X

Mô Hình Cầu Nhảy (Diving Board) là gì? Hướng dẫn sử dụng

Mô Hình Cầu Nhảy (Diving Board) là gì? Hướng dẫn sử dụng

Mô Hình Cầu Nhảy (Diving Board) là một mô hình độc đáo cho phép các nhà đầu tư đặt lệnh hợp lý dựa trên xu hướng thị trường. Vậy Diving Board là gì? Cách sử dụng mô hình Diving Board hiệu quả? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Mô Hình Cầu Nhảy là gì?

Mô Hình Cầu Nhảy (Diving Board) là một mô hình nến hình thợ lặn

Mô Hình Cầu Nhảy (Diving Board) là một mô hình nến hình thợ lặn. Đây là một mô hình giá đặc trưng cho thấy sự sụt giảm xuống đáy, sau đó là một đợt phục hồi mạnh mẽ xảy ra trong giai đoạn hợp nhất đi ngang trước đó.

Đặc điểm chung của mô hình Diving Board

Mô hình nến Diving Board được tạo thành từ 3 thành phần sau:

Mô hình nến Diving Board được tạo thành từ 3 thành phần
  • Diving Board – Cầu nhảy: Đây là giai đoạn tích lũy hoặc khu vực mà giá đi ngang. Trong thời gian tích lũy, Diving Board phải có một đường hỗ trợ di chuyển, nghĩa là mỗi khi giá chạm vào vùng này, nó sẽ tự động bật lên.
  • The Plunge – Lao xuống: Khi xu hướng giảm tạo đáy, thành phần thứ hai của mô Hình Cầu Nhảy thường có sự giảm giá đột ngột, điều này sẽ phá vỡ các đường hỗ trợ bên trên.
  • The Recovery – Phục hồi: Điều này xảy ra khi thị trường giảm mạnh và giá bắt đầu đảo chiều, cho thấy xu hướng tăng.

Ý nghĩa của mô hình cầu nhảy (Diving Board)

Trader có thể vào vị thế mua sau khi hình thành mức thấp nhất trong 2 tuần trong xu hướng giảm. Điều này có nghĩa là đáy thấp nhất chỉ ra rằng các thanh giá trước và sau có đáy cao hơn hoặc đỉnh cao hơn. Khi mức thấp nhất của mức thấp tiếp theo được tạo ra với mức thấp cao hơn một tuần sau đó, các nhà giao dịch nên mua vào lúc mở cửa.

Thông thường, 64% của sự suy giảm quay trở lại mô Hình Cầu Nhảy, chốt lời trên một lệnh mua tại bước nhảy cũng là một lựa chọn. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì vị thế này, miễn là xu hướng thị trường tăng lên.

Ví dụ mô hình Diving Board

Biểu đồ chứng khoán Maruti trên khung thời gian W1

Biểu đồ chứng khoán Maruti trên khung thời gian hàng tuần (W1) đã bắt đầu một chu kỳ Diving Board. Bắt đầu từ tháng 10 năm 2018, giá đã di chuyển đúng xu hướng, hình thành vùng tích lũy và đường hỗ trợ vững chắc bên dưới.

Tuy nhiên, chu kỳ đã sụp đổ và hình thành một “cú nhảy cầu” vào tháng 6 năm 2019. Mô hình này đã hoàn thành vào đầu tháng 8 năm 2019, khi giá có dấu hiệu phục hồi và tăng về vùng tích lũy ban đầu.

Do đó, thời gian cần thiết để tạo ra mô Hình Cầu Nhảy mang tính chu kỳ và tốn nhiều thời gian. Ngoài ra, nếu nhà đầu tư biết tận dụng cơ hội thì sẽ kiếm được lợi nhuận cao trong suốt thời gian của chu kỳ.

Cách giao dịch hiệu quả với mô hình Diving Board

Để giao dịch hiệu quả với mô hình Diving Board, nhà đầu tư nên xem xét các yếu tố sau:

Điểm vào lệnh

Điểm vào lệnh hợp lý

Các nhà đầu tư sẽ có nhiều cơ hội để bắt đầu giao dịch với mô Hình Cầu Nhảy, nhưng thời điểm tốt nhất sẽ là khi giá hồi phục trở lại. Đó là, sau khi thị trường bắt đầu giảm và hình thành những cú nhảy lớn, các nhà giao dịch nên đợi giá chạm đáy trước khi đặt lệnh mua.

  • Lưu ý: Cây nến giá thấp chính là đáy của mô hình Diving Board.

Điểm dừng lỗ

Điểm Stop Loss hợp lý

Stop Loss là một yếu tố quan trọng trong giao dịch vì nó cho phép các nhà đầu tư hạn chế rủi ro của họ. Nếu một nhà giao dịch đặt lệnh dừng lỗ quá xa, rủi ro sẽ tăng lên, nhưng lợi nhuận gần như bằng không khi đặt quá gần. Do đó, nhà đầu tư nên đặt mức dừng lỗ ngay bên dưới đáy mới hình thành.

Điểm chốt lời

Điểm Take Profit phù hợp

Về lý thuyết, hỗ trợ sẽ trở thành kháng cự sau khi bị phá vỡ bởi mô Hình Cầu Nhảy. Do đó, các nhà giao dịch hoàn toàn có thể đặt điểm chốt lời tại đường hỗ trợ của vùng tích lũy trước đó mà vẫn nhận được lợi nhuận.

Nhược điểm duy nhất là phương pháp này không mang lại lợi nhuận hấp dẫn. Do đó, các nhà giao dịch có thể tiếp tục giữ vị thế cho đến khi có tín hiệu đảo chiều hoặc xu hướng tăng bắt đầu suy yếu, lúc đó họ có thể bắt đầu chốt lời.

Như vậy, mô Hình Cầu Nhảy là một mô hình truyền thống biểu thị tín hiệu mua. Để đạt được hiệu quả tối đa, các nhà giao dịch phải kết hợp phân tích với các mô hình khác và họ phải luôn đặt các lệnh Stop Loss và Take Profit hợp lý. Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Tags: Diving Board
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.