X

Bitcoin Cash là gì? Tương lai của Bitcoin Cash

Bitcoin Cash là gì? Tương lai của Bitcoin Cash

Bitcoin Cash là gì? Bitcoin Cash là một phân nhánh của Bitcoin được định hướng trở thành hệ thống thanh toán ngang hàng tốt nhất thế giới với khả năng mở rộng và phí giao dịch thấp. Vậy Bitcoin Cash có đặc điểm gì nổi bật? Có nên đầu tư đồng tiền ảo BCH không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bitcoin Cash là gì?

Bitcoin Cash là gì?

Bitcoin Cash (BCH) tách ra khỏi chuỗi khối Bitcoin vào tháng 8 năm 2017. Dự án được phát triển bởi một nhóm các nhà đầu tư, doanh nhân hoặc Miner và được xem như một phiên bản khác của Bitcoin với các tính năng, quy tắc mới và lộ trình phát triển riêng biệt.

Bitcoin Cash giống như Bitcoin, sử dụng cơ chế đồng thuận PoW và hàm băm SHA-256, với kích thước khối từ 1MB đến 8MB. Điều này giúp cho mạng lưới cải thiện khả năng mở rộng, tốc độ giao dịch và chi phí thấp.

Hệ thống Bitcoin Cash hiện hỗ trợ khối giao dịch lên tới 32MB vào năm 2018 và đang được nghiên cứu để tăng kích thước trong tương lai.

Cơ chế hoạt động của Bitcoin Cash

Bitcoin Cash sử dụng cơ chế đồng thuận PoW, tương tự như Bitcoin, với các Miner cạnh tranh để xác nhận giao dịch bằng sức mạnh máy tính để đổi lấy phần thưởng bằng đồng tiền điện tử BCH. Tuy nhiên, mạng lưới còn bổ sung thêm công nghệ và thuật toán mới để ổn định hiệu suất hoạt động:

Bitcoin Cash sử dụng cơ chế đồng thuận PoW

Thuật toán điều chỉnh độ khó

Bitcoin và Bitcoin Cash trung bình tạo ra các khối mới cứ sau 10 phút. Do đó, thời gian cần thiết để tính toán một khối mới bị ảnh hưởng bởi độ khó khai thác. Độ khó khai thác tăng lên khi tổng công suất khai thác tăng lên và ngược lại. Khi sức mạnh khai thác giảm, độ khó khai thác cũng giảm, dẫn đến thời gian khối ổn định.

Ban đầu, thuật toán điều chỉnh độ khó DAA được cả Bitcoin và Bitcoin Cash sử dụng để điều chỉnh độ khó sau mỗi 2016 khối. Tuy nhiên, vào tháng 8 năm 2017, Bitcoin Cash đã thêm thuật toán Emergency Difficulty Adjustment (EDA) hoạt động song song với DAA. Đây là lý do tại sao Bitcoin Cash có hàng nghìn khối nhiều hơn Bitcoin.

Thuật toán Schnorr Signatures

Vào năm 2019, Bitcoin Cash đã triển khai thuật toán chữ ký Schnorr, cho phép tạo “chữ ký tổng hợp” và chữ ký kết hợp của nhiều người thành một chữ ký duy nhất.

Composite Signature có cùng độ dài với Regular Signature, giúp tiết kiệm không gian khối nhưng khiến việc xác định người đã ký hoặc không ký giao dịch trở nên khó khăn.

Thuật toán chữ ký Schnorr rất đơn giản, đảm bảo quyền riêng tư và khả năng mở rộng cao hơn so với ECDSA hiện tại của Bitcoin.

Tính năng nổi bật của Bitcoin Cash

Bitcoin Cash là một phương thức thanh toán ngang hàng phi tập trung có thể mở rộng vượt trội so với Bitcoin do các tính năng nổi bật sau:

Tính năng nổi bật của Bitcoin Cash
  • Tốc độ xử lý nhanh: Các giao dịch Bitcoin Cash xử lý trong vài giây và xác nhận khối trung bình mất khoảng 10 phút. Điều này mở ra khả năng về một mạng thanh toán khác ngoài Visa và Mastercard.
  • Phí giao dịch miễn phí: Phí giao dịch Bitcoin Cash thường dưới 0.01 đô la, cho phép người dùng gửi tiền ở bất kỳ đâu trên thế giới.
  • Hệ thống mở: Không có tổ chức hoặc cá nhân nào quản lý hoặc kiểm soát Bitcoin Cash. Do đó, bất cứ người dùng nào cũng có quyền tham gia mạng lưới mà không cần người kiểm duyệt.
  • Hệ thống minh bạch: Tất cả các giao dịch được lưu trữ trên sổ cái công khai và mỗi người dùng có một bản sao của sổ cái nên dễ dàng giám sát mạng lưới. Một giao dịch được ghi trong sổ cái không thể thay đổi mà chỉ có thể được thêm vào khi được tất cả người dùng chấp nhận.
  • Bảo mật cao: Bitcoin Cash sử dụng thuật toán PoW, với các Miner cạnh tranh để thêm các khối mới vào mạng. Chi phí phần cứng và năng lượng liên quan đến việc khai thác lý thuyết trò chơi hạn chế các cuộc tấn công của hacker.
  • Hoạt động ẩn danh: Địa chỉ ví ẩn danh hoàn toàn nên không biết được chính xác danh tính của người dùng.
  • Hệ sinh thái token đa dạng: Các nhà phát triển có thể tạo ra các token hoặc dự án mới riêng của mình trong mạng lưới Bitcoin Cash.
  • Người dùng có quyền kiểm soát ngân hàng: Người dùng hoàn toàn có quyền quản lý toàn diện các khoản tiền của mình và có thể truy cập vào bất cứ nơi đâu trên toàn thế giới.

Sự khác nhau giữa Bitcoin Cash và Bitcoin

Mặc dù, Bitcoin Cash và Bitcoin hoạt động giống nhau nhưng hai đồng tiền này đều có những điểm khác biệt như sau:

Sự khác nhau giữa Bitcoin Cash và Bitcoin
  • Kích thước khối: Bitcoin Cash có kích thước khối tối đa lớn hơn 32MB so với Bitcoin 1MB (phiên bản mới nhất 2 MB). Kích thước khối lớn hơn cho phép mạng xử lý nhiều giao dịch trên chuỗi hơn.
  • Tốc độ xử lý giao dịch: Bitcoin có tốc độ xử lý 3 – 7 TPS, trong khi Bitcoin Cash có thể xử lý tới 24 – 100 TPS. Điều này làm giảm chi phí giao dịch đồng thời tăng tốc độ và độ tin cậy của giao dịch.
  • Phí giao dịch: Kể từ năm 2020, các giao dịch Bitcoin Cash có giá dưới 0,01 USD, trong khi phí giao dịch Bitcoin (BTC) trên chuỗi dao động từ 1 đô la đến 15 đô la.
  • Hợp đồng thông minh: Bitcoin không hỗ trợ hợp đồng thông minh, nhưng các nhà phát triển Bitcoin Cash có thể sử dụng các ngôn ngữ hợp đồng thông minh như Cashscript để tích hợp DeFi vào tiền điện tử.
  • Tính năng Tokenization: Lớp Ommi được Bitcoin sử dụng để phát hành mã thông báo, nhưng nó vẫn còn khá hạn chế và chủ yếu tập trung vào stablecoin. Mã thông báo có thể được tạo trên chuỗi khối Bitcoin Cash bằng giao thức SLP, tương tự như mã thông báo ERC20 trên Ethereum.

BCH coin là gì?

BCH coin là gì?

BCH là đồng tiền điện tử gốc của hệ thống Bitcoin Cash hoạt động trên Ethereum theo tiêu chuẩn token ERC677.

Thông tin cơ bản của BCH coin

  • Token Name: Bitcoin Cash.
  • Ticker: BCH.
  • Blockchain: Ethereum.
  • Token Type: Coin, Mineable.
  • Token Standard: ERC677.
  • Circulating Supply: 19,270,731 BCH (Cập nhật 31/12/2022)
  • Total Supply: 19,270,731 BCH
  • Max Supply: 21,000,000 BCH

Mục đích sử dụng BCH coin

BCH coin được nhóm phát triển sử dụng vào các mục đích sau:

  • Thanh toán phí và phần thưởng: BCH được sử dụng để tính phí giao dịch trên nền tảng và làm phần thưởng cho những người khai thác sau khi xác nhận giao dịch thành công.
  • Hình thức thanh toán tiện lợi: Giống như tiền mặt, BCH được coi là một phương thức thanh toán kỹ thuật giữa các cá nhân. Bitcoin Cash đã được chấp nhận thanh toán tại nhiều siêu thị, cửa hàng và nền tảng thương mại điện tử.
  • Tài sản lưu trữ lâu dài: Bitcoin Cash có tổng nguồn cung hạn chế là 21 triệu BCH và tỷ lệ phát hành coin mới có xu hướng giảm theo lộ trình. Đặc biệt, tỷ lệ phát hành sẽ giảm một nửa sau mỗi 4 năm.

Có thể lưu trữ BCH token ở đâu?

Hiện tại, BCH token có thể được lưu trữ trên 100 loại ví điện tử khác nhau như sau:

  • Ví cứng: Ledger, Trezor, Cobo Vault
  • Paper Wallet: Cash Address, Walletgenerator
  • Ví ứng dụng: Coinbase, Bread Wallet, Trust Wallet, Electrum Cash

Hơn nữa, một số ví như Bitcoin.com và Coinomi, được cộng đồng người dùng BCH đánh giá cao. Cả hai ví đều tương thích cho nền tảng máy tính và điện thoại thông minh. Tuy nhiên, vì BTC và BCH dựa trên các chuỗi khối riêng biệt nên sẽ không thể chuyển BCH sang ví địa chỉ BTC và ngược lại.

Có nên đầu tư Bitcoin Cash hay không?

Mặc dù Bitcoin Cash được tạo ra để giải quyết các vấn đề mà Bitcoin đang gặp phải, nhưng mọi loại tiền điện tử đều có ưu điểm và nhược điểm. Nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định đầu tư vào đồng tiền ảo BCH này dựa trên các yếu tố sau:

Có nên đầu tư Bitcoin Cash hay không?

Ưu điểm của Bitcoin Cash

  • Tốc độ giao dịch nhanh: Các giao dịch Bitcoin Cash được xử lý nhanh hơn, cho phép người dùng tiết kiệm thời gian và có trải nghiệm tích cực.
  • Chi phí giao dịch thấp: Phí giao dịch cực kỳ thấp, gần như bằng không.
  • Giới hạn khối Bitcoin Cash lớn: Người dùng có thể thực hiện nhiều giao dịch cùng lúc với chi phí thấp hơn.

Nhược điểm của Bitcoin Cash

  • Vì không có nhiều bên tập trung khai thác BCH nên một đơn vị duy nhất có thể đạt được 51% tổng Hashrate. Điều này làm tăng nguy cơ tấn công của mạng lên 51%.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Bitcoin Cash là gì? Đây là một dự án tiền điện tử độc lập, nhưng nó vẫn được xem là cái bóng của BTC. Mặt khác, BCH đã nhanh chóng vượt qua BTC về tính bảo mật, tốc độ xử lý và chi phí thấp nhờ các thuật toán và công nghệ mới. Đừng quên theo dõi Sanuytin.com để cập nhật các bài viết kiến thức Đầu tư mới nhất nhé!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.