X

Luna là gì? Tại sao đồng tiền ảo Luna sụp đổ?

Luna là gì? Tại sao đồng tiền ảo Luna sụp đổ?

Luna là gì? Luna là đồng Native token của Blockchain Terra, đã từng làm mưa làm gió trên thị trường Crypto. Tuy nhiên, sau sự sụp đổ đồng tiền UST của Terra, Luna coin đã giảm giá chóng mặt. Vậy nguyên nhân khiến Luna coin sụp đổ? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Terra là gì?

Terra là giao thức chuỗi khối được phân nhánh từ Terra Classic

Terra là giao thức chuỗi khối được phân nhánh từ Terra Classic vào ngày 28 tháng 5 năm 2022. Ban đầu, Terra Classic là một chuỗi khối chạy trên SDK Cosmos được thành lập vào tháng 1 năm 2018 bởi Do Kwon & Daniel Shin và Terraform Labs. Dự án đã chính thức ra mắt vào tháng 4 năm 2019.

Terra nổi tiếng là một chuỗi khối hỗ trợ phát triển các loại tiền ổn định (stablecoin) dưới dạng thuật toán. Terra USD (UST) có thể chuyển đổi thành mã thông báo gốc của nền tảng Luna, thay vì tiền pháp định hoặc tiền điện tử được thế chấp.

Đặc điểm nổi bật của Terra

Terra là giao thức chuỗi khối được phân nhánh từ Terra Classic

Terra sở hữu các đặc điểm nổi bật như sau:

  • Thuật toán stablecoin UST: Cơ chế tái cân bằng stablecoin phụ thuộc vào Luna, vì vậy Luna và UST được liên kết với nhau. Tức là nếu UST > 1 USD thì 1 USD của Luna được đổi thành UST để tăng nguồn cung UST và đưa stablecoin về 1 USD và ngược lại.
  • Khả năng tương tác Cosmos: Terra dựa trên Cosmos SDK nên Terra có thể thừa hưởng tất cả các tiện ích của hệ sinh thái này nếu nó được liên kết với Blockchain mẹ Cosmos.
  • Giải pháp thay thế thanh toán: Sứ mệnh của Terra là trở thành hệ thống thanh toán phi tập trung thay thế các hình thức thanh toán truyền thống như Paypal.
  • Chiến lược DeFi: Terra sử dụng các hợp đồng thông minh nhằm thu hút nhà phát triển Dapp và token.

TerraUSD (UST) từng là stablecoin thuật toán phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, giá của stablecoin UST tiếp tục giảm sâu vào tháng 5 năm 2022, khiến đồng Luna cũng mất giá trị.

Trước khi xảy ra sự cố, UST và Luna đều nằm trong Top 10 loại tiền điện tử hàng đầu về vốn hóa thị trường. Để giải quyết vấn đề này, người sáng lập của Terra đã quyết định phân tách Tera thành hai chuỗi khối song song vào ngày 28 tháng 5 năm 2022:

  • Terra cũ – Terra Classic mới: Mã thông báo Luna đã được đổi tên thành luna classic (LUNC) và UST. Chuỗi Terra Classic vẫn hoạt động vào năm 2023 nhưng hầu như không có kế hoạch phát triển mới.
  • Terra mới – Terra 2.0: Luna là tên được đặt cho một mã thông báo gốc mới. Chuỗi khối Terra mới giữ lại bản chất của Terra Classic, nhưng không bao gồm stablecoin UST. Nó sẽ được xây dựng với sự giúp đỡ của cộng đồng Luna có tên là “LUNAtics” trong tương lai.

Luna là gì?

Luna là gì?

Luna là mã thông báo gốc của chuỗi khối Terra được tạo vào ngày 28 tháng 5 năm 2022, bởi công ty Terraform Labs, Hàn Quốc. Đồng tiền này được phân tách từ Terra cũ thành 2 chuỗi khối hoạt động song song.

Thông tin cơ bản về Luna token

  • Tên: Luna
  • Mã cổ phiếu: LUNA
  • Chuỗi khối: Terra 2.0
  • Loại: Quản trị và tiện ích
  • Tổng cung: 1 tỷ LUNA

Mục đích sử dụng Luna coin

Luna coin là đồng tiền quản trị và tiện ích được nhóm phát triển Terra sử dụng vào các mục đích sau:

  • Thanh toán chi phí giao dịch trong mạng lưới Terra
  • Staking token để tham gia các hoạt động quản trị và bỏ phiếu cho các đề xuất liên quan đến sự phát triển của giao thức.
  • Staking token để tham gia cơ chế đồng thuận DPoS

Điểm khác biệt của Luna coin

So với các dự án Blockchain khác được ra mắt cùng thời điểm vào năm 2018, Terra là một nền tảng độc đáo. Đây cũng là một trong những lý do khiến người dùng đánh giá cao Luna coin bởi những điểm khác biệt sau:

  • Tính ổn định cao
  • Phí giao dịch hệ thống thấp
  • Khả năng độc lập và tính phi tập trung cao

Hơn nữa, đây là dự án nhận được sự hỗ trợ lớn từ TMON – Một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất và nổi tiếng nhất của Hàn Quốc.

Tại sao đồng Luna coin lại sụp đổ?

Sự sụp đổ của Luna coin xảy ra do kết nối hệ thống với Terra USD (UST)

Trong 4 năm, Do Kwon là một nhà sáng lập tài năng trong thị trường Crypto. Tuy nhiên, sự sụp đổ của UST đã khiến LUNC giảm gần như bằng 0 trong một tuần, khiến hơn 60 tỷ đô la bị mất sạch. Đây được xem là cuộc khủng hoảng tiền điện tử lớn nhất trong lịch sử.

Sự sụp đổ của Luna coin xảy ra do kết nối hệ thống với Terra USD (UST), stablecoin thuật toán của mạng Terra.

UST trị giá hơn 2 tỷ USD đã bị xóa khỏi Giao thức Anchor vào ngày 7 tháng 5 năm 2022, với hàng trăm triệu coin đã được thanh lý. Giá của UST đã giảm từ 1 USD xuống còn 0,91 USD do đợt bán tháo này. Vì vậy, các nhà đầu tư đã hoán đổi 90 UST coin lấy 1 USD Luna.

Stablecoin bắt đầu mất giá trị sau khi một lượng lớn UST bị giảm tải. Nhiều người hoảng sợ và bán UST của họ, dẫn đến việc phát hành nhiều Luna hơn, làm tăng nguồn cung Luna lưu thông. Sau đó, các sàn giao dịch tiền điện tử bắt đầu hủy niêm yết cặp Luna và UST. Điều này dẫn đến sự sụp đổ của đồng tiền Luna.

Sự cố Luna coin ảnh hưởng như thế nào đến thị trường tiền điện tử?

Luna thổi bay hơn 300 tỷ USD trên thị trường Crypto

Luna thổi bay hơn 300 tỷ USD trên thị trường Crypto

Sự cố đồng tiền Luna, xảy ra giữa lúc biến động và khó khăn, đã gây tổn hại nghiêm trọng cho toàn bộ thị trường tiền điện tử. Theo các chuyên gia, Luna đã chấm dứt đợt tăng giá của Bitcoin và gây thiệt hại tài sản hơn 300 tỷ đô la trên toàn bộ không gian Crypto.

Voyager và Celsius – Hai nhà lãnh đạo tiền điện tử đã tuyên bố phá sản, cùng với Three Arrows Capital (3AC) buộc phải thanh lý toàn bộ tài sản.

Những người hâm mộ Luna coin (những người tự gọi mình là Lunatics) đã lên Reddit để chia sẻ những câu chuyện thảm họa tài chính của họ. Trong đó, một nhà đầu tư tiền điện tử bán lẻ thừa nhận rằng họ đã mất 20.000 USD trong sự cố của đồng tiền ảo Luna.

Chỉ những người nhận ra tình hình thảm khốc trước sự sụp đổ của đồng Luna, chẳng hạn như Quỹ Pantera Capital, mới được hưởng lợi. Trước khi sụp đổ, công ty đã nhanh chóng thanh lý Luna token của mình với số vốn 1,7 triệu USD để thu về hơn 171 triệu USD.

Do Kwon – Nhà sáng lập đồng tiền điện tử Luna bị bắt

Do Kwon – Nhà sáng lập đồng tiền điện tử Luna bị bắt

Do Kwon đã chia sẻ kế hoạch phục hồi đồng tiền Luna, nhưng toàn bộ nhà đầu tư đã quay lưng lại với đồng tiền này. Ngày 15/9, tòa án Hàn Quốc ban hành lệnh bắt giữ Do Kwon.

Các quan chức Hàn Quốc đã cố gắng thu hồi hộ chiếu của Kwon vì họ tin rằng anh ta hiện đang cư trú tại Singapore. Nếu vụ kiện này thành công, Kwon sẽ phải quay trở lại Hàn Quốc trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhận được thông báo thu hồi. Yêu cầu hiện đang được bộ phận xem xét.

Sau đó, một số nhà đầu tư đã đệ đơn khiếu nại lên các công tố viên địa phương cáo buộc Kwon lừa đảo và gây quỹ bất hợp pháp. Các chuyên gia ứớc tính có khoảng 280.000 người Hàn Quốc đã đầu tư vào Luna token.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Luna là gì? Bởi vì đây là một sự kiện gây rúng động trên thị trường tiền điện tử vào năm 2022, nên việc đầu tư vào Luna Classic (LUNC) hoặc Luna mang rủi ro đáng kể. Do đó, các nhà đầu tư phải tìm hiểu và nghiên cứu kỹ một chiến lược hợp lý trước khi tham gia vào thị trường. Đừng quên theo dõi Sanuytin.com để cập nhật các bài viết kiến thức Đầu tư mới nhất nhé! Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.