X

Lending là gì? Kiến thức về Lending trong thị trường tiền điện tử

Lending là gì? Kiến thức về Lending trong thị trường tiền điện tử

Trong thị trường tiền điện tử, Lending là một hình thức đầu tư phổ biến, cho phép các nhà đầu tư vay bằng cách thế chấp một số tài sản của họ. Lending đang diễn ra trên nhiều nền tảng hoặc sàn giao dịch khác nhau. Vậy chính xác thì Lending là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Lending là gì?

Lending là gì?

Lending là một loại hình cho vay phổ biến trên thị trường tiền điện tử. Nó cho phép người dùng cho người khác mượn tài sản hoặc tiền của họ với lãi suất cố định. Sau một thời gian, bên cho vay sẽ nhận được số tiền gốc và lãi đã thỏa thuận. Người vay có thể là người dùng hoặc sàn giao dịch.

Ví dụ: Nhà đầu tư cho vay 100 BUSD trên Binance Lending trong 14 ngày với lãi suất 10% mỗi năm. Tổng số coin họ nhận được sau thời gian 14 ngày sẽ là: 100 BUSD + Tiền lãi.

  • Lãi = 100 x 10% x 14/365 = 0.5283 BUSD.
  • Tổng thu về = 100 + 0.5283 = 100.5283 BUSD.

Các hình thức Lending trong Crypto

Hiện tại, Lending Crypto được chia theo 3 hình thức sau đây:

Các hình thức Lending trong Crypto

Under Collateralized Lending – Cho vay dưới chuẩn

Không giống như các hình thức cho vay khác, Under Collateralized Lending chứa ít tài sản thế chấp hơn tài sản cho vay. Loại hình này, còn được gọi là tín dụng (Credit), không được sử dụng rộng rãi trên thị trường và hiện chỉ giới hạn trong danh sách trắng thuộc các dự án cho vay như Cream.

P2P Lending – Cho vay ngân hàng

Cho vay ngân hàng cũng nổi tiếng với những lợi ích của nó, chẳng hạn như chi phí vay và lãi suất thấp.

Khi nhà đầu tư cho vay trực tiếp giữa hai bên, sẽ không có sự hiện diện của bên thứ ba. Rõ ràng là các dịch vụ cho người vay và người đi vay sẽ được cung cấp thông qua hợp đồng thông minh. Ngoài ra, sẽ không cần thông qua trung gian, đảm bảo tính bảo mật thông tin của khách hàng.

Over-Collateralized Lending – Cho vay quá chuẩn

Over Collateralized Lending là loại cho vay có số vốn tài sản thế chấp lớn hơn giá trị tài sản cho vay. Nhà đầu tư có thể tận dụng tối đa vốn của họ ở định dạng này.

Lending coin là gì?

Lending coin là gì?

Lending coin là người dùng cho người khác mượn đồng tiền chưa sử dụng của họ trong một khoảng thời gian nhất định. Họ cũng sẽ nhận được tiền lãi, có thể cố định hoặc thay đổi tùy thuộc vào tình hình thị trường.

Bản chất hoạt động của Lending

Lending trên thị trường được chia thành 2 cách hoạt động sau:

Bản chất hoạt động của Lending

Hoạt động trên các sàn giao dịch

Lending coin là một loại giao dịch ký quỹ trong đó các nhà giao dịch phải vay thêm một phần tiền để tạo đòn bẩy cho các giao dịch của họ. Do đó, các sàn giao dịch sẽ luôn có sẵn tiền cho các nhà giao dịch vay thông qua hai phương pháp: Sử dụng tiền từ quỹ dự trữ sàn và vay tiền từ người dùng với lãi suất cố định.

Trên thực tế, hai phương pháp này được các nhà môi giới sử dụng phổ biến nhất cho giao dịch ký quỹ (Margin Trading).

Hoạt động trên các nền tảng Lending

Đầu tiên, khi cho vay trên sàn giao dịch, các đồng tiền tham gia cho vay sẽ được chuyển bằng cơ chế cho vay giao dịch ký quỹ (Margin Trading). Tuy nhiên, cần chú ý rằng người đi vay sẽ vay và mượn số coin đã tham gia Lending. Trong đó, các nền tảng sẽ đóng vai trò trung gian và hưởng lợi rất nhiều từ chênh lệch giá giữa lãi suất đi vay và cho vay.

Các thông số quan trọng đối với Lending

Nhà đầu tư cũng phải chú ý đến các thông số quan trọng sau khi cho vay tiền điện tử, cho dù là DeFi hay CeFi:

Các thông số quan trọng đối với Lending

Lending Interest Rate – Tỷ lệ lãi suất

Khi cho vay bất kỳ loại coin hoặc Token nào, người dùng sẽ nhận được mức lãi suất này. Trong đó, những người cho vay, tất cả họ đều mong muốn rằng con số này sẽ tiếp tục tăng.

Lending Time – Thời gian cho vay

Thời gian cho vay là thời gian coin/Token của người dùng bị khóa và cho người khác mượn, được tính từ khi bắt đầu cho vay đến khi kết thúc khoản vay, khi họ đã nhận được toàn bộ tiền vốn và tiền lãi từ khoản vay.

Các nền tảng thường sẽ cung cấp cho người cho vay nhiều khung thời gian khác nhau để lựa chọn, chẳng hạn như 7 ngày, 14 ngày, 28 ngày, 30 ngày hoặc 90 ngày. Cho đến khi đáo hạn, người dùng sẽ không thể rút số vốn mà họ đã cho vay.

Lending Assets – Tài sản cho vay

Hiện nay, có nhiều loại coin trong nền tảng tham gia vào hình thức Lending. Điều này khiến cho người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn khi đầu tư tiền điện tử.

Lending Total Value Locked – Tổng giá trị bị khóa

Lending Total Value Locked có nghĩa là tổng số lượng tài sản được khóa trong nền tảng. Con số này phản ánh mức độ quan tâm và tương tác của người dùng với nền tảng. Càng nhiều tài sản bị khóa trong nền tảng, khiến cho giá của đồng tiền đó càng lớn.

Ảnh hưởng của Lending tới giá coin trên thị trường

Ảnh hưởng của Lending tới giá coin trên thị trường
  • Các đồng tiền tham gia cho vay sẽ bị khóa trong một khoảng thời gian nhất định, theo cơ chế cho vay. Điều này sẽ có lợi cho những đồng tiền đó.
  • Khi người dùng sử dụng Total Valued Lock (TVL) để khóa một đồng tiền, nguồn cung lưu thông của đồng tiền đó sẽ giảm trong thời gian cho vay.
  • Nhu cầu mua tiền điện tử để tham gia cho vay tăng lên.

Những yếu tố này về mặt lý thuyết sẽ góp phần vào việc tăng giá của tài sản kỹ thuật số. Tuy nhiên, một yếu tố khác ảnh hưởng đến giá của đồng coin đó khiến nó hầu như không tăng: Số lượng coin tham gia khóa quá ít so với tổng nguồn cung của nó, gây ra tác động từ nhu cầu mua và nguồn cung giảm.

Sanuytin.com đã chia sẻ toàn bộ thông tin về Lending là gì? Hy vọng, qua bài viết, các nhà đầu tư sẽ hiểu rõ hơn về loại hình đầu tư này và có thể lựa chọn Lending phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu, hãy đảm bảo rằng nhà giao dịch đã phát triển một chiến lược hiệu quả để đối phó với sự biến động của thị trường.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.