X

Giá vàng giao ngay (Spot Gold) là gì? Thông tin về giá vàng giao ngay

Giá vàng giao ngay (Spot Gold) là một khoản đầu tư phổ biến của các nhà giao dịch do khả năng sinh lời cao và quy trình giao dịch đơn giản. Tuy nhiên, khoản đầu tư này đi kèm với chi phí lợi nhuận bổ sung, khiến nhiều trader tính toán sai, dẫn đến lợi nhuận thấp. Vậy Spot Gold là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Giá vàng giao ngay là gì?

Giá vàng giao ngay hay còn gọi là Spot Gold

Giá vàng giao ngay hay còn gọi là Spot Gold, là sự thỏa thuận giữa hai bên để mua bán vàng vật chất với một mức giá xác định trước tại một thời điểm và địa điểm cụ thể. Việc thanh toán và giao vàng thường diễn ra trong vòng hai ngày làm việc tiếp theo.

Thị trường vàng giao ngay toàn cầu mở cửa 24/5, trừ ngày cuối tuần. Khi phiên châu u bắt đầu vào buổi sáng, châu Á hầu như đóng cửa và khi nó kết thúc vào buổi chiều, thị trường Mỹ mở cửa… Giá vàng thường được xác định bởi một số yếu tố cung và cầu.

Đặc điểm của Spot Gold

Giá vàng giao ngay thường được sử dụng trong các Gold Futures. Giá trị của các hợp đồng này thường được xác định tại thời điểm giao dịch, giúp nhà đầu tư hạn chế rủi ro khi giá vàng biến động mạnh. Khi chênh lệch giá vàng quá lớn, trader có thể đưa ra cùng lúc nhiều mức giá khác nhau.

Spot Gold có xu hướng giá tăng giảm liên tục do ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế như căng thẳng địa chính trị, lạm phát, tiền tệ,… Do đó, các giao dịch vàng diễn ra một cách thường xuyên trên thị trường.

Trên thực tế, khi thị trường vàng gặp khó khăn, giá vàng giao ngay có thể hỗ trợ người mua và người bán giảm thiểu rủi ro nhất định.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng giao ngay (Spot Gold)

Giá vàng giao ngay, giống như các loại tài sản khác trên thị trường, bị ảnh hưởng bởi các chỉ số kinh tế vĩ mô sau:

Giá trị của USD

Vàng và USD luôn có mối quan hệ tương quan với nhau

Vàng và USD luôn có mối quan hệ tương quan với nhau. Điều này có nghĩa là khi USD tăng, vàng giảm và ngược lại khi USD giảm, vàng tăng. Nguyên nhân chính là do sức mua của các đồng tiền khác tính bằng USD tăng lên, kéo theo nhu cầu về vàng, khiến giá trị của vàng tăng lên.

Lạm phát và lãi suất

Lạm phát, lãi suất và vàng đều có mối quan hệ mật thiết với nhau. Khi lạm phát giảm, lãi suất tăng, giá trị của vàng giảm và ngược lại, khi lạm phát tăng, lãi suất giảm và vàng tăng. Điều này là do lãi suất giảm khiến các nhà giao dịch tìm kiếm cơ hội đầu tư thay thế và vàng được nhiều người coi là hàng rào lạm phát tốt nhất.

Thị trường chứng khoán

Vàng là tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh thị trường biến động

Trong những điều kiện bình thường, cổ phiếu và vàng có thể tăng cùng một lúc. Bởi vì vàng được coi là một khoản đầu tư an toàn trong thời kỳ thị trường hỗn loạn, khi chứng khoán giảm, giá vàng tăng thì các nhà đầu tư có xu hướng tìm kiếm các giải pháp thay thế đầu tư an toàn và ít rủi ro hơn.

Tình hình kinh tế chính trị

Các yếu tố kinh tế, tình hình chính trị và thiên tai thường đẩy giá vàng lên cao. Điều này là do các nhà đầu tư tin rằng vàng là tài sản trú ẩn an toàn, nhưng trên thực tế, kim loại quý này thường tồn tại ở dạng vật chất, dễ dàng vận chuyển và tăng giá trị theo thời gian.

Sự khác nhau giữa Spot Gold và Gold Futures

Spot Gold và Gold Futures có sự khác biệt cơ bản như sau:

Spot Gold

Gold Futures

Khái niệm

Giá vàng giao ngay được giao dịch, với vàng được tính dựa trên giá trị thực của nó. Thỏa thuận mua bán các hợp đồng kỳ hạn trong tương lai, với vàng được tính dựa trên thời điểm đáo hạn.
Thời điểm thanh toán Thanh toán tại thời điểm giao dịch.

Thanh toán ở tương lai tại thời điểm đáo hạn.

Sản lượng vàng

Giao dịch dựa trên số lượng vàng hiện tại. Giao dịch dựa trên số lượng vàng được thỏa thuận trước đó.
Giá trị Giá trị chính xác tại thời điểm giao dịch

Giá trị dự kiến tại thời điểm đáo hạn hoặc dự báo giá vàng hiện tại trong thời gian giao dịch.

Như vậy, nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi khác nhau từ mỗi loại hình đầu tư. Giá vàng giao ngay là lựa chọn tốt nhất nếu trader muốn giao dịch nhanh chóng và chính xác. Tuy nhiên, nếu muốn đầu tư vào tương lai với mức giá cố định, Gold Futures là một lựa chọn khả thi.

Cách định giá Spot Gold trên thị trường?

Vàng giao ngay được tính bằng sự chênh lệch giữa mua bán hiện tại.

Vàng giao ngay được định giá bằng cách sử dụng giá vàng giao ngay của thị trường vàng quốc tế. Và thường được cập nhật liên tục trong ngày theo thời gian của thị trường vàng London. Vàng giao ngay được tính bằng sự chênh lệch giữa mua bán hiện tại.

Mức chênh lệch này thường nhỏ, chỉ từ 0,05 điểm so với giá vàng giao ngay và không tính phí hoa hồng. Một trong những thước đo được sử dụng rộng rãi nhất để định giá vàng trên thị trường quốc tế là giá vàng giao ngay (Spot Gold).

Cách giao dịch Spot Gold trên thị trường vàng

Để giao dịch giá vàng giao ngay trên thị trường vàng, nhà đầu tư có thể thực hiện theo các bước sau:

Cách giao dịch Spot Gold trên thị trường vàng
  • Bước 1: Tìm kiếm sàn môi giới uy tín (Ngân hàng, các công ty môi giới vàng).
  • Bước 2: Đăng ký tài khoản giao dịch với công ty môi giới >> Nạp tiền vào tài khoản
  • Bước 3: Gọi điện thoại hoặc mua trực tiếp tại sàn môi giới để mua Spot Gold >> Chọn số lượng và mức giá mong muốn.
  • Bước 4: Chờ đợi công ty môi giới xác nhận số lượng và số tiền phải thanh toán.
  • Bước 5: Thanh toán tiền >> Nhận vàng tại thời điểm giao dịch hoặc trong 2 ngày làm việc tiếp theo.

Như vậy, giá vàng giao ngay được coi là thước đo cơ bản để xác định nên mua hay bán khoản đầu tư hiện tại của trader. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về Spot Gold cũng như có chiến lược đầu tư hiệu quả, hạn chế rủi ro tối đa.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.