X

Cố vấn nhà trắng đã đưa dự báo cho thị trường việc làm Mỹ

Cố vấn nhà trắng đã đưa các dự báo cho thị trường việc làm Mỹ 2021

Jared Bernstein và Heather Boushey, hai trong số ba thành viên của Hội đồng Cố vấn Kinh tế, cho biết CBO dự báo sẽ có một kịch bản tồi tệ diễn ra khi 7 triệu người sẽ không có việc làm trong 2021. Và nhấn mạnh sự cấp thiết trong việc thực kế hoạch sử dụng 1,9 tỷ đô la để giải cứu của Tổng thống Joe Biden.

“Chi phí của việc không hành động cao hơn nhiều so với chi phí của việc hành động quá tích cực.Chúng ta không nên đợi nhiều năm để nền kinh tế trở lại trạng thái toàn dụng và đưa nền kinh tế trở lại như kỳ vọng trước đại dịch”.

CBO tuần này dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh hơn dự kiến ​​trước đó  là 4,6% vào năm 2021,sau khi giảm 3,5% vào năm 2020. Bên cạnh đó cũng số nghị sĩ chỉ trích Đảng Cộng hòa, họ cho rằng kế hoạch của Biden là quá đắt và có thể gây ra lạm phát.

CBO cũng dự báo tỷ lệ thất nghiệp trung bình của Hoa Kỳ giảm xuống 5,7% vào năm 2021 từ 8,1% vào năm 2020. Đó là một sự cải thiện lớn so với dự báo của tháng 7 là 8,4% vào năm 2021 và 10,6% vào năm 2020. Nhưng số người có việc làm sẽ không phục hồi ở mức trước đại dịch cho đến năm 2024.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã đưa ra thông điệp tương tự trong một cuộc gọi với sáu thị trưởng từ các bang, đại diện cho cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã đưa ra thông điệp liên quan đến tình trạng việc làm

Bà cho biết bắt buộc phải tiến tới với gói giải cứu kinh tế toàn diện của Biden bao gồm 350 tỷ USD viện trợ cho chính quyền các bang và địa phương.

“Lợi ích của việc hành động ngay bây giờ – và hành động lớn – sẽ vượt xa chi phí trong dài hạn,” Yellen nói với các thị trưởng, theo một tuyên bố của Kho bạc.

Bà cũng bổ sung thêm việc chính phủ liên bang không cung cấp đủ viện trợ cho các bang và địa phương trong thời kỳ suy thoái vừa qua đã dẫn đến việc cơ sở hạ tầng và giáo dục bị cắt giảm mạnh, cuối cùng làm suy yếu thị trường lao động và làm giảm khả năng phục hồi kinh tế trên diện rộng.

Trong khi một số người coi dự báo của CBO là một dấu hiệu cho thấy các quan chức Mỹ có thể chờ xem liệu có cần thiết phải giảm bớt tài khóa hay không, Bernstein và Boushey nhấn mạnh cần có hành động nhanh chóng để tránh sẹo do tỷ lệ thất nghiệp cao kéo dài và để giải quyết tác động không cân xứng của cuộc khủng hoảng, đã có đối với phụ nữ và người lao động có mức lương thấp hơn.

Họ nói nếu không có các biện pháp tài khóa bổ sung, thị trường lao động Mỹ sẽ phục hồi quá chậm và sản lượng kinh tế sẽ không thể phục hồi như kỳ vọng trước đại dịch.

Kế hoạch sử dụng 1,9 tỷ đô la để giải cứu của Tổng thống Joe Biden.

“Chúng tôi biết rằng việc trở lại với công việc đầy đủ càng nhanh càng tốt sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc sống của hàng chục triệu người, đặc biệt là những người có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.Ngoài ra, chi phí của việc thực hiện các hành động tích cực hiện nay đã thấp, với lãi suất thực và các khoản thanh toán nợ thực như một tỷ trọng GDP ở mức thấp lịch sử”.

Bình chọn bài viết
Categories: Tin tức Forex
Hải Nguyễn: