X

New trader có biết điểm chứng khoán là gì? Cùng tìm hiểu

New trader có biết điểm chứng khoán là gì? Cùng tìm hiểu

Thị trường chứng khoán sẽ luôn có sự thay đổi liên tục về tăng điểm, giảm điểm trong một ngày. Nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng hiểu rõ được khái niệm về điểm chứng khoán. Vậy điểm chứng khoán là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm nhiều thông tin thú vị nhé.

Điểm chứng khoán là gì?

Điểm chứng khoán là một số mô tả xu hướng tăng giảm của giá cổ phiếu trên thị trường, có thể là toàn bộ thị trường chứng khoán hay đối với từng chỉ số khác biệt.

Nếu nhà đầu tư thường xuyên xem các bản tin tức báo chí, bản tin chứng khoán thì sẽ nhìn thấy thông tin như: Chỉ số VnIndex đang tăng 10 điểm, đang tăng thêm 20 điểm hay chỉ số VnIndex đạt được 1200 điểm… Vậy thì ở đây điểm chứng khoán là gì và nó đang muốn biểu đạt vấn đề gì?

Điểm chứng khoán là một số mô tả xu hướng tăng giảm của giá cổ phiếu trên thị trường, có thể là toàn bộ thị trường chứng khoán hay đối với từng chỉ số khác biệt. Giả sử như, chỉ số VnIndex đang có xu hướng tăng 10 điểm, tức là con số này thể hiện chiều hướng tăng giá của nhóm cổ phiếu đang được niêm yết trực tiếp trên sàn giao dịch chứng khoán Hose.

Hay nói cách khác, chỉ số HNX – Index có xu hướng giảm 5 điểm, tức là đang thể hiện cho chiều hướng giảm giá của nhóm cổ phiếu trên sàn chứng khoán HNX, và ở đây điểm chính là mức giảm của giá cổ phiếu trên toàn sàn giao dịch, nó đã được thống nhất và được quy định từ trước cho đến nay.

Các điểm vượt mốc của chỉ số VN-Index

1.000 điểm chứng khoán là gì?

Khi thị trường chứng khoán đạt ngưỡng 1.000 điểm Index, mở ra một cơ hội tiềm năng dành cho những nhà đầu tư.

1.000 điểm chứng khoán đang biểu thị ngưỡng thị trường chứng khoán luôn được kỳ vọng.

1.000 điểm chứng khoán đang biểu thị ngưỡng thị trường chứng khoán luôn được kỳ vọng. Ngay lúc này, nếu chỉ số đó vượt qua mức 1000 điểm, đang ngầm cho thấy chứng khoán có dấu hiệu chuyển biến tốt và cơ hội để giá cổ phiếu tăng đỉnh điểm rất nhiều.

Tính đến hiện tại thì cổ phiếu vượt ngưỡng 100 điểm lần đầu tiên vào ngày 12 tháng 3 năm 2007, thị trường chỉ số VN-Index vượt mốc 1.179,3 điểm. Tuy nhiên, kể từ khoảng thời gian đó thì thị trường chứng khoán bắt đầu xuất hiện dấu hiệu đi xuống, mãi cho đến tháng 1 năm 2018. chính thức vượt mốc 1.000 điểm, xác nhận mức kỷ lục mới là 1.204 điểm.

Như vậy, khi chỉ số Index vượt qua mốc 1.000 điểm đang thể hiện sự kỳ vọng của toàn bộ nhà đầu tư chứng khoán. Điều này cũng cho thấy thị trường chứng khoán đang có tiềm năng và triển vọng ở tương lai. Đồng thời, các công ty đang được niêm yết cũng có quá trình kinh doanh tốt, tổng thể thị trường khá an toàn thích hợp để đầu tư.

1.200 điểm chứng khoán là gì?

Sau ngưỡng 1000 điểm chứng khoán thì với việc chạm mốc 1.200 điểm được xem là lịch sử kỷ lục từ trước cho đến nay. Đây là điều vượt ngoài sự mong đợi của nhiều nhà đầu tư. Và kể từ tháng 1 năm 2018 đạt được 1.204 điểm thì hiện nay nhà đầu tư đang cảm thấy lo sợ thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục suy giảm điểm trở lại.

Tuy nhiên vào năm 2021, thị trường luôn duy trì được mức dao động ở mốc 1.200 và đến tháng 5 năm 2021 thì chỉ số Vn-Index tiếp tục vượt mốc 1.300 điểm, thậm chí đã vượt qua mốc 1.400 điểm vào 28 tháng 6 năm 2021, với con số cụ thể là 1.405,81 điểm.

1 điểm VN-Index là gì?

1 điểm VN-Index đang biểu thị tổng giá trị nhóm cổ phiếu so với giá trị ban đầu và điểm chứng khoán ở đây có thể được xem là đại diện cho tiền. Như vậy, nhà đầu tư sẽ có:

1 điểm VN-Index đang biểu thị tổng giá trị nhóm cổ phiếu so với giá trị ban đầu và điểm chứng khoán

1 điểm chỉ số VN-Index = Tổng giá trị cổ phiếu của VN-Index/100

Nếu nhà đầu tư đang muốn quy đổi từ điểm sang tiền thì có thể thực hiện cách tính dưới đây như sau:

  • Giả sử, số lượng cổ phiếu đang được niêm yết hiện nay: 736,080,360 CP
  • Giá trị công bố sẽ là: 22,880.988 tỷ đồng

Như vậy, 1 điểm của chỉ số VN-Index = 22,880.988/100 = 228.80988 VNĐ

Tuy nhiên, con số này sẽ có sự thay đổi liên tục, theo giá trị của cổ phiếu đang được niêm yết trên thị trường. Thậm chí nó có thể tăng hay giảm tùy theo tình hình chung của điểm VN-Index qua từng phiên giao dịch.

Ý nghĩa của điểm chứng khoán là gì?

Điểm chứng khoán cho thấy tính chuyển động về giá của các chứng khoán hay mã cổ phiếu đang được niêm yết trên thị trường. Vì thế, điểm chứng khoán cũng mang một số ý nghĩa nhất định đối với thị trường chứng khoán, cụ thể thì:

Điểm chứng khoán cho thấy tính chuyển động về giá của các chứng khoán hay mã cổ phiếu đang được niêm yết trên thị trường.
  • Điểm chứng khoán tăng: Thị trường đang trên xu hướng tăng, cho thấy những mã cổ phiếu tăng giá đang chiếm ưu thế và điều này hứa hẹn sẽ là cơ hội đầu tư tiềm năng cho nhiều nhà đầu tư mới hay cũ.
  • Điểm chứng khoán giảm: Thị trường đang trên xu hướng giảm, các mã cổ phiếu giảm giá đang chiếm thế thượng phong và điều này nhắc nhở nhà đầu tư phải thận trọng và cẩn thận khi tham gia vào thị trường chứng khoán.
  • Thể hiện tâm lý nhà đầu tư: Khi thị trường có dấu hiệu giảm điểm phần nào, cho thấy nhà giao dịch đang không có kỳ vọng nhiều gì về thị trường và muốn rút lui khỏi thị trường chứng khoán. Nhưng ngược lại, khi thị trường tăng điểm sẽ thu hút sự tham gia mạnh mẽ vào thị trường của những nhà giao dịch.
  • Phản ánh nền kinh tế thị trường: Chứng khoán cũng tương tự như chiếc gương, phản chiếu hình ảnh thật sự về nền kinh tế ở một đất nước. Khi nền kinh tế tăng trưởng tốt, công ty hoạt động sản xuất cũng tốt thì điểm chứng khoán sẽ tăng. Ngược lại, nền kinh tế có chuyển biến xấu, công ty kinh doanh thua lỗ thì điểm chứng khoán cũng sẽ giảm.

Cách tính điểm chứng khoán

Sàn giao dịch chứng khoán công bố điểm hàng ngày, ở mỗi phiên giao dịch và nó sẽ có sự thay đổi linh hoạt theo chính giá của cổ phiếu trên toàn thị trường

Khi đã nắm bắt sơ lược khái niệm về điểm chứng khoán là gì thì nhà đầu tư cần học hỏi thêm công thức tính chỉ số chứng khoán VN-Index, để có thể áp dụng hoàn hảo vào chiến lược đầu tư của mình. Nhưng nhiều khi cũng không cần thiết, bởi phần này đã được sàn giao dịch chứng khoán công bố hàng ngày, ở mỗi phiên giao dịch và nó sẽ có sự thay đổi linh hoạt theo chính giá của cổ phiếu trên toàn thị trường, cụ thể như sau:

  • VN-Index = (Tổng giá trị thị trường của các cổ phiếu đang được niêm yết hiện tại / Tổng giá trị của các cổ phiếu được niêm yết cơ sở) x 100
  • Chỉ số = Giá trị vốn hóa thị trường ở hiện tại / Hệ số chia

Kết quả của chỉ số chứng khoán VN-Index sẽ được biểu thị bằng % và sau đó mới được chuyển đổi thành điểm để nhà đầu tư dễ dàng hình dung khi đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, trong trường hợp trader muốn thêm hay giảm cổ phiếu thì sẽ tự động có sự điều chỉnh trong hệ số chia. Vậy nên, số chia mới sẽ được điều chỉnh như sau:

d = Tổng giá trị thị trường của các cổ phiếu đã được niêm yết cũ + giá thị trường của cổ phiếu mới được niêm yết/ Tổng giá trị thị trường của các cổ phiếu đã được niêm yết cũ x số chia cũ

Có thể giải thích công thức tính điểm chứng khoán đơn giản như sau:

Cách tính điểm sàn chứng khoán
  • CMV: Cho thấy giá trị vốn hóa thị trường ở thời điểm hiện tại
  • i=1, 2, 3,..n
  • n: Số cổ phiếu hiện có trong rổ chỉ số
  • pi: Giá cổ phiếu i ngay tại thời điểm được tính toán
  • si: Khối lượng cổ phiếu đang được lưu hành của cổ phiếu i ngay tại thời điểm được tính toán
  • fi: Tỷ lệ Free-Float được làm tròn của cổ phiếu i trong rổ chỉ số ngay tại thời điểm được tính toán
  • ci: Tỷ lệ giới hạn tỷ trọng vốn hóa (Chỉ tiêu này được sử dụng để tránh tình trạng một cổ phiếu đơn lẻ hay một nhóm cổ phiếu có liên quan đến việc chiếm tỷ trọng vốn hóa quá lớn)

Những yếu tố ảnh hưởng đến điểm chứng khoán là gì?

Bên cạnh điểm chứng khoán thể hiện xu hướng tăng, giảm của những mã cổ phiếu thì điểm chứng khoán còn mang một ý nghĩa khác đó là cho thấy thông tin của nền kinh tế thị trường. Nói cách khác thì điều này có nghĩa điểm chứng khoán sẽ bị chi phối bởi một số lý do như sau:

Điểm chứng khoán còn mang một ý nghĩa khác đó là cho thấy thông tin của nền kinh tế thị trường.
  • Tình hình phát triển kinh tế: Phản ánh nền kinh tế cũng chính là cho thấy khả năng của thị trường chứng khoán. Tiêu biểu kể từ khi xuất hiện dịch Covid-19, điểm chứng khoán cùng với tính thanh khoản lại có xu hướng tăng vọt. Điều này đang chứng tỏ việc nhà giao dịch đang bị hạn chế về công việc, nên tìm đến các kênh đầu tư để kiếm tiền tại nhà như chứng khoán, ngoại hối, coin,…
  • Tâm lý nhà đầu tư: Điểm số chứng khoán bị tác động rất nhiều bởi tâm lý đám đông của nhà giao dịch. Khi những nhà đầu tư FOMO chạy theo xu hướng mua hoặc bán, điểm cổ phiếu cũng sẽ tăng mạnh hoặc giảm mạnh theo đó.
  • Doanh nghiệp phát hành cổ phiếu: Kết quả hoạt động sản xuất của công ty chính là yếu tố quyết định tham gia của dòng tiền đầu tư thông minh. Việc hoạt động kinh doanh có chuyển biến tốt hay thua lỗ đều ảnh hưởng đến quyết định mua, bán cổ phiếu của nhà giao dịch. Điều này cũng gây tác động đến điểm số chứng khoán của thị trường chung.
  • Các chính sách, quy định giao dịch của chứng khoán: Các chính sách, các quy định đều có mối quan hệ mật thiết đến quá trình giao dịch chứng khoán, ít hay nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường. Qua đó, tác động đến công ty đang niêm yết, ảnh hưởng đến nhà giao dịch. Kết quả là ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường.

Như vậy, điểm chứng khoán chính là chiếc gương phản chiếu xu hướng chuyển động của thị trường và nền kinh tế thị trường. Không khí thị trường náo nhiệt hay ảm đạm đang thể hiện tâm lý của nhà đầu tư đối với nền kinh tế. Vì vậy, qua bài viết của Sanuytin.com về điểm chứng khoán là gì? Hy vọng trader sẽ học cách xem điểm chứng khoán và phân tích thị trường, để có quyết định đúng đắn khi đầu tư chứng khoán nhé.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.