X

Doanh thu thuần là gì? Yếu tố tác động đến doanh thu thuần

Doanh thu thuần là gì? Yếu tố tác động đến doanh thu thuần

Trong thị trường kinh doanh, yếu tố quan trọng quyết định đến sự phồn thịnh của một công ty chính là doanh thu. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều loại doanh thu khác nhau và hầu như mọi người đều nhầm lẫn giữa doanh thu thuần và doanh thu. Vậy sự thật thì doanh thu thuần là gì? Công thức tính như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây để giải đáp thắc mắc nhé.

Doanh thu thuần là gì?

Doanh thu thuần hay còn được gọi là doanh thu thực

Doanh thu thuần là gì hay còn được gọi là doanh thu thực và đây cũng chính là khoản doanh thu sau một khoảng thời gian bán hàng đã khấu trừ đi các khoản doanh thu thực như sau: Chiết khấu thương mại, doanh thu bán hàng bị trả lại, khoản thuế xuất khẩu, khoản thuế tiêu thụ nhất là các khoản chi phí ưu đãi khi bán hàng,…

Công thức tính doanh thu thuần là gì?

Sử dụng công thức tính doanh thu tuần để đánh giá tình hình công ty thuận lợi hơn

Như đã nói ở trên thì doanh thu thuần sẽ được tính bằng cách lấy tổng doanh thu của công ty khấu trừ đi chiết khấu đã bán hàng, rồi trừ đi hàng bán đã bị trả lại, tiếp tục trừ đi ưu đãi khi bán hàng và cuối cùng là trừ khoản thuế gián thu.

Nếu xem xét theo khía cạnh khác thì cách tính doanh thu thuần là gì như sau: Doanh thu thuần sẽ là tổng doanh thu toàn bộ của doanh nghiệp bao gồm doanh thu đã bán hàng và cung cấp các loại hình dịch vụ khác, rồi sau đó mới tiến hành trừ đi các khoản chi phí giảm trừ doanh thu.

Doanh thu thuần = Doanh thu – Giá vốn – Chi phí quản lý kinh doanh.

Ngoài những khoản chi phí đã giảm trừ phía trên thì có thể bao gồm thêm các khoản thuế giá trị nâng cao đã được áp dụng theo các quy định trực tiếp đối với những doanh nghiệp tính thuế VAT bằng cách khấu trừ trực tiếp.

Sử dụng doanh thu thuần để làm gì?

Qua kết quả hoạt động kinh doanh của công ty thì chủ doanh nghiệp sẽ đánh giá tình hình chung của công ty

Doanh thu thuần là gì thường được áp dụng với mục đích xác nhận thành quả kinh doanh của một công ty trong một thời kỳ hay một khoảng thời gian nhất định. Qua kết quả hoạt động kinh doanh của công ty thì chủ doanh nghiệp sẽ nhận xét cũng như đánh giá tình hình chung của công ty, đang có lợi nhuận hay là thua lỗ.

Và nếu kết quả hoạt động kinh doanh vô cùng tốt, tức là công ty đang thu về khoản lời khổng lồ và có thể tiếp tục duy trì hoạt động hay phát triển theo các kế hoạch đã được vạch ra từ trước. Ngược lại, tình hình kinh doanh không được khả quan thì chủ công ty sẽ tự động thay đổi chiến lược để thích ứng với môi trường, nhằm giúp cho quá trình kinh doanh có nhiều chuyển biến tốt hơn.

Có thể thấy được doanh thu tác động đến quá trình phát triển của doanh nghiệp như thế nào. Do đó, cần phải có nhiều kế hoạch dự phòng cũng như thường xuyên nhận xét, đánh giá lại tình hình hoạt động của công ty để kịp thời đưa ra nhiều phương hướng giải quyết hiệu quả hơn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu thuần là gì?

Trên thực tế thì doanh thu thuần chịu tác động bởi rất nhiều nhân tố khác nhau, mà chủ kinh doanh không thể nào nắm hết được, nên chỉ cần chú ý đến một số yếu tố tiêu chuẩn dưới đây, để có giải pháp thích hợp với hoàn cảnh của thị trường, chẳng hạn như sau:

Chất lượng dịch vụ tiêu thụ và sản phẩm

Bởi chất lượng của hàng hóa thường sẽ tác động trực tiếp đến giá cả của sản phẩm

Thông thường, chất lượng của hàng hóa sẽ thể hiện ở kiểu dáng, cũng như đáp ứng nhu cầu của thị trường hoặc mẫu mã của sản phẩm sẽ trông như thế nào. Bởi chất lượng của hàng hóa thường sẽ tác động trực tiếp đến giá cả của sản phẩm, chính xác hơn là ảnh hưởng lớn đến quá trình tiêu thụ sản phẩm của công ty trên thị trường.

Nếu chất lượng của hàng hóa cao thì tức là công ty sẽ bán được giá cao và ngược lại nếu chất lượng kém thì giá thành của sản phẩm cũng sẽ thấp theo. Vì chất lượng của hàng hóa quyết định đến sự tin tưởng của người tiêu dùng dành cho công ty.

Khối lượng tiêu thụ và sản xuất hàng hóa

Số lượng hàng hóa được sản xuất đưa ra ngoài thị trường sẽ tác động lớn đến khối lượng tiêu thụ sản phẩm. Nếu sản xuất quá ít thì nhu cầu tiêu dùng sẽ càng lớn khiến cho doanh thu của công ty cũng theo đó mà tăng lên.

Ngược lại, nếu sản xuất hàng hóa vượt quá mức nhu cầu trên thị trường sẽ dẫn đến kết quả hàng tồn kho và gây ra ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Vì thế, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ càng hay nắm rõ được xu hướng thị trường hoặc khả năng tiêu thụ của sản phẩm trên thị trường, để tính toán khối lượng phù hợp.

Giá bán sản phẩm

Đây là yếu tố chủ chốt, tác động đến doanh thu thuần của doanh nghiệp.

Đây là yếu tố chủ chốt, tác động đến doanh thu thuần của doanh nghiệp. Trường hợp các nhân tố khác vẫn giữ nguyên thì giá cả dịch vụ sản phẩm tăng dẫn đến doanh thu bán hàng cũng tăng lên và ngược lại. Trường hợp giá của hàng hóa tăng thì khối lượng tiêu thụ sản phẩm cũng sẽ giảm xuống và khi giá giảm thì khối lượng tiêu thụ sẽ tự động tăng lên.

Kết cấu của sản phẩm tiêu thụ

Khi nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của khách hàng ngày càng tăng cao. Mỗi một doanh nghiệp có thể vừa sản xuất vừa kinh doanh nhiều loại hàng hóa với những kết cấu khác nhau, nghĩa là tỷ trọng giá của mặt hàng so với tổng giá trị tất cả các mặt hàng trong một giai đoạn cố định.

Nếu một công ty bắt đầu thay đổi kết cấu tiêu thụ sẽ làm cho doanh thu bị thay đổi theo. Nhưng chủ doanh nghiệp cũng nên cân nhắc đến việc tăng doanh thu để thích hợp với nhu cầu thị hiếu trên thị trường, có như vậy mới đảm bảo kết quả tăng trưởng của công ty được tốt.

Chính sách bán hàng và thị trường tiêu thụ

Nếu như hàng hóa sản xuất ra thích hợp với nhu cầu của thị trường thì vấn đề tiêu thụ cũng sẽ dễ dàng hơn.

Nếu như hàng hóa sản xuất ra thích hợp với nhu cầu của thị trường thì vấn đề tiêu thụ cũng sẽ dễ dàng hơn. Ngay lúc này, thị trường đã dần quen việc tiêu thụ hàng hóa ở ngoài nước và trong nước, điều này làm tăng doanh thu thuần là gì của công ty lên cao hơn.

Để thực hiện được điều này thì bắt buộc chủ công ty cần phải áp dụng nhiều kế hoạch kinh doanh, hình thức bán hàng thật hợp lý. Quan trọng là phải đảm bảo đầy đủ các hoạt động lưu trữ hàng, nhập hàng hay kê khai xuất khẩu theo đúng quy định của kế toán.

Trường hợp doanh nghiệp phải thanh toán quốc tế thì cần tiến hành thu hồi tiền hàng một cách an toàn và đầy đủ. Đồng thời, công ty nên chuẩn bị tốt các khâu giấy tờ có liên quan hay các quy định hoặc hình thức và thời hạn để thanh toán nữa.

Có thể thấy được, muốn điều hành hoạt động kinh doanh hiệu quả tại một doanh nghiệp thì trước tiên nên bổ sung đầy đủ các kiến thức có liên quan đến ngành nghề đã chọn và khi hiểu rõ được doanh thu thuần là gì sẽ là tiền đề giúp quá trình kinh doanh được tốt hơn cũng như công ty hoạt động hiệu quả.

Hy vọng qua những chia sẻ trên của Sanuytin.com thì mọi người có thể phân biệt được doanh thu thuần là gì với các doanh thu khác. Đồng thời, biết cách tính toán cũng như xây dựng kế hoạch phù hợp để quá trình hoạt động kinh doanh được diễn ra thuận lợi hơn.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.