X

Giá tiêu dùng của Mỹ tăng; lạm phát cơ bản hiện đang được giữ ở mức ổn định

Giá tiêu dùng của Mỹ tăng; lạm phát cơ bản hiện đang được giữ ở mức ổn định

Giá tiêu dùng ở Mỹ tăng liên tục trong tháng Hai, với việc các hộ gia đình trả nhiều tiền hơn cho xăng, nhưng lạm phát cơ bản vẫn ở mức thấp trong bối cảnh nhu cầu đối với các dịch vụ như đi máy bay và chỗ ở khách sạn yếu.

Báo cáo hỗn hợp từ Bộ Lao động hôm thứ Tư đã không thay đổi kỳ vọng rằng lạm phát sẽ đẩy cao hơn và vượt mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang, mức trung bình linh hoạt, vào tháng 4 khi tỷ lệ nhiễm COVID-19 giảm và tốc độ tiêm chủng nhanh hơn cho phép nền kinh tế mở cửa trở lại. .

Lạm phát cũng được cho là tăng nhanh khi giá giảm sớm trong khi đại dịch coronavirus rửa trôi khỏi các tính toán. Nhiều nhà kinh tế, bao gồm cả Chủ tịch Fed Jerome Powell kỳ vọng sức mạnh lạm phát sẽ không vượt ra ngoài cái gọi là hiệu ứng cơ bản và việc mở cửa trở lại của các doanh nghiệp dịch vụ.

Kathy Bostjan Cic, Giám đốc kinh tế tài chính Mỹ tại Oxford, cho biết: “Các tác động cơ bản và tăng giá một lần bắt nguồn từ việc mở cửa trở lại của nền kinh tế và một số tác động của giá cao hơn do tắc nghẽn chuỗi cung ứng sẽ nâng mức lạm phát cơ bản lên 2,5% vào mùa xuân”

“Tuy nhiên, sự gia tăng lạm phát sẽ chỉ là tạm thời và sẽ không thể hiện sự khởi đầu của một vòng xoáy đi lên”.

Giá tiêu dùng của Mỹ tăng

Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 0,4% trong tháng trước sau khi tăng 0,3% trong tháng Giêng. Giá xăng tăng 6,4% chiếm hơn một nửa mức tăng của CPI.

Trong 12 tháng đến hết tháng Hai, chỉ số CPI tăng 1,7%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 2 năm 2020, sau khi tăng 1,4% trong 12 tháng đến hết tháng Giêng. Chỉ số CPI của tháng trước phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế.

Giá xăng tăng 7,4% trong tháng Giêng. Giá thực phẩm tăng 0,2% trong tháng trước, trong đó chi phí thực phẩm tiêu thụ tại nhà tăng 0,3%. Chi phí thực phẩm tiêu thụ xa nhà tăng 0,1%.

Nếu loại trừ các thành phần lương thực và năng lượng biến động, chỉ số CPI đã tăng 0,1% sau khi không thay đổi trong hai tháng liên tiếp. Cái gọi là CPI cốt lõi được nâng lên do giá thuê bất ngờ tăng cũng như chi phí giải trí, chăm sóc y tế và bảo hiểm xe cơ giới tăng, bù đắp cho sự sụt giảm giá vé máy bay, phòng khách sạn và nhà trọ, ô tô và xe tải đã qua sử dụng và may mặc.

Chỉ số giá tiêu dùng cơ bản tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái, rút ​​lui so với mức tăng 1,4% của tháng Giêng. Fed theo dõi chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) cho mục tiêu lạm phát của mình. Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã báo hiệu rằng họ sẽ chịu đựng được mức giá cao hơn sau khi lạm phát liên tục không đạt được mục tiêu của nó. Chỉ số giá PCE cốt lõi ở mức 1,5%.

Cổ phiếu trên Phố Wall được giao dịch cao hơn. Đồng đô la ổn định so với rổ tiền tệ. Giá trái phiếu Mỹ tăng.

THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG CHẬM

Có những lo ngại từ một số quý rằng chính sách tài khóa rất mở rộng, được đánh dấu bằng gần 900 tỷ USD tiền cứu trợ đại dịch vào cuối tháng 12 và gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden, dự kiến ​​sẽ được Quốc hội thông qua trong tuần này, có thể gây ra lạm phát.

Điều đó, cùng với việc Fed mua trái phiếu hàng tháng có thể khiến nền kinh tế, vốn đã rơi vào suy thoái vào tháng 2 năm 2020, trở nên quá nóng. Lợi tức kho bạc Mỹ đã tăng đột biến với dự đoán kinh tế sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong năm nay và lạm phát cao hơn. Tuy nhiên, thị trường lao động vẫn còn nhiều hạn chế, với ít nhất 18 triệu người Mỹ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tuy nhiên, những lời tiên tri về lạm phát mạnh hơn có thể tự ứng nghiệm. Người tiêu dùng đã dự đoán sẽ trả nhiều tiền hơn trong thời gian tới và nhiều doanh nghiệp nhỏ đang lên kế hoạch tăng giá. Các cuộc khảo sát trong tháng này cho thấy các thước đo về giá cả của các nhà sản xuất và các ngành dịch vụ đang chạy đua với mức được thấy lần cuối vào năm 2008 vào tháng Hai.

Báo cáo từ Fed Atlanta hôm thứ Tư cho thấy kỳ vọng lạm phát một năm của các doanh nghiệp đã tăng lên 2,4% trong tháng 3 từ mức 2,2% trong tháng 2. CPI giá dính của nó, một rổ hàng hóa có trọng số thay đổi giá tương đối chậm, đã tăng 2,3% trong tháng Hai sau khi tăng 1,1% trong tháng Giêng.

Rick Rieder, Giám đốc đầu tư thu nhập cố định toàn cầu của BlackRock cho biết: “Dữ liệu cho thấy rằng chúng ta không chỉ chứng kiến ​​sự kết thúc của giảm phát trong một thời gian, mà tốc độ tăng trưởng nhanh và giá cả ổn định hơn sẽ nhấn mạnh sự phục hồi từ mức thấp của Covid,” Rick Rieder, Giám đốc đầu tư về thu nhập cố định toàn cầu của BlackRock cho biết.

“Tuy nhiên, trong khi chúng tôi cho rằng tăng trưởng sẽ mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên, chúng tôi cũng nghĩ rằng trong trung hạn, Fed đã đúng khi nghĩ rằng lạm phát sẽ vẫn bị tắt tiếng bởi các yếu tố tương tự đã ảnh hưởng trong hai thập kỷ qua, xu hướng nhân khẩu học của dân số. lão hóa và khử trùng công nghệ. ”

Fed mua trái phiếu hàng tháng

Trong tháng Hai, giá hàng may mặc đã giảm 0,7% sau ba lần tăng liên tiếp hàng tháng. Chi phí chăm sóc sức khỏe tăng 0,3%, do chi phí khám bác sĩ tăng, mặc dù người tiêu dùng trả ít hơn cho thuốc theo toa và đến bệnh viện.

Giá vé máy bay giảm 5,1% sau khi giảm 3,2% trong tháng Giêng. Giá thuê nhà chính tương đương của chủ sở hữu, là số tiền mà chủ nhà sẽ trả để thuê hoặc nhận được từ việc thuê nhà, đã tăng 0,3% sau khi tăng 0,1% vào tháng Giêng.

Sự gia tăng diễn ra bất chấp thị trường nhà cho thuê bị ảnh hưởng bởi các chuyến bay từ trung tâm thành phố đến vùng ngoại ô và các khu vực có mật độ thấp hơn khác. Nhiều chủ nhà đã ký kết các thỏa thuận từ bỏ với người thuê nhà.

Các nhà kinh tế tại Goldman Sachs đã viết trong một ghi chú: “Sự ổn định trong công cụ theo dõi chỗ ở của chúng tôi và lực cản giảm dần từ việc miễn tiền thuê nhà cho thấy phạm vi để một số gia tốc cho thuê được duy trì trong những tháng mùa xuân”.

Các dịch vụ không bao gồm năng lượng đã tăng 0,2% trong tháng Hai sau khi không thay đổi trong hai tháng liên tiếp. Chi tiêu của người tiêu dùng cho các dịch vụ thấp hơn khoảng 3,3% so với mức trước đại dịch.

Bình chọn bài viết
Categories: Tin tức Forex
Hải Nguyễn: