X

Dự báo cơ bản về USD/JPY, Fed, thị trường lao động trong năm 2022

Dự báo cơ bản về USD/JPY, Fed, thị trường lao động trong năm 2022

Đồng Yên Nhật chống rủi ro đã có một hoạt động trái chiều so với các đồng tiền chính của nó trong suốt quý 4 năm 2021. Nó suy yếu so với các đồng tiền định hướng thiên đường, chẳng hạn như Đô la Mỹ và Franc Thụy Sĩ. Mặc khác, nó đã tìm thấy một số sức mạnh chống lại sự tăng trưởng và các đồng tiền nhạy cảm với chu kỳ như Đô la Úc, Canada và New Zealand khi sự biến động ảnh hưởng đến chứng khoán.

Lạm phát và Fed loại bỏ trọng tâm trong Q1 năm 2022

Đối với cặp USD/JPY, chặng đường phía trước trong quý đầu tiên của năm 2022 có thể sẽ vẫn bị ràng buộc bởi những kỳ vọng của thị trường về việc Cục Dự Trữ Liên Bang sẽ diều hâu như thế nào?

Vào tháng 12, Ngân Hàng Trung Ương đã tăng gấp đôi tốc độ mua tài sản giảm dần, hiện sẽ kết thúc vào đầu năm 2022. Điều này có thể sẽ mang lại khả năng điều động cho Ngân Hàng Trung Ương nếu cần tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

Điều này tất nhiên sẽ phụ thuộc vào diễn biến của lạm phát. Tăng trưởng giá tiêu đề đang ở tốc độ nhanh nhất trong gần 40 năm ở Hoa Kỳ. Các kỳ vọng là tăng trưởng giá cả sẽ vẫn cao hơn mục tiêu của Ngân Hàng Trung Ương vào năm tới, với Core PCE chạy khoảng 2,7% vào năm 2022. Tuy nhiên, rủi ro chính có thể xảy ra nếu kỳ vọng lạm phát trở nên “Giảm giá”.

Thị trường lao động có thể giữ lại Fed và USD/JPY liệu sẽ tăng cao hơn?

Khi kỳ vọng lạm phát được duy trì, điều đó thường có nghĩa là tăng trưởng giá trong ngắn hạn không ảnh hưởng nhiều đến các ước tính dài hạn. Điều này có thể là do mọi người kỳ vọng Cục Dự Trữ Liên Bang sẽ duy trì mục tiêu lạm phát trong tương lai.

Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng dự đoán lạm phát sẽ kéo dài thay vào đó, thì những ước tính đó có thể trở nên “Giảm giá trị”.

Điều này có thể xảy ra khi người lao động, đối mặt với lạm phát cao, đòi hỏi mức lương cao hơn để chống lại việc mất sức mua. Các doanh nghiệp có thể phản ứng bằng cách tăng chi phí sản phẩm để chống lại việc trả lương cao hơn.

Điều này tạo ra một vòng xoáy, nên rất khó để một Ngân Hàng Trung Ương đối phó. Như đã nói, Cục Dự Trữ Liên Bang có nhiều dư địa để thắt chặt chính sách tiền tệ do chính sách lỏng lẻo đã trở nên như thế nào trong thế giới hậu Covid.

Thị trường lao động Hoa Kỳ trông như thế nào? Như biểu đồ cho thấy, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước Covid. Điều này bất chấp việc đất nước đang phục hồi khoảng 80% số việc làm bị mất kể từ cú sốc Covid vào năm 2020.

Mặc khác, số người thất nghiệp ở mức thấp nhất kể từ năm 1969 trong khi số lượng việc làm ở mức cao nhất trong kỷ lục.

Những xu hướng này cho thấy đất nước có thể thích ứng với sự gia tăng lực lượng lao động tham gia mà không làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp quá nhanh. Nếu những công nhân mới tham gia lực lượng lao động tìm kiếm mức lương cao hơn trong bối cảnh lạm phát gia tăng, thì tiền lương có thể tăng, đẩy giá cả lên và mở ra cánh cửa cho một Fed diều hâu hơn.

Điều đó có thể khiến trọng tâm đối với USD/JPY nghiêng lên. Một hệ quả khác có thể là sự biến động của thị trường chứng khoán nhiều hơn. Đây là thứ mà JPY có thể tận dụng so với AUD, CAD và NZD.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Categories: Chiến lược
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.