X

Fed cho biết nền kinh tế Mỹ có khởi đầu khiêm tốn vào năm 2021

Fed cho biết nền kinh tế Mỹ có khởi đầu khiêm tốn vào năm 2021

Kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi với tốc độ tăng trưởng chậm trong 2 tháng đầu năm, các doanh nghiệp  lạc quan về những tháng tới và nhu cầu về nhà ở gia tăng. Nhưng thị trường việc làm vẫn chưa thể quay lại trạng thái trước dịch, được  Cục Dự trữ Liên bang (Fed) báo cáo vào thứ tư qua.

“ Hầu hết hoạt động kinh tế mở rộng khiêm tốn từ tháng 1 đến giữa tháng 2” 12 quận khu vực của Fed, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ cho biết trong bản tóm tắt “Beige Book” mới nhất về các giai thoại về nền kinh tế. “Hầu hết các doanh nghiệp vẫn lạc quan trong 6-12 tháng tới khi vắc xin COVID-19 được phân phối rộng rãi hơn.”

Tuy nhiên, Fed đã báo cáo rằng thị trường lao động, vẫn thiếu khoảng 10 triệu việc làm so với trước khi bắt đầu đại dịch coronavirus vào năm 2020, đã không đạt được nhiều lực kéo như kỳ vọng.

Tình trạng thất nghiệp tại Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc

Fed cho biết: “Hầu hết các quận đều báo cáo rằng mức độ việc làm tăng trong giai đoạn báo cáo, mặc dù chậm”, một kết quả gây thất vọng cho các quan chức, những người đã hy vọng nỗ lực của họ để hỗ trợ sự phục hồi sẽ thành công trong việc tạo việc làm nhanh hơn.

Đã có báo cáo về tình trạng thiếu lao động trong một số doanh nghiệp do đại dịch và các vấn đề liên quan như chăm sóc trẻ em, giá cả tăng cao trong một số ngành do chi phí hàng hóa và đầu vào khác tăng, và một số áp lực về tiền lương để lấp đầy việc làm.

Tại khu vực của Fed ở Philadelphia, một số người liên hệ đã ghi nhận cuộc tranh luận ở Washington về việc có nên áp đặt mức lương tối thiểu 15 đô la hay không, và trong khi một số người “lo lắng về khả năng tăng lương tối thiểu, thì một người liên hệ nói rằng lương đang tăng do nhu cầu lao động -” mức 15 đô la mức tối thiểu đã ở đây. ‘ Một người khác chỉ ra rằng các quảng cáo tuyển dụng cung cấp 23 đô la một giờ cho các công việc kho hàng. ”

Nhưng đối với các bộ phận của nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch, bao gồm cả lĩnh vực giải trí và khách sạn, có rất ít dấu hiệu cải thiện cho đến nay. Các tòa nhà khách sạn và các khoản đầu tư bất động sản thương mại khác gắn liền với những ngành này “phần nào đã xấu đi”, Fed cho biết trong báo cáo của mình.

Krishna Guha, Phó chủ tịch ISI Evercore, cho biết báo cáo này đại diện cho “một sự nâng cấp nhẹ” so với báo cáo được ban hành vào tháng Giêng, với một vài khu vực khác của Fed báo cáo tăng trưởng kinh tế ít nhất là khiêm tốn. Hơn nữa, “có một vài dấu hiệu về việc tăng giá sắp xảy ra” có thể thách thức cam kết của Fed trong việc duy trì lãi suất thấp.

BẬT MÍ TIỀM NĂNG

Fed sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiếp theo trong hai tuần, trong bối cảnh ngày càng có nhiều ý kiến ​​rằng rủi ro từ đại dịch sẽ giảm dần và nền kinh tế bắt đầu ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ.

Sự thúc đẩy về triển vọng kinh tế, được thúc đẩy bởi chương trình tiêm chủng COVID-19 của Hoa Kỳ mở rộng và tiềm năng cho gói chi tiêu liên bang trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la, đã dẫn đến suy đoán thị trường rằng Fed có thể buộc phải giảm quy mô hỗ trợ cho nền kinh tế sớm hơn dự kiến.

Các quan chức Fed trong những ngày gần đây đã bác bỏ ý kiến ​​đó bằng cách lưu ý danh sách dài các vấn đề vẫn còn trên bàn, từ tỷ lệ thất nghiệp cao đến lạm phát yếu, cần phải giảm bớt trước khi xem xét bất kỳ thay đổi nào trong chính sách tiền tệ.

Báo cáo mới nhất của Beige Book đã nói lên những gì dữ liệu kinh tế gần đây đã cho thấy: một nền kinh tế có tiềm năng bứt phá cho đến nay chỉ là vậy, một khát vọng chưa được chứng minh là vi rút và sự phục hồi tiếp tục là một cuộc chiến.

Chủ tịch FED Jerome Powell

Tại quận Fed Boston, những người trong ngành công nghiệp nhà hàng, “lần đầu tiên lạc quan kể từ khi đại dịch bắt đầu,” nhưng đồng thời đối mặt với thực tế là với vi rút vẫn chưa được kiểm soát, “các quy ước được cho là diễn ra trong khu vực Boston trong mùa hè năm 2021 đã bị hoãn lại. ”

Khoảng 15% dân số Hoa Kỳ đã được chủng ngừa ít nhất một liều vắc-xin coronavirus. Tuy nhiên, các trường hợp COVID-19 đang được bổ sung với tốc độ khoảng 50.000 người mỗi ngày, giảm so với đợt tăng đột biến vào mùa đông nhưng bằng chứng là virus vẫn đang lưu hành.

Vào thời điểm mà các nhà dự báo dự đoán tăng trưởng kinh tế có thể sánh ngang với mức lãi suất kỷ lục được thấy ngay sau Thế chiến thứ hai, các quan chức trên khắp các khu vực của Fed mắc kẹt với những từ như “khiêm tốn” và “nhẹ” để mô tả tốc độ phục hồi hiện tại.

Điểm sáng nhất có lẽ là bất động sản nhà ở, nơi một số quận cho biết sức mạnh vẫn tiếp tục, với các yếu tố như sự gia tăng của công việc ở xa khiến người dân phải di dời.

“Các liên hệ từ Massachusetts, Rhode Island và Maine cho thấy số lượng lớn người mua ở ngoài tiểu bang, đặc biệt là đối với những ngôi nhà ở các cộng đồng nghỉ dưỡng,” Fed Boston báo cáo. Một người liên hệ ở Massachusetts cho biết lãi suất thấp và sắp xếp công việc linh hoạt đã “có khả năng tạo ra sự thúc đẩy” nhu cầu về nhà nghỉ.

Nhiều người dân Mỹ vẫn trong tình trạng thất nghiệp

Giá nhà đất tại nhiều quận, huyện tăng mạnh do người mua cạnh tranh vì nguồn cung nhà hạn chế. Tại quận Richmond, một số nhà môi giới báo cáo rằng những ngôi nhà “thường bán trong vòng một giờ, thường không thể nhìn thấy”.

Bình chọn bài viết
Categories: Tin tức Forex
Hải Nguyễn: