X

Hashrate là gì? Hashrate trong crypto có quan trọng không?

Hashrate là gì? Hashrate trong crypto có quan trọng không?

Hashrate (Tỷ lệ băm) là một thuật ngữ được sử dụng trong thị trường tiền điện tử để mô tả sức mạnh tính toán của các máy tính khai thác coin. Vậy Hashrate quan trọng như thế nào đối với crypto? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Hashrate là gì?

Hashrate (Tỷ lệ băm) là sức mạnh tính toán của mạng và khả năng chống lại các cuộc tấn công

Hashrate (Tỷ lệ băm) là một đơn vị sức mạnh tính toán sử dụng cơ chế đồng thuận của Proof of Work để mã hóa dữ liệu trong mạng như SHA-256 của Bitcoin, Ethash của Ethereum, Equihash của Zcash,… Đồng thời, thể hiện sức mạnh tính toán của mạng cũng như khả năng chống lại các cuộc tấn công mạng.

Hashing là gì?

Quá trình diễn ra Hashing

Hashing (Băm) là quá trình sử dụng thuật toán băm để thay đổi đầu vào có kích thước không cố định gồm các chữ cái và ký tự thành đầu ra có kích thước cố định.

Cốt lõi của tiền điện tử là hàm băm mật mã. Chuỗi khối và các hệ thống phân tán khác có thể đạt được mức độ toàn vẹn và bảo mật dữ liệu cao nhờ chúng. Các thuật toán băm mật mã được thiết kế dưới dạng các hàm băm một chiều, có nghĩa là chúng không thể dễ dàng đảo ngược. Thay vào đó, chúng đòi hỏi lượng thời gian và sức mạnh tính toán khổng lồ.

Các xác định Hashrate (Tỷ lệ băm)

Tỷ lệ băm/công sức băm được tính bằng cách sử dụng độ khó khai thác khối hiện tại và số lượng khối BTC được khai thác. Với thời gian trung bình T giữa các khối được đào và độ khó D, Hashrate ước tính mỗi giây, H như sau:

H = 2 32 D/T

Đơn vị Hashrate của giá Bitcoin

Đơn vị Hashrate:

  • H/s (Hash/giây)
  • kH/s (KiloHash/giây)
  • MH/s (Megahash/giây)
  • GH/s (Gigahash/giây)
  • TH/s (Terrahash/giây) và PH/s (Petahash/giây)

Một số đơn vị đo lường Hashrate phổ biến:

Các mệnh giá Hashrate:

  • 1 kH/s là 1.000 hash mỗi giây.
  • 1 MH/s là 1.000.000 hash mỗi giây.
  • 1 GH/s là 1.000.000.000 hash mỗi giây.
  • 1 TH/s là 1.000.000.000.000 hash mỗi giây.
  • 1 PH/s là 1.000.000.000.000.000 hash mỗi giây.
  • 1 EH/s là 1.000.000.000.000.000 hash mỗi giây.

Thông số chuyển đổi tương ứng:

  • 1 MH/s = 1.000 kH/s
  • 1 GH/s = 1.000 MH/s = 1.000.000 kH/s
  • 1 TH/s = 1.000 GH/s = 1.000.000 MH/s = 1.000.000.000 kH/s

Mối quan hệ giữa Hashrate và Bitcoin

Tăng trưởng Hashrate vào năm 2018

Hashrate của Bitcoin là sức mạnh tính toán của các công cụ khai thác coin trong mạng Bitcoin để giải thuật toán SHA-256. Điều này được gọi là tốc độ băm và hàm băm mỗi giây của Miner. Nói cách khác, nó là đơn vị đo lường số lần tính toán thuật toán SHA-256 kép được hoàn thành trong một giây.

Tuy nhiên, nhiều người tin rằng tỷ lệ băm giảm có nghĩa là các thiết bị khai thác coin đã rời khỏi mạng, khiến giá BTC giảm và ngược lại.

Nhìn chung, từ khi ra mắt cho đến nay, Total Hashrate của Bitcoin có tương quan với giá BTC. Do đó, một số nhà phân tích trực tuyến thường sử dụng mức tăng hoặc giảm của Total Hashrate để dự báo xu hướng giá của BTC trong tương lai.

Hashrate quan trọng như thế nào trong crypto?

Hashrate quan trọng như thế nào trong crypto?

Các hàm băm truyền thống có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm tra cứu cơ sở dữ liệu, phân tích tệp lớn và quản lý dữ liệu. Đồng thời, nó được sử dụng rộng rãi trong các nền tảng bảo mật thông tin như xác thực tin nhắn và dấu vân tay kỹ thuật số.

Mặt khác, hàm băm mật mã rất quan trọng trong việc khai thác Bitcoin, tạo địa chỉ và khóa mới. Nó cũng là một công cụ hiệu quả để xử lý một lượng lớn dữ liệu trên thị trường.

Chẳng hạn, nhà đầu tư có thể chạy một tệp hoặc tập dữ liệu lớn thông qua hàm băm, sau đó sử dụng đầu ra để xác thực tính chính xác và toàn vẹn của dữ liệu. Bởi vì các hàm băm có tính xác định, đầu vào sẽ luôn dẫn đến một đầu ra ngắn gọn. Phương pháp này loại bỏ nhu cầu lưu trữ và ghi nhớ một lượng lớn thông tin.

Ngoài ra, trong công nghệ Blockchain, băm là một quá trình được sử dụng bởi nhiều hoạt động chuỗi khối Bitcoin, phần lớn trong số đó hiện đang được khai thác. Trên thực tế, gần như tất cả các giao thức mật mã đều sử dụng hàm băm để liên kết và rút gọn các nhóm giao dịch thành các khối, cũng như để tạo các liên kết mật mã giữa mỗi khối.

Như vậy, Hashrate là một tham số quan trọng cần xem xét khi quyết định thời điểm tham gia mạng khai thác dựa trên xu hướng giá của BTC. Hy vọng, qua bài viết giúp cho trader hiểu rõ hơn về tỷ lệ băm và đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn. Chúc nhà giao dịch thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.