X

Chứng khoán khả mại là gì? Thông tin về chứng khoán khả mại

Chứng khoán khả mại là gì? Thông tin về chứng khoán khả mại

Chứng khoán khả mại là một trong những kênh đầu tư có nhiều ưu điểm vượt trội được giới đầu tư đánh giá cao trong lĩnh vực chứng khoán. Nhưng để hiểu rõ về bản chất, cũng như sử dụng hiệu quả hơn khi giao dịch thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Chứng khoán khả mại là gì?

Chứng khoán khả mại hay được gọi là Marketable Securities

Chứng khoán khả mại hay được gọi là Marketable Securities – Một nhóm cổ phiếu hay các công cụ nợ được niêm yết trên các sàn môi giới và có thể thực hiện mua bán dễ dàng.

Nói cách khác, khả mại dùng để chỉ các khoản đầu tư có thể dễ dàng quy đổi thành tiền mặt một cách nhanh nhất. Các chứng khoán khả mại thường mang xu hướng đáo hạn trong thời gian một năm hoặc ít hơn, thậm chí có thể là nợ hoặc vốn chủ sở hữu.

Marketable Securities có các chi phí gốc sẽ bao gồm các khoản hoa hồng, chi phí được trả khi mua bán. Giá trị của các chứng khoán khả mại sẽ được xác định dựa trên quá trình kiểm tra hoạt động giao dịch đã được tiến hành trong thời gian gần đây nhất.

Ngoài ra, chứng khoán khả mại còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lĩnh vực chứng khoán – Đây được xem là hình thức luân chuyển vốn từ người tiết kiệm cho đến người kinh doanh hoặc giúp đỡ những người không có cơ hội đầu tư sinh lời thành người có cơ hội và đặc biệt là các nhà đầu tư sẽ giao dịch tốt hơn, thậm chí là người có tài chính để đầu tư cho đến người đi vay tiền đều sẽ nhận được nhiều lợi ích.

Chứng khoán khả mại mới nhất có thể là những mã cổ phiếu phổ thông, thương phiếu, trái phiếu, tín phiếu kho bạc, hoặc các loại công cụ tiền tệ trên thị trường khác.

Đặc điểm của chứng khoán khả mại

Giá trị của chứng khoán có thể bán được có thể được xác định dựa trên việc xem xét các giao dịch được thực hiện cách đây không lâu. Chứng khoán di động đóng một vai trò tích cực trong thị trường chứng khoán, hoạt động như một ống dẫn tiền từ người tiết kiệm đến người giao dịch, đồng thời tạo điều kiện chuyển tiền từ những người không có cơ hội sang đầu tư cho những người có cơ hội.

Lợi ích và hạn chế của chứng khoán khả mại

Tương tự như các loại chứng khoán khác trên thị trường thì chứng khoán khả mại cũng có những mặt tốt và mặt xấu nhất định. Dưới đây sẽ là những ưu điểm và nhược điểm của kênh đầu tư mà nhà giao dịch có thể tham khảo:

Ưu điểm

Hạn chế từ việc giao dịch chứng khoán khả mại

Phần lớn các công ty hay nhà nước sẽ phát hành chứng khoán nợ khi có nhu cầu vay tiền. Bên phát hành có nghĩa vụ phải thanh toán cả tiền lãi lẫn vốn cho các khoản vay đó vào một thời điểm cố định trong tương lai.

Tuy nhiên, việc những công ty phát hành chứng khoán nợ sẽ không gây ảnh hưởng gì đến quyền điều hành công ty, mà thay vào đó họ vẫn có thể duy trì được quyền giám sát toàn bộ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp của mình.

Người sở hữu các trái phiếu sẽ không nhận được quyền lợi về lợi nhuận của doanh nghiệp. Doanh nghiệp hiểu rõ được khoản nợ của họ mượn chính là số tiền gốc đã vay cùng với khoản chi trả tiền lãi – Lãi suất sẽ được trừ vào mức thuế của doanh nghiệp.

Thủ tục để bảo lãnh phát hành trái phiếu khá đơn giản hơn so với các quy trình phát hành cổ phiếu mới. Những doanh nghiệp không có nghĩa vụ phải báo cáo hoạt động đầu tư cho người sở hữu trái phiếu. Bởi nợ chỉ là tạm thời nhưng vẫn phải thực hiện trách nhiệm thanh toán đầy đủ khi đến thời hạn đáo hạn trái phiếu.

Nhược điểm

Ưu và nhược điểm của chứng khoán khả mại

Dù chứng khoán khả mại là những loại cổ phiếu, trái phiếu hay thương phiếu thì nó vẫn có những điểm hạn chế mà hầu như nhà đầu tư đều không thích. Bởi nó không hẳn là một kênh đầu tư sở hữu những ưu điểm vượt trội không thôi.

Có lẽ, vì các nhược điểm của chứng khoán khả mại khá nhỏ nên cũng không đáng để bận tâm lắm, nhưng người chơi cần có sự chú ý. Nếu những điểm hạn chế này vẫn tồn tại thì lâu dần sẽ đem lại các thiệt hại về kinh tế cho người đầu tư.

Lãi suất luôn có sức hút mãnh liệt với hầu hết nhà đầu tư khi cho vay. Nếu mức lãi suất quá lớn thì các công ty đi vay sẽ cảm thấy gánh nặng về mặt tài chính. Quá trình thanh toán cho các chủ nợ cũng sẽ tác động đến lợi nhuận và hoạt động sản xuất của doanh nghiệp đã đi vay.

Nhưng dựa trên những phân tích về khả năng thanh toán lãi, trả nợ thì các doanh nghiệp có thể bị giới hạn về khoản tiền được vay theo tỷ lệ đã được các chuyên gia phân tích hay đánh giá từ trước.

Nếu những khoản nợ chưa được thanh toán thì những người sở hữu trái phiếu vẫn có thể tiến hành quy trình hợp pháp để bắt buộc các doanh nghiệp phải hoàn trả các khoản vay đúng hạn hoặc các doanh nghiệp phải phá sản nếu như không thể thanh toán hết khoản nợ.

Trong nhiều trường hợp khác, các doanh nghiệp khi vay bắt buộc phải thế chấp hay cầm cố tài sản của mình. Đây chính là một điểm bất lợi đối với chứng khoán khả mại khi tham gia trên các sàn môi giới chứng khoán.

Những kinh nghiệm dành cho nhà đầu tư chứng khoán khả mại

Khi đã hiểu rõ được chứng khoán khả mại thì bước tiếp theo các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến kiến thức giao dịch. Dưới đây sẽ là một số lời khuyên hữu ích dành cho những nhà đầu tư nào muốn trở thành một chuyên gia giao dịch chứng khoán.

Tìm hiểu marketable securities là gì?

Lựa chọn hình thức đầu tư thật cẩn thận

Trên thị trường có vô số phương thức đầu tư chứng khoán khác nhau. Nên tùy vào sở thích của bản thân để chọn lựa một hoặc nhiều phương thức đầu tư thích hợp. Nếu cá nhân trader luôn là người thích làm việc trước máy tính thì có thể chọn phong cách giao dịch hàng ngày, hàng giờ qua mạng lưới Internet hay trên các sàn giao dịch tiền ảo.

Nếu như trader không có quá nhiều thời gian để thực hiện giao dịch liên tục thì có thể chọn phong cách đầu tư dài hạn để không vướng bận nhiều về thời gian. Tuy nhiên, cho dù theo đuổi hình thức đầu tư nào thì nhà giao dịch cũng cần tìm hiểu thị trường thật kĩ càng và thận trọng nhé.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình

Một câu châm ngôn quen thuộc trong giới đầu tư đó là “Đừng bao giờ bỏ hết trứng vào chung một rổ” Một lời khuyên dùng chỉ người giao dịch cần thực hiện đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình, ngay cả trong lĩnh vực chứng khoán.

Khi thực hiện điều này sẽ giúp cho nhà đầu tư hạn chế bớt được các rủi ro về việc dồn tất cả tiền vào trong một kênh đầu tư duy nhất mà không chừa lại đường thoát thân cho mình.

Tâm lý giao dịch luôn phải ổn định, bình tĩnh

Tâm lý giao dịch luôn là chìa khóa dẫn dắt đến sự thành công của nhà đầu tư. Bởi chỉ khi tâm lý của người chơi thật sự vững vàng thì sẽ dễ dàng vượt qua được các thử thách khó khăn, đưa ra những quyết định đúng đắn trước chiến trường khốc liệt này.

Bản chất của thị trường luôn luôn biến động thất thường, nên khi đầu tư chứng khoán người giao dịch sẽ khó tránh những trường hợp không theo ý muốn của mình. Vì thế, nhà đầu tư không được cảm thấy lo sợ, hoang mang mà phải thật lý trí để có được những giao dịch tốt nhất nhé.

Như vậy, có thể thấy chứng khoán khả mại đang là kênh đầu tư hot nhất hiện nay, nhưng nó có thể phát triển tốt hay không còn tùy thuộc vào nhà giao dịch nắm bắt hay tìm ra những lợi thế để phát huy tối đa tính năng của hình thức này. Mong rằng bài viết của Sanuytin.com đã đem lại những kiến thức bổ ích trên con đường chinh phục thị trường tài chính của trader. Chúc nhà đầu tư sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.