X

Chủ tịch Fed Powell: khi nền kinh tế mở cửa trở lại lạm phát sẽ tăng tạm thời

Chủ tịch Fed Powell: khi nền kinh tế mở cửa trở lại lạm phát sẽ tăng tạm thời

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell cho biết vào hôm thứ Năm rằng ông dự kiến ​​sẽ có một số áp lực lạm phát trong thời gian tới nhưng chúng có thể sẽ không đủ để thúc đẩy ngân hàng trung ương tăng lãi suất.

“Chúng tôi kỳ vọng rằng khi nền kinh tế mở cửa trở lại và hy vọng sẽ tăng lên, chúng tôi sẽ thấy lạm phát tăng lên thông qua các hiệu ứng cơ bản,” Powell nói trong một hội nghị của Wall Street Journal. ″Điều đó có thể tạo ra một số áp lực tăng giá.”

Các thị trường phản ứng tiêu cực trước bình luận của Powell, với việc cổ phiếu trượt giá và lợi suất trái phiếu kho bạc tăng vọt. Một số nhà đầu tư và nhà kinh tế đã tìm kiếm ông để giải quyết tình trạng tăng lãi suất gần đây, với khả năng có thể điều chỉnh chương trình mua tài sản của Fed.

Chủ tịch FED Jerome Powell

Fed hiện đang mua 120 tỷ đô la một tháng vào Kho bạc và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp. Cuộc trò chuyện thị trường gần đây xoay quanh việc ngân hàng trung ương có khả năng triển khai một phiên bản mới của “Operation Twist”, trong đó nó bán các trái phiếu ngắn hạn và mua trái phiếu có thời hạn dài hơn.

Theo Steve Liesman của CNBC đưa tin, các quan chức Fed, ngân hàng trung ương còn lâu mới có bất kỳ hành động nào để cố gắng tác động đến lợi suất, bất chấp kỳ vọng từ các nhà kinh tế và chiến lược gia Phố Wall.

Thay vào đó, Powell nhắc lại những tuyên bố trong quá khứ mà ông đã đưa ra về lạm phát khi nói rằng ông không mong đợi đà tăng giá sẽ kéo dài hoặc đủ để thay đổi Fed khỏi chính sách tiền tệ phù hợp của mình. Ông lưu ý rằng sự gia tăng sản lượng đã thu hút sự chú ý của ông, cũng như cải thiện điều kiện kinh tế.

“Có lý do chính đáng để nghĩ rằng triển vọng đang trở nên tích cực hơn ở mức biên,” ông nói.

Fed thích lạm phát chạy quanh mức 2%, một tỷ lệ mà họ tin rằng báo hiệu một nền kinh tế khỏe mạnh và cung cấp một số cơ hội để cắt giảm lãi suất trong thời gian khủng hoảng. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã thấp hơn mức đó trong hầu hết thập kỷ qua và lạm phát đặc biệt yếu trong đại dịch coronavirus .

Ông Powell cho biết, khi nền kinh tế ngày càng đi lên trở lại, một số áp lực về giá có thể sẽ xuất hiện, nhưng ông nói thêm rằng chúng có thể sẽ chỉ là tạm thời và có vẻ cao hơn do “tác động cơ bản” hoặc sự khác biệt so với mức giảm sâu của năm ngoái cũng giống như Cuộc khủng hoảng Covid-19 bắt đầu.

Ông nói thêm, việc tăng lãi suất sẽ yêu cầu nền kinh tế trở lại trạng thái toàn dụng và lạm phát đạt mức bền vững trên 2%. Anh ấy không mong đợi điều gì sẽ xảy ra trong năm nay.

Lạm phát có khả năng tăng trong thời gian ngắn

Ông nói: “Chỉ còn rất nhiều điều cần giải quyết trước khi chúng tôi đạt được điều đó. Ngay cả khi nền kinh tế chứng kiến ​​“sự gia tăng tạm thời của lạm phát … tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ kiên nhẫn.”

Fed đã nhiều lần nói rằng họ sẽ giữ lãi suất ngắn hạn được neo gần bằng 0 và tiếp tục chương trình mua trái phiếu hàng tháng cho đến khi không chỉ thấy tỷ lệ thất nghiệp thấp mà còn sự phục hồi việc làm “bao trùm” trên các dòng thu nhập, giới tính và chủng tộc. .

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế lo ngại rằng việc Fed cam kết lãi suất thấp sẽ thúc đẩy lạm phát. Powell cho biết ông “rất lưu tâm” đến những bài học từ lạm phát tăng cao trong những năm 1960 và 70, nhưng tin rằng tình hình này đã khác.

“Chúng tôi rất lưu tâm và tôi nghĩ rằng việc mọi người chỉ ra những rủi ro tiềm ẩn là một điều mang tính xây dựng. Tôi luôn muốn nghe điều đó, ”anh nói. “Nhưng tôi nghĩ rằng nhiều khả năng những gì xảy ra trong năm tới sẽ dẫn đến việc giá cả tăng lên nhưng không duy trì và chắc chắn không duy trì đến mức mà họ sẽ đưa kỳ vọng lạm phát lên trên 2% một cách vật chất.”

Bình chọn bài viết
Categories: Tin tức Forex
Hải Nguyễn: