X

Có nên chơi chứng khoán vào thời điểm này? Những kinh nghiệm cần lưu ý

Có nên chơi chứng khoán vào thời điểm này? Những kinh nghiệm cần lưu ý

Với câu hỏi có nên chơi chứng khoán hay không? Đang là vấn đề hết sức quan trọng, khiến cho nhiều nhà đầu tư phải đau đầu. Bởi hiện nay, đại dịch Covid đang lây lan ở khắp nơi trên thế giới, làm cho nền kinh tế bị đình trệ và gây ra những tổn thất vô cùng nặng nề.

Do đó, nhiều trader đang khá lo sợ, liệu thời điểm này có thích hợp để đầu tư cổ phiếu. Bài viết hôm nay, sẽ giải đáp những thắc mắc đó của nhà đầu tư và các lưu ý quan trọng hay bí quyết để chơi chứng khoán sao cho hiệu quả. Hãy cùng theo dõi nhé!

Có nên chơi chứng khoán không?

Một kênh đầu tư hấp dẫn

Đa số nhà đầu tư đều có suy nghĩ sẽ có cơ hội làm giàu từ chứng khoán, nên đã bỏ ra một số tiền rất lớn vào thị trường này, nhưng trong số đó rất ít nhà đầu tư đạt được lợi nhuận như ý muốn và số còn lại thì sẽ lâm vào tình trạng thua lỗ nặng nề, thâm chí phải bán nhà hay vay tiền chỉ để trả nợ.

Nguyên nhân chủ yếu, nằm ở chỗ trader không chịu khó tìm hiểu hay nghiên cứu kỹ lưỡng về kênh đầu tư này, mà chỉ nghe lời của những người khác mà tham gia vào thị trường chứng khoán hoặc không lựa chọn được thời điểm phù hợp để giao dịch và chiến lược thích hợp với thay đổi của thị trường.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận sức hút của thị trường chứng khoán vì đây là một kênh kiếm tiền khá hấp dẫn cho nhà đầu tư với nhiều trải nghiệm thú vị. Bên cạnh đó, cũng đòi hỏi nhà giao dịch phải có một phương pháp và chiến thuật đầu tư cho hiệu quả mới có thể thu về lợi nhuận như mong đợi của bản thân mình.

Do vậy, với những người mới học đầu tư chứng khoán và chưa có kinh nghiệm gì nhiều thì tốt nhất nên thiết lập một kế hoạch thật khôn khéo, chủ động tìm kiếm các thông tin từ thị trường thông qua những nhà trung gian, hay thử nghiệm các phương pháp khác để tìm ra một chiến thuật thích hợp có khả năng tạo ra lợi nhuận và đồng thời giảm thiểu xảy ra rủi ro, bằng cách đầu tư với số tiền ít cho mỗi loại cổ phiếu tiềm năng.

Trường hợp, nhà đầu tư thất bại thì cũng đừng quá thất vọng vì nó đã đem lại những kinh nghiệm giao dịch, nắm bắt thông tin về các công ty tại Việt Nam một cách rõ ràng hơn, tạo nên một động lực giúp thúc đẩy nhà đầu tư cố gắng hơn nữa để hoàn thiện mọi mặt của bản thân mình.

Tùy vào khả năng tài chính mà đưa ra quyết định

Quay lại vấn đề có nên chơi chứng khoán không? Thì trước tiên, nhiều nhà đầu tư lại cho rằng, hiện tại tình hình kinh tế không được khả quan lắm, khi dịch Covid vẫn đang có dấu hiệu chưa ngừng lại nên sẽ ảnh hưởng đến chứng khoán. Ý kiến này không sai, nhưng cũng chưa chính xác lắm.

Bởi hiện trạng này, phụ thuộc ở chu kỳ kinh tế, chu kỳ của doanh nghiệp,…Có thể, giai đoạn này đang gặp khó khăn, nhưng các doanh nghiệp tại Việt Nam thì đang được nhận định có giá rất rẻ và cũng chính là những cơ hội tốt để đầu tư chứng khoán.

Theo như nhà nước Việt Nam, đang có kế hoạch sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế rồi bắt đầu gây chú ý và thu hút các quỹ đầu tư ngoại với tăng trưởng GDP trung bình hàng năm khoảng 7%. Bên cạnh đó, Việt Nam còn có thể được nâng hạng lên thị trường mới nổi sau khi tiến hành cải thiện hệ thống giao dịch, khi chỉ số Vnindex vượt đỉnh 1200 điểm, nên có khả năng mở ra một thời kỳ mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Như vậy, tùy vào nhu cầu của bản thân trader hay khả năng tài chính của mình mà tại thời gian này nhà đầu tư nên có kế hoạch phù hợp và nghiên cứu kỹ những cổ phiếu tiềm năng của công ty rồi hãy quyết định có nên chơi chứng khoán hay không? Bởi chỉ khi trang bị kỹ kiến thức sẽ giúp cho trader càng thêm tự tin chiến thắng dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào.

Xem thêm: Danh sách cổ phiếu blue chip Việt Nam 2022

Những lưu ý cần cân nhắc trước khi quyết định có nên chơi chứng khoán?

Có nên đầu tư chứng khoán?

Cho dù là nhà giao dịch không chuyên hoặc chuyên nghiệp, thì cũng nên nắm bắt những tin tức cơ bản trước khi bắt đầu tham gia vào chứng khoán. Đó không chỉ là các thông tin cần thiết về một sàn chứng khoán hay khung giờ giao dịch, mà đặc biệt là những lợi ích sẽ đem lại khi đầu tư chứng khoán.

Trong đó, đầu tư cổ phiếu sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho nhà đầu tư, nhưng còn tùy thuộc vào nhu cầu tài chính, mức thu nhập và thời điểm phù hợp để đầu tư mà các nhà giao dịch nên xây dựng nhiều chiến thuật thực chiến khác nhau.

Tuy nhiên, việc đầu tư cổ phiếu sẽ luôn đi kèm với các rủi ro xảy ra, đặc biệt là trong thời gian ngắn hạn vì thị trường chứng khoán luôn biến động không ngừng và không thể ứng phó kịp thời được. Tốt nhất, nên đầu tư cổ phiếu trong dài hạn cũng là một cách đảm bảo an toàn.

Việc bỏ tất cả số tiền vào cổ phiếu của một công ty duy nhất là khả năng rủi ro sẽ rất cao. Bởi không thể chắc chắn hoàn toàn một công ty hay tổ chức nào đó sẽ thành công trong thời gian ngắn. Để giảm thiểu xảy ra rủi ro thì nên phân bổ nguồn vốn đầu tư vào nhiều doanh nghiệp khác nhau, điều này sẽ giúp bảo vệ các danh mục đầu tư của nhà giao dịch trong trường hợp cổ phiếu của bất kỳ công ty nào có xu hướng giảm mạnh.

Hầu hết các cổ phiếu đều sẽ trả cổ tức cho nhà giao dịch, đồng thời đem lại nguồn thu nhập cho nhà giao dịch mà không nhất thiết bán cổ phiếu. Dễ hiểu, cổ tức là các khoản thanh toán nhỏ theo quý mà doanh nghiệp phải phân chia cho các cổ đông. Nếu nhà giao dịch cũng sở hữu cổ phần của một doanh nghiệp, thì cũng đồng nghĩa việc trader đủ điều kiện được nhận cổ tức.

Đối với hầu hết các nhà giao dịch, cách đầu tư cổ phiếu thông minh nhất là thông qua các quỹ chỉ số. Bởi lúc đầu, có thể các quỹ chỉ số có thể sẽ không đem lại nguồn lợi nhuận đáng kể so với việc đầu tư vào một cổ phiếu riêng lẻ, nhưng chúng cũng là một khoản đầu tư xảy ra rủi ro thấp hơn rất nhiều.

Những kinh nghiệm cần thiết cho việc có nên chơi chứng khoán không?

Thiết kế một kế hoạch đầu tư chứng khoán ngay từ đầu

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán hiệu quả

Trong thị trường chứng khoán thường được chia làm hai trường phái đầu tư khác nhau đó là dài hạn hay ngắn hạn. Nếu trader thích đầu tư dài hạn, thì cũng sẽ không bán cổ phiếu ra bên ngoài cho dù giá đang có chiều hướng giảm. Ngược lại, nếu trader thích đầu tư ngắn hạn thì cần bán hay dừng lỗ đúng lúc nếu giá của cổ phiếu đang rớt mất 10% so với giá ban đầu.

Việc thiết lập một chiến lược đầu tư từ lúc đầu là bước đầu tiên vô cùng quan trọng để làm nền tảng cho việc lựa chọn những loại chứng khoán có tiềm năng để mua và đồng thời tích lũy kiến thức chuyên môn, phân chia tài chính, thời gian hợp lý để tiến hành mua hay bán,.. Đảm bảo an toàn cho nguồn vốn của trader.

Đa dạng hóa các khoản đầu tư

Trong đầu tư chứng khoán, không nên đặt hết số trứng vào cùng một rổ. Nhà đầu tư nên áp dụng cách này, bằng việc đa dạng hóa những danh mục đã đầu tư, điều này sẽ giúp ngăn ngừa các rủi ro khi thị trường xảy ra các biến động lớn. Hoặc trader có thể chọn mua cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp hay đầu tư vào một chỉ số bất kỳ.

Theo ông Warren Buffett chia sẻ thì các nhà đầu tư nên chọn giao dịch chỉ số trong khi muốn đầu tư dài hạn vì đa số khi lựa chọn riêng lẻ từng loại cổ phiếu sẽ có quyết định không tốt lắm. Hơn nữa, các chỉ số luôn đem lại lợi nhuận cao hơn so với nhiều danh mục đầu tư dài hạn khác như trái phiếu chính phủ, gửi ngân hàng,…

Mặc khác, các chỉ số sẽ không bao giờ xảy ra việc bị mất hết toàn bộ giá trị của nó. Cho nên, đây là kế hoạch vô cùng thích hợp cho nhiều người đầu tư, đặc biệt là những trader nào vừa mới bắt đầu tham gia vào thị trường chứng khoán.

Lựa chọn doanh nghiệp đầu tư chứng khoán

Đầu tư vào các doanh nghiệp hàng đầu sẽ là lựa chọn an toàn nhất cho trader mới

Một kinh nghiệm cần thiết cho nhà đầu tư khi mới bắt đầu chơi chứng khoán đó là lựa chọn một doanh nghiệp để đầu tư. Tuy nhiên, nên đầu tư chứng khoán của các doanh nghiệp thường có báo cáo tài chính tốt như ít bị nợ và biên lợi nhuận cao hay có những người lãnh đạo giỏi kèm theo thị phần của doanh nghiệp lớn.

Bởi thông thường những doanh nghiệp có ban lãnh đạo giỏi sẽ góp phần vô cùng quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp, đảm bảo khả năng sinh lời ổn định như Vingroup, Vinamilk, Nhựa Bình Minh,… Đây đều là các doanh nghiệp lớn, có thị phần cũng cao và ban lãnh đạo lại rất xuất sắc nên trader có thể đầu tư.

Do đó, trước khi hiểu rõ hết các kiến thức chuyên sâu về phân tích báo cáo tài chính, phân biệt được các cổ phiếu đầu cơ, thì việc đầu tư vào các doanh nghiệp hàng đầu sẽ là lựa chọn an toàn nhất cho những nhà đầu tư mới bắt đầu.

Điều chỉnh khoản đầu tư theo thay đổi của thị trường

Theo thời gian, thì nhu cầu của con người cũng sẽ có nhiều thay đổi và hiển nhiên thị trường chứng khoán cũng sẽ có nhiều biến đổi như vậy. Đôi lúc, nhà đầu tư nên xem xét lại các khoản đầu tư và điều chỉnh lại chút ít cho thích hợp với những thay đổi của thị trường, cũng góp phần giảm thiểu rủi ro và đảm bảo nguồn lợi an toàn.

Kiểm soát được rủi ro khi đầu tư chứng khoán

Thực hiện các lệnh dừng mua, cắt lỗ, dừng bán để đảm bảo an toàn

Kiểm soát rủi ro trong khi chơi cổ phiếu ngắn hạn là vấn đề cốt lõi để thành công và để kiểm soát được nó thì trader sẽ áp dụng các lệnh như: Dừng mua (Buy Stop), dừng bán (Sell stop) và dừng giới hạn (Stop Limit) để bảo vệ tài sản được an toàn, tránh bị ảnh hưởng khi thị trường có xu hướng đảo chiều.

Với lệnh dừng bán giúp trader bán cổ phiếu khi đạt đến mức giá được thiết lập sẵn thì ngay lập tức, lệnh này sẽ tiến hành bán cổ phiếu ra bên ngoài thị trường. Ngược lại, lệnh dừng mua giúp nhà đầu tư mua cổ phiếu ở mức giá đã được định sẵn.

Tuy nhiên, nguyên tắc chung khi đặt hai lệnh này là khi giá tại điểm dừng bán hoặc dừng mua có mức cao hơn 10% đến 15% so với giá ban đầu. Điều này giúp trader có thể giám sát được tỷ lệ rủi ro và nếu có thua lỗ thì vẫn nằm trong khả năng chịu được.

Tâm lý vững vàng

Việc đầu tư cổ phiếu, đòi hỏi nhà đầu tư phải có tính kiên nhẫn, kỷ luật và giữ được tâm lý ổn định. Chính xác là không nên phân tích hay theo dõi quá nhiều báo cáo trong cùng một thời điểm vì sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến tâm lý của trader, dẫn đến kết quả đưa ra các quyết định sai lầm về các danh mục đầu tư của mình.

Nắm bắt đáy cổ phiếu an toàn

Nên bắt đáy cổ phiếu của những doanh nghiệp tốt

Nên bắt đáy cổ phiếu của những doanh nghiệp tốt. Nếu doanh nghiệp đó có giá trị và đang sinh lợi cao thì trader nên thực hiện mua cổ phiếu của họ cho dù giá đang giảm. Tuy nhiên, việc bắt đáy cổ phiếu cũng có tính mạo hiểm nếu như không tiến hành đúng cách và tốt nhất là trader nên chờ đợi lúc thị trường giảm dần và giá cổ phiếu cũng giảm ít nhưng đều đặn, đặc biệt khối lượng thanh khoản giảm dần đều là những tín hiệu tạo đáy trong dài hạn.

Trader chỉ nên thăm dò đáy bằng một số tiền nhỏ, đề phòng thất bại khi giá càng ngày càng giảm xuống thì nên cắt lỗ ngay. Ngoài ra, không nên bắt đáy cổ phiếu đầu cơ, cổ phiếu đang rẻ hơn mệnh giá vì những loại này khi rớt giá thì sẽ rớt vô cùng thảm hại.

Như vậy, bài viết của Sàn Uy Tín về việc có nên chơi chứng khoán không? Hy vọng những thông tin trên đã giải đáp được câu hỏi của nhà đầu tư. Tuy nhiên, vấn đề này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như khả năng tài chính, kinh nghiệm của trader, chiến thuật thích hợp khi đầu tư,… Mà xem xét lại và đưa ra được quyết định đúng đắn.

Bình chọn bài viết
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.