X

Ý nghĩa lệnh giới hạn LO trong chứng khoán mà người mới cần biết

Ý nghĩa lệnh giới hạn LO trong chứng khoán mà người mới cần biết

Lệnh giới hạn LO trong chứng khoán là gì? Cách đặt lệnh giao dịch như thế nào? Sử dụng lệnh LO hiệu quả ra sao? Những câu hỏi này của giới đầu tư trong chứng khoán đều sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu thôi nào!

Lệnh giới hạn LO là gì?

Lệnh giới hạn trong chứng khoán có tên tiếng Anh là Limit Order và viết tắt là LO

Lệnh giới hạn trong chứng khoán có tên tiếng Anh là Limit Order và viết tắt là LO. Đây là một lệnh mua hay bán chứng khoán của nhà giao dịch đặt theo mức giá thiết lập từ trước. Theo đó, thời gian hiệu lực của lệnh LO sẽ được tính từ lúc cài đặt vào trong phần mềm giao dịch chứng khoán cho đến hết ngày giao dịch hoặc đến khi lệnh bị hủy bỏ hoàn toàn.

Trên thị trường chứng khoán hiện nay, lệnh chờ là lệnh giới hạn LO được nhiều nhà giao dịch sử dụng nhất. Tức là, khi thực hiện đặt lệnh giới hạn người chơi phải treo lệnh và chờ đợi đến lượt bán chứ không phải muốn khớp ngay với bên đối ứng là sẽ được.

Trường hợp, nhà đầu tư đặt lệnh mua với mức giá cao hơn hoặc gần bằng với mức giá hiện đang được đặt bán thì lệnh giới hạn LO sẽ khớp ngay lập tức.

Trong tất cả các lệnh giao dịch chứng khoán, lệnh giới hạn có mức độ ưu tiên chỉ khớp sau lệnh ATO, ATC tại phiên khớp lệnh định kỳ và chỉ khớp lệnh sau lệnh MP tại phiên khớp lệnh liên tục. Đặc biệt, lệnh giới hạn LO được ứng dụng cả trên 3 sàn giao dịch chứng khoán lớn đó là: HOSE, HNX và UPCOM cũng như trong tất cả các phiên giao dịch.

Phân loại lệnh giới hạn trong chứng khoán

Lệnh giới hạn LO trong chứng khoán có thể được chia thành 2 loại cơ bản, với các đặc điểm để nhận dạng như sau:

  • Lệnh LO trong phiên mở cửa: Đây là loại lệnh được sử dụng để mua hay bán một loại chứng khoán trong phiên mở cửa của thị trường, nếu như mức giá thị trường đáp ứng các điều kiện giới hạn. Lệnh giới hạn LO này chỉ có hiệu lực ở phiên giao dịch đầu tiên và sau đó sẽ bắt đầu hết hiệu lực.
  • Lệnh LO trong phiên đóng cửa: Đây là loại lệnh được sử dụng để mua hoặc bán một loại chứng khoán ở mức giá đóng cửa thị trường, nếu mức giá này tốt hơn so với mức giá giới hạn, nhưng lại không đảm bảo các điều kiện này thì lệnh sẽ lập tức bị hủy bỏ.

Lệnh giới hạn LO này chính là phiên bản nâng cấp của lệnh phiên đóng cửa thị trường, nghĩa là lệnh được thực hiện ngay phiên đóng cửa. Vì thế, thông qua cách đặt lệnh giới hạn trong phiên đóng cửa, nhà đầu tư sẽ giao dịch ở mức giá tốt hơn.

Cách đặt lệnh giới hạn LO trong chứng khoán

Để đặt lệnh giao dịch LO trong thị trường chứng khoán, nhà đầu tư đảm bảo phải sở hữu một tài khoản chứng khoán và sau đó mới có thể thực hiện được các bước đặt lệnh dưới đây như sau:

Cách đặt lệnh giao dịch LO trên sàn chứng khoán VPS
  • Bước 1: Tiến hành đăng nhập vào trang website của công ty môi giới chứng khoán bằng tài khoản mà trader đã đăng ký trước đó.
  • Bước 2: Màn hình đặt lệnh sẽ hiển thị ra các thông tin như sau: Số dư tiền mặt, sức mua, số dư chứng khoán, khối lượng giao dịch,…
  • Bước 3: Nhà đầu tư hãy nhấn vào mục “Lệnh thông thường” ngay giao diện chính của màn hình và đọc kỹ các thông tin hiển thị trong mục này.
  • Bước 4: Điền đầy đủ các thông tin có liên quan đến lệnh giới hạn LO. Lưu ý: Trader cần quan tâm đến mục “Giá” bởi giá của lệnh giới hạn phải nằm trong mức giá từ giá trần và giá của cổ phiếu mà người chơi đang có ý định mua phải thấp hơn lượng tiền mặt đang có trong tài khoản.
  • Bước 5: Trader bấm vào mục “Đặt lệnh”, hệ thống sẽ tự động hiển thị ra một cổng thông tin để phê duyệt. Nhà giao dịch chỉ cần đọc thật kỹ và kiểm tra xem các thông tin đã chính xác hết chưa. Sau đó, mới nhập mã Pin vào.
  • Bước 6: Chọn “Xác nhận” trên màn hình chính để hoàn tất quá trình đặt lệnh giới hạn LO. Nếu như, lệnh của trader đã hoàn thành màn hình của phần mềm sẽ hiển thị đầy đủ các thông tin gồm có: Đối tượng đặt lệnh, loại lệnh giao dịch, thời gian để đặt lệnh, trạng thái lệnh,… Phần mềm sẽ tự động lưu giữ lại lệnh giới hạn LO mà trader đã đặt.

Sử dụng lệnh LO hiệu quả như thế nào?

Trong thị trường chứng khoán, lệnh giới hạn LO là một trong những lệnh được áp dụng thường xuyên nhất. Nhưng để áp dụng hiệu quả nhất có thể thì nhà đầu tư cần chú ý đến các điểm như sau:

Lệnh giới hạn LO là một trong những lệnh được giới đầu tư áp dụng thường xuyên trên thị trường
  • Bản chất của LO luôn có khối lượng và mức giá cố định, nên người chơi có thể đặt mua bán cổ phiếu ở mức giá thích hợp nhất, để hưởng được lợi nhuận cao. Do vị thế giá mua có thể sẽ tác động một phần đến tỷ lệ phần trăm sinh lời. Đặc biệt, khi đặt lệnh giới hạn LO thì người chơi sẽ khắc phục được tình trạng mua với giá cao và bán với giá thấp.
  • Đối với các phiên khớp lệnh định kỳ ATO, ATC, LO có thể sẽ được khớp với mức giá tốt nhất khác với mức giá trader đã đặt trước đó. Vì vậy, nếu người chơi đặt mua với mức giá cao hơn mức giá cuối cùng thì sẽ mua được mức giá cuối cùng, tức là mua được mức giá thấp hơn mức giá đầu tiên. Ngược lại, trường hợp giá thấp hơn thì sẽ không khớp lệnh.
  • Nếu nhà giao dịch đặt bán với mức giá thấp hơn mức giá cuối cùng thì sẽ được bán với mức giá cuối cùng, nghĩa là được bán với mức giá cao hơn so với mức giá đặt trước và trường hợp sẽ không được khớp lệnh. Nhà đầu tư cần chú ý vấn đề này, để có thể chủ động trong quá trình đặt mua bán chứng khoán với lệnh giới hạn LO.
  • Trường hợp, trader đặt mua với mức giá cao hơn hoặc bằng với giá bán thấp hơn. Hay đặt bán với mức giá bán thấp hơn hoặc bằng giá mua cao nhất. Lệnh giới hạn LO có thể sẽ tương tự lệnh thị trường MP.

Ưu điểm, nhược điểm của lệnh giới hạn LO

LO có những nhược, ưu điểm nào trên thị trường chứng khoán?

Ưu điểm

Một số ưu điểm nổi bật của lệnh giới hạn trong chứng khoán mà nhà đầu tư cần chú ý:

  • Nhà giao dịch sẽ có cơ hội mua, bán một loại cổ phiếu với mức giá tốt hơn mức giá thị trường tại thời điểm lúc ra lệnh. Nhờ vậy, mức lợi nhuận thu được cũng sẽ cao hơn.
  • Nhà giao dịch có thể tính toán được mức lãi hoặc thua lỗ ngay khi quá trình giao dịch được tiến hành.
  • Hạn chế các rủi ro phát sinh trong quá trình giao dịch và nhà đầu tư chỉ đặt lệnh LO trong trường hợp đã sở hữu đầy đủ các điều kiện cần thiết.

Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm thì LO cũng có một số hạn chế mà trader chú ý như sau:

  • Nhà giao dịch có thể gặp nguy hiểm, mất đi cơ hội đầu tư trong trường hợp giá thị trường vượt xa mức giá giới hạn.
  • Lệnh giới hạn LO có thể không được khớp ngay trong nhiều trường hợp, ngay cả khi giá giới hạn đã đáp ứng đầy đủ điều kiện, nhưng do không đảm bảo đủ các nguyên tắc ưu tiên trong khớp lệnh.
  • Gây ra áp lực tâm lý cho người giao dịch khi tốn thời gian chờ đợi nhưng do biến động từ thị trường đã không đúng với dự đoán của nhà giao dịch.

Với những kiến thức chia sẻ phía trên về lệnh giới hạn LO, hy vọng nhà đầu tư sẽ hiểu rõ hơn về LO, cũng như cách sử dụng hiệu quả loại lệnh này và có được quyết định đúng đắn trong giao dịch chứng khoán. Sanuytin.com chúc trader sẽ thành công nhé!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.