X

Hợp đồng tương lai là gì? Nên đầu tư vào hợp đồng tương lai hay không?

Hợp đồng tương lai là gì? Nên đầu tư vào hợp đồng tương lai hay không?

Để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, thị trường chứng khoán ngày càng đa dạng hóa các sản phẩm giao dịch. Vì lợi nhuận cao và rủi ro thấp, hợp đồng tương lai là sản phẩm phổ biến nhất của các nhà đầu tư. Vậy hợp đồng tương lai là gì? Đặc điểm của Futures Contract? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Hợp đồng tương lai là gì?

Hợp đồng tương lai là gì?

Hợp đồng tương lai (Futures Contract) là một hợp đồng được tiêu chuẩn hóa giữa người mua và người bán về một tài sản sẽ được giao dịch trong tương lai với mức giá được xác định tại thời điểm ký kết hợp đồng.

Hợp đồng tương lai liên quan đến việc người mua đồng ý mua sản phẩm tại một thời điểm xác định trong tương lai và người bán đồng ý bán sản phẩm với mức giá xác định ở thời điểm hiện tại.

Sản phẩm cơ bản của hợp đồng tương lai là hàng hóa truyền thống như thực phẩm, vàng, kim loại, dầu,…. Tuy nhiên, hàng hóa cơ sở trong nhiều trường hợp có thể là tiền tệ, chứng khoán hoặc các tài sản vô hình khác như chỉ số chứng khoán tham chiếu hoặc lãi suất.

Đặc điểm của Futures Contract

Đặc điểm của Futures Contract

Để sử dụng chứng khoán phái sinh hiệu quả, trước tiên nhà đầu tư phải nắm được đặc điểm của hợp đồng tương lai:

  • Tính chuẩn hóa: Hợp đồng tương lai là công cụ tài chính được niêm yết và giao dịch trên các sàn giao dịch phái sinh. Các điều khoản hợp đồng tương lai, chẳng hạn như loại tài sản, chất lượng tài sản, quy mô hợp đồng, phương thức thanh toán,… đều được chuẩn hóa và chi tiết.
  • Bù trừ và ký quỹ: Ký quỹ là một hoạt động bắt buộc đóng vai trò là biện pháp bảo vệ để đảm bảo rằng cả người mua và người bán đều thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng của mình. Trung tâm quản lý sẽ thực hiện hạch toán giá và sau đó yêu cầu bù trừ hoặc quyết toán hàng ngày theo giá trị thực tế.
  • Đóng vị thế dễ dàng: Nhà đầu tư có thể đóng vị thế bất cứ lúc nào bằng cách nhập hợp đồng tương lai ngược lại.
  • Đòn bẩy tài chính: Mang đến cơ hội kiếm lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư tham gia hợp đồng tương lai. Do hiệu ứng đòn bẩy, lợi nhuận thu được từ hợp đồng tương lai thường cao hơn lợi tức đầu tư vào thị trường tài sản cơ sở.
  • Tính thanh khoản cao: Khi các nhà đầu tư nhận thức được các điều khoản hợp đồng cụ thể, họ có thể dễ dàng bán hoặc mua các hợp đồng tương lai.
  • Tính an toàn cao, rủi ro thấp: Hợp đồng ràng buộc cả hai bên với các quy tắc, quyền và nghĩa vụ cụ thể.

Các thành phần tham gia thị trường Futures Contract là gì?

Các thành phần tham gia thị trường Futures Contract là gì?

Cơ quan quản lý chứng khoán

  • Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật
  • Kiểm tra, giám sát hoạt động thị trường chứng khoán phái sinh nói chung và hợp đồng quyền chọn nói riêng.

Sở giao dịch chứng khoán

  • Tổ chức giao dịch và niêm yết chứng khoán phái sinh.
  • Giao dịch phái sinh được giám sát.
  • Tính toán các loại giá chính như giá thanh toán cuối ngày hoặc giá lý thuyết,…
  • Cung cấp thông tin sản phẩm và giao dịch chứng khoán

Trung tâm thanh toán bù trừ chứng khoán phái sinh

Trung tâm thanh toán bù trừ phái sinh hoạt động theo mô hình thanh toán bù trừ đối tác trung tâm (CCP) và có thể được tổ chức theo hai cách: Một tổ chức độc lập với sở giao dịch phái sinh hoặc là một đơn vị thuộc Sở giao dịch chứng khoán phái sinh.

Thành viên giao dịch phái sinh

Công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại, quỹ đầu tư và các định chế tài chính khác đáp ứng quy định về hoạt động môi giới, tự doanh, tư vấn giao dịch chứng khoán phái sinh (đặc biệt là hợp đồng tương lai).

Thành viên bù trừ

Các tổ chức tài chính đáp ứng điều kiện thực hiện nghiệp vụ bù trừ giao dịch chứng khoán phái sinh đã đăng ký thành viên với Trung tâm thanh toán bù trừ/Phòng bù trừ thuộc Sở Tài chính. Các thành viên thanh toán bù trừ các công cụ phái sinh cho các giao dịch mua bán của chính họ cũng như nhà đầu tư

Nhà tạo lập thị trường

Mục đích của việc có nhà tạo lập thị trường là để duy trì sự cân bằng và tạo thanh khoản cho giao dịch sản phẩm phái sinh.

Ngân hàng thanh toán

Để thực hiện chuyển khoản và hạch toán tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh, ngân hàng thanh toán bù trừ căn cứ vào kết quả hạch toán giá thực tế hàng ngày của trung tâm thanh toán bù trừ.

Nhà đầu tư

Đối tượng tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán phái sinh có thể là nhà đầu tư tổ chức hoặc cũng có thể là nhà đầu tư nhỏ lẻ. Các cá nhân, tổ chức này không thể trực tiếp tham gia thị trường mà phải thông qua các trung tâm môi giới để có thể thực hiện các hoạt động mua bán trên thị trường.

Hợp đồng tương lai mang lại lợi ích gì cho trader?

Hợp đồng tương lai mang lại lợi ích gì cho trader?

Thị trường chứng khoán phái sinh ngày càng mở rộng và thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư tham gia. Hợp đồng tương lai là sản phẩm được đa số khách hàng lựa chọn vì:

  • Nhà đầu tư có thể giao dịch ngay hợp đồng tương lai sau khi mua nó. Người chơi có thể bán hợp đồng tương lai ở T0, trái ngược với giao dịch cổ phiếu, phải đợi đến T3.
  • Khi giao dịch hợp đồng tương lai, việc có các công cụ để kiểm soát và giảm thiểu rủi ro là một lợi thế. Giá của chứng khoán cơ bản đang giảm nếu nhà đầu tư nắm giữ nó. Giao dịch hợp đồng tương lai có thể giúp người chơi giảm rủi ro biến động giá một cách hiệu quả.
  • Các nhà đầu tư chứng khoán có thể thu lợi nhuận lớn từ các công cụ đòn bẩy tài chính mạnh mẽ. Người chơi có thể hưởng lợi lớn từ biến động giá của tài sản cơ bản chỉ với khoản tiền gửi ký quỹ ban đầu.
  • Futures Contract cho phép các nhà đầu tư vay tiền mà không phải chịu bất kỳ khoản phí nào. Các nhà đầu tư chỉ cần gửi một khoản phí nhỏ để đảm bảo khoản lỗ của họ.
  • Trên sàn chứng khoán có tính thanh khoản cao, thông tin minh bạch rõ ràng. Khi có nhu cầu, các nhà giao dịch hợp đồng tương lai sẽ dễ dàng mua bán.

Cách giao dịch hợp đồng tương lai trên thị trường?

Cách giao dịch hợp đồng tương lai trên thị trường

Nhiều người chọn giao dịch hợp đồng tương lai để quản lý rủi ro và kiếm lợi nhuận từ biến động giá trên thị trường chứng khoán cơ sở. Do đó, thủ tục giao dịch hợp đồng tương lai sẽ như sau:

  • Bước 1: Mở một tài khoản phái sinh với một sàn giao dịch đã đăng ký. Mỗi sàn giao dịch chứng khoán đều yêu cầu người chơi cung cấp thông tin.
  • Bước 2: Để trở thành thành viên giao dịch, nhà đầu tư phải đặt cọc ban đầu.
  • Bước 3: Nhà đầu tư đặt giao dịch và mua hợp đồng chứng khoán phái sinh. Lệnh giao dịch sẽ được hệ thống giao dịch của văn phòng xác nhận. Cuối ngày, trung tâm bắt đầu hạch toán giá và yêu cầu khách hàng đặt cọc thêm (nếu có).
  • Bước 4: Khách hàng tiếp tục là thành viên giao dịch bằng cách cộng ký quỹ hoặc rút lãi. Sau đó, giao dịch bất kỳ thành viên ký quỹ bổ sung nào (nếu có) để trung tâm thực hiện bù trừ.

Khi giao dịch hợp đồng tương lai, nhà đầu tư phải nhận thức được những ràng buộc về thời gian. Thị trường phái sinh sẽ mở cửa sớm hơn 15 phút so với thị trường cơ sở.

Kinh nghiệm đầu tư Futures Contract hiệu quả nhất

Đầu tư vào Futures Contract được cho là hiệu quả và ít rủi ro cho nhà đầu tư. Mặt khác, thị trường phái sinh có đòn bẩy cao là con dao hai lưỡi. Nếu nhà đầu tư dự đoán sai sự tăng hoặc giảm của tài sản cơ sở, khoản lỗ sẽ rất lớn.

  • Giao dịch đầu cơ theo xu hướng giá: Nhà đầu tư kiểm tra và dự đoán xu hướng giá của tài sản cơ sở trên thị trường. Nếu dự đoán rằng tài sản cơ bản sẽ tăng giá trị, trader nên mua và nắm giữ cho đến thời điểm bán và ngược lại.
  • Giao dịch hợp đồng tương lai trong ngày: Trong ngày, các nhà đầu tư sẽ mua và bán hợp đồng tương lai theo hình thức này. Để giảm tác động qua đêm, họ sẽ đóng tất cả các vị thế giao dịch vào cuối ngày.

Sanuytin.com đã chia sẻ toàn bộ thông tin cần thiết về hợp đồng tương lai là gì? Thị trường phái sinh mang đến cho nhà đầu tư nhiều cơ hội kiếm lời. Để lựa chọn hiệu quả, trader phải hiểu rõ đặc điểm, ý nghĩa của từng loại sản phẩm khác nhau. Chúc nhà giao dịch thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.