X

Lãi suất kép là gì? Công thức tính lãi suất kép mới nhất

Lãi suất kép là gì? Công thức tính lãi suất kép mới nhất

Lãi suất kép là gì? Công thức tính lãi kép như thế nào? Một trong những mối quan tâm chung của các nhà đầu tư về lãi kép khi nó được xem là kỳ quan thứ 8 trên thế giới. Trong bài viết hôm nay sẽ cùng đi tìm hiểu về lãi suất kép này nhé!

Lãi suất kép là gì?

Nhà đầu tư vừa nhận được sẽ được cộng dồn vào số vốn gốc để duy trì tiếp tục giai đoạn đầu tư tiếp theo.

Lãi suất kép có tên khác là Compounding Interest – Hay được xem là một hành động tái đầu tư khoản lãi mà trader vừa hưởng được.

Hiểu đơn giản thì số tiền lãi mà nhà đầu tư vừa nhận được sẽ được cộng dồn vào số vốn gốc để duy trì tiếp tục giai đoạn đầu tư tiếp theo. Theo đó, khi tiền lãi phát sinh được cộng dồn càng nhiều vào trong số vốn thì tiền lãi trong chu kỳ sau sẽ ngày càng cao hơn.

Như vậy, lãi suất kép chỉ tồn tại khi tiền lãi được cộng dồn vào trong số vốn gốc. Kể từ lúc đó, tiền lãi phát sinh sẽ được tính dựa vào tổng số vốn gốc và số tiền lãi vừa tạo ra. Sự bổ sung của tiền lãi vào trong số vốn gốc được xem là lãi suất kép hay gọi là nhập vốn.

Thực tế, lãi kép còn được ví như “Lãi mẹ đẻ ra lãi con.” Một công cụ vàng trong lĩnh vực đầu tư tài chính. Từ một số tiền gốc nhỏ, kết hợp lãi suất với thời gian sẽ tạo ra một con số khổng lồ về lợi nhuận trong tương lai. Nhờ “Sức mạnh quyền năng của lãi kép” người đầu tư có thể xây dựng các kế hoạch với mục tiêu dài hạn trong cuộc sống của mình.

Công thức tính lãi kép là gì?

Lãi kép được tính theo công thức dưới đây, mà nhà đầu tư có thể áp dụng vào trong mục tiêu kinh doanh của mình. Cụ thể đó là:

A = P(1 + r/n)^nt

Trong đó các hệ số mang ý nghĩa như sau:

  • A: Giá trị ở tương lai
  • P: Số tiền gốc hay số tiền đầu tư ban đầu
  • r: Lãi suất danh nghĩa qua hàng năm
  • n: Số lần tiền lãi nhận được cộng với tiền gốc qua mỗi năm
  • t: Số năm mượn tiền

Thí dụ: Nếu khách hàng A gửi 240.000.000 VNĐ vào trong ngân hàng MB Bank với hình thức trực tuyến, cùng mức lãi suất là 6,20%/năm. Sau thời hạn 10 năm, khách hàng A sẽ nhận được khoản tiền là: 240,000,000 x (1 + 0,062/1)^1×10 = 437.982.147 VNĐ (cả tiền gốc lẫn tiền lãi cộng dồn)

5 yếu tố hình thành lãi suất kép là gì?

Qua công thức tính lãi suất kép, thì nhận thấy lãi suất kép được hình thành từ 5 yếu tố cơ bản dưới đây như sau:

Lãi suất kép được hình thành từ 5 yếu tố cơ bản
  • Lãi suất: Yếu tố chính tạo nên sức mạnh quyền năng cho lãi suất kép. Nếu mức lãi suất càng cao thì nhà đầu tư sẽ nhận được tiền lãi càng lớn mà bản chất của lãi suất kép chính là tái đầu tư dựa trên số tiền lãi nhận được. Do đó, khi tiền lãi nhận được càng cao thì khi cộng dồn vào tiền gốc ban đầu sẽ sản sinh lợi nhuận lớn hơn trong các chu kỳ đầu tư tiếp theo.
  • Số tiền gốc ban đầu: Yếu tố không kém phần quan trọng ở giai đoạn đầu tiên của quá trình hình thành lãi suất kép. Bởi lãi kép được tạo ra từ khoản tiền lãi cộng dồn với tiền gốc lúc đầu để tính lãi trong chu kỳ tiếp theo, nên tiền gốc của trader càng lớn thì tiền lãi nhận được sẽ càng nhiều hơn.
  • Thời gian: Nếu như bắt đầu từ sớm và kéo dài càng lâu, càng tạo điều kiện cho lãi kép phát huy được tiềm năng của mình. Vì vậy, nếu chịu khó bắt đầu từ sớm thì lãi suất kép sẽ giúp cho nhà đầu tư sản sinh lợi nhuận ngay cả khi bản thân trader đang nằm ngủ.
  • Tần suất: Việc tính toán lãi suất kép sẽ còn tùy thuộc vào trong tiền lãi được tính với lãi kép. Điều đó có nghĩa là thời hạn có thể là hàng năm, nửa năm, hàng quý, hàng tháng hay hàng ngày. Nếu như tần suất càng diễn ra thường xuyên, kéo theo khoản tiền lãi cộng với tiền gốc sẽ tự động tăng lên một cách đều đặn. Mức lợi nhuận nhận được từ lãi suất kép trong tương lai là vô cùng to lớn.
  • Chọn kênh có lãi suất cao: Lãi kép được tạo ra từ việc tái đầu tư tiền lãi . Do đó, để tận dụng tối đa quyền năng của lãi suất kép thì nhà đầu tư hãy lựa chọn một kênh đầu tư có mức lãi suất thật cao. Bởi lãi suất càng to thì số tiền nhận được sẽ càng lớn và tổng số tiền lãi nhập với tiền vốn gốc để phát sinh lãi kép qua hàng năm sẽ càng lớn hơn. Nhờ vậy, giá trị trong tương lai sẽ càng có lớn hơn nhiều.

Cách áp dụng lãi suất kép hiệu quả khi đầu tư?

Muốn lãi suất kép đạt được hiệu quả thật sự thì đòi hỏi người đầu tư phải hội tụ rất nhiều yếu tố đó là: Sự kiên nhẫn, học cách tiết kiệm tiền đều đặn, không được do dự hay chần chừ trước bất kỳ quyết định nào cả. Bởi cơ hội chỉ đến một lần, nếu không biết nắm bắt thì sẽ rất khó thành công được. Dưới đây sẽ là 3 yếu tố quan trọng bắt buộc trader thực hiện theo nếu như muốn gặt hái được thành quả cao.

Thường xuyên tiết kiệm tiền

Lãi suất kép chỉ phát huy được tiềm năng của nó trong thời gian lâu dài mà thôi.

Nhà đầu tư hãy luôn tuân thủ theo nguyên tắc “Tiết kiệm tiền thường xuyên và cố gắng không sử dụng đến khoản tiền đã được gửi vào.” Bởi lãi kép chỉ phát huy sức mạnh khi nhà đầu tư để cho khoản tiền của mình có cơ hội được sinh sôi, nảy nở.

Dễ hiểu thì, nếu nhà giao dịch chịu khó tiết kiệm tiền 3 triệu/tháng thì theo thời gian 20 năm, con số đó sẽ sản sinh ra một khoản tiền lợi nhuận lớn lên đến 800 triệu đồng. Một thành quả khủng mà không ai có thể ngờ đến đúng không nào?

Tuy nhiên, lúc đầu tiên thì nhà đầu tư sẽ không thể nhìn thấy được thành quả của mình, nhưng hãy cứ cố gắng kiên trì, chờ đợi thì sẽ gặt hái được “Trái ngọt” trong thời gian đó. Bởi lãi suất kép chỉ phát huy được tiềm năng của nó trong thời gian lâu dài mà thôi.

Tập tính tiết kiệm từ sớm

Hãy hành động ngay từ bây giờ, cho dù nhà đầu tư đang bao nhiêu tuổi thì cũng hãy thử bắt đầu tiết kiệm ngay. Bởi chỉ cần một khoản tiền nhỏ và sự kiên trì trong đầu tư thì lãi suất kép sẽ hiệu quả giống như một phép nhiệm màu, biến khoản tiền đó to lên gấp nhiều lần theo từng thời gian.

Không được trì hoãn

Hãy bắt đầu tập tính tiết kiệm, đừng trì hoãn vì sẽ để lại hậu quả mà bản thân trader không thể biết trước được

Từ những phân tích trên, nhà giao dịch đã thấy được sự “Kỳ diệu” của lãi suất kép cùng sự tiết kiệm chưa? Tuy nhiên, sẽ không ít người tự nhắn nhủ bản thân rằng: “Trong năm sau, mình sẽ cố gắng tiết kiệm tiền.”

Nhưng thực sự, nhà đầu tư đừng nên trì hoãn thêm nữa, đây là một bản tính không tốt trong việc tiết kiệm hay đầu tư. Bởi hậu quả của việc trì hoãn sẽ để lại tác hại vô cùng lớn, cho dù trì hoãn trong 1 năm cũng đủ tạo ra sự khác biệt quá lớn đối với người bắt đầu tiết kiệm từ bây giờ.

Trên đây là toàn bộ thông tin quan trọng về lãi suất kép là gì? Cách tính lãi kép? Có thể thấy được, lãi suất kép là một trong những chiến lược làm sản sinh lợi nhuận hiệu quả nếu như trader học cách tiết kiệm tiền từ sớm và thực hiện thường xuyên.

Vì vậy, đừng chần chừ nữa mà hãy bắt đầu ngay từ bây giờ để phát huy sức mạnh của lãi kép, giúp gia tăng tài sản trong tương lai cho trader nhé! Hy vọng bài viết của Sanuytin.com đã đem lại kiến thức bổ ích và chúc nhà giao dịch sẽ sớm thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.