X

Dầu WTI và dầu Brent là gì? Cách giúp nhà đầu tư phân biệt 2 loại dầu này

Dầu WTI và dầu Brent là gì? Cách giúp nhà đầu tư phân biệt 2 loại dầu này

Brent crude oil là gì? Dầu thô luôn là mặt hàng được nhiều nhà đầu tư săn đón, trong đó phải kể đến hai loại dầu khá phổ biến trên thị trường đó là: Dầu Brent và dầu WTI. Vì vậy, để hiểu rõ hơn thì hãy tham khảo bài viết sau đây sẽ giúp cho nhà giao dịch phân biệt giữa hai loại dầu này và tại sao nên đầu tư vào nó?

Dầu thô là gì?

Khái niệm Crude oil là gì?

Brent crude oil là gì? Dầu thô có tên gọi tiếng Anh là Crude oil hay còn được biết đến là dầu mỏ và chúng thường được khai thác qua các giàn khoan. Sau đó, sẽ được các chuyên gia tiến hành tinh chế và sản xuất thành nhiều sản phẩm khác nhau như xăng, dầu hỏa, nhựa đường và đem đi bán cho những người tiêu dùng.

Có rất nhiều loại dầu thô được sản xuất trên thị trường thế giới và mỗi loại sẽ có giá trị riêng biệt, thể hiện rõ từng đặc tính của chúng. Tuy nhiên, đặc tính quan trọng nhất chính là hàm lượng lưu huỳnh tồn tại trong dầu, nói chính xác hơn là xem xét về độ ngọt hoặc chua và mật độ dao động từ nặng cho đến nhẹ của nó.

Thông thường, các loại dầu thô có giá cao hơn thì sẽ nhẹ và loãng hơn nhiều, với độ ngọt vừa phải nghĩa là lượng lưu huỳnh trong nó vô cùng thấp. Bên cạnh đó, chi phí sản xuất cũng không cao lắm, chẳng hạn như dầu Diesel, sử dụng dầu thô có độ ngọt nhẹ và chúng được dùng ngày càng nhiều hơn vì có thể được xử lý tại các nhà máy lọc dầu sử dụng ít năng lượng hơn.

Hiện nay, trên thị trường có hơn 160 loại dầu thô được sử dụng giao dịch, trong đó dầu Brent và WTI mới thật sự là những tiêu chuẩn dầu quan trọng trên thị trường toàn cầu và được ứng dụng nhiều trong đời sống.

Vì sao dầu thô lại có giá trị như vậy?

Dầu thô hiện nay là sản phẩm rất cần thiết cho cuộc sống và chưa có sản phẩm nào có thể thay thế được. Dầu thô có tác động lớn đến kinh tế toàn cầu, loại dầu này xuất hiện rất nhiều trong sản xuất và vận chuyển.

Bạn đừng nghĩ dầu thô chỉ ứng dụng trong việc cung cấp năng lượng cho ô tô, xe máy, máy bay, xe lửa, nghĩa là bạn chỉ thấy một phần nhỏ sự tác động của dầu thô trong cuộc sóng của con người. Dưới đây là những lĩnh vực cần đến dầu thô:

  • Sản xuất nhựa
  • Sản xuất phân bón
  • Sản xuất sợi dệt tổng hợp
  • Sản xuất mỹ phẩm
  • Sản xuất sắt, thép
  • Sản xuất máy vi tính

Các loại dầu phổ biến trên thị trường

Giá dầu Brent

Tìm hiểu dầu Brent và dầu WTI là gì?

Dầu Brent là các loại dầu thô được khai thác từ khu vực mỏ nằm ở bờ Biển Bắc, trong đó bao gồm hỗn hợp dầu Brent và Forties với một số dầu Oseberg hay Ekofisk. Hơn nữa, dầu Brent có tính chất nhẹ và ngọt, dễ vận chuyển, nên luôn là loại dầu thích hợp dùng để sản xuất ra loại dầu Diesel, xăng hay dầu nhiên liệu chưng cất.

Brent crude oil là gì và có tiêu chuẩn gì?

Dầu Brent là tiêu chuẩn dầu thô đang phổ biến trên thị trường với hơn 60% hợp đồng dầu thô trên thị trường quốc tế. Mặc khác, hầu hết dầu Brent đều được tinh chế ở khu vực Tây Bắc Châu Âu và nó cũng chính là loại dầu thô chính ở khu vực Châu Âu và Châu Phi.

Dầu WTI là gì?

Được biết đến với tên gọi khác là dầu thô Mỹ

Mặc khác, WTI là loại dầu được khai thác từ các giàn khoan tại Hoa Kỳ và được gửi đến Oklahoma thông qua bằng đường ống, nên được biết đến với tên gọi khác là dầu thô Mỹ, có chi phí vận chuyển vô cùng cao trên thị trường.

Bản chất của nó rất nhẹ và ngọt nên rất thích hợp để tinh chế ra những loại xăng, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng dầu WTI là dầu thô chất lượng hơn và có giá trị cao so với dầu Brent trên thị trường. Ngoài ra còn một số loại dầu thô phổ biến khác đó là:

  • Dubai Crude: Còn được gọi là Fateh, có độ đậm đặc hơn so với cả hai loại dầu WTI và dầu Brent với hàm lượng lưu huỳnh cũng cao hơn kèm theo độ chua nữa. Mặc khác, Fateh chiếm tỷ trọng lớn trong các loại dầu được giao dịch trên thị trường và được xem là một thước đo tiêu chuẩn trong việc vận chuyển mặt hàng dầu thô tại những khu vực Trung Đông.
  • OPEC Reference Basket: Một mức trung bình bao gồm các hỗn hợp của những loại dầu thô được sản xuất trong khu vực OPEC và nặng hơn cả dầu WTI và dầu Brent khi cộng lại.
  • Bonny Light: Một loại dầu thô ngọt nhẹ từ Nigeria và được xem là biểu hiện cho giá dầu tại khu vực của Châu Phi. Đặc tính của nó gần giống như dầu WTI và dầu Brent, nhưng trên thực tế, nhu cầu về dầu này chủ yếu được thúc đẩy bởi các nhà máy lọc dầu ở Châu Âu và Mỹ.
  • Urals: Một loại dầu thô rất nặng trong ngành xuất khẩu dầu tại đất nước Nga.

Giá dầu WTI đề cập đến giá dầu tại các thị trường dầu mỏ khác, chẳng hạn như Dubai, dầu thô OPEC, v.v. Giá dầu WTI từng cao hơn dầu thô Brent do WTI có chất lượng tốt hơn. Tuy nhiên, kể từ tháng 12 năm 2008, giá dầu thô Brent đã vượt qua giá dầu WTI. Trung bình, dầu thô Brent thường cao hơn 10 đô la so với dầu thô WTI mỗi thùng.

Năm 2022, thị trường dầu thô sẽ bị gián đoạn do xung đột giữa Nga và Ukraine. Phương Tây cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô và khí đốt tự nhiên của Nga. Điều này khiến giá dầu thô tăng với tốc độ chóng mặt. Giá dầu WTI từng vượt 125 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 7/2008.

Phân biệt giữa dầu WTI và dầu Brent crude oil

Những điểm khác biệt giữa hai loại năng lượng này

Như đã nói, dầu Brent và dầu thô WTI đều là những công cụ được nhà giao dịch đầu tư trên các thị trường thế giới với những đặc điểm khác nhau giữa hai loại dầu này như sau:

  • Vị trí khai thác: Dầu thô WTI được khai thác và sản xuất tại Mỹ, nhưng chủ yếu nằm ở bang Texas và Bắc Dakota hay Louisiana. Trong khi đó, dầu Brent phần lớn được khai thác từ các mỏ dầu nằm ở Biển Bắc.
  • Về tình hình chính trị: Giá dầu thường bị tác động nghiêm trọng bởi những hoạt động chính trị, điều này có thể hiểu là nếu những khu vực khai thác dầu đang có tình hình chính không tốt, sẽ gây ảnh hưởng đến giá cả của dầu và cả hoạt động kinh doanh dầu nữa. Tuy nhiên, điều này đúng với dầu OPEC hơn là dầu Brent hoặc dầu WTI.
  • Chi phí vận chuyển: Dầu Brent được sản xuất ở gần khu vực biển, vì vậy chi phí vận chuyển sẽ thấp hơn nhiều. Ngược lại, WTI được sản xuất ở các khu vực bao quanh là đất liền, do đó sẽ liên quan đến những cơ sở hạ tầng làm cho việc di chuyển dầu từ khu vực Bắc Mỹ đến thị trường sẽ khó khăn hơn, dẫn đến chi phí vận chuyển cũng trở nên cao hơn.
  • Thành phần: Hợp chất trong dầu cũng gây ảnh hưởng đến giá của WTI và dầu Brent, chủ yếu là trọng lực API và hàm lượng lưu huỳnh. Nếu dầu WTI có hàm lượng lưu huỳnh là 0,24% sẽ thấp hơn so với dầu Brent chứa 0,37%, nên tạo ra một loại dầu có tính chất ngọt và dễ sản xuất hơn rất nhiều.
  • Các hình thức giao dịch dầu: Dầu Brent và WTI cũng có những hình thức giao dịch không giống nhau thông qua các hợp đồng tương lai hay giao dịch đòn bẩy hoặc ký quỹ-CFD.
  • Hợp đồng tương lai cho mỗi loại dầu đều được quản lý trên các sàn môi giới cũng khác nhau, như dầu WTI thì thông qua sàn giao dịch hàng hóa tại New York và dầu Brent thông qua sàn giao dịch liên lục địa.
Dầu WTI Dầu Brent
Vị trí khai thác Texas, Louisiana, North Dakota trên đất liền Biển Bắc
Chi phí vận chuyển Cao, vì vị trí khai thác là trên đất liền và cần phải vận chuyển bằng đường ống. Chi phí thấp hơn vì được sản xuất gần biển và có hệ thống giao thông thuận tiện.
Mật độ và chất lượng Loại dầu này ngọt, nhẹ và có hàm lượng lưu huỳnh 0,24% Hàm lượng lưu huỳnh cao hơn và đạt 0,37%
Giá thành Giá thấp vì có quá trình khai thác có tiến bộ. 10 USD/thùng, cao hơn mức giá trung bình.
Phương thức giao dịch Hợp đồng tương lai dầu WTI Giao dịch dựa trên đòn bẩy, ký quỹ CFD
Sàn giao dịch Sàn giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) Sàn giao dịch liên lục địa (ICE) ở Luân Đôn và sàn NYMEX
Ảnh hưởng bởi địa chính trị Ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố Chính trị vì được giao dịch trên đất liền. Được giao dịch trên toàn cầu nên chịu nhiều tác động về chính trị thế giới.

Khung thời gian giao dịch dầu Brent crude oil

Lựa chọn thời gian thích hợp để giao dịch dầu
  • Dầu Brent được giao dịch trên sàn giao dịch ICE tại khu vực Châu Âu, thường diễn ra vào: Chủ nhật và thứ sáu theo khung giờ từ 7:00 tối cho đến 05:00.
  • Dầu WTI được xem là tiêu chuẩn của tất cả các loại dầu tại Hoa Kỳ và nó được giao dịch trên sàn CME Globex, thường diễn ra vào: Chủ nhật và thứ sáu theo khung giờ từ 6:00 tối. cho đến 05:00, với thời gian nghỉ từ 5:00 chiều đến 6:00 tối mỗi ngày.

Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư thích giao dịch theo CFD, thì có thể giao dịch tất cả sản phẩm ngay tại nhà trên những điện thoại thông minh của trader, cho đến khi thị trường dầu thô mở cửa thì có thể giao dịch tại bất kỳ đâu vào bất cứ lúc nào mà trader thích.

Tại sao nên giao dịch dầu thô?

Dầu thô là một nguồn nhiên liệu không thể tái tạo

Mặc dù, khi đại dịch Covid vẫn đang diễn ra khiến cho giá dầu thô giảm xuống mức kỷ lục, nhưng công bằng mà nói dầu thô là một trong những nguồn năng lượng mà hầu như con người không thể sống thiếu được. Hiểu đơn giản, đây là một trong những nguồn nguyên liệu quan trọng nhất dùng để sản xuất ra điện và đồng thời cũng là nhiên liệu của tất cả phương tiện giao thông vận tải.

Hơn nữa, dầu thô là một nguồn nhiên liệu không thể tái tạo và theo tính toán của những chuyên gia thì dầu thô sẽ sớm cạn kiệt trong vài chục năm tớ nữa, giống như là vàng. Chính vì vậy, giá dầu cũng sẽ tăng dần theo thời gian chứ không hề giảm đi. Ngoài ra, với một số đặc tính nổi bật của dầu thô, làm cho nhiều nhà đầu tư luôn xem đây là một trong những sản phẩm đáng để chú ý nhất hiện nay như sau:

  • Giúp nhà đầu tư đa dạng hóa các danh mục đầu tư và đảm bảo nguồn vốn an toàn, hạn chế một phần của rủi ro.
  • Là một loại nhiên liệu mà cả thế giới chưa thể tìm ra được các sản phẩm khác để thay thế, khiến cho giá dầu cũng tương tự như giá vàng sẽ tăng theo thời gian.
  • Không bị tác động bởi tình trạng lạm phát, bởi dầu là một mặt hàng hóa chứ không phải là tiền tệ pháp định, do đó cho dù ở bất kỳ giai đoạn nào con người còn hoạt động thì sẽ cần đến loại năng lượng này.

Tại sao giá dầu WTI và Brent lại biến động?

Dầu WTI và dầu Brent phụ thuộc vào kho trữ dầu thô, khi số lượng hay nguồn cung của dầu thô tăng thì nghĩa là giá của hai loại dầu này sẽ giảm. Ngược lại nếu lượng tồn kho ít thì giá dầu thô sẽ tăng. Nói chung, giá dầu thô phụ thuộc vào nguồn cung và lượng dầu thô trong khi lưu trữ.

Mặc dù hai loại dầu này có điểm khác biệt, nhưng xu hướng của chúng lại khá giống nhau. Cụ thể là khi dầu Brent tăng thì trước sau gì dầu WTI cũng tăng.

Như vậy, có thể thấy dầu Brent crude oil là gì? và dầu WTI là hai sản phẩm luôn được giao dịch hàng ngày trên thị trường, nhưng nhà đầu tư cũng nên lưu ý về các yếu tố gây biến động đến giá dầu, để tránh bị tổn thất khi đầu tư vào hai loại nhiên liệu này. Sàn Uy Tín chúc trader luôn thành công.

Bình chọn bài viết
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.