X

ICO là gì? Danh sách ICO 2023 đáng để đầu tư

ICO là gì? Danh sách ICO 2021 đáng để đầu tư

Trong thời gian gần đây, bên cạnh tiền điện tử như Bitcoin, Ethereum thì những dự án ICO cũng đang nhận được sự quan tâm lớn đến từ cộng đồng nhà giao dịch. Bởi không chỉ đem lại lợi nhuận khủng mà còn giảm thiểu được rủi ro. Trong bài viết hôm nay, sẽ tìm hiểu thông tin về ICO là gì? Những dự án tiềm năng nào đáng để đầu tư và những thuật ngữ liên quan đến ICO Coin là gì? Nào bây giờ cùng đi tìm câu trả lời nhé!

ICO là gì?

ICO la gi? Tìm hiểu về đầu tư ICO coin là gì?

ICO có tên gọi tiếng Anh là Initial Coin Offering. Đây là một hình thức để huy động vốn đầu tư có quy mô rộng rãi trong các dự án tiền điện tử với tên gọi là Cryptocurrency, đang nhận được nhiều sự quan tâm lớn trong khoảng thời gian gần đây.

Trong khi những công ty hay các nhóm nhà đầu tư chuẩn bị phát hành ra các loại tiền điện tử của họ thì ở phía bên nhà phát hành sẽ là người có nhiệm vụ tạo ra số lượng Token nhất định và bán các mã Token này cho cộng đồng người đầu tư công chúng thông qua các đợt Crowdsale khác nhau.

Hơn nữa, những người tạo ra dự án tiềm năng ICO sẽ chấp nhận cho các nhà đầu tư công chúng thanh toán bằng hình thức chi trả những loại tiền điện tử như Bitcoin hay Ethereum đang phổ biến trên thị trường.

Cách hoạt động của ICO

Những người khởi nghiệp thường chọn cách tạo ra các token và bán chúng ra thị trường. Các token này thường có hình dạng bên ngoài và đặc điểm giống với các loại tiền điện tử lớn như Bitcoin, Ethereum.

Thực chất, việc tạo nên một token và bắt đầu ICO không phức tạp như bạn nghĩ. Bạn có thể tạo nó dựa trên mạng Ethereum, là một trong những mạng lưới bảo mật tốt nhất trên thị trường tiền ảo và cũng là nền tảng cho các ICO hiện nay.

Phần mềm đứng sau đồng Ether và BTC dùng mã nguồn mở và Ethereum Smart Contract để tạo ra đồng tiền của mình. Vì được tạo nên từ mã nguồn mở nên mọi người có thể tùy chỉnh mã nguồn.

Giao thức này có công dụng chuyển giao tài sản tiền ảo của những bên theo điều khoản đã thống nhất trước đó. Nếu có bầy kỳ vấn đề nào gây cảm giác không thoải mái hay rắc rối thò công ty sẽ giúp bạn với một khoản phí cả hai bên tự thỏa thuận.

Cũng có những nhà đầu tư chọn cách mua token từ những nhà phát triển Bitcoin, Ether dưới mạng lưới Ethereum. Các token được mua sẽ được dùng độc quyền hoặc được cam kết xây dựng bởi những nhà phát triển nó.

Nói có vẻ đơn giản, nhưng để thuyết phục các nhà đầu tư bỏ tiền vào đồng tiền của bạn là một điều vô cùng khó khăn. Bằng chứng là đã có rất nhiều người khởi nghiệp theo hình thức này bị phá sản.

Phân biệt ICO với IEO

ICO tức là phát hành đồng tiền điện tử lần đầu tiên còn IEO là phát hành đồng tiền đó lần đầu trên sàn giao dịch. Điểm cộng của IEO là được tổ chức bởi đội ngũ phát triển dự án cùng với sàn giao dịch mà đồng tiền đó niêm yết.

Sàn giao dịch sẽ trực tiếp làm việc với những người phát minh và phát triển dự án để đưa đồng tiền đó lên sàn và giao dịch. Thông thường các dự án IEO sẽ được kiểm tra rất chặt chẽ. Dự án sẽ được hưởng lợi từ phía người dùng của sàn và sàn thì thu được lợi nhuận nếu dự án đó thành công, được nhiều người giao dịch.

Cách tìm kiếm dự án ICO nhanh chóng

Bạn có thể tìm kiếm những dự án ICO tìm năng thông qua một số trang web như sau:

Coinmarketcap

Coinmarketcap sẽ cung cấp cho bạn những đồng tiền ảo đang được quan tâm nhiều nhất trên thị trường tiền ảo. Hiện trang web này đang lên lịch cho những dự án ICO sắp ra mặt, nhà đầu tư cũng có thể dễ dàng theo dõi những dự án ICO tại đây nhanh nhất.

Coinlist

Coinlist là nền tảng chuyên cung cấp các Token Sale cho các dự án và công ty có nhu cầu huy động vốn. Nền tảng này hỗ trợ những nhà đầu tư có hứng thú với các dự án mới, cụ thể nền tảng sẽ trao quyền cho công động như giao dịch với những tài sản kỹ thuật số.

CoinGecko

CoinGecko được nhiều nhà đầu tư trên thế giới công nhận là có giá trị với nhà đầu tư. Nền tảng này cung cấp bảng xếp hạng về các loại tiền tử từ cao đến thấp. Từ đó, nhà đầu tư có thể đánh giá được tiềm năng của từng đồng tiền và chọn đồng coin tốt nhất để giao dịch.

ICO Drops

ICO Drops là nền tảng giúp bạn tìm hiểu về các dự án ICO và bán token độc lập. Với ICO Drops, bạn có thể thu về lợi nhuận nhiều hơn với những lĩnh vực khác ngoài ICO.

Những thuật ngữ liên quan đến ICO

Các thuật ngữ liên quan đến dự án ICO để hiểu ICO coin là gì?

Để có thể hiểu rõ hết được những thông tin về dự án ICO và nắm bắt chúng một cách hiệu quả nhất thì trước tiên, phải biết một chút về các thuật ngữ liên quan đến ICO dưới đây như sau:

  • Crowdsale: Có nghĩa là từng đợt được mở bán các mã Token đến từ những đồng Coin trong các dự án đầu tư tiềm năng của ICO.
  • Token: Đây có lẽ là thuật ngữ mà nhà đầu tư sẽ gặp nhiều nhất khi tìm hiểu thông tin đến dự án ICO. Trong khoảng thời gian phát hành các loại tiền ảo ra mắt công chúng thì khi lên sàn giao dịch bắt buộc phải sử dụng mã Token đã được mã hóa để thực hiện hoạt động mua bán trên thị trường tiền điện tử này.

Hơn nữa, Token cũng đã trở thành một phần chính thức trong những đồng tiền ảo đang được phát hành. Tuy nhiên, Token của mỗi đồng tiền ảo sẽ có những cơ chế hoạt động hay các liên kết chặt chẽ không giống nhau nên độ bảo mật sẽ rất cao trong quá trình giao dịch đang diễn ra trên các broker.

Đơn vị nào có thể tổ chức một đợt ICO?

ICO (Initial Coin Offering) là một hình thức gọi vốn công cộng (public fundraising) thông qua việc phát hành và bán đồng tiền điện tử mới (tokens) của một dự án. Điều kiện cần để tổ chức một đợt ICO là phải có một dự án hoặc ý tưởng sáng tạo đủ hấp dẫn và có khả năng thu hút được sự quan tâm của cộng đồng.

Đối tượng có thể tổ chức một đợt ICO có thể là các nhà phát triển, công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp đã hoạt động, hay các nhà đầu tư muốn tạo ra một đồng tiền điện tử mới để hỗ trợ cho dự án của mình.

Tuy nhiên, các quy định về ICO có thể khác nhau tùy theo quốc gia hoặc khu vực và phải tuân thủ các quy định đó. Trong một số quốc gia, việc tổ chức ICO có thể phải đăng ký với cơ quan quản lý tài chính hoặc có các yêu cầu pháp lý khác cần phải tuân thủ.

Danh sách dự án ICO đáng đầu tư 2023

Trong năm 2021 này, thị trường tiền điện tử sẽ có hàng loạt dự án ICO tiềm năng được phát hành và những dự định sẽ được phát hành lần đầu của các ICO này đang là mối quan tâm hàng đầu của những nhà đầu tư chuyên nghiệp và cộng đồng người đầu tư trên toàn thế giới. Dưới đây là danh sách dự án nên đầu tư như sau:

PointPay

Đánh giá ICO tiềm năng

PointPay có mã được gọi là PXP- Một doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực tài chính và công nghệ được thành lập vào năm 2018. Với PointPay thì cung cấp cho nhà đầu tư nhiều loại hình dịch vụ tài chính khác nhau. Trong đó, nổi bật nhất là mô hình Ngân Hàng Blockchain PointPay nhằm hỗ trợ khách hàng vay hay gửi tiền điện tử thông qua lãi suất được tính theo ngày.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn kết hợp cùng các trung tâm dịch vụ chuyên mua các đồng tiền BTC hay ETH thông qua thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng. Ngoài ra, PointPay cũng cho phép thực hiện thanh toán qua các ứng dụng Apple Pay, Samsung Pay. nhờ vậy, mà hệ thống thanh toán của nền tảng đã có quy mô hoạt động tại hơn 40 quốc gia trên thế giới.

Gần đây nhất là việc PointPay, sẽ mở đợt phát hành mã Token vào ngày 22/7/2021 và những mã thông báo của nền tảng này đều được gọi là PXP với giá bán khởi đầu chỉ từ 0.1 USD, đồng thời PXP được thiết kế dựa trên tiêu chuẩn của ERC20. Cho nên, trong đợt phát hành sắp tới, PointPay sẽ hỗ trợ bằng các đồng tiền ảo như: BTC, ETH, XRP, BNB, LTC,…

Enedex

Enedex có mã được gọi là VIE, sẽ là nền tảng kế tiếp tham gia vào đường đua của DEX. Với chức năng sẽ hỗ trợ cho người dùng giao dịch một cách an toàn và tính bảo mật vô cùng cao, đồng thời sẽ cung cấp thêm các dịch vụ giao dịch ký quỹ, giao dịch tự động,..

Để huy động thêm nguồn vốn và tạo ra một cộng đồng người đầu tư riêng thì nền tảng Enedex đã quyết định thông báo bán những mã VIE này, thông qua đợt ICO của Enedex, sẽ diễn ra trong thời gian kể từ ngày 18/4/2021 đến ngày 31/8/2021. Hơn nữa, Enedex đã tiến hành khởi chạy các mã VIE trên nền tảng của VIE. Vì vậy, chi phí giao dịch có giá thấp hơn so với những Ethereum với tốc độ giao dịch cũng được nâng cấp lên đáng kể.

NFThistory

NFThitory được thiết lập như một giải pháp độc đáo, hỗ trợ cho người dùng bán cũng như bất kỳ sản phẩm cá nhân nào của người bán đều sẽ có số mã hóa, nhằm đảm bảo tính độc quyền. Nền tảng này đã đặt mục tiêu xây dựng giống như một cuốn sách lịch sử khổng lồ, là một nơi mà người dùng có thể tìm thấy những thông tin quan trọng của mọi người trên toàn thế giới, với một cách đầy mới mẻ và có số lượng người tương tác cao.

Mặc khác, những mã thông báo HSY của NFThitory chính thức được phát hành từ ngày 01/06 và đợt mở bán đầu tiên sẽ kết thúc vào ngày 27/6. Với mã HSY sẽ được khởi chạy trên loạt chuỗi khối Binance Smart Chain khi giá khởi điểm chỉ từ 0.9 USD cho mỗi mã HSY.

Emcodex

Các dự án ICO tiềm năng Emcodex, ICO coin 2021

Emcodex được xem có hình thức hoạt động giống như một sàn giao dịch phi tập trung. Tuy nhiên, hàng hóa giao dịch ở đây lại là những kim loại quý hiếm như vàng, kim cương và các sản phẩm nông nghiệp, nên bất kỳ nhà đầu tư nào cũng đều có quyền liệt kê hay đưa ra những tiêu chuẩn cho một loại hàng hóa mới mà không cần phải có sự chấp thuận của một cơ quan nào cả.

Hơn nữa, nền tảng Emcodex là một hệ thống hợp đồng thông minh, nên trader chỉ cần chuyển tiếp sổ đặt hàng nhằm tạo ra tính phân quyền trong giao dịch. Riêng chi phí Gas thì người đầu tư phải thanh toán khi tham gia giao dịch trên sàn Emcodex với mức phí cực thấp, do người mua và người bán được gắn kết trực tiếp với nhau.

Mặc khác, mã thông báo EMCO có tính năng hỗ trợ cho người dùng tham gia quản trị và trao đổi hay thanh toán chi phí giao dịch ngay tại sàn Emcodex , đặc biệt đợt ICO đầu tiên của mã EMCO sẽ được tiến hành bắt đầu từ ngày 18/5 và kết thúc vào ngày 30/9.

Cloudbit Cash

Mã thông báo CBDC giữ vai trò như một Token trao đổi giữa các loại tiền điện tử với nhau và được cho phép khởi chạy trên các chuỗi hợp đồng thông minh Binance Smart Chain với giá bán khởi đầu cho mỗi mã CBDC sẽ là 19.7 USD. Thông qua, đợt mở bán ICO bắt đầu từ ngày 5/6 và kết thúc vào ngày 12/6.

Cloudbit Cash được xếp vào danh sách đầu tư ICO tiềm năng bởi nó đã cho thấy một hướng đi mới trong tương lai của những đồng tiền kỹ thuật số này. Với nền tảng này, nhà đầu tư có thể phân bổ các khoản dự án của mình thành nhiều danh mục khác nhau và không chịu bất kỳ sự kiểm soát của các tổ chức hay cá nhân nào.

BitValve

BitValve là một trong số ít những dự án ICO tiềm năng được đánh giá cao với mức điểm đạt được là 9.1, do sàn BitValve đã cung cấp nhiều loại tiền điện tử khác nhau phục vụ nhu cầu giao dịch của người đầu tư, với chi phí giao dịch thấp hơn 50% so với mạng Bitcoin.

Tuy nhiên, do mã thông báo BTV của BitValve mới chính thức được lên sàn từ tháng 1/2021, nhưng đã khiến cho thị trường vô cùng sôi nổi và nhận được nhiều sự quan tâm của trader. Khi có nguồn cung tối đa là 23.148.214 BTV Coin với giá bán khởi đầu tương đương 0.12 USD, nên trader có thể mua BTV bằng một số đồng Coin phổ biến trên thị trường như BTC, ETH, LTC và BCH.

Pawtocol

Các dự án ICO tiềm năng 2021

Nền tảng đa chức năng Pawtocol được hoạt động trên loạt chuỗi khối của Ethereum với mã thông báo mang tên UPI. Bên cạnh một công nghệ Blockchain hiện đại thì Pawtocol còn tiến hành bổ sung thêm ứng dụng trí tuệ nhân tạo để xử lý dữ liệu liên quan được nhanh chóng hơn.

Mã thông báo UPI được sử dụng như một công cụ trao đổi và mua bán nhiều loại hình sản phẩm dịch vụ giao dịch khác nhau, trong khi mã UPI đã được mở bán từ cuối năm 2019, nhưng vào ngày 17/5/2021 vừa qua thì đợt mở bán dự án đầu tư ICO đã chính thức kết thúc.

Blockster

Blockster là một hệ thống mạng xã hội cung cấp các tính năng tiện ích và đầy đủ nhất dành riêng cho cộng đồng nhà đầu tư yêu thích tiền điện tử hay có sở thích liên quan đến công nghệ Blockchain. Vì vậy, mã thông báo BXR giữ vai trò kết nối nhà phát triển kế hoạch tiền điện tử với nhà giao dịch hay cộng đồng người dùng khi được phép sử dụng nhiều nền tảng truyền thông khác.

Đợt phát hành mã thông báo BXR sẽ diễn ra 6 giai đoạn kể từ ngày 6/7 đến ngày 12/7. Trong phiên mở bán đầu tiên thì giá mỗi mã BRX chỉ từ 1 USD, cho đến phiên cuối cùng trong ngày thì giá sẽ tăng lên 2.25 USD.

Fanadise

Nền tảng Fanadise được thiết lập ra chỉ để giúp những người nổi tiếng trên môi trường Internet sẽ có cơ hội kiếm tiền từ chính sự hiện diện của họ, nhờ vào những tính năng của nền tảng đem lại sẽ giúp họ tiếp cận hay tương tác với Fan của họ một cách dễ dàng hơn.

Mã thông báo của FAN như một công cụ để người hâm mộ ủng hộ cho chính nghệ sĩ của họ hay bất kỳ một nhân vật nổi tiếng được họ yêu thích và nền tảng Fanadise sẽ bắt đầu mở bán đợt ICO từ ngày 12/5 và kết thúc vào ngày 30/6.

DIPChain

DIPChain hướng đến mục tiêu sử dụng công nghệ Blockchain

DIPChain hướng đến mục tiêu sử dụng công nghệ Blockchain để phục vụ toàn bộ mọi mặt nhu cầu đời sống của trader, nổi bật là trong lĩnh vực nghệ thuật và cấu trúc cộng đồng của DIPChain được biểu hiện cụ thể nhất sau đây:

  • Vườn ươm của những người nghệ sĩ
  • Khả năng tài chính nghệ thuật
  • Các dịch vụ thương mại nghệ thuật
  • Không gian riêng của nghệ thuật
  • Những cơ sở dữ liệu của nền tảng DIPChain và đăng ký các IP

Mã thông báo DIPC giữ vai trò quan trọng, trong ứng dụng của DIPChain nhằm khuyến khích tất cả mọi người cùng đánh giá và thẩm định những tác phẩm nghệ thuật. Ngoài ra, mã thông báo này còn được dùng để ấn định giá cho một tác phẩm nghệ thuật.

Tuy nhiên, theo kế hoạch, thì quá trình bán các mã DIPC sẽ kết thúc vào ngày 18/6 và sau khoảng một tháng thì dự án đầu tư ICO sẽ được tiếp tục mở bán với giá khởi điểm cho mỗi mã DIPC sẽ là 0.0001 ETH.

Ưu và nhược điểm của ICO

Ưu điểm

Những công ty bắt đầu chạy dự án ICO để tạo nên token thường chỉ diễn ra trong vài giây. Nếu so token với những loại tài sản khác thì thực tế nó không có giá trị về tính đảm bảo về mặt pháp lý cho nhà đầu tư. Các token được tạo ra dựa trên điều khoản ICO và phân phối token theo đúng như kế hoạch bằng cách chuyển nó cho các nhà đầu tư cá nhân.

Nhà đầu tư thường mua token với hy vọng kế hoạt sẽ được thành công và giá trị đồng token tăng. Như vậy, chúng ta có thể thấy ICO có ưu điểm là cho lợi nhuận cao nếu thành công.

Chưa kể, ICO còn giúp nhà đầu tư dễ dàng truy cập để khởi nghiệp, không yêu cầu nhiều về mặt giấy tờ.

Nhược điểm

Đã có rất nhiều vụ lừa đảo nhà đầu tư từ các dự án ICO, những dự án này lại không được cơ quan tài chính quản lý và giám sát nên có rất nhiều rủi ro nhà đầu tư phải đối diện.

Mặt khác, các dự án ICO còn bị cấm ở một số quốc gia.

Nên đầu tư vào dự án ICO không?

ICO là một dự án vô cùng tiềm năng và được nhiều người lựa chọn do lãi suất mang về quá lớn. Những nhà đầu tư muốn tham gia vào thị trường này thì phải làm quen với tiền điện tử và một số kiến thức khác. Bên cạnh đó bạn cần phải chuẩn bị ví lưu trữ đồng tiền của mình đảm bảo phải chứa được tiền bạn mua.

Nhà đầu tư có thể theo dõi các ICO thông qua các trang trực tuyến như Coinlist, ICO Drops, … Đồng thời tham khảo phương án đầu tư của một số nhà giao dịch trên các diễn đàn. Muốn kiếm tiền và trở thành nhà đầu tư thông thái, bạn phải thường xuyên trau dồi kiến thức cho bản thân mình.

Việc có nên đầu tư vào ICO hay không tùy thuộc vào kiến thức, kinh nghiệm và mong muốn của bạn.

Dấu hiệu nhận biết ICO lừa đảo

Bạn có thể nhận biết các dự án ICO lừa đảo thông qua một số dấu hiệu sau đây:

  • Dự án ICO không cung cấp thông tin xác thực về dự án
  • Không có kế hoạch, lộ trình phát triển cụ thể
  • Đưa ra hứa hẹn về lợi nhuận
  • Không có mã cam kết với Github
  • Hoạt động truyền thông, PR quá nhiều

Như vậy, những thông tin của Sàn Uy Tín về ICO là gì? Những dự án đáng giá để đầu tư đều được thể hiện chi tiết trong bài. Hy vọng, nhà đầu tư sẽ lựa chọn được một dự án đầu tư thích hợp. Tuy nhiên, trên thị trường cũng xuất hiện rất nhiều dự án giả mạo, nên phải cẩn thận tuyệt đối, tránh những sai lầm không đáng có.

Bình chọn bài viết
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.