X

Double Spend là gì? Cách ngăn ngừa Double Spend trên thị trường tiền ảo

Double Spend là gì? Cách ngăn ngừa Double Spend trên thị trường tiền ảo

Double Spend là một loại gian lận phổ biến trong tài sản kỹ thuật số. Đây là hiện tượng đồng thời phân bổ tiền cho hai người nhận. Vậy Double Spend là gì? Cách ngăn ngừa Double Spend trên thị trường tiền điện tử? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Double Spending là gì?

Double Spending là gì?

Double Spending (Chi tiêu kép) là một thuật ngữ đề cập đến hành động gian lận đối với công nghệ Blockchain, trong đó số dư của một tài khoản được sử dụng cùng lúc cho hai giao dịch khác nhau.

Nếu hai giao dịch chia sẻ cùng khóa cá nhân và có số tiền giao dịch tương tự trong tài khoản, thì giao dịch đầu tiên sẽ được chấp nhận và giao dịch thứ hai sẽ bị từ chối. Do đó, công nghệ Blockchain được sử dụng để ngăn chặn hành vi chi tiêu gấp đôi.

Chi tiêu hai lần (Double Spend) đối với Bitcoin

Bitcoin sử dụng Proof of work để ngăn chặn hành vi Double Spend

Phương thức Proof of work của Bitcoin đã ngăn chặn loại gian lận này. Tuy nhiên, Blockchain Bitcoin là một sổ cái giao dịch công khai an toàn. Giao dịch đầu tiên chưa được xác nhận khi người giao dịch thực hiện. Hãy coi đó là một giao dịch đang chờ xử lý hoặc được đưa vào một khối. Các khối mới được thêm vào Blockchain Bitcoin cứ sau 10 phút.

Một giao dịch hợp lệ chỉ khi khối của nó đã được thêm vào chuỗi. Nhưng người nhận có thể mất tiền vì người gửi có thể Double Spend tương tự ở nơi khác.

Khi một giao dịch chưa được xác nhận được đưa vào một khối, nó sẽ được ghi lại là một giao dịch đã hoàn thành trong sổ cái công khai của chuỗi khối. Người gửi không thể chi tiêu gấp đôi sau khi giao dịch được xác nhận vì quyền sở hữu đã được chuyển cho người dùng mới với sự công nhận của toàn bộ hệ thống.

Do đó, khoản thanh toán phải được xác nhận nhiều lần trước khi có hiệu lực. Đồng thời, mỗi khối tiếp theo được thêm vào sẽ làm tăng số lượng cần thiết để sửa đổi hoặc lập trình lại chuỗi, khiến chuỗi dễ bị tấn công 51%.

3 phương pháp thực hiện Double Spend hiệu quả

Quá trình xác nhận khối trên Blockchain

Tấn công 51% (51% Attack)

Bất kỳ tổ chức hoặc thực thể nào kiểm soát hơn 50% tỷ lệ băm đều có quyền loại trừ hoặc thay đổi thứ tự giao dịch. Mặc dù một cuộc tấn công như vậy rất khó xảy ra đối với Bitcoin, nhưng nó có thể xảy ra trên các mạng khác.

Tấn công cuộc đua

Hai giao dịch trái ngược nhau được gửi liên tiếp nhanh chóng bằng cách sử dụng cùng một khoản tiền, nhưng chỉ một giao dịch được xác nhận. Mục tiêu của kẻ tấn công là làm cho một giao dịch không hợp lệ bằng cách chỉ xác nhận nó có lợi cho họ. Khi thanh toán cho một cuộc tấn công cuộc đua, người nhận phải chấp nhận một giao dịch chưa được xác nhận.

Tấn công Finney

Kẻ tấn công chèn một giao dịch vào một khối mà không truyền nó ngay lập tức vào mạng. Thay vào đó, họ sẽ tiến hành Double Spend trong một giao dịch khác trước khi khối đã được xác nhận, điều này có thể khiến cho giao dịch không hợp lệ.

Việc người nhận chấp nhận các giao dịch không hợp lệ có thể dẫn đến các cuộc tấn công liên quan đến một chuỗi sự kiện cụ thể. Tuy nhiên, việc chờ xác nhận khối sẽ hạn chế nguy cơ trở thành nạn nhân của hành vi Double Spend

Cách ngăn ngừa Double Spend trên thị trường Crypto

Việc ngăn chặn chi tiêu gấp đôi đòi hỏi một quy trình xác minh nghiêm ngặt hơn để đảm bảo không Share thông tin đầu vào trên nhiều giao dịch. Hiện nay, có hai phương pháp tiếp cận chính để tránh hiện tượng Double Spend:

Cách ngăn ngừa Double Spend trên thị trường Crypto

Thanh toán bù trừ tập trung

Bằng cách sử dụng bên trung gian thứ ba có uy tín để xác minh giao dịch, việc tập trung hóa trong giao dịch tiền điện tử có khả năng giảm rủi ro vốn có của chi tiêu gấp đôi. Tổ chức mới sẽ thực hiện chức năng tương tự như đối tác thanh toán bù trừ trung tâm.

Các đối tác trung tâm trong thị trường là các thực thể chính chịu rủi ro tín dụng giữa quá trình hai bên cũng như đảm bảo giao dịch minh bạch. Các dịch vụ này thường được sử dụng để tạo thuận lợi cho giao dịch phái sinh tài chính.

Công nghệ Blockchain

Proof-to-work hay được gọi là cơ chế đồng thuận thường được các loại tài sản kỹ thuật số phi tập trung như Bitcoin thường sử dụng để đảm bảo tính chính xác của các giao dịch.

Trên thực tế, cơ chế này đảm bảo rằng mỗi nút đều tham gia xác minh giao dịch. Do đó, Bitcoin bao gồm một sổ cái công khai và tạo điều kiện xác nhận theo kinh nghiệm liên quan đến quyền sở hữu và chuyển giao thông qua chuỗi khối.

Để thực hiện Double Spend, những người tham gia thị trường cần phải sử dụng một lượng lớn sức mạnh tính toán nhằm loại bỏ các khối trước trong chuỗi. Hơn nữa, quá trình xác minh khối sẽ tăng nhanh theo thời gian để bảo vệ tính toàn vẹn của giao dịch.

Như vậy, Double Spend đánh lừa hệ thống tiền điện tử bằng cách sử dụng nhiều lần cùng một số tiền. Tuy nhiên, sự ra đời của Bitcoin và Blockchain, cũng như cơ chế Proof of Work, đã tạo ra một rào cản mạnh mẽ chống lại những kẻ xấu này.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.