X

5 cuộc chiến tranh dầu mỏ tạo nên cú sốc cho thế giới

5 cuộc chiến tranh dầu mỏ tạo nên cú sốc cho thế giới

Dầu mỏ (Vàng đen) là một nguồn tài nguyên quan trọng cho ngành công nghiệp và quân sự. Vì vậy, thường xuyên xảy ra các cuộc chiến tranh dầu mỏ, làm mất ổn định tình hình kinh tế, chính trị của khu vực và thế giới. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu 5 cuộc chiến tranh dầu mỏ gây chấn động thế giới. Cùng theo dõi nhé!

Vàng đen là gì?

Vàng đen còn được gọi là dầu mỏ

Vàng đen còn được gọi là dầu mỏ – Một chất lỏng màu nâu, đen hoặc xanh lá cây chủ yếu bao gồm các hydrocacbon ở dạng rắn, lỏng và khí. Dầu thô có thể được chưng cất theo từng phân đoạn để sản xuất nhiều loại sản phẩm dựa trên áp suất riêng.

5 cuộc chiến tranh dầu mỏ nổi tiếng trên thế giới

Dầu mỏ có tầm quan trọng chiến lược trong lĩnh vực quân sự và công nghiệp. Vì vậy, luôn có những cuộc chiến tranh dầu mỏ diễn ra với mục tiêu giành quyền kiểm soát các mỏ dầu. Trong đó, có 5 cuộc chiến gây chấn động thế giới.

Cuộc xâm lược Liên Xô của Đức

Cuộc xâm lược Liên Xô của Đức vào tháng 6 năm 1942

Tháng 6/1942, lực lượng chủ lực của quân đội Đức được giao nhiệm vụ xâm lược miền nam nước Nga nhằm chiếm lấy nguồn tài nguyên dầu mỏ rộng lớn của vùng Kavkaz.

Mặc dù, Đức có một đội quân lớn nhưng đã không thể đạt được một trong hai mục tiêu của mình. “Quân đội phát xít được cử đến chiếm Kavkaz đã bị đánh bại trong 6 tháng, hơn 100.000 binh lính và sĩ quan bị bắt làm tù binh.”

Như vậy, “Giấc mơ giành quyền kiểm soát dầu mỏ đã kết thúc với sự sụp đổ của “Giấc mơ Hitler”. Đây cũng là thời điểm bắt đầu Thế chiến II.

Cuộc khủng hoảng dầu mỏ 1973

Khi Tổ chức Xuất khẩu Dầu mỏ Các quốc gia Ả Rập tuyên bố cấm vận hoặc quyết định ngừng sản xuất dầu mỏ đối với các quốc gia ủng hộ Israel trong cuộc chiến Yom Kippur vào tháng 10 năm 1973. Cụ thể nhất là Hoa Kỳ.

Trước khi lệnh cấm được dỡ bỏ vào tháng 3 năm 1974, giá dầu thế giới dao động từ 3 USD đến gần 12 USD/thùng, với giá ở Mỹ cao hơn một chút.

Việc ngừng xuất khẩu dầu này đã gây ra cuộc khủng hoảng dầu mỏ, còn được gọi là “Cú sốc giá dầu”, để lại nhiều hậu quả tiêu cực ngắn hạn và dài hạn đối với nền kinh tế và chính trị toàn cầu. Tuy nhiên, sau cú sốc giá dầu đầu tiên trong lịch sử, cú sốc dầu thứ hai xảy ra vào năm 1979.

Cuộc chiến tàu chở dầu 1980 – 1988 giữa Iran và Iraq

Cuộc chiến tàu chở dầu 1980 – 1988 giữa Iran và Iraq

Hai quốc gia này đã bị suy yếu bởi cuộc chiến tranh dầu mỏ. Iraq bắt đầu cuộc chiến bằng cách tấn công các cơ sở công nghiệp dầu mỏ và tàu thương mại của Iran.

Iran đáp trả lại bằng cách tấn công vào các cơ sở dầu mỏ và tàu chở dầu của Iraq, đồng thời gài mìn ở Vịnh Persic. Kết quả là 450 tàu chiến của cả hai nước bị phá hủy nhưng không bên nào có thể chiến thắng trước đối phương. Tuy nhiên, tên lửa và thủy lôi của Iran đã gây hại cho tàu chiến Mỹ, buộc Mỹ phải có hành động chống lại Iran.

Sự can thiệp của Iraq năm 1991 vào Kuwait

Một trong những lý do bùng nổ cuộc chiến tranh dầu mỏ này là do Iraq muốn kiểm soát trữ lượng dầu mỏ của nước láng giềng. Thế nhưng, hành động xâm lược này đã bị ngăn chặn bởi Hoa Kỳ, quốc gia trước đây đã hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến với Iran.

Sau khi Iraq từ chối rút quân khỏi Kuwait và không tuân thủ tối hậu thư của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Mỹ quyết định gửi 500.000 quân tới Ả Rập Saudi để thực hiện chiến dịch quân sự “Bão táp sa mạc” nhằm đánh bại hoàn toàn quân đội của Iraq.

Sự thống trị của Iraq ở Trung Đông sụp đổ và đất nước này bị cắt đứt khỏi cộng đồng quốc tế và khu vực.

Hoa Kỳ khởi xướng cuộc chiến chống Iraq

Hoa Kỳ khởi xướng cuộc chiến chống Iraq

Mỹ phát động chiến dịch quân sự này với danh nghĩa hỗ trợ Kuwait, nhưng mục tiêu chính là chiếm đoạt nguồn tài nguyên dầu mỏ của Iraq. Theo đó, “Nếu không phải Trung Đông và Nigeria tấn công Cameroon, Mỹ sẽ không bao giờ cử số quân kỷ lục như vậy để giải quyết vấn đề”.

Cuộc chiến tranh chống Iraq của Mỹ đã làm gia tăng vai trò và ảnh hưởng của Bin Laden với các tổ chức khủng bố Al-Qaeda, dẫn đến việc tổ chức này thực hiện vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001, phá hủy tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Quốc tế – Một biểu tượng sức mạnh và sự thịnh vượng của Hoa Kỳ.

Như vậy, dầu mỏ hay còn gọi là vàng đen là mặt hàng có giá trị kinh tế cao đã trở thành miếng mồi béo bở mà bất kỳ quốc gia nào cũng mong muốn sở hữu. Điều này đã dẫn đến nhiều cuộc chiến tranh dầu mỏ đẫm máu, gây hậu quả nặng nề cho nền kinh tế khu vực và toàn cầu.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.