X

Dự báo đồng Franc Thụy Sĩ cơ bản hàng tuần: Thay đổi quỹ đạo sau SNB

Dự báo đồng Franc Thụy Sĩ cơ bản hàng tuần: Thay đổi quỹ đạo sau SNB

Đồng Franc Thụy Sĩ có thể là đồng tiền trú ẩn an toàn nhất sau đợt tăng lãi suất đầu tiên trong 15 năm của Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ. Lo ngại về một cuộc khủng hoảng nợ Eurozone có thể tiếp tục thúc đẩy dòng chảy vào đồng Franc Thụy Sĩ thông qua tỷ giá EUR/CHF và theo chỉ số tâm lý Khách hàng IG, đồng Franc Thụy Sĩ có xu hướng tăng giá.

Đánh giá Franc Thụy Sĩ trong tuần

Đồng Franc Thụy Sĩ là đồng tiền chính hoạt động tốt nhất vào tuần trước, tăng giá so với từng đồng tiền chính của nó sau khi Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ gây sốc cho những người tham gia thị trường với đợt tăng lãi suất đầu tiên sau 15 năm. Việc tăng lãi suất, từ -0,75% lên -0,25%, đánh dấu động thái đầu tiên trong lãi suất chính của SNB kể từ năm 2015.

Với sự thèm ăn rủi ro một lần nữa bị tác động mạnh trong bối cảnh lo ngại suy thoái toàn cầu gia tăng, đồng Franc Thụy Sĩ đã công bố hiệu suất mạnh nhất so với các đồng tiền khác như sau:

  • Tỷ giá AUD/CHF giảm -3,22%
  • Tỷ giá CAD/CHF giảm cùng với giá dầu đã giảm -3,61%
  • Tỷ giá NZD/CHF giảm -2,42%.
  • Tỷ giá CHF/JPY cũng hoạt động khá tốt.

Nhưng do sự khác biệt giữa SNB và Ngân Hàng Trung Ương Nhật Bản ngày càng rộng đã gây ảnh hưởng đến từng cặp tiền tệ trong thị trường như sau: Cặp tỷ giá này đã cộng thêm +2,23% khi tỷ giá EUR/CHF giảm -2,01%, tỷ giá GBP/CHF mất -2,57% và tỷ giá USD/CHF giảm trở lại -1,80%. Mặc dù Cục Dự trữ Liên bang lần đầu tiên tăng lãi suất 75 bps kể từ năm 1994.

Lịch kinh tế của Thụy Sĩ nhẹ nhàng hơn

Sau khi SNB tăng lãi suất bất ngờ, lịch kinh tế sẽ sáng lên đáng kể trong những ngày tới đối với đồng Franc Thụy Sĩ. Trên thực tế, chỉ có hai sự kiện trên lịch kinh tế Thụy Sĩ trong tuần tới, khiến đồng Franc Thụy Sĩ đứng trước xu hướng rủi ro rộng lớn hơn cũng như luồng tin tức lo ngại xung quanh cuộc khủng hoảng nợ Eurozone đang trỗi dậy.

  • Vào thứ 3, số liệu cán cân thương mại của Thụy Sĩ sẽ được công bố lúc 6 giờ GMT.
  • Vào thứ 5, dữ liệu tài khoản vãng lai của Thụy Sĩ Q1 năm 22 sẽ được công bố lúc 7 giờ GMT.

Đường cong lợi suất trái phiếu của chính phủ Thụy Sĩ (Kỳ hạn 1 năm đến 30 năm)

Đường cong lợi suất trái phiếu của chính phủ Thụy Sĩ

Sự gia tăng mạnh mẽ của áp lực lạm phát Thụy Sĩ trong những tháng gần đây hiện ở mức +2,9% vào tháng 5, cao hơn nhiều so với mục tiêu 0 đến +2% của SNB. Điều đó, đã tạo ra một xu hướng mới cho lợi suất trái phiếu chính phủ Thụy Sĩ. Với việc SNB lần lượt phản ứng, lợi tức trái phiếu chính phủ Thụy Sĩ hiện đang ở mức cao nhất kể từ năm 2014.

Mặc dù vẫn ở mức tương đối thấp so với các nền kinh tế lớn khác, sự gia tăng lợi suất của Thụy Sĩ sẽ làm tăng sức hấp dẫn tương đối của đồng Franc Thụy Sĩ so với các đồng tiền trú ẩn an toàn khác như đồng Yên Nhật trong tương lai.

Hơn nữa, lợi suất Thụy Sĩ tăng có thể giúp củng cố đồng Franc khi dư âm của cuộc khủng hoảng nợ Eurozone ngày càng lớn đến mức Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu buộc phải tổ chức cuộc họp khẩn vào thứ 4 tuần trước, chưa đầy một tuần sau cuộc họp chính sách tháng 6 của họ.

CFTC COT định vị hợp đồng tương lai của Franc Thụy Sĩ (Từ 6/2020 đến 6/2022)

CFTC COT định vị hợp đồng tương lai của Franc Thụy Sĩ

Cuối cùng, nhìn vào vị trí, theo COT của CFTC trong tuần kết thúc vào ngày 24 tháng 5, các nhà đầu cơ đã giảm vị thế Franc Thụy Sĩ ròng ngắn hạn của họ xuống còn 6.488 so với 15.850 hợp đồng. Nhưng cần lưu ý rằng khoảng thời gian báo cáo định vị đã kết thúc hai ngày trước khi có quyết định về tỷ lệ SNB dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm giá trong tương lai.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Categories: Chiến lược
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.