X

Exhaustion Gap (Gap cạn kiệt) là gì? Tín hiệu đảo chiều mạnh mẽ

Exhaustion Gap (Gap cạn kiệt) là gì? Tín hiệu đảo chiều mạnh mẽ

Exhaustion Gap (Gap cạn kiệt) là một thuật ngữ giao dịch quan trọng mà các nhà đầu tư cần nắm. Nó thường xảy ra vào cuối xu hướng giảm và báo hiệu một sự đảo chiều mạnh mẽ. Vậy Exhaustion Gap là gì? Đặc điểm của khoảng trống cạn kiệt? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Exhaustion Gap là gì?

Exhaustion Gap hay được gọi là Gap cạn kiệt

Exhaustion Gap hay được gọi là Gap cạn kiệt – Một chỉ báo kỹ thuật xuất hiện trên biểu đồ giá hàng ngày trong một xu hướng giảm sau khi tăng nhanh. Khoảng cách cạn kiệt biểu thị sự thay đổi đáng kể của thị trường từ xu hướng mua sang xu hướng bán, đi kèm với nhu cầu tài sản giảm. Điều này phản ánh xu hướng tăng của thị trường sắp kết thúc.

Đặc điểm của Exhaustion là gì?

Exhaustion Gap phản ánh xu hướng tăng của thị trường sắp kết thúc

Exhaustion Gap được coi là một tín hiệu cho thấy sự kết thúc của một giai đoạn hành động giá bền vững hoặc không ổn định và xác nhận sự bắt đầu của một đợt đảo chiều giá mới. Điều này có nghĩa là số lượng người mua của thị trường đang giảm trong khi số lượng người bán đang tăng lên.

Hơn nữa, người bán đã kiếm được lợi nhuận từ việc tăng giá tài sản trong xu hướng tăng. Do đó, Exhaustion Gap có các đặc điểm sau:

  • Giá tài sản có xu hướng tăng trong những tuần hoặc tháng trước đó.
  • Khi so sánh với bình quân một ngày giao dịch của tài sản đó, giữa đỉnh và đáy của ngày hôm trước có một khoảng cách tương đối lớn, khoảng 50% trở lên.
  • Khối lượng giao dịch tài sản trong ngày hiện tại trên mức trung bình.

Phân loại Gap cạn kiệt trên thị trường

Exhaustion Gap tăng

Khoảng trống cạn kiệt tăng giá xuất hiện ở cuối xu hướng giảm mạnh

Thông thường, khoảng trống cạn kiệt tăng giá xuất hiện ở cuối xu hướng giảm mạnh. Chẳng hạn như biểu đồ dưới đây:

  • Hãy lưu ý đến nến giảm giá mạnh trước khi hình thành nến tăng giá bên dưới. Cây nến này chỉ ra rằng những người bán tăng đã khiến cổ phiếu giảm giá trong một khoảng thời gian ngắn. Người mua gần như đã biến mất và người bán đang kiểm soát thị trường.
  • Tuy nhiên, thị trường đã tạo ra một cây nến tăng giá mạnh (khoanh tròn màu đỏ), cho thấy sự hiện diện của một khoảng trống cạn kiệt. Đây là một tín hiệu đảo chiều phổ biến ở đáy của một xu hướng giảm. Thị trường sau đó bắt đầu phục hồi.

Exhaustion Gap giảm

Gap cạn kiệt giảm giá thường biểu hiện ở cuối xu hướng tăng mạnh

Gap cạn kiệt giảm giá thường biểu hiện ở cuối xu hướng tăng mạnh. Đó là khoảng trống hình thành trên một cây nến giảm giá mạnh. Chẳng hạn như ví dụ dưới đây:

  • Có thể thấy, thị trường đã tăng điểm trước đó và khi kết thúc xu hướng tăng, thị trường có một cây nến tăng mạnh, theo sau là một cây nến giảm thậm chí còn mạnh hơn, nhưng có một Exhaustion Gap. Đây là tín hiệu đảo ngược xu hướng tiêu chuẩn.
  • Khi xu hướng tiếp tục, các nhà đầu tư phải phân biệt giữa khoảng trống cạn kiệt và các loại Gap khác. Bên cạnh đó, phải xác định khoảng cách được hình thành như thế nào và phạm vi giá mà nó xảy ra. Đó có phải là tín hiệu đảo ngược mà trader cần?

Một trong những dấu hiệu đảo ngược xu hướng ngắn hạn là Exhaustion Gap. Nhận biết khoảng trống cạn kiệt giúp các nhà đầu tư nắm bắt được các đợt đảo chiều của thị trường và tỷ lệ RR giao dịch tiềm năng.

Cách giao dịch với Exhaustion Gap (Gap cạn kiệt)

Exhaustion Gap phổ biến trong các khung thời gian ngắn hạn và được xác định bởi khoảng thời gian nhà đầu tư giữ lệnh. Tuy nhiên, giao dịch trong dài hạn hoặc giữ lệnh trong thời gian dài là cực kỳ rủi ro đối với nhà đầu tư. Để tăng cơ hội giao dịch, các trader nên kết hợp Gap cạn kiệt này với các chỉ báo khác.

Cách giao dịch với Exhaustion Gap (Gap cạn kiệt)

Gap cạn kiệt với chỉ báo dao động (RSI)

Khi kết hợp Exhaustion Gap với chỉ báo RSI, nhà đầu tư có thể xác nhận chính xác thời điểm vào lệnh của mình.

Ví dụ, trong một xu hướng bán quá mức, chỉ số RSI dưới 30 và thị trường sắp kết thúc xu hướng giảm, đi kèm với một nến giảm mạnh theo sau là một nến tăng mạnh. Điều này cho thấy khoảng trống cạn kiệt đã được lấp đầy và các đầu tư có thể mua.

Gap cạn kiệt với xu hướng, hỗ trợ kháng cự và hành động giá

Khi Exhaustion Gap được kết hợp với các yếu tố khác như xu hướng, mức kháng cự hỗ trợ và hành động giá, cơ hội thành công của nhà đầu tư sẽ được nâng cao. Tuy nhiên, chiến lược này mang lại tỷ lệ RR giao dịch cực tốt với lợi nhuận kỳ vọng nhưng đi kèm với rủi ro cao khi thị trường đảo chiều.

Trên đây là những thông tin về Exhaustion Gap – Một chỉ báo cung cấp các tín hiệu đảo chiều mạnh mẽ, hỗ trợ nhà đầu tư xác định các cơ hội giao dịch tốt. Tuy nhiên, vẫn có rủi ro cao, vì vậy các trader nên sử dụng Gap cạn kiệt với các chỉ báo kỹ thuật khác để có tín hiệu tốt hơn. Chúc nhà đầu tư thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.