X

Day Trading là gì? Các chiến lược giao dịch Day trading hiệu quả

Day Trading là gì? Các chiến lược giao dịch Day trading hiệu quả

Day Trading là gì? Đó là một phương pháp được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng, vì thời gian giao dịch ngắn, nhưng lại giúp tối đa hóa lợi nhuận và đồng thời cũng tồn tại rất nhiều rủi ro, nếu không biết cách vận dụng nó hợp lý. Vì vậy, bài viết hôm nay sẽ chia sẻ những bí quyết giúp phát huy hết tất cả những tính năng của chiến lược giao dịch này.

Day Trading là gì?

Những người đầu tư nào lựa chọn phong cách giao dịch Day Trading này thì thường được gọi là Day Trader

Day Trading là gì? Day Trading hay còn được gọi là phương pháp giao dịch trong ngày, có nghĩa là tất cả các lệnh giao dịch đều sẽ được diễn ra trong một ngày và không có giữ lệnh qua đêm. Tuy nhiên, chiến lược này lại có thời gian giao dịch rất ngắn, nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận khủng cho người đầu tư, nếu họ đã xây dựng được một kế hoạch đầu tư thật tuyệt vời.

Đơn giản hơn thì Day Trading là một chiến lược tương đối thích hợp với những người giao dịch mới, chưa có nhiều kinh nghiệm thực chiến hay chuẩn bị cho mình những kiến thức chuyên môn, kết hợp thêm một phương pháp giao dịch dài hạn chi tiết.

Ngoài ra, những người đầu tư nào lựa chọn phong cách giao dịch Day Trading này thì thường được gọi là Day Trader, có nghĩa là một nhà giao dịch trong ngày. Bởi thông thường thì những Day Trader này lại thích mua bán các cặp tiền tệ với thời gian ngắn hạn, chỉ diễn ra trong cùng một ngày để thu về lợi nhuận. Vì vậy, họ còn có tên khác là những nhà đầu cơ.

Đặc điểm của phương pháp Day Trading là gì?

Day Trading lại có nhiều nét khá tương đồng với phong cách giao dịch Scalping

Day Trading lại có nhiều nét khá tương đồng với phong cách giao dịch Scalping, nên đôi khi gây ra sự nhầm lẫn cho nhiều nhà đầu tư. Vì vậy, trader cần chú ý thật kỹ để có thể xây dựng được một chiến lược đầu tư lý tưởng và đem lại hiệu quả cao. Dưới đây sẽ là một số đặc điểm riêng biệt mà chỉ có Day Trading mới có như sau:

  • Day Trading là một phương thức giao dịch dựa trên các biến động của các sóng ngắn nên đa số các nhà đầu tư luôn xác định các xu hướng tại những khung thời gian nhỏ.
  • Khi áp dụng chiến lược Day Trading thì bắt buộc trader phải dành cho cả ngày chỉ để ngồi xem xét và phân tích các mẫu đồ thị với mục đích tìm kiếm các cơ hội thích hợp để vào lệnh giao dịch. Đây cũng là một trong những điểm khá giống với chiến lược lướt sóng.
  • Khi giao dịch trong một ngày thì số lệnh mà trader phải thực hiện cũng tương đối nhiều, nên có thể hiểu vì sao thời gian giao dịch của chiến lược Day Trading thường rất ngắn mà người đầu tư có nhiều cơ hội để mở nhiều lệnh hơn.
  • Tuy nhiên còn phụ thuộc vào mục tiêu lợi nhuận và kế hoạch riêng của mỗi người giao dịch mà số lượng lệnh được thực hiện trong một ngày của từng người đương nhiên cũng sẽ khác nhau, nhưng thông thường sẽ dao động khoảng từ 5 cho tới 30 giao dịch/ngày.

Có thể thấy, Day Trading lại là phương pháp giao dịch thường được áp dụng rộng rãi trên các thị trường tài chính, bởi các cặp tiền tệ thường có khối lượng giao dịch rất lớn. Cho nên, nếu là những người đầu tư mới tiếp xúc với thị trường thì tốt nhất nên chọn lựa những cặp tiền tệ phổ biến trên thị trường và có tỷ giá ổn định như EUR/USD, USD/JPY,…

Bởi vì các cặp tiền tệ này thường được nhiều nhà đầu tư chọn khi giao dịch với khối lượng lớn nên luôn đảm bảo tính thanh khoản cao, cùng với xu hướng biến động giá trên thị trường lại vô cùng dễ nhận thấy được và đảm bảo an toàn lợi nhuận cho trader nữa.

Các chiến lược giao dịch Day trading là gì?

Khi bước chân vào bất cứ thị trường nào, mà nhà đầu tư đã chuẩn bị sẵn một bản kế hoạch giao dịch rất cụ thể và rõ ràng, sẽ giúp ích cho trader gặt hái được nhiều thành công trên con đường giao dịch ngoại hối.

Và Day Trading cũng vậy, có rất nhiều chiến lược khác nhau nên nhà đầu tư có thể dễ dàng tìm ra một phương pháp thích hợp hay kết hợp thêm nhiều chiến lược giao dịch lại với nhau, miễn là tạo ra được lợi nhuận cao và giảm thiểu khả năng xảy ra rủi ro ở mức thấp nhất.

Swing Trading

Chiến lược này thường được những chuyên gia sử dụng

Đây là một chiến lược giao dịch có thể giúp cho người giao dịch tạo ra một nguồn lợi nhuận khổng lồ, nhưng lại kèm theo tỷ lệ rủi ro vô cùng lớn. Chính vì thế, mà chiến lược này thường được những chuyên gia sử dụng, do họ có đủ tính kiên nhẫn, kiểm soát tốt được cảm xúc để chờ đợi thời cơ thích hợp để vào lệnh.

Đặc biệt là họ sẽ không bị phân tâm bởi các biến động trên thị trường, gây ảnh hưởng đến kết quả của giao dịch, nhưng để thực hiện được điều này, thì đòi hỏi người giao dịch phải nâng cao các kỹ năng trong việc phân tích đồ thị, quản lý tiền và thiết lập lệnh cắt lỗ đều phải hợp lý.

Swing Trading cho phép các lệnh giao dịch được diễn ra từ một cho đến vài ngày, nhưng thỉnh thoảng có khi lên đến hàng tuần với mục đích là kiếm lợi nhuận từ sự chênh lệch giá cả trên thị trường.

Tuy nhiên, hầu hết những người lựa chọn giao dịch theo Swing Trading còn được gọi là Swing Trader và họ thường căn cứ vào việc phân tích kỹ thuật, nhưng chủ yếu là sử dụng các mô hình giá để có thể nắm bắt được cơ hội lý tưởng vào lệnh thu được lợi nhuận.

Bởi khi giá đang di chuyển trong xu hướng tăng thì các người giao dịch sẽ tranh thủ vào lệnh mua tại các vùng hỗ trợ, rồi mới đóng lệnh tại các khu vực kháng cự. Ngược lại, trường hợp giá đang giảm xuống thì trader sẽ bắt đầu dùng lệnh Sell tại các khu vực kháng cự và cũng sẽ kết thúc giao dịch tại các khu vực hỗ trợ.

Arbitrage

Người đầu tư sẽ nhận được lợi nhuận từ các sự chênh lệch giá tạm thời

Đây là một chiến lược được biết đến là người đầu tư sẽ nhận được lợi nhuận từ các sự chênh lệch giá tạm thời, nhưng số tiền sẽ không được cao và tỷ lệ rủi ro xảy ra lại rất thấp. Nên đậy cũng là phương pháp Day Trading được sử dụng nhiều.

Tuy nhiên, để giao dịch thành công với Arbitrage (Arbitrage là gì) thì đòi hỏi người đầu tư cần phải trang bị các kỹ năng mua bán nhanh chóng trên thị trường ngoại hối. Chính xác hơn là người đầu tư sẽ phải mua một cặp tiền tệ ngay trên thị trường này rồi tiến hành bán lại cặp tiền tệ đó lại ở một thị trường khác với giá cao hơn.

Đương nhiên, khoản tiền mà trader nhận được chính là từ sự chênh lệch giữa giá mua thấp nhưng bán lại với giá cao. Cho nên, đây cũng là một chiến lược phi rủi ro vì trader có thể quyền làm chủ lựa chọn thời điểm muốn bán để thu về tiền lãi, nếu thời điểm hiện tại giá bán chưa được tốt lắm thì người giao dịch có thể chờ đợi thêm một khoảng thời gian nữa, nếu lợi nhuận thích hợp thì bán.

Scalping

Đây là một chiến lược giao dịch theo kiểu lướt sóng

Đây là một chiến lược giao dịch theo kiểu lướt sóng và chiến lược này cũng có vài nét tương đồng với phương pháp giao dịch Day Trading, nếu trader muốn tìm kiếm các khoản lợi nhuận nhỏ và liên tục bằng việc thực hiện đa lệnh trong cùng một ngày.

Trader muốn thu về lợi nhuận lớn thì cần phải luôn có thái độ tập trung cao, cùng với khả năng phản xạ vô cùng nhanh và đưa ra các suy đoán xu hướng phải thật chính xác. Hơn nữa, với thị trường chứng khoán thì thời gian để giữ lệnh có thể được tính bằng ngày và thị trường ngoại hối có thể là từ vài giây đến vài phút.

Về bản chất của chiến lược Day Trading này thì trader chỉ có thể tích lũy từ từ các khoản lợi nhuận từ những lần chênh lệch số pip rất nhỏ trong mỗi phiên giao dịch và muốn tạo ra nguồn lợi nhuận tương đối thì bắt buộc trader cần phải thực hiện vào lệnh và đóng nhiều lệnh giao dịch trong cùng một ngày.

Trading News

Trader hãy luôn theo dõi các bảng tin tức trước khi đưa ra quyết định mua và bán.

Đây là một phương pháp giao dịch theo kiểu tin tức và người giao dịch sẽ dựa trên các bảng tin tức kinh tế, chính trị đang diễn ra trong cùng một ngày để đưa ra những suy đoán giá cả và vào lệnh thật hợp lý.

Với chiến lược Day Trading này nhà đầu tư cần phải tiến hành xác định các đường hỗ trợ hay các đường kháng cự trước tiên, rồi sau đó chờ đợi thời gian công bố các bảng tin tức ra thị trường thì trader sẽ bắt đầu dự đoán xem giá sẽ di chuyển theo xu hướng tăng hay giảm.

Đặc biệt, các bảng tin tức là một phần không thể thiếu khi giao dịch ngoại hối và dành riêng cho những người đầu tư nào yêu thích phong cách Day Trading. Do đó, khi giao dịch thì trader hãy luôn theo dõi các bảng tin tức trước khi đưa ra quyết định mua và bán.

AI

Nhà đầu tư sẽ phải sử dụng các đoạn mã lập trình sẵn để tiến hành giao dịch

Đây là một chiến lược được cho dùng trí tuệ nhân tạo, nghĩa là nhà đầu tư sẽ phải sử dụng các đoạn mã lập trình sẵn để tiến hành giao dịch và các công việc như phán đoán cũng đều do những con robot đã được lập trình sẵn thực hiện, nên nhà đầu tư có thể hoàn thành giao dịch trong cùng một ngày mà không cần phải quan tâm đến việc phân tích hay tính toán thị trường.

Tiêu chí để trở thành Day Trader?

Trang bị kỹ càng các kinh nghiệm và kiến thức giao dịch

Trader không ngừng học hỏi lý thuyết và rèn luyện các kỹ năng đọc hiểu trên các đồ thị

Nếu những người đầu tư lựa chọn phương pháp Day Trading, trong khi bản thân lại chưa có nhiều kiến thức hay hiểu biết rõ về thị trường thì thua lỗ là điều tất nhiên rồi. Vì vậy, để có thể giao dịch trên thị trường ngoại hối thì bắt buộc trader không ngừng học hỏi lý thuyết và rèn luyện các kỹ năng đọc hiểu trên các đồ thị.

Ngoài các chỉ báo quan trọng thì cũng cần bổ sung thêm kiến thức về phân tích kỹ thuật hay các mô hình giá và hàng loạt các kiến thức chuyên môn quan trọng khác nữa. Thậm chí, chưa nói đến việc trader cần có kinh nghiệm lão luyện mới có thể chiến thắng trước những biến động bất ngờ từ thị trường.

Do đó, hãy luôn kiên trì tìm hiểu và tham khảo những tài liệu của các trader chuyên gia lâu năm khác, trước khi muốn tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm giao dịch cho bản thân mình. Nên nhớ rằng, chỉ bắt đầu kinh doanh khi đã thực sự am hiểu rõ về nó.

Đảm bảo đủ khả năng kinh tế

Chỉ nên sử dụng số tiền đầu tư tương ứng với tỷ lệ rủi ro xảy ra mà bản thân trader có thể chịu được

Không chỉ những trader chọn chiến lược Day Trading mà kể cả những người đầu tư khác, chỉ nên sử dụng số tiền đầu tư tương ứng với tỷ lệ rủi ro xảy ra mà bản thân trader có thể chịu được. Điều này không chỉ bảo vệ an toàn cho tài khoản của người giao dịch mà còn giúp hạn chế những cảm xúc tiêu cực trong giao dịch nữa.

Bên cạnh đó, mức phí spread và các khoản chi phí hoa hồng đều là các khoản phí tối thiểu mà bất cứ sàn môi giới nào cũng yêu cầu nên việc trang bị cho bản thân mình một số lượng tiền tương đối đủ lớn là điều vô cùng cần thiết.

Ngoài ra, nếu số tiền vốn của trader lại chênh lệch quá nhiều so với khối lượng giao dịch thì khi xảy ra biến động giá rất lớn có thể làm cho tài khoản của trader bốc hơi trong vài giây. Vì vậy, nếu không thể tăng thêm số tiền vốn nữa thì lúc đó buộc người giao dịch sẽ phải dùng mức đòn bẩy bằng việc thực hiện các cuộc ký quỹ.

Luôn tuân thủ theo nguyên tắc

Trang bị đủ kiến thức Trading mới có thể thành công được

Cho dù nhà đầu tư có chuẩn bị một chiến lược tốt đến bao nhiêu và tầm nhìn xa đến đâu đi nữa thì cũng sẽ trở thành con số 0 nếu như không tuân thủ theo các bước đã đặt ra trong bản kế hoạch. Do đó, hầu như các nhà đầu tư đều dễ thua lỗ khi giao dịch chỉ vì không có tính kỷ luật.

Bởi nếu không có tính kỷ luật hay nguyên tắc thì trader cũng sẽ không bao giờ có thể giành được chiến thắng cả. Do thị trường luôn luôn biến động và đòi hỏi người đầu tư phải tuân thủ theo một số quy tắc khi giao dịch mới đảm bảo được thành công.

Trên đây là những chia sẻ của Sàn Uy Tín về Day Trading là gì, nếu nhà đầu tư cảm thấy thích hợp với phong cách giao dịch trên thì có thể lựa chọn nó, nhưng đừng quên đây là một sân chơi có rất nhiều rủi ro, nên sẽ không thích hợp cho những trader lười, muốn làm giàu nhanh chóng đâu nhé! Chúc trader sẽ may mắn.

Bình chọn bài viết
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.