X

Chơi chứng khoán là gì? Vì sao nên trader chứng khoán ngay

Chơi chứng khoán là gì? Vì sao nên trader chứng khoán ngay

Nếu trader đang muốn kiếm lợi nhuận hay làm giàu nhanh chóng từ thị trường chứng khoán thì trước tiên cần phải hiểu rõ được chơi chứng khoán là gì? Hay nắm bắt được những thông tin cơ bản về lĩnh vực này. Vì vậy, đảm bảo quá trình đầu tư chứng khoán mang tính chủ động và an toàn cho trader. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp kiến thức về chứng khoán mà trader có thể tham khảo.

Chơi chứng khoán là gì?

Chơi chứng khoán hay còn được gọi là đầu tư chứng khoán, tức là phương thức nhà đầu tư rót tiền vào mua chứng khoán.

Chơi chứng khoán hay còn được gọi là đầu tư chứng khoán, tức là phương thức nhà đầu tư rót tiền vào mua chứng khoán. Sau đó, người đầu tư sẽ liên tục quan sát thị trường chứng khoán và thực hiện hoạt động mua vào, bán ra khi cơ một cơ hội thích hợp, thu về lợi nhuận từ quá trình chơi chứng khoán đó. Thông thường khoản tiền lợi nhuận này đến từ khoản chênh lệch so với giá trị lúc mua vào chứng khoán.

Cách đầu tư chơi chứng khoán là gì?

Khi đã hiểu được khái niệm về chơi chứng khoán là gì? Thì bước kế tiếp nhà đầu tư cần biết được cách đầu tư chơi chứng khoán đang phổ biến trên thị trường hiện tại đó là: Chơi chứng khoán chủ động (Active Trading) và chơi chứng khoán thụ động/bị động (Passive Trading).

Cách đầu tư chứng khoán chủ động

Người đầu tư sẽ trực tiếp tham gia vào trong hoạt động giao dịch chứng khoán

Đây được xem là hình thức đầu tư chứng khoán vô cùng phổ biến trong giới đầu tư. Vậy cách chơi chứng khoán chủ động trong chơi chứng khoán là gì? Người đầu tư sẽ trực tiếp tham gia vào trong hoạt động giao dịch chứng khoán thông qua việc theo dõi những biến động đang diễn ra trên thị trường chứng khoán ở một thời gian ngắn.

Người chơi vẫn có thể quan sát được các chỉ số biến động qua cách đầu tư chứng khoán trên điện thoại. Khi nhận thấy được thời điểm tăng trưởng tốt như kỳ vọng thì người chơi có thể tiến hành bán ra hoặc thậm chí là đầu tư thêm và thu được lợi nhuận từ sự chênh lệch do biến động giá. Hình thức đầu tư chứng khoán này bao gồm như sau:

  • Giao dịch trong ngày: Quá trình mua hay bán chứng khoán đều diễn ra ở phạm vi một ngày duy nhất. Một phần là khi mua cổ phiếu xong thì khoảng hai ngày sau cổ phiếu mới về tài khoản, cho nên ở chứng khoán Việt Nam những phiên giao dịch trong ngày sẽ được tiến hành theo xu hướng bán trước mua sau.Thế nhưng, người chơi có thể sở hữu 2 tài khoản để giao dịch trên cùng một mã chứng khoán mà không sợ bị hạn chế bởi điều này.
  • Giao dịch theo vị thế: Nhà đầu tư sẽ thực hiện theo cách thức mua và nắm giữ cổ phiếu trong một khoảng thời gian dài hơn, có thể là nhiều tháng để theo dõi xu hướng tăng và bán cổ phiếu đi khi xu thế tăng đó kết thúc.
  • Đầu tư lướt sóng: Tận dụng những biến động từ con sóng thì nhà đầu tư sẽ tiến hành giao dịch bán cổ phiếu ra khi thị trường đang tăng giá cao và sẽ mua lại khi thị trường bắt đầu tùy chỉnh hạ giá xuống. Với loại hình chứng khoán này thì có khá nhiều người chơi đã thành công khi xây dựng một hệ thống dự báo đỉnh và dự báo đáy tốt để đầu tư hiệu quả và đem lại nguồn lợi nhuận cao.
  • Giao dịch chớp nhoáng: Nhà đầu tư sẽ tận dụng những khoảng chênh lệch giá vô cùng nhỏ để kiếm lợi nhuận từ đó.

Như vậy, hình thức chơi chứng khoán chủ động là nhà đầu tư có thể kiểm soát những khoản đầu tư của mình và thu được nguồn lợi ích cao hơn. Tuy nhiên, việc này cũng đem lại những rủi ro tiềm ẩn cao hơn nếu nhà đầu tư có kinh nghiệm giao dịch ít.

Xem thêm: https://sanuytin.com/arbitrage-la-gi/

Cách đầu tư chứng khoán bị động

Trader tiến hành đầu tư theo các chỉ số hoặc đầu tư vào những quỹ đầu tư hay thậm chí là ủy thác đầu tư cho người khác.

Cách chơi chứng khoán bị động thông dụng nhất là tiến hành đầu tư theo các chỉ số hoặc đầu tư vào những quỹ đầu tư hay thậm chí là ủy thác đầu tư cho người khác. Vậy ý nghĩa thực sự của hình thức đầu tư chứng khoán bị động trong chơi chứng khoán là gì?

Nói chính xác hơn thì với hình thức đầu tư chứng khoán này thì nhà đầu tư sẽ không được trực tiếp tham gia vào những quyết định giao dịch. Phần lợi nhuận có được sẽ dựa vào những quỹ đầu tư mà người chơi đã góp vốn hoặc dựa trên biến động từ thị trường chứng khoán.

Chơi chứng khoán cần bao nhiêu tiền?

Nhà đầu tư không nhất thiết phải tích lũy nhiều tiền mặt thì mới có thể tham gia.

Sau khi người đầu tư đã tìm hiểu những kiến thức cơ bản về việc chơi chứng khoán là gì, có nên đầu tư chứng khoán không, thì câu hỏi lớn nhất được đặt ra là “Chơi chứng khoán cần bao nhiêu tiền?” Với thị trường chứng khoán này nhà đầu tư không nhất thiết phải tích lũy nhiều tiền mặt thì mới có thể tham gia.

Nhưng thực tế thì chỉ cần số vốn nhỏ dao động từ 10 cho đến 20 triệu đồng là người chơi đã có thể mua cổ phiếu để tiến hành đầu tư chứng khoán rồi.

Thêm vào đó, người chơi cũng không cần chờ đợi thời gian dài để thu lợi nhuận về, mà người đầu tư có thể bắt đầu theo dõi những phiên giao dịch ở trên thị trường chứng khoán và khi nhìn thấy giá cổ phiếu tăng trưởng như mức kỳ vọng thì nhà đầu tư có thể giao dịch bán cổ phiếu ra bất cứ lúc nào, để hưởng được khoản lợi nhuận chênh lệch đó.

Đây được nhận định là một hình thức đầu tư làm giàu vô cùng đơn giản, nhưng lại thu được nguồn lợi nhuận cao. Qua những thông tin được phân tích phía trên thì có lẽ nhà đầu tư cũng đã tìm ra được đáp án cho câu hỏi “Chơi chứng khoán như thế nào?”

Nếu đã là một người yêu thích thị trường chứng khoán và đang sở hữu một số tiền vốn nhàn rỗi và vẫn chưa biết cách làm thế nào để sinh lời thì có lẽ đầu tư chứng khoán là một phương pháp làm giàu nhanh chóng và lý tưởng dành cho người đầu tư.

Hướng dẫn đầu tư chứng khoán cụ thể

Bước 1: Mở tài khoản chứng khoán

Nếu muốn mua được cổ phần hay cổ phiếu thì trước tiên nhà đầu tư cần phải có được tài khoản chứng khoán

Nếu muốn mua được cổ phần hay cổ phiếu thì trước tiên nhà đầu tư cần phải có được tài khoản chứng khoán, và có thể đến những công ty chứng khoán để nhận được sự hỗ trợ đăng ký mở tài khoản hoàn toàn miễn phí, hoặc có thể liên hệ để mở tài khoản chứng khoán ngay trên nền tảng trực tuyến.

Bước 2: Thực hiện quá trình giao dịch

Qúa trình thực hiện giao dịch sẽ bao gồm 4 bước như trong hình

Nhà đầu tư sẽ được giải đáp toàn bộ thông tin có liên quan đến việc nạp tiền, đặt lệnh mua bán và ký quỹ, báo cáo để đảm bảo có thể tiến hành giao dịch bước đầu tiên được nhanh chóng. Ở phần này, nhà đầu tư sẽ nhận được sự trợ giúp từ phía công ty môi giới chứng khoán.

Bước 3: Thực hiện nạp một khoản tiền nhỏ

Người chơi có vốn nhiều hay ít thì chỉ nên bắt đầu từ số vốn nhỏ để đảm bảo an toàn cho tài sản của mình.

Sau khi người chơi đã chính thức có tài khoản, thì chỉ cần nạp vào một khoản tiền nhỏ để duy trì và thực hiện quá trình giao dịch đầu tiên của bản thân. Nhưng cần lưu ý, cho dù là người chơi có vốn nhiều hay ít thì chỉ nên bắt đầu từ số vốn nhỏ để đảm bảo an toàn cho tài sản của mình.

Bước 4: Cách mua chứng khoán

Nhà đầu tư cẩn thận trọng chọn lọc ra những mã cổ phiếu mà bản thân đang muốn mua

Ở bước này, nhà đầu tư cẩn thận trọng chọn lọc ra những mã cổ phiếu mà bản thân đang muốn mua, nhưng chỉ nên mua cổ phiếu trong khả năng tài chính hay tầm kiểm soát của nhà đầu tư thôi nhé.

Bước 5: Bắt đầu đầu tư chứng khoán

Nhà đầu tư cần có chiến lược đầu tư riêng hay định hướng riêng cho bản thân nhưng vẫn đảm bảo được tính khoa học.

Với bước này vô cùng quan trọng, nhà đầu tư cần có chiến lược đầu tư riêng hay định hướng riêng cho bản thân nhưng vẫn đảm bảo được tính khoa học. Tuy nhiên, ở giai đoạn này thì người chơi cần thực sự đầu tư để có nhiều cơ hội chọn lựa đúng đắn cũng như rút ra bài học kinh nghiệm cho những lần giao dịch sau được hiệu quả hơn.

Bước 6: Thử nghiệm

Nhà đầu tư hãy lựa chọn định hướng đi riêng cho bản thân mình nhé.

Đây là giai đoạn mà người chơi cần thử nghiệm và sửa sai cho quá trình đầu tư chứng khoán của mình. Trader nên đổ vốn chơi chứng khoán ở một mức độ vừa phải và tốt nhất không nên đầu tư quá nhiều vào thị trường chứng khoán.

Sau những lần rút ra bài học kinh nghiệm hay nắm bắt được quy luật vận hành của thị trường và tìm ra được công ty chứng khoán uy tín thì nhà đầu tư hãy lựa chọn định hướng đi riêng cho bản thân mình nhé.

Bước 7: Chờ đợi tiền về

Sau những thất bại sẽ là những bài học kinh nghiệm xương máu cho trader

Và sau những lần trải nghiệm, đầu tư đúng đắn, thì cuối cùng người đầu tư chỉ cần ngồi chờ đợi tiền chảy về túi của mình mà thôi. Chắc chắn sẽ đem lại cho người chơi nhiều sự chọn lựa đúng đắn và nhận được nguồn tiền lời cao nữa.

Một số lưu ý khi tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán

Trader phải biết tận dụng được thời cơ, đồng thời chuẩn bị một lượng kiến thức nhất định, không ngừng học hỏi trong lĩnh vực này.

Khi đã hiểu rõ được khái niệm về chơi chứng khoán là gì, nhà đầu tư chắc hẳn đã lường trước được rủi ro mà bản thân sẽ gặp phải khi đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, cơ hội lớn thường đi đôi với rủi ro cao và điều quan trọng là người chơi phải biết tận dụng được thời cơ, đồng thời chuẩn bị một lượng kiến thức nhất định, không ngừng học hỏi, nỗ lực trong lĩnh vực này.

  • Chuẩn bị nền tảng kiến thức: Liên tục trau dồi kiến thức có liên quan đến lĩnh vực tài chính và học cách phân tích vĩ mô hay vi mô kinh tế.
  • Lựa chọn loại hình đầu tư chứng khoán phù hợp: Nếu là một người thiên về trường phái an toàn thí tốt nhất nên lựa chọn chứng khoán vốn hoặc chứng khoán nợ. Còn nếu như sẵn sàng chịu được rủi ro thì có thể nghĩ đến chứng khoán phái sinh.
  • Bắt đầu với nhà môi giới: Nếu người chơi vẫn cảm thấy chưa đủ tự tin để trực tiếp đầu tư, thì có thể tìm đến những nhà môi giới để hỗ trợ.
  • Cập nhật tin tức liên tục: Xu hướng giá của thị trường chứng khoán luôn bị tác động khá lớn từ những mảng tin tức có liên quan đến kinh tế, chính trị,… Vì vậy, nhà đầu tư hãy luôn quan tâm đến những bảng tin tức trước khi quyết định đầu tư vào trong một mã cổ phiếu thuộc một lĩnh vực nào đó.

Những kiến thức tổng hợp về chơi chứng khoán là gì? Chiến lược đầu tư chứng khoán ra sao? Sanuytin.com mong rằng, đã đủ làm thức tỉnh nhà đầu tư cũng như giúp cho trader nhìn nhận đúng về thị trường chứng khoán. Bởi không thể làm giàu nhanh chóng chỉ dựa vào hên xui mà phải nhờ vào tư duy sắc bén cùng khả năng giao dịch tốt nữa. Chúc trader sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.