X

Chỉ số QQE là gì? Làm thế nào để giao dịch với QQE?

Chỉ số QQE là gì? Làm thế nào để giao dịch với QQE?

Chỉ số QQE có cấu trúc phức tạp nên ít nhà đầu tư biết đến nó. Mặt khác, QQE sử dụng các phương pháp định lượng và định tính để cung cấp cho trader cái nhìn toàn diện về những thay đổi của thị trường, hỗ trợ họ đưa ra quyết định đúng đắn. Vậy QQE là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Chỉ số QQE là gì?

Chỉ số QQE dựa trên thuật toán phức tạp của chỉ báo làm mịn RSI

Chỉ số QQE (Quantitative Qualitative Estimation) đo lường sự biến động của thị trường theo cả định lượng và định tính. Chỉ báo này dựa trên thuật toán phức tạp của chỉ báo làm mịn RSI để tạo ra các thanh nến có màu khác nhau.

  • Thanh màu đỏ: Thị trường có xu hướng giảm mạnh >> Nhà đầu tư có thể đặt lệnh để bán
  • Thanh màu xanh lá: Thị trường có xu hướng tăng mạnh và ít thay đổi >> Nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua.
  • Thanh màu vàng: Thị trường có xu hướng yếu >> Xu hướng được xác định bằng cách xác định vị trí của biểu đồ so với đường 0.

Phân tích chỉ báo QQE đơn giản

Phân tích chỉ báo QQE đơn giản

Chỉ số QQE là một biến thể phức tạp hơn của RSI, sử dụng thuật toán làm mịn tương tự như một phép biến đổi bổ sung. Do đó, các đường kiểm tra và chỉ báo RSI có nhiều điểm tương đồng với nhau.

Nhà đầu tư chỉ cần thiết lập SF – Một loại tham số khoảng thời gian trong RSI. Để phân tích và tính toán, sử dụng thuật toán với chỉ số cường độ tiêu chuẩn có khung thời gian 14. Hơn nữa, người giao dịch có thể thay đổi màu của các đường trong chỉ báo này.

Trader có thể ước tính định lượng hoặc định tính theo hai cách khi sử dụng QQE:

  • Nhận định xu hướng: Khi đường này ở trên mức 50, thị trường đang có xu hướng tăng. Ngược lại, khi nó ở dưới mức 50, thị trường đang có xu hướng đi xuống.
  • Tìm điểm giao nhau giữa tín hiệu (đường nét đứt) và đường chính (đường in đậm).

Ngoài ra, chỉ số QQE hầu như không có độ trễ và hiếm khi tạo ra tín hiệu ảo. Do đó, bất kể thị trường biến động đi lên hay khi các đường thẳng có biên độ rộng xuất hiện, QQE đều không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các nhà giao dịch phải chú ý đến các khung thời gian lớn hơn để bắt kịp chuyển động mạnh.

Phân tích chỉ báo QQE phức tạp

Phân tích chỉ báo QQE phức tạp

Chỉ báo QQE phức tạp có khả năng làm nổi bật khoảng thời gian RSI (hiện tại nó có thể là bất kỳ số nào, không chỉ là 14), cho phép người giao dịch tác động trực tiếp đến tốc độ phản ứng của chỉ báo. Thứ hai, trader có thể chỉ định hai vùng ngang, giao điểm của chúng dẫn đến thay đổi màu sắc của biểu đồ.

Người dùng có thể đặt cảnh báo bằng cách sử dụng các đơn vị cài đặt cụ thể. Tên của các biến, giống như các tham số khác, cho biết rằng có thể đặt hoặc mở thông báo với Alerts On bằng cách đặt các trường thành True.

  • alertSignalLineCross – Tín hiệu tại giao điểm của các dòng
  • alertOnCurrent – Tại giao điểm của các đường chỉ báo và mức 0, tín hiệu xuất hiện
  • alertMessage – Hiển thị thông báo về tín hiệu
  • alertSound – Mở âm thanh
  • alertEmail – Cho phép thông báo đến hộp thư (nếu thiết bị đầu cuối được thiết lập)
  • SF (default = 5) – Thuật toán làm mượt
  • AlertLevel (Default = 50)
  • MsgAlerts (Default = True)
  • SoundAlerts (Default = True).
  • SoundAlertFile (Default = “alert.wav”)
  • eMailAlerts (Default = False)

Với hai loại tín hiệu trong chỉ số QQE, nhà đầu tư có toàn quyền kiểm soát thời điểm đưa ra tín hiệu. Việc sử dụng tín hiệu nào sẽ được xác định bởi phong cách giao dịch của mỗi cá nhân.

Chiến lược giao dịch với chỉ số QQE

Trên thực tế, chỉ số QQE không bổ sung nhiều cho chiến lược. Một điều mà các nhà giao dịch nên ghi nhớ là các chỉ báo ngày nay có ưu điểm là cực kỳ chính xác đồng thời phản ứng nhanh. Ngoài ra, QQE được sử dụng như một bộ tạo dao động khác, chẳng hạn như CCI nên các nhà đầu cơ sẽ cần xem xét một kịch bản cụ thể hơn.

Sử dụng QQE xác định xu hướng

Sử dụng QQE xác định xu hướng

Trong trường hợp này, nhà đầu tư chỉ cần tập trung vào giao dịch của đường chính ở cấp độ 0. Đây được coi là cách tiếp cận cơ bản và đơn giản nhất đối với các khung thời gian chính mà các nhà giao dịch có thể tham khảo.

  • Khi QQE vượt qua đường 0 từ dưới lên trên >> Thị trường đang trong xu hướng tăng.
  • Khi QQE cắt đường 0 từ trên xuống dưới >> Thị trường đang trong xu hướng giảm.

Màu vàng là khu vực phẳng

Mỗi màu sắc sẽ đại diện cho tâm lý của thị trường

Người giao dịch có thể xem các vùng màu vàng là các vùng bằng phẳng bên cạnh việc sử dụng chỉ số QQE để xác định xu hướng. Khi điều này xảy ra, xu hướng tăng sẽ được thể hiện bằng màu xanh lá cây và xu hướng giảm bằng màu đỏ.

Tuy nhiên, khi thanh đổi màu, đó không phải là tín hiệu để người giao dịch đặt lệnh mua hoặc bán. Nói một cách đơn giản, đó là thông báo rằng một phe đã đạt được lợi thế thị trường. Các phương pháp khác nên được sử dụng để xác định các điểm vào cụ thể hơn.

Như vậy, chỉ số QQE là một công cụ hữu ích cho cả người mới giao dịch và người giao dịch có kinh nghiệm, hoạt động như một hệ thống chỉ báo hoặc tín hiệu bổ sung. Hy vọng, qua bài viết nhà đầu tư sẽ hiểu rõ hơn về Quantitative Qualitative Estimation. Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.