X

Hợp đồng tương lai vàng là gì? Nên đầu tư vào Gold Future không?

Hợp đồng tương lai vàng là gì? Nên đầu tư vào Gold Future không?

Hợp đồng tương lai vàng (Gold Future) là một loại hình đầu tư vàng phổ biến mang lại tiềm năng lợi nhuận cao và đóng vai trò là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Vậy Gold Future là gì? Cách giao dịch như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Hợp đồng tương lai vàng là gì?

Hợp đồng tương lai vàng là gì?

Hợp đồng tương lai vàng có tên tiếng Anh là Gold Future. Đây là một hợp đồng ràng buộc về mặt pháp lý giữa người mua và người bán tại một thời điểm cụ thể trong tương lai với mức giá được xác định trước. Tuy nhiên, các Gold Future phải đảm bảo về loại vàng, chất lượng vàng, khối lượng giao dịch, giá trị hợp đồng và thời gian giao dịch giữa hai bên. Đặc biệt, giá cả sẽ dao động tùy theo cung cầu thị trường.

Đặc tính cơ bản của Gold Future

Hợp đồng tương lai vàng phải đảm bảo tiêu chuẩn hóa các thông số kỹ thuật của vàng. Do đó, tiêu chuẩn vàng tương lai của COMEX (sàn giao dịch tương lai lớn nhất thế giới) như sau:

Thông số kỹ thuật của Gold Future

Ký hiệu sản phẩm

GC

Sàn giao dịch

COMEX

Kích thước hợp đồng

100 Troy Ounces

Bước giá

0,10 USD/Troy Ounce hay 100 USD/ hợp đồng
Báo giá

USD/Troy Ounce

Giờ giao dịch

CME Globex: Chủ nhật – Thứ sáu: Từ 6 pm – 5 pm (ngày hôm sau)

CME ClearPort: Chủ nhật – Thứ sáu: Từ 6 pm – 5 pm (ngày hôm sau)

Thời gian kết thúc giao dịch 12:30 pm giờ Chicago vào ngày làm việc cuối cùng thứ ba của tháng giao dịch.

Ngoại trừ quy mô hợp đồng là 10 Ounce và 50 Ounce, các đặc tính cơ bản của hợp đồng tương lai vàng Micro và E-mini rất giống với hợp đồng tiêu chuẩn ở trên. Tuy nhiên, hợp đồng tương lai vàng E-mini có mức giá dao động tối thiểu 0,25 USD/Ounce.

Nên đầu tư vào Gold Future không?

Nhiều trader thích hợp đồng tương lai vàng vì chúng là một hình thức đầu tư hấp dẫn với tiềm năng lợi nhuận cao. Tuy nhiên, có những rủi ro nhất định liên quan đến Gold Future mà các nhà giao dịch phải lưu ý để hạn chế thua lỗ.

Ưu điểm

Ưu điểm của Gold Future
  • Thanh khoản cao: Hợp đồng tương lai vàng thường được niêm yết trên các sàn quốc tế lớn nên các thông số kỹ thuật của hợp đồng được chuẩn hóa để đảm bảo tính minh bạch và tính thanh khoản cao.
  • Đòn bẩy cao: Chỉ với số vốn nhỏ nhà đầu tư có thể thu về lợi nhuận lớn gấp mấy lần nhờ vào việc sử dụng đòn bẩy khi giao dịch.
  • Giá được cập nhật liên tục: Vì hợp đồng tương lai vàng thường được giao dịch công khai nên rất đơn giản để có được thông tin theo thời gian thực từ phần mềm giá như CQG, Tradingview hoặc các sàn giao dịch hàng hóa lớn trên toàn cầu.
  • Cho phép bán khống: Mặc dù Gold Future không có sẵn tài sản, nhà đầu tư vẫn có thể bán khống và kiếm lời ngay khi giá giảm bằng cách đặt lệnh mua đảo ngược.

Nhược điểm

Nhược điểm của Gold Future
  • Biến động lớn: Bởi vì vàng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố kinh tế, lãi suất và chính trị, nên sự biến động của thị trường rất cao và liên tục. Mặt khác, vàng được coi là tài sản trú ẩn an toàn, giúp hạn chế lạm phát khi đồng tiền mất giá. Do đó, các trader giao dịch ngược với xu hướng của giá vàng có thể kiếm được lợi nhuận nhanh chóng với rủi ro cao.
  • Chưa được pháp luật Việt Nam bảo hộ: Nhà nước không cho phép giao dịch hợp đồng tương lai vàng. Theo Điều 19 Nghị định 24/2012/NĐ-CP, các hoạt động kinh doanh vàng khác khi chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và cấp phép là vi phạm pháp luật.
  • Đòn bẩy cao tiềm ẩn rủi ro lớn: Đòn bẩy được coi là con dao hai lưỡi, vì nó có thể mang lại lợi nhuận nhanh chóng đồng thời cũng làm tăng rủi ro nếu nhà đầu tư dự đoán sai xu hướng giá vàng.

Cách phòng ngừa rủi ro khi giao dịch hợp đồng tương lai vàng

Để hạn chế tiếp xúc với biến động giá vàng khi giao dịch vàng tương lai, trước tiên trader phải hiểu cách quản lý rủi ro. Đặc biệt, các nhà đầu tư bán lẻ có thể tận dụng điều này ở quy mô nhỏ hơn.

Cách phòng ngừa rủi ro khi giao dịch hợp đồng tương lai vàng

Sử dụng hợp đồng tương lai vàng khi giá tăng

Hầu hết các tổ chức sẽ yêu cầu một lượng lớn vàng để phòng ngừa biến động giá trên thị trường tương lai vàng. Phương pháp được sử dụng ở đây là hạn chế rủi ro của các vị thế mua để đảm bảo giá mua nhất quán cho nguồn cung trong tương lai. Do đó, lượng vàng mua vào để hạn chế rủi ro dài hạn thường rất lớn.

Sử dụng hợp đồng tương lai vàng khi giá giảm

Để phòng ngừa biến động giá vàng, hầu hết các công ty sẽ mở các vị thế bán khống trên thị trường vàng kỳ hạn. Chiến lược được sử dụng ở đây là hạn chế các vị thế bán để đảm bảo mức giá thuận lợi cho sản xuất vàng cũng như bán trong tương lai. Các công ty sẽ bán khống hợp đồng tương lai vàng với số lượng vàng được sản xuất.

Như vậy, hợp đồng tương lai vàng là một phương thức đầu tư phổ biến để đa dạng hóa danh mục đầu tư. Tuy nhiên, do thị trường tương lai vàng rất phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro nên các nhà giao dịch phải luôn cập nhật kiến ​​thức để xác định chính xác xu hướng giá vàng và đưa ra quyết định giao dịch hợp lý.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.