X

Chỉ số VIX là gì? Cách sử dụng khi giao dịch chứng khoán

Chỉ số VIX là gì và cách sử dụng khi giao dịch chứng khoán

Chỉ số VIX – Một thước đo rủi ro của thị trường trong tương lai, cùng tâm lý sợ hãi của nhà đầu tư. Thông qua 2 yếu tố này sẽ cho biết chính xác thị trường có đang thực sự ổn định hay không? Nhưng để kiểm chứng mức độ chính xác của VIX thì đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé!

Chỉ số VIX là gì?

Tìm hiểu chỉ số VIX là gì?

Chỉ số VIX có tên tiếng Anh là CBOE Volatility Index và được viết tắt là VIX. Đây là một chỉ số thị trường theo thời gian thực và phản ánh mức độ biến động của thị trường trong tương lai.

CBOE Volatility Index được phát triển bởi sàn giao dịch quyền chọn Chicago – Chicago Board Option Exchange (CBOE). Xuất phát từ quyền chọn của chỉ số S&P 500, thông qua VIX sẽ biết chính xác được mức độ rủi ro trên thị trường, cùng tâm lý sợ hãi của trader.

Chính vì thế, chỉ số VIX còn có tên gọi khác là “Thước đo nỗi sợ hãi – Fear Gauge hay chỉ số của nỗi sợ – Fear Index.

Thường, các nhà đầu tư, chuyên gia phân tích, nhà quản lý danh mục đầu tư sẽ nghiên cứu, xem xét giá trị của VIX để đo lường mức độ dao động cùng nỗi sợ hãi, căng thẳng của thị trường trước khi đưa ra lựa chọn giao dịch.

Nguồn gốc của chỉ số VIX

Chỉ số VIX là chỉ số được nghiên cứu bởi Menachem Brenner và Dan Galai. Trong bài báo năm 1989, Brenner và Galai đã đề xuất việc tạo các chỉ số biến động. Bắt đầu với chỉ số biến động thị trường chứng khoán, sau đó là thị trường Forex và lãi suất.

Chỉ số biến động đầu tiên được đề xuất có tên là chỉ số Sigma. Chỉ số này thường xuyên được cập nhật và dùng làm cơ sở cho các hợp đồng tương lai và quyền chọn. Chỉ số biến động sẽ đóng vai trò giống như các chỉ số thị trường quyền chọn và hợp đồng tương lai trên chỉ số.

Năm 1992, CBOE đã thuê nhà tư vấn Bob Whaley để tính toán giá trị của các chuyển động trên thị trường chứng khoán dựa trên công trình lý thuyết này. Whaley sử dụng chuỗi dữ liệu trong thị trường quyền chọn chỉ số và cung cấp cho CBOE các phép tính VIX hàng ngày từ tháng 1 năm 1986 đến tháng 5 năm 1992.

Giá trị VIX hiện tại tham chiếu đến sự thay đổi hàng năm dự kiến ​​trong S&P 500 trong 30 ngày tới, được tính toán từ lý thuyết quyền chọn và dữ liệu thị trường quyền chọn hiện tại.

Nói một cách đơn giản, VIX là một chỉ số biến động bắt nguồn từ các quyền chọn S&P 500 đo lường sau 30 ngày kể từ ngày đó, với giá của mỗi quyền chọn đại diện cho kỳ vọng của thị trường về sự biến động trong 30 ngày tới.

Việc xây dựng chỉ số VIX cung cấp một thước đo về sự biến động của thị trường dự kiến. Cụ thể, đó là kỳ vọng về xu hướng thị trường chứng khoán gần nhất.

Cách hoạt động của chỉ số VIX

Có một mối tương quan tiêu cực rõ ràng giữa các giá trị VIX và lợi nhuận của thị trường chứng khoán. Theo mô hình này, nếu VIX tăng, S&P 500 có khả năng giảm do mối lo ngại của nhà đầu tư tăng cao, và việc đầu tư vào cổ phiếu sẽ tạm thời khó sinh lãi vì dòng vốn lớn tiếp theo sẽ bán tháo tài sản rủi ro.

Ngược lại, khi VIX giảm, S&P 500 có thể tăng hoặc rơi vào trạng thái tích lũy, vì vậy các nhà đầu tư bớt căng thẳng hơn và thị trường chứng khoán phục hồi tốt hơn. Tuy nhiên, sự biến động trong giao dịch không phải lúc nào cũng có nghĩa là thị trường đi xuống, vì cổ phiếu có thể giảm nhưng mức độ biến động vẫn tương đối thấp. Chỉ những sự kiện kinh tế hoặc địa chính trị lớn mới làm tăng đáng kể sự biến động của thị trường. Thông thường, các sự kiện được các nhà đầu tư xem là tiêu cực sẽ tạo ra sự dao động giá lớn nhất.

Do đó, sự biến động là thước đo những thay đổi về giá của một tài sản, không phải giá của chính tài sản đó. Trên thực tế, điều này có nghĩa là khi bạn giao dịch sự biến động của thị trường bằng cách đặt một vị thế trên VIX, bạn không chỉ xem xét hướng thay đổi mà còn xem thị trường đã biến động như thế nào, nó đang phát triển như thế nào và điều gì đang hy vọng cho một sự thay đổi. chuyển động lớn hơn. Đây là lý do tại sao VIX được định giá theo tỷ lệ phần trăm.

Giá trị chỉ số dưới 20 phần trăm được coi là một dấu hiệu của sự ổn định, trong khi khi mức tăng vượt quá 30 phần trăm, thị trường thể hiện sự biến động giá cao. Đối với các nhà đầu tư đang cố gắng dự đoán đỉnh và đáy của S&P 500 khi VIX đạt đến mức cực cao, đây được coi là dấu hiệu của sự đảo ngược xu hướng và sự tăng trưởng trở lại của S&P 500. Chỉ số này chạm mức cực thấp, có thể được coi là sự trở lại giảm giá của S&P 500. Điều này tạo cơ hội đầu tư cho những người đi ngược xu hướng đang cố gắng vượt trội so với thị trường để có được vị thế tốt hơn.

Ý nghĩa của chỉ số VIX trên thị trường

S&P 500 vix là gì?

Đối với những sản phẩm tài chính như chứng khoán thì mức độ dao động – Volatility chính là một thước đo hoàn hảo để mô tả sự chuyển động của giá đã được quan sát trong một khoảng thời gian. Nếu giá biến động càng mạnh thì độ dao động cũng sẽ càng cao và ngược lại.

Trong các lĩnh vực đầu tư, độ dao động được xem là một chỉ số phản ánh mức độ lớn hay nhỏ trong chuyển động của giá cổ phiếu, chỉ số lĩnh vực hay chỉ số thị trường. Đơn giản chỉ số VIX chính là một đại diện cho mức độ rủi ro có liên quan đến loại cổ phiếu, nhóm ngành hay thị trường bất kỳ nào đó.

Việc có một thước đo định lượng chuẩn xác cho mức độ dao động sẽ giúp cho nhà giao dịch so sánh các xu hướng giá một cách khả thi và đánh giá rủi ro có liên hệ đến các mã cổ phiếu, ngành nghề hay thị trường đầu tư khác nhau.

Như vậy, chỉ số VIX là hệ thống công cụ đầu tiên được phát triển bởi sàn giao dịch quyền chọn Chicago và được tạo thành từ quyền chọn chỉ số S&P 500 giúp đo lường mức độ khả thi của thị trường ở tương lai, nên được xem là một chỉ báo hàng đầu của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.

VIX ra mắt thị trường lần đầu tiên vào năm 1993, cho đến thời điểm hiện tại, chỉ số VIX đã dần trở thành một thước đo đáng tin cậy và được áp dụng phổ biến trên toàn thế giới, về việc mô tả mức độ dao động của thị trường tài chính ở Mỹ.

Công thức tính chỉ số VIX

VIX 30 ngày sẽ có sự biến động và nhà giao dịch cần biết sự thay đổi này. Công thức tính chỉ số VIX như sau:

Công thức chỉ số VIX

Trong đó:

  • Τ là số ngày trung bình trong một tháng thường là 30 ngày
  • R là tỷ lệ không có rủi ro
  • F là giá kỳ chuyển tiếp trên S&P 500 trong thời hạn 30 ngày
  • P(K) là giá cho lệnh Put tại giá đặt trước K trong thời gian đáo hạn là 30 ngày
  • C(K) là giá cho lệnh Call tại giá đặt trước K trong thời gian đáo hạn là 30 ngày

Cách sử dụng chỉ số VIX trên thị trường chứng khoán

Về cơ bản, chỉ số VIX là thước đo nỗi sợ hãi của các nhà đầu tư nên khi giá trị của chỉ số tăng lên cũng có nghĩa là thị trường đang có xu hướng giảm xuống và ngược lại.

Tuy nhiên, công cụ này sẽ cung cấp tín hiệu báo ngược lại với xu thế thị trường. Điển hình, giai đoạn thị trường đi ngang (Sideway) thì chỉ số VIX thường sẽ ít biến động hơn. Trong khi đó, xu hướng của thị trường hiển thị rõ ràng Uptrend – Tăng hay Downtrend – Giảm thì chỉ số VIX xuất hiện quá trình dao động lớn hơn.

Cách sử dụng chỉ số VIX khi giao dịch chứng khoán

Do đó, các trường hợp có thể xảy ra trên thị trường chứng khoán theo chỉ số VIX và biện pháp đối phó sẽ là:

  • Khi chỉ số thị trường tăng và chỉ số VIX tăng: Một dấu hiệu cho thấy nguy cơ đảo chiều giảm sẽ xảy ra khi mức độ tăng của thị trường cùng nỗi sợ hãi đang dần tăng lên. Tình huống này cho thấy tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư khi thị trường sắp hình thành đỉnh trong thời gian ngắn hạn. Cho nên, trader cần xem xét để bán đi một số cổ phiếu.
  • Khi chỉ số thị trường tăng và chỉ số VIX giảm: Một dấu hiệu của đà tăng có thể tiếp tục duy trì khi mức tăng của thị trường kèm theo tâm lý tự tin của nhà đầu tư. Điều đó cho thấy, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và chờ đợi cơ hội tốt để thu lời.
  • Khi chỉ số thị trường giảm và VIX tăng: Tình trạng khủng hoảng diễn ra khi tâm lý sợ hãi của nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường đang suy giảm. Nhà giao dịch nên giữ vững bình tĩnh để xem xét tình hình, cân nhắc đến việc bán cổ phiếu sớm để tránh bị thua lỗ.
  • Khi chỉ số thị trường giảm và chỉ số VIX giảm: Thị trường đang trong trạng thái hồi phục khi đà đang giảm cùng tâm lý sợ hãi của nhà đầu tư ít đi. Một thời điểm tốt để nhà đầu tư xem xét mua vào cổ phiếu hay hình thức tham gia bắt đáy.

Tuy nhiên, cần chú ý: Chỉ số VIX chỉ mang tính tương đối chính xác mà thôi, nhà đầu tư cần xem xét thêm các yếu tố ảnh hưởng khác trên thị trường, để nhận định chuẩn xác hơn.

Thời điểm tốt nhất để giao dịch với chỉ số VIX

Thời điểm tốt nhất để giao dịch với chỉ số VIX là thời gian biến động và lo lắng tăng cao, có thể đẩy giá của chỉ số lên cao hơn.

VIX có thể tăng khi các nhà giao dịch dự đoán sự biến động gia tăng. Dự báo biến động tương quan với nỗi sợ thị trường. Do đó, VIX thường có xu hướng tăng ngoạn mục nếu các nhà đầu tư dự đoán khả năng sụt giảm và hoảng loạn trong giai đoạn đầu hoặc giai đoạn tăng trưởng của thị trường.

Đây là lúc nhiều thương nhân chờ đợi cơ hội để tích cực giao dịch sản phẩm này. Khi thị trường bình lặng và có xu hướng đi lên, giá của chỉ số VIX không thay đổi nhiều và chỉ số biến động hạn chế.

Biểu đồ lịch sử giá của chỉ số VIX cho thấy rằng trong mọi tình huống khủng hoảng, khi có sự hoảng loạn trên thị trường, VIX có xu hướng tăng lên và khi tâm lý tích cực quay trở lại thị trường, chu kỳ thị trường tăng giá sẽ kết thúc.

Giá giảm trên các sàn giao dịch chứng khoán có xu hướng nhanh và dữ dội, vì vậy giá VIX tăng cũng có đặc điểm này. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình của thị trường chứng khoán thường có nhịp độ chậm hơn và thị trường không nên kỳ vọng giá tài sản sẽ dao động mạnh trong một xu hướng tăng. Do đó, sự gia tăng đáng kể của VIX có thể bị chấm dứt bởi một giai đoạn tích lũy, trong đó giá sản phẩm đi ngang theo các đơn đặt hàng nhỏ. Nếu phát hiện thị trường đi ngang nghĩa là các nhà đầu tư đang rất bình tĩnh và có ảnh hướng tích cực đến thị trường.

Do đó, các nhà giao dịch quan tâm đến VIX nên chú ý đến tin tức chính trị và kinh tế vĩ mô từ khắp nơi trên thế giới, nhất là nền kinh tế của các nước lớn. Nếu có bất kỳ dữ liệu tiêu cực nào thì sự sợ hãi sẽ tăng lên cho nên thị trường có thể sẽ biến động mạnh. Thời điểm này rất thích hợp để giao dịch chỉ số VIX.

Hướng dẫn cách dùng chỉ số VIX

Thực hiện lệnh trên chỉ số VIX

Khi bạn muốn bắt đầu giao dịch chỉ số VIX, bạn có thể thực hiện hai vị thế: vị thế bán hoặc vị thế mua. Điều quan trọng cần nhớ là khi giao dịch biến động, bạn không nhất thiết phải quan tâm liệu giá của S&P 500 tăng hay giảm để tiếp tục xu hướng, vì cơ hội luôn tồn tại trong cả hai trường hợp. Tuy nhiên, nên nhớ rằng những tin tức tiêu cực có xu hướng làm tăng đáng kể sự biến động của thị trường.

Các vị trí bạn quyết định mở sẽ phụ thuộc vào kỳ vọng của bạn về sự biến động, chứ không phải hướng tăng hoặc giảm giá của một chỉ số hoặc thị trường chứng khoán.

Lệnh mua

Các vị thế mua (Buy) đặc biệt phổ biến khi có sự sợ hãi và không chắc chắn trên thị trường hoặc có những hoàn cảnh bên ngoài có thể dẫn đến tâm lý tiêu cực đối với việc thu hồi tài sản. Trong trường hợp này, nếu bạn cho rằng S&P 500 sẽ giảm nhanh chóng sau một thông báo kinh tế hoặc chính trị, thì bạn có thể tham gia vào một vị thế mua khi có biến động. Bằng cách này, bạn có thể áp dụng chiến lược giao dịch của mình cho các sự kiện cụ thể trên thế giới có thể làm tăng hoặc giảm đáng kể biến động giá của một tài sản.

Trong trường hợp biến động cao, dự báo của bạn sẽ chính xác và bạn có thể kiếm được lợi nhuận. Ngược lại, nếu bạn mua một vị thế MUA và không có chuyển động nào trên thị trường, vị thế của bạn sẽ bị lỗ.

Lệnh bán

Khi bạn mở một vị thế bán (Sell) trên VIX, bạn dự đoán rằng giá của S&P 500 sẽ tăng. Các vị trí ngắn trong sự biến động đặc biệt phổ biến khi nền kinh tế đang phát triển với tốc độ vừa phải và có thể dự đoán được, và khi lãi suất duy trì ở mức tương đối thấp, làm giảm sự biến động của thị trường. Thị trường tài chính. Tình trạng này thường kéo dài hơn so với thời kỳ biến động cao.

Sự kết hợp giữa biến động thấp và tăng trưởng kinh tế đã dẫn đến sự gia tăng ổn định và bền vững giá cổ phiếu của các công ty tạo nên Chỉ số S&P 500. Vì vậy, các nhà đầu tư có thể định vị chính mình. Biến động ngắn hạn và kỳ vọng thị trường chứng khoán tiếp tục tăng với biến động thấp. Ngược lại, các nhà đầu tư cũng có thể tìm kiếm lợi thế bằng cách dự đoán rằng thị trường sẽ trở lại trạng thái tích cực khi nỗi sợ hãi tột độ chiếm ưu thế. VIX ở mức rất cao vào thời điểm đó và nếu tình hình kinh tế và chính trị được cải thiện, điều này thường dẫn đến tâm lý tích cực trên thị trường chứng khoán, thì các vị thế bán khống có thể tạo ra lợi nhuận cao.

Sau đó, khi S&P 500 tăng, VIX có thể giảm và bạn có thể kiếm được lợi nhuận. Các nhà đầu tư cũng cần lưu ý rằng các vị thế bán trên VIX cũng rất rủi ro, vì các sự kiện bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, dẫn đến tâm lý nhà đầu tư tiêu cực.

Sanuytin.com đã cung cấp các kiến thức hữu ích về chỉ số VIX và cách sử dụng hiệu quả chỉ số khi đầu tư chứng khoán. Mòng rằng, qua bài viết nhà đầu tư sẽ vận dụng linh hoạt, đem lại kết quả tốt cho mình. Chúc trader sẽ thành công nhé!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.