X

Compound là gì? Khám phá tổng quát về dự án Compound (COMP)

Compound là gì? Khám phá tổng quát về dự án Compound

Compound là gì? Một hệ thống tài chính phi tập trung được phát triển trên nền tảng Ethereum, giúp cho người dùng sẽ nhận được lãi suất từ các khoản cho vay hoặc tiếp cận các gói vay tiền mã hóa. Vậy COMP là gì? Dự án có điểm gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Compound là gì?

Tổng quan về dự án Compound

Compound (COMP) là một nền tảng tài chính phi tập trung được khởi chạy trên hệ sinh thái của Blockchain Ethereum. Điều này giúp cho người dùng sẽ vay hay mượn tài sản kỹ thuật số (Crypto Assets) mà không nhất thiết phải thông qua trung gian hay tổ chức thứ 3 bất kỳ.

Một dự án được xem là mảnh ghép quan trọng để giải quyết vấn đề tài chính nhàn rỗi của những người giàu có, muốn kiếm thêm lợi nhuận và những người có nhu cầu thế chấp tài sản để đi vay.

Đơn giản hơn thì giao thức Compound hoạt động tương tự như hệ thống ngân hàng, nhưng điểm khác biệt là người mua và người bán đều không thể tương tác trực tiếp với nhau được. Theo đó, nhà đầu tư sẽ cất tiền mã hóa của mình vào một Liquidity Pool, người đi vay sẽ được khớp với tài sản mà họ muốn vay từ chính ứng dụng Pool đó.

Bởi vì, ứng dụng Liquidity Pool được biết đến là một mạng lưới bao gồm các hợp đồng thông minh sẽ đảm nhận công việc thực hiện toàn bộ hoạt động giao dịch của người dùng.

Các vấn đề được COMP giải quyết?

Compound giải quyết vấn đề gì?

Trong giao thức Compound, tồn tại hai vấn đề liên quan đến tài sản Blockchain, đã và đang được giải quyết để không xảy ra bất cứ sự cố nào trong suốt quá trình tham gia và đem lại sự trải nghiệm tốt nhất dành cho cộng đồng. Cụ thể đó là:

  • Cơ chế vay vốn vẫn còn rất hạn chế: Vấn đề này sẽ làm cho tài sản bị định giá không đúng với giá trị của nó. Ví dụ: “Scam Coins” với việc định giá không thể xác định được.
  • Tài sản chuỗi khối có lợi suất âm: Nguyên nhân là do chi phí lưu trữ cùng rủi ro tăng một cách nhanh chóng, kể cả các sàn giao dịch hay ngoại hối. Nhưng lại không có lãi suất tự nhiên để bù đắp vào các khoản lỗ đó, nên dẫn đến hậu quả tài sản có sự biến động và không được ổn định trên thị trường.

Cơ chế hoạt động của Compound

Cách hoạt động của COMP

Với Compound Protocol, người tham gia có thể gửi đồng tiền điện tử của mình dưới cương vị là người cho vay hoặc rút tiền dưới tư cách là người đi vay. Thay vì người khác phải đi vay trực tiếp thì người cho vay sẽ gộp các tài sản của họ lại thành một nhóm tài sản và từ đó người có nhu cầu vay sẽ vay được.

Tuy nhiên, người vay sẽ bị giới hạn và chỉ có thể vay một giá trị USD tính bằng tiền mã hóa thấp hơn so với tài sản thế chấp mà họ đã cung cấp trước đó. Số tiền họ có thể vay được sẽ phụ thuộc vào trong tính thanh khoản cũng như vốn hóa thị trường từ các tài sản thế chấp.

Trường hợp, người dùng muốn vay tiền kỹ thuật số trên hệ sinh thái của Compound thì họ sẽ nhận được một số lượng cTokens tương ứng với khoản vay đó.

Mặc khác, trái ngược hoàn toàn với dịch vụ vay của Legacy, mức lãi suất không cố định cũng như hai bên tham gia giao dịch không có sự thỏa thuận với nhau. Với dự án Compound, lãi suất sẽ được xác định rõ ràng bởi cung và cầu và được cập nhật liên tục từ các thuật toán phức tạp trong nền tảng.

Theo quy định chung, nhu cầu về tài sản càng lớn thì mức lãi suất sẽ càng cao đối với cả người cho vay và người đi vay. Điều này sẽ giúp cho người cho vay cho vay và ngăn cản người đi vay vay quá nhiều, thậm chí người cho vay có thể rút tài sản của người vay bất cứ lúc nào.

Nếu như người dùng đã vay vượt mức được cho phép do giá tài sản mà họ cung cấp để thế chấp đã suy giảm thì họ sẽ có khả năng lớn là bị thanh lý tài sản thế chấp đó. Chủ sở hữu tài sản vay có thể chọn thanh lý tài sản thế chấp đó hoặc là mua nó với mức giá ưu đãi.

Ngoài ra, người đi vay có thể trả lại một phần nợ của mình để gia tăng khả năng vay lên trên mức thanh lý và cứ tiếp tục như bình thường.

Điểm nổi bật của dự án COMP

Điểm nổi bật của Compound là gì?

Từ bản chất hoạt động của Compound là gì? Nhận thấy được Compound là một ứng dụng Liquidity Pool Asset (LPs) – Một nơi mà người cho vay sẽ thực hiện chuyển các tài sản kỹ thuật số và Pool tạo ra thanh khoản để đổi lấy các mức lãi suất hấp dẫn cho mình.

Người vay vào tham gia vào ứng dụng Pool tài sản cần vay và vay tiền điện tử, đổi lại sẽ phải tiến hành thế chấp bởi một loại tài sản mà giao thức Compound có thể hỗ trợ được.

Như vậy, Compound được xem là một trong những dự án đầu tiên mở ra kỷ nguyên của DeFi Summer vào năm 2020, khi lần đầu tiên cho ra mắt phương thức tặng COMP – Đồng token quản trị của dự án Compound dành cho các đối tượng nào tham gia tương tác với dự án, cho dù là người đi vay hay người cho vay. Từ đó, tạo ra nhiều biến thể khác nhau hay nói chính xác hơn là tạo ra xu hướng Yield Farming.

Đội ngũ dự án, nhà đầu tư của Compound

Đội ngũ dự án

Đội ngũ dự án của Compound

Robert Leshner và Geoffrey Hayes hai đối tác kinh doanh lâu năm trên thị trường đã có quyết định táo bạo chính là thành lập nên Compound vào năm 2017, với trụ sở chính thức được đặt tại San Francisco. Cụ thể đó là:

  • Robert Leshner: Đảm nhận vị trí giám đốc điều hành của công ty – Một chuyên gia kinh tế học, nhà phân tích tài chính nổi tiếng và đồng thời là người đồng sáng lập công ty Startup với kinh nghiệm dày dặn.
  • Geoffrey Hayes: CTO cũng là một trong những người có sức ảnh hưởng lớn trong thế giới tiến điện tử.
  • Torrey Atcitty (Application Lead): Leader phụ trách phát triển lĩnh vực di động tại Postmates, Kahuna và Aha Mobile.
  • Calvin Liu (Strategy Lead): Trước khi gia nhập vào COMP thì từng là nhà phân tích tại Gusto, cựu cố vấn của các công ty Startup liên quan đến mảng tiền điện tử Promontory, nhà đầu tư tiền kỹ thuật số kỳ cựu.

Nhà đầu tư

Dưới sự bùng nổ của DeFi làm cho cái tên Compound được giới đầu tư hàng đầu trên thị trường quan tâm đến như sau: a16z, Coinbase, Paradigm, Polychain Capital, Dragonfly Capital,…

COMP token là gì?

Từ tháng 5 năm 2020, giao thức Compound đã chính thức chuyển sang hình thức “Quản trị dựa vào cộng đồng”. Điều này có nghĩa là những người tham gia nào đang sở hữu COMP token sẽ được phép đưa ra các ý kiến, bỏ phiếu cho những quyết định có liên quan đến sự tăng trưởng của dự án.

Thông tin cơ bản về COMP token

  • Token name: COMP token
  • Ticker: COMP
  • Blockchain: Ethereum
  • Token Standard: ERC-20
  • Contract: 0xc00e94cb662c3520282e6f5717214004a7f26888
  • Total Token Supply: 10,000,000 COMP
  • Circulating Supply: 6,558,919 COMP
  • Market cap: $895,642,709

Cách phân bổ của COMP token

Allocation COMP token
  • Liquidity Mining: Sử dụng hết 42.3%
  • Shareholders: Sử dụng hết 24%
  • Founders & Team: Sử dụng hết 22.5%
  • Community: Sử dụng hết 7.75%
  • Future Team Member: Sử dụng hết 3.72%

Biểu đồ giá COMP gần nhất

Biểu đồ giá COMP

Có thể thấy, mức giá COMP cao nhất đạt tại 313.83 USD và tháng 06 năm 2020.

COMP token Sale

Compound không thường xuyên tổ chức bất cứ một sự kiện token Sale nào. Thay vào đó, Compound Labs đã thành công kêu gọi nguồn vốn lên đến $33.2 triệu đô thông qua hai vòng gọi vốn như sau:

  • Seed Equity kêu gọi vốn được 8.2 triệu USD.
  • Series A kêu gọi vốn được 25 triệu USD từ những quỹ đầu tư hàng đầu thị trường tiền điện tử như Coinbase Ventures, Andreessen Horowitz (a16z), Polychain,…

COMP token Release Schedule

COMP token Release Schedule

Phân bổ các Liquidity Mining như sau:

  • Cứ mỗi Block trong hệ sinh thái Ethereum được tạo ra sẽ có 0.5 COMP được gửi từ các hợp đồng thông minh đến ứng dụng Compound Protocol. Theo đó, con số ước tính trung bình sẽ đạt gần 2,880 COMP được Distributed trong thời gian một ngày và có thể mất đến 4 năm mới có thể Distribute hết toàn bộ số token.
  • Số COMP được gửi đến hệ thống Protocol sẽ được phân bổ tương ứng với từng loại Assets theo tỷ lệ thuận với mức lãi tích lũy được trên thị trường.
  • Số COMP được chia tương ứng với mỗi loại Assets lại được phân 50% dành cho Borrowers và 50% cho Suppliers, giống với hình phía trên.

COMP token Use Case

Hiện tại, COMP chỉ có duy nhất chức năng quản trị Compound hoặc sử dụng để thế chấp trong dự án Compound và các giao thức Lending Protocol khác.

Roadmap của dự án Compound

Lộ trình phát triển của dự án

Lộ trình phát triển của dự án Compound là mối quan tâm chung của hầu hết những người đầu tư nào đang muốn sở hữu được các COMP token.

Tuy nhiên, không giống với các dự án khác, Compound vẫn chưa có một Roadmap rõ ràng, nhưng theo chia sẻ của Robert Leshner – Giám đốc điều hành của công ty Compound Labs Inc rằng: “Nó được thiết kế giống như một phép thử nghiệm”.

Cách kiếm và sở hữu COMP token

COMP là một Native token thuộc nền tảng của Compound và người dùng không thể Mint chúng giống như các token khác. Vì vậy, cách duy nhất để người dùng sở hữu được các token này chính là mua trực tiếp COMP token trên các sàn giao dịch niêm yết COMP.

Sàn giao dịch COMP coin

Hiện nay những đồng COMP coin đang được các sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu trên thị trường hỗ trợ, nên nhà đầu tư có thể trực tiếp tìm đến các broker sau để mua: Sàn giao dịch Binance, sàn giao dịch Huobi Global, sàn giao dịch Coinbase, sàn MXC, sàn OKEx,…

Ví lưu trữ COMP token

Ví lưu trữ COMP token

Như đã nhắc đến thì COMP là một token ERC20 nên cộng đồng người dùng có thể lưu trữ trên các ví điện tử có hỗ trợ tiêu chuẩn như sau: Ví Metamask, ví Myetherwallet, ví Trust Wallet, ví Atomic Wallet,…

Mục tiêu tương lai của Compound

Hiện tại, Compound chỉ giao dịch mã thông báo trên chuỗi khối Ethereum. Tuy nhiên, dự án nhằm mục đích mở rộng sang các phiên bản được mã hóa của tài sản trong thế giới thực, chẳng hạn như đô la Mỹ, đồng yên Nhật hoặc cổ phiếu của các công ty như Google.

Một mục tiêu dài hạn khác của dự án là phân quyền hoàn toàn theo thời gian. Nhóm của Compound hiện đang quản lý giao thức, nhưng họ dự định sau đó sẽ chuyển toàn bộ quyền hạn cho một DAO do cộng đồng Compound quản lý.

Nên đầu tư vào dự án Compound hay không?

Có thể thấy, các giải pháp và ứng dụng của Compound Protocol với mục đích cung cấp các giải pháp cho thị trường tài chính phi tập trung.

Hiện tại, tài chính phi tập trung (DeFi) là một xu hướng được ưa chuộng nhất, nhiều dự án sẽ sớm được ra mắt và nền tảng Compound cũng là một trong số đó. Theo xu hướng hiện tại, dự án Compound hứa hẹn sẽ là dự án tiềm năng nhất dành cho nhà đầu tư.

Trong khi DeFi đang trở nên phổ biến và giao thức Compound dường như chiếm lĩnh thị trường, nền tảng này phải đối mặt với rất nhiều sự cạnh tranh. Những đối thủ của dự án có thể kể đến là Maker, Synthetix, …

Hiện tại, Compound chỉ giao dịch mã thông báo trên chuỗi khối Ethereum. Tuy nhiên, mục tiêu của dự án là mở rộng sang các phiên bản mã hóa của tài sản trong thế giới thực, chẳng hạn như đô la Mỹ, Yên Nhật hoặc cổ phiếu của các công ty như Google.

Một mục tiêu dài hạn khác của dự án là phân cấp hoàn toàn theo thời gian. Đội ngũ phát triển của Compound hiện đang quản lý giao thức, nhưng họ có kế hoạch chuyển giao tất cả quyền hạn cho một DAO do cộng đồng Compound quản lý vào một ngày sau đó.

Toàn bộ chia sẻ trên về Compound là gì? Nhận thấy được, Compound giống như là một bệ phóng quan trọng của xu hướng tài chính phi tập trung và đã từng vượt mặt tất cả các dự án khác trong cùng lĩnh vực DeFi để vươn lên dẫn đầu vị trí số 1.

Tuy nhiên, hiện tại xuất hiện rất nhiều dự án có sức cạnh tranh mạnh mẽ nhưng COMP vẫn giữ được vị trí nhất định trên thị trường tiền điện tử. Liệu Compound sẽ tiếp tục giữ vững được vị trí đó và dẫn đầu xu hướng một lần nữa? Hy vọng bài viết của Sanuytin.com sẽ giúp cho nhà đầu tư nhìn nhận khác quan hơn về dự án.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.