X

Chứng khoán quốc tế là gì? New trader có nên chơi?

Chứng khoán quốc tế là gì? New trader có nên chơi?

Nhiều trader chạy theo tin đồn đầu tư chứng khoán quốc tế sẽ đem lại nguồn lợi nhuận khủng hơn so với đầu tư chứng khoán trong nước. Vậy thực sự thì trader đã tìm hiểu kỹ về thị trường quốc tế chưa hay chỉ chạy theo trào lưu mà không quan tâm đến việc lừa đảo hoặc có vấn đề gì cần lưu ý không.

Vì vậy, ngay từ bây giờ nhà đầu tư hãy đọc những thông tin chia sẻ trong bài viết sau để nhìn nhận khách quan về thị trường tài chính này trước khi quyết định đầu tư vào cổ phiếu quốc tế nhé.

Chứng khoán quốc tế là gì?

Chứng khoán quốc tế là một kênh đầu tư vào những sản phẩm chứng khoán đến từ nhiều quốc gia trên thế giới

Chứng khoán quốc tế là một kênh đầu tư vào những sản phẩm chứng khoán đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, chẳng hạn như cổ phiếu, trái phiếu, quỹ đầu tư,… ở thị trường nước ngoài mà không phải ở trong nước.

Nhưng hiện nay thì đa số các giao dịch chứng khoán quốc tế đều có mặt trên sàn giao dịch Hoa Kỳ, bởi đây là một broker lớn nhất thế giới, với nhiều mã chứng khoán đến từ những công ty hay tập đoàn lớn trên toàn cầu như Facebook, Amazon,…

Khi trader đầu tư vào thị trường chứng khoán quốc tế chính là đang bỏ vốn và tham gia vào trong những sàn giao dịch, để có cơ hội sở hữu những mã cổ phiếu của những công ty nước ngoài.

Tình hình thị trường chứng khoán quốc tế hiện nay

Đầu tư chứng khoán quốc tế chỉ dành cho những trader có kinh nghiệm, có vốn hùng mạnh, kỹ năng đầu tư

Một trong những điểm hạn chế cũng chính là lợi thế của thị trường chứng khoán quốc tế chính là tính biến động của thị trường. Đây cũng chính là lý do mà đa số trader thích mạo hiểm thường tìm đến chứng khoán nước ngoài hơn trong nước.

Thị trường chứng khoán quốc tế đang ở trạng thái cân bằng và hứa hẹn sẽ có nhiều bước đột phá mới trong thời gian tới, nhờ vào các chính sách cũng như quyết định thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của nhiều quốc gia, công ty đang trên đà phục hồi hậu Covid-19 và cũng đang dần thích nghi với Covid-19.

Nhất là những mảng tin tức khả quan về tình hình Covid-19 thì niềm tin vào sự phát triển của thị trường chứng khoán nước ngoài ở thời gian tới đang nhận được đánh giá rất cao.

Tuy nhiên, cũng có một số trader cảm thấy bi quan về tình hình Covid-19, bởi tài chính của họ không đủ để tiếp tục duy trì, song song đó là những lần bùng phát chủng Covid mới làm cảm thấy e ngại về khoảng cách nghèo giàu ngày càng lớn. Do đó, có thể trong tương lai thị trường chứng khoán quốc tế sẽ rất khó có nhiều bứt phá mới.

Đối với những trader chứng khoán phái sinh quốc tế, nên chọn nơi có nền kinh tế đột phá nhất và toàn thế giới đều đang hướng về thị trường Châu Á thay vì chứng khoán của Châu Âu hay Châu Mỹ. Hiện thực thì đầu tư chứng khoán quốc tế chỉ dành cho những trader có kinh nghiệm, có vốn hùng mạnh, kỹ năng đầu tư nữa.

Các sản phẩm chứng khoán quốc tế

Danh mục sản phẩm của thị trường chứng khoán nước ngoài luôn đa dạng

Cổ phiếu nước ngoài

Các mã chứng khoán cơ sở, đó chính là những mã cổ phiếu do các công ty, tập đoàn nước ngoài phát hành và giá của nó cũng sẽ cao hơn nhiều so với cổ phiếu trong nước. Vì vậy, việc đầu tư cổ phiếu cần rất nhiều tiền thì mới được niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán quốc tế.

Trái phiếu nước ngoài

Tương tự như trái phiếu trong nước thì trái phiếu nước ngoài được công ty, chính phủ, Ngân Hàng Trung Ương,… phát hành và những trái phiếu này giống như giấy chứng nhận nợ mà bên công ty phát hành phải trả lãi định kỳ theo đúng như hợp đồng đã cam kết.

Chứng khoán phái sinh quốc tế

Chứng khoán phái sinh dựa vào chứng khoán cơ sở, nhưng nó lại đặt ra quy định về nghĩa vụ hay quyền lợi từ hai bên tham gia hợp đồng với việc thanh toán, chuyển giao tài sản cơ sở theo mức giá đã được thỏa thuận trước trong tương lai.

Hiện tại thì chứng khoán phái sinh có 4 dạng mà nhà đầu tư có thể tham gia như sau: Hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn, hợp đồng hoán đổi.

Chứng chỉ ký quỹ

Chứng chỉ ký quỹ nghĩa là nhà đầu tư được cấp chứng chỉ với khoản vốn ban đầu đã đầu tư vào trong quỹ đó và những quỹ đó có thể là quỹ cổ phiếu hay trái phiếu nước ngoài. Nhà đầu tư có thể gián tiếp thông qua công ty quản lý quỹ mà mình rót vốn vào đó, chứ không nhất thiết phải đầu tư trực tiếp.

Chứng khoán ETF

Đây được xem là quỹ hoán đổi và tại đó người đầu tư có thể đầu tư vào một lĩnh vực hoặc nền kinh tế của một đất nước nào đó, không nhất thiết phải đầu tư vào những mã cổ phiếu của công ty nước ngoài. Tuy nhiên, hình thức đầu tư này lại khá giống với đầu tư chứng khoán phái sinh và chỉ được áp dụng ở một số doanh nghiệp nước ngoài mà thôi.

Thời gian để giao dịch chứng khoán quốc tế

Giờ giao dịch của các sàn chứng khoán quốc tế

Mỗi sàn giao dịch chứng khoán quốc tế đều có sự khác nhau

Giờ mở cửa của NYSE

  • Giao dịch tiêu chuẩn: Từ thứ 2 đến thứ 6, theo khung giờ từ 9:30 a.m đến 4:00 p.m và theo giờ Việt Nam là 9:30 tối đến 4:00 sáng hôm sau.
  • Giao dịch sau giờ: Từ thứ 2 đến thứ 6, theo khung giờ 4:00 p.m đến 6:00 p.m và theo giờ Việt Nam từ 4:00 sáng đến 6:30 sáng.
  • Giao dịch tiền thị trường: Từ thứ 2 đến thứ 6, theo khung giờ 8:00 a.m đến 9:30 a.m và theo giờ Việt Nam từ 8:00 tối đến 9:30 tối.

Giờ mở cửa của Nasdaq

  • Giao dịch tiêu chuẩn: Từ thứ 2 đến thứ 6, theo khung giờ 9:30 a.m đến 4:00 p.m và theo giờ Việt Nam từ 9:30 tối đến 4:00 sáng hôm sau.
  • Giao dịch sau giờ: Từ thứ 2 đến thứ 6, theo khung giờ 4:00 p.m đến 6:30 p.m và theo giờ Việt Nam từ 4:00 sáng đến 6:30 sáng.
  • Giao dịch tiền thị trường: Từ thứ 2 đến thứ 6, theo khung giờ từ 8:00 a.m đến 9:30 a.m và theo giờ Việt Nam từ 8:00 tối đến 9:30 tối.

Giờ mở cửa của AMEX

  • Giao dịch trước thị trường: Từ từ thứ 2 đến thứ 6, theo khung giờ 6:30 đến 9:30 ET
  • Giao dịch chính: Từ thứ 2 đến thứ 6, theo khung giờ 9:30 đến 4:00 p.m ET
  • Giao dịch sau thị trường: Từ thứ 2 đến thứ 6, theo khung giờ 4:00 p.m đến 20:00 p.m ET

Giờ giao dịch chứng khoán quốc tế theo mùa hè và mùa đông

Trader cần chú ý đến giờ giao dịch của chứng khoán quốc tế, để hiệu quả giao dịch được tối ưu hơn

Giờ giao dịch của NYSE theo giờ Việt Nam

  • Mùa hè bắt đầu từ 21:30 đến 4:00 hôm sau
  • Mùa đông bắt đầu từ 22:30 đến 5:00 hôm sau

Giờ giao dịch của Nasdaq theo giờ Việt Nam

Trước giờ thị trường:

  • Mùa hè bắt đầu từ 20:00 đến 21:30
  • Mùa đông bắt đầu từ 21:00 đến 22:30

Sau giờ thị trường:

  • Mùa hè bắt đầu từ 4:00 đến 6:30
  • Mùa đông bắt đầu từ 5:00 đến 7:30

Giao dịch cơ bản:

  • Mùa hè bắt đầu từ 21:30 đến 4:00
  • Mùa đông bắt đầu từ 22:30 đến 5:00 hôm sau

Giờ giao dịch của AMEX theo giờ Việt Nam

Giao dịch trước thị trường:

  • Mùa hè bắt đầu từ 18:30 đến 21: 30
  • Mùa đông bắt đầu từ 22:30 đến 5:00 hôm sau

Giao dịch sau thị trường:

  • Mùa hè bắt đầu từ 4:00 đến 8:00
  • Mùa đông bắt đầu từ 5:00 đến 9:00

Có nên đầu tư chứng khoán quốc tế không?

Để nhà đầu tư hiểu rõ hơn về thị trường chứng khoán quốc tế thì hãy cùng phân tích dưới hai góc độ như sau:

Ưu điểm khi đầu tư chứng khoán quốc tế

Nhà đầu tư có nhiều sự lựa chọn khi đầu tư chứng khoán quốc tế

Đối với chứng khoán quốc tế thì tất nhiên sẽ có nhiều lợi thế hơn chứng khoán trong nước hiện nay đó là:

  • Đa dạng danh mục sản phẩm đầu tư: Nhà đầu tư có nhiều sự lựa chọn khi đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, quỹ đầu tư, chứng chỉ quỹ,…yêu cầu của trader như thế nào cũng đều được đáp ứng hết.
  • Số lượng mã chứng khoán lớn: Khi đến với chứng khoán quốc tế thì không chỉ đa dạng về danh mục mà còn có số lượng rất lớn không như trong nước.
  • Lợi nhuận thu về lớn: Thị trường chứng khoán quốc tế luôn chịu tác động lớn từ nhiều yếu tố, cũng như nền kinh tế của nhiều quốc gia, nên tính biến động vô cùng mạnh, dẫn đến cơ hội đầu tư có lợi nhuận sẽ càng cao.
  • Việc đầu tư cũng thuận lợi hơn đối với một số sản phẩm chứng khoán: Trader chỉ cần đăng ký tài khoản Online, giao dịch trực tuyến và thủ tục hoàn thành hồ sơ cũng không phức tạp như chứng khoán Việt Nam.

Giao dịch chứng khoán quốc tế có thị trường lớn, giúp cho người đầu tư tiếp thu được nhiều cách thức giao dịch cũng như rút ra bài học quý báu cho bản thân. Đặc biệt là thị trường chứng khoán quốc tế sở hữu nhiều ưu thế nổi bật về công nghệ giao dịch, phương thức hỗ trợ và có thái độ chuyên nghiệp mang tầm quốc tế.

Nhược điểm khi đầu tư chứng khoán quốc tế

Đầu tư chứng khoán quốc tế là một hoạt động có tính mạo hiểm cao và không hề dễ dàng chút nào cả

Tuy nhiên, cũng không thể bỏ qua một số vấn đề sẽ xảy ra đối với nhà đầu tư, bởi việc tham gia đầu tư chứng khoán quốc tế là một hoạt động có tính mạo hiểm cao và không hề dễ dàng chút nào cả, với những điểm hạn đó là:

  • Thị trường chứng khoán quốc tế có tính biến động cao, đồng nghĩa việc chứa nhiều rủi ro tiềm ẩn cũng cao.
  • Đầu tư chứng khoán quốc tế cần có một khoản vốn lớn không giống như đầu tư chứng khoán nội địa.
  • Giao dịch với nhiều sàn chứng khoán nước ngoài không có giấy phép ở Việt Nam, đơn giản là sàn giao dịch lừa đảo nhiều.
  • Trader khó theo dõi được thị trường vì gặp rào cản về ngôn ngữ
  • Nếu gặp sự cố thì trader rất khó để giải quyết hay trao đổi nhanh chóng như trong nước được.

Như vậy, bên cạnh nhiều ưu điểm thì cũng có một số điểm hạn chế không kém, bởi chứng khoán quốc tế thực sự chỉ dành cho những nhà đầu tư nào đã am hiểu thị trường và có kiến thức chuyên môn sâu cũng như biết chút ít về ngoại ngữ để trao đổi.

Với những kiến thức tổng hợp từ Sanuytin.com về thị trường chứng khoán quốc tế thì hy vọng trader sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm khi đầu tư vào chứng khoán nước ngoài. Bởi song song việc đem lại lợi nhuận khủng thì cũng kèm theo rủi ro lớn, nên người đầu tư cần cân nhắc kỹ trước khi chọn broker nhé.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.