bán đang chiếm ưu thế.

Khi lực bán trên thị trường đã đủ mạnh, giá sẽ phá vỡ tất cả và bắt đầu một xu hướng tăng mới

Mặt khác, nếu xét trong một xu hướng giảm, thì chứng tỏ thị trường đã có một đợt giảm mạnh và đang nghỉ ngơi, nếu đã đủ tiềm lực để tiếp tục đẩy giá xuống mức thấp hơn, giá sẽ phá vỡ hỗ trợ và kháng cự để chiếm lĩnh thị trường.

Mô hình nêm giảm (Falling Wedge)

Mô hình cái nêm là gì? Cách giao dịch

Ngược lại với mô hình cái nêm tăng, mô hình giảm được tạo thành từ hai đường kháng cự và hỗ trợ dốc xuống, hai đường này sẽ hội tụ tại một điểm có hướng chếch xuống dưới so với phần thân của nó.

Mô hình này cũng xuất hiện trong một xu hướng tăng hoặc giảm và khi mô hình bị phá vỡ thì giá sẽ đi ngược lại với hướng của mô hình cái nêm.

Nếu xét mô hình giá cái nêm xuất hiện sau một xu hướng tăng, bạn sẽ thấy mô hình cái nêm giảm đang hướng xuống, các nhà đầu tư sẽ có động thái chốt lời khi đã đạt được lợi nhuận như mong muốn. Song song với đó có một số nhà giao dịch nhảy vào thị trường để chờ đợi một xu hướng mới hình thành. Tuy nhiên, những nhà giao dịch mua chỉ đang chờ đợi thời cơ và đẩy giá lên cao hơn khi thị trường vẫn nằm trong tay họ, kết quả là giá vẫn tiếp tục xu hướng tăng.

Trường hợp mô hình giảm trong một xu hướng giảm thể hiện rõ tín hiệu của sự đảo chiều. Tuy rằng đáy sau đã tạo thấp hơn đáy trước, nhưng độ dốc của nó lại nhỏ hơn so với độ dốc của các đỉnh, thì có nghĩa là lực bán đang yếu, khi đó các nhà giao dịch mua sẽ tận dụng cơ hội và đẩy giá lên cao, phá vỡ kháng cự và hình thành một xu hướng mới trên thị trường.

Mô hình nêm mở rộng (Broadening Wedge)

Mô hình cái nêm mở rộng là một kiểu mô hình độc đáo của cái nêm. Đặc điểm nhận dạng của mô hình này là sự mở rộng của dao động giá từ trái sang phải. Các đường hỗ trợ và kháng cự có thể dốc lên hoặc xuống. Đây là lúc cả người mua và người bán đều giảm. Có nghĩa là tín hiệu của sự đảo chiều và giá có thể đi từ giảm sang tăng hoặc ngược lại.

Mô hình này được hình thành dưới cùng của xu hướng giảm hoặc trên cùng của xu hướng tăng. Đối với thị trường ngoại hối, mô hình nêm mở rộng thường xảy ra vào cuối xu hướng tăng.

Phương pháp giao dịch với mô hình cái nêm

Wedges là gì? Phương pháp giao dịch với mô hình giá cái nêm

Để có thể giao dịch nêm một cách hiệu quả, đầu tiên bạn cần xác định được xu hướng của hành động giá. Sau đó, bạn vẽ một mô hình trên biểu đồ kết nối 2 đỉnh trên cho mức kháng cự và 2 mức thấp dưới cho hỗ trợ.

Bước cuối cùng cũng là bước then chốt, bạn cần xác định điểm vào lệnh, cắt lỗ và chốt lời theo từng mẫu hình.

Để các bạn hiểu rõ hơn, dưới đây là chi tiết các bước bạn phải thực hiện:

Bước 1: Xác định điểm vào lệnh

Có hai cách để xác định điểm đầu vào lệnh như sau:

  • Cách 1: Đặt lệnh tại thời điểm giá bắt đầu bứt phá. Cụ thể, bạn vào khi giá bắt đầu vượt qua ngưỡng kháng cự của mô hình nêm giảm và vượt lên trên ngưỡng hỗ trợ của mô hình nêm tăng.
  • Cách 2: Chờ nến xác nhận xuất hiện sau nến phá vỡ, sau đó nhà giao dịch vào lệnh với giá đóng cửa của nến xác nhận đó. Nếu là mô hình nêm tăng, thì nến xác nhận là nến giảm. Nếu lài mô hình nêm giảm, thì nến xác nhận là nến tăng. Cách này người mới nên áp dụng, mặc dù lợi nhuận không nhiều bằng phương pháp 1, nhưng nó an toàn và có mức độ rủi ro thấp hơn.

Lưu ý: Để tăng tính khả thi cho xu hướng, tránh các tín hiệu nhiễu, bạn nên chọn phương án kết hợp cùng với các công cụ khác.

Bước 2: Xác định điểm cắt lỗ và điểm chốt lời

  • Cắt lỗ: Bạn có thể đặt lệnh cắt lỗ trên đỉnh của mô hình nêm tăng. Đối với một nêm giảm, bạn đặt lệnh dừng lỗ tại điểm mà đáy của đáy gần nhất với điểm lệnh.
  • Chốt lời: Nếu mô hình đi đúng hướng, giá sẽ tăng hoặc giảm với một lực ít nhất bằng chiều rộng của nêm. Do đó, điểm chốt lời lý tưởng là khoảng cách từ độ rộng nêm bứt phá.

Chiến lược giao dịch hiệu quả với mô hình Wedges

Khi giao dịch, việc sử dụng các biến thể của mô hình Wedges sẽ hỗ trợ nhà đầu tư xây dựng nhiều chiến lược phù hợp cho từng trường hợp cụ thể như sau:

Falling Wedge và Broadening Wedge hướng xuống

Ưu tiên tín hiệu phá vỡ đỉnh và thực hiện lệnh mua với Cái Nêm giảm dần và Cái Nêm mở rộng hướng xuống dưới. Với phương pháp này, trader sẽ có hai cách giao dịch sau:

Giao dịch Breakout

Giao dịch Breakout

Falling Wedge sẽ thoát ra khỏi khu vực cạnh tranh ở trên, với các dấu hiệu tích lũy tăng giá và khối lượng gia tăng tại khu vực đột phá. Trader có thể thực hiện giao dịch như sau:

  • Điểm vào lệnh: Nhà đầu tư quan sát các cây nến tín hiệu màu xanh lá cây trong khu vực đột phá.
  • Điểm đặt cắt lỗ: Stop Loss nên được đặt ngay bên dưới khu vực đột phá.
  • Điểm chốt lời: Nhà đầu tư có thể đặt theo tỷ lệ R:R dự kiến hoặc dựa trên chiều cao của mô hình Wedges.

Giao dịch với cú hồi retest

Sau khi giá vượt ra khỏi Falling Wedge, các nhà đầu tư có thể đợi giá quay trở lại khu vực đột phá trước khi thực hiện giao dịch. Mặc dù phương pháp đặt lệnh này an toàn, nhưng các trader thường bỏ lỡ nhiều cơ hội giao dịch tiềm năng.

  • Điểm vào lệnh: Vùng giá test lại các điểm đã bị phá vỡ trước đó.
  • Điểm đặt cắt lỗ: Stop Loss ngay bên dưới vùng đột phá.
  • Điểm chốt lời: Nhà đầu tư có thể đặt theo tỷ lệ R:R dự kiến hoặc dựa trên chiều cao của mô hình Wedges.

Rising Wedge và Broadening Wedge hướng lên

Rising Wedge và Broadening Wedge cho thấy hành động giá sắp thoát ra khỏi mức thấp và bước vào giai đoạn giảm giá. Hai mô hình này cung cấp cho các nhà giao dịch hai phương thức giao dịch như sau:

Giao dịch Breakout

Giao dịch Breakout

Khi giá phá vỡ mô hình Rising Wedge, Cái Nêm sẽ mở rộng lên trên trong khi mô hình nến trở nên giảm mạnh. Nhà đầu tư nên cân nhắc đặt các lệnh sau:

  • Điểm vào lệnh: Trader có thể quan sát các nến tín hiệu màu đỏ tại vùng phá vỡ trước đó
  • Điểm đặt cắt lỗ: Stop Loss ngay phía trên khu vực hỗ trợ bị phá vỡ
  • Điểm chốt lời: Nhà đầu tư có thể đặt theo tỷ lệ R:R dự kiến hoặc dựa trên chiều cao của mô hình Wedges.

Giao dịch theo cú hồi retest

Tương tự như ví dụ trước, các nhà đầu tư đợi giá phá vỡ và sau đó quay lại để xác nhận tín hiệu phá vỡ trước khi bắt đầu giao dịch.

  • Điểm vào lệnh: Nhà đầu tư quan sát cây nến tại vùng kiểm tra lại và cố gắng phá vỡ nó một lần nữa.
  • Điểm đặt cắt lỗ: Stop Loss ngay phía trên vùng kháng cự có thể tiếp theo
  • Điểm chốt lời: Nhà đầu tư có thể đặt theo tỷ lệ R:R dự kiến hoặc dựa trên chiều cao của mô hình Wedges.

Những điều cần biết trước khi giao dịch với mô hình cái nêm

  • Mô hình giá cái nêm sẽ đáng tin cậy hơn trong các trường hợp các đường kháng cự và hỗ trợ cắt nhau tại nhiều đáy và nhiều điểm. Hơn nữa, bạn không nên vẽ mô hình này theo ý mình, mà phải dựa vào những quy luật của một xu hướng.
  • Nếu lúc giao dịch mô hình nến cái nêm xuất hiện những cây nến xác nhận phía sau breakout bar thì càng đáng tin cậy.
  • Mô hình giá cái nêm sẽ đi đúng hướng, nếu như giá được phá vỡ một cách hoàn toàn.
  • Cuối cùng là khi giá đang dao động trong mô hình này thì khối lượng sẽ không cao. Nhưng nếu giá bắt đầu phá vỡ thì lại khác, lúc này khối lượng sẽ tăng lên đáng kể đấy.

Kết luận

Mô hình giá cái nêm thực sự là một mô hình hiệu quả trong giao dịch. Nếu nhà giao dịch đang phân vân và chưa biết nên chọn mô hình cái nêm này vào trong quá trình giao dịch của mình hay không, thì nên thử nhé! Bởi vì chắc chắn nó sẽ không làm cho nhà giao dịch thất vọng. Hãy theo dõi Sanuytin.com để cập nhật nhiều bài viết hay về kiến thức Thuật ngữ Forex nhé!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Phùng Phúc: Giới thiệu về bản thân: Phúc Phùng là một người có kiến thức về lĩnh vực tài chính vì công việc yêu cầu tôi phải tìm hiểu về lĩnh vực này. Tôi muốn chia sẻ nó đến với mọi người để học có cái nhìn cụ thể hơn, chính xác hơn về tài chính nói chung và Forex nói riêng. Mặc dù không phải là một chuyên gia đầu tư Forex hay một nhà đầu tư thành công, nhưng tôi vẫn muốn mang đến nguồn kiến thức vô hạn đến với bạn đọc trên chính website Sanuytin.com này.