X

Chỉ báo Parabolic SAR là gì? Cách giao dịch trong thị trường

Chỉ báo Parabolic SAR là gì? Cách giao dịch trong thị trường

Trên thực tế thì khi giao dịch việc nhận định xu hướng thị trường không hề dễ dàng gì cả, bởi hầu như nhà đầu tư thường có quan điểm chung là sẽ tìm thời điểm thích hợp để vào lệnh, nhưng lại quên rằng việc kết thúc lệnh cũng có tầm quan trọng.

Do đó, bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến trader một công cụ hỗ trợ tuyệt vời để xác định điểm kết thúc của một xu hướng trong giao dịch chính là chỉ báo Parabolic SAR là gì? Hãy cùng theo dõi để biết thêm thông tin nhé!

Parabolic SAR là gì?

Tìm hiểu chỉ báo Parabolic là gì?

Chỉ báo Parabolic SAR – Một công cụ hỗ trợ xác định xu hướng thị trường, chính xác hơn là tìm ra điểm quá mua hay quá bán và được phát triển bởi ông John Welles Wilder, người sáng tạo hàng loạt các chỉ báo nổi tiếng khác trên thị trường như: Chỉ báo ADX, chỉ số RSI,…

Đặc điểm của chỉ báo Parabolic SAR là gì?

Một số đặc điểm nổi bật của Parabolic SAR

Tương tự như những chỉ báo khác thì chỉ báo Parabolic SAR cũng sở hữu một số đặc điểm nổi bật như sau:

  • Parabolic SAR được mô tả bởi nhiều dấu chấm nhỏ liên kết lại với nhau tạo thành các đường nét đứt.
  • Nếu thị trường ở trong một xu hướng có thể tăng hay giảm mạnh thì khoảng cách giữa những đường nét đứt đó với giá sẽ ngày càng được mở rộng hơn.
  • Ngược lại, nếu chỉ báo Parabolic SAR ở trong một thị trường không thể hiện xu hướng rõ ràng thì các đường nét đứt và giá sẽ liên tục cắt nhau và không biểu hiện được tín hiệu cụ thể.
  • Nếu những đường nét đứt có sự biến đổi vị trí so với giá thì tức là thị trường có thể biến động mạnh trong thời gian sắp tới.

Như vậy, những đặc điểm trên của chỉ báo Parabolic SAR là gì cho thấy chỉ báo này vô cùng thích hợp trong việc tìm ra điểm cắt lỗ và tất nhiên là nhà đầu tư có thể đặt các lệnh Stop Loss tương ứng với các chỉ báo Parabolic SAR.

Công thức tính của chỉ báo Parabolic SAR

Như đã nhắc đến thì chỉ báo Parabolic SAR là gì được mô tả có dạng chấm tròn và ứng với mỗi chấm tròn là giá trị của chỉ báo ngay tại thời điểm giao dịch và muốn tính được nó thì nhà đầu tư có thể áp dụng công thức như sau:

Công thức của chỉ báo xác định xu hướng thị trường

Trong đó:

  • SARn và SARn + 1: Thể hiện giá trị của chỉ báo ở thời điểm hiện tại và thời điểm kế tiếp.
  • EP: Điểm cực trị, thể hiện mức giá cao nhất ở xu hướng tăng hay mức giá thấp nhất ở xu hướng suy giảm tại thời điểm hiện tại.
  • α: Chỉ số gia tốc và thường được mặc định là 0.02.

Tuy nhiên, các công thức tính của chỉ báo Parabolic SAR là gì chỉ để nhà đầu tư hiểu rõ được bản chất của nó, chứ thực tế khi giao dịch đã có nhiều nền tảng giúp nhà đầu tư tính toán toàn bộ công việc một cách rất chính xác.

Ý nghĩa của chỉ báo Parabolic SAR

Parabolic sars chỉ có thể thực sự đạt được tiềm năng trong một xu hướng thị trường nhất định. Nếu thị trường đi ngang, chỉ báo Parabolic SAR đã được chứng minh là không hiệu quả. Tác giả của chỉ báo Parabolic SAR khẳng định rằng chỉ báo này là phù hợp nhất để xác định và định lượng sức mạnh của xu hướng thị trường.

Những yếu tố cần lưu ý khi chọn chỉ báo Parabolic SAR:

  • Tìm hiểu về xu hướng thị trường hiện tại
  • Xác định điểm vào lệnh lý tưởng
  • Xác định vị trí chốt lời và cắt lỗ thoát tiềm năng

Theo quan điểm của một nhà giao dịch chuyên nghiệp, việc xác định điểm kết thúc của một xu hướng được cho là hiệu quả nhất. Do đó, nó giúp nhà đầu tư đóng vị thế càng sớm càng tốt khi thị trường có dấu hiệu quay đầu.

Hướng dẫn cài đặt chỉ báo Parabolic SAR trên nền tảng MT4

MT4 là nền tảng giao dịch được nhiều nhà đầu tư tài chính sử dụng và tin tưởng. Bạn có thể cài đặt chỉ báo Parabolic SAR theo các bước sau đây:

Cách cài chỉ báo Parabolic SAR trên MT4

Bước 1: Vào nền tảng MT4, chọn Insert trên thanh Menu, chọn Indicators, chọn Trend và chọn chỉ báo Parabolic SAR.

Bước 2: Điều thông tin về chỉ báo

Hộp thoại cài đặt chỉ báo sẽ hiện lên trên màn hình bao gồm: Parameters (thông số) và Visualization (khung thời gian). Bạn cần lưu ý cách cài đặt thông số:

Điền các thông số
  • Step: Chính là hệ số điều chỉnh bước tăng và giảm α (gia tốc). Giá trị mặc định của α trong công thức là 0,02.
  • Maximum: Cho biết giá trị lớn nhất của hệ số α.
  • Style: là vùng bạn điều chỉnh màu sắc và kiểu dáng (dày, nhạt, dày, mỏng) của chỉ báo.

Bước 3: Nếu cảm thấy thông số hệ thống mặc định phù hợp với chiến lược giao dịch của bạn, bạn có thể chọn OK để kết thúc phần cài đặt mà không cần điều chỉnh lại.

Phương pháp hiệu quả để giao dịch với Parabolic SAR

Nếu nhà đầu tư đã hiểu rõ cách thức hoạt động của chỉ báo Parabolic SAR là gì thì để áp dụng Parabolic SAR trong chứng khoán hay thị trường ngoại hối được hiệu quả thì có thể tham khảo các cách dưới đây như sau:

Dùng chỉ báo Parabolic SAR để xác định xu hướng giá

Mũi tên cho thấy thị trường đang đảo chiều xuống và tăng lên
  • Nếu chỉ báo Parabolic SAR dịch chuyển xuống phía dưới đường của nến giá thì đang biểu hiện xu hướng thị trường tăng nghĩa là thị trường Bullish và cũng là một thời điểm phù hợp để nhà đầu tư bắt đầu mua vào.
  • Tương tự như thế thì các chỉ báo Parabolic SAR nằm phía dưới đường của nến giá thì tức là xu hướng thị trường suy giảm nghĩa là thị trường Bearish và đây cũng là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư bán ra.

Dùng chỉ báo Parabolic SAR để xác định thời điểm đóng lệnh

Thoát lệnh tương tự như trong hình
  • Nếu giá bắt đầu dịch chuyển xuống phía dưới các đường của chỉ báo Parabolic SAR và cộng thêm sự xuất hiện của các dấu chấm trên biểu đồ thì có nghĩa là nên đóng các vị thế Buy đó.
  • Nếu giá bắt đầu dịch chuyển lên phía trên của đường chỉ báo Parabolic SAR và các dấu chấm lại xuất hiện ở phía dưới của biểu đồ thì nên tiến hành đóng các vị thế Sell lại.

Thực tế thì đa số nhà đầu tư thường suy nghĩ rằng, các chỉ báo Parabolic SAR sẽ đưa ra nhiều tín hiệu đáng tin cậy hơn nếu đường chỉ báo cùng đường giá song song với nhau. Ngược lại, chỉ báo Parabolic SAR sẽ kém hiệu quả nếu hai đường giá và chỉ báo dần hội tụ lại với nhau.

Sử dụng thêm các đường kháng cự và hỗ trợ

Chấm xuất hiện ngay tại đường giá ở khu vực kháng cự mạnh thì tốt nhất là nhà đầu tư nên đặt lệnh Sell

Nếu trader nhìn thấy dấu chấm xuất hiện ngay tại đường giá ở khu vực kháng cự mạnh thì tốt nhất là nhà đầu tư nên đặt lệnh Sell ngay khi thanh nến đóng cửa. Sau đó, hãy tiến hành thoát lệnh nếu dấu chấm của chỉ báo Parabolic SAR xuất hiện phía dưới thanh nến giá.

Tuy nhiên, nhà giao dịch cũng nên chú ý rằng, nếu dấu chấm của chỉ báo Parabolic SAR xuất hiện bên dưới vùng hỗ trợ mạnh thì khả năng cao là tín hiệu gây nhiễu và sẽ không chính xác lắm nên thời điểm này nhà giao dịch không được đặt lệnh Sell.

Kết hợp chỉ báo Parabolic SAR là gì với đường xu hướng

Chấm Parabolic SAR xuất hiện bên dưới đồ thị nến tại khu vực hỗ trợ của các đường xu hướng tăng thì nên thực hiện lệnh Buy

Trường hợp, nhà đầu tư nhìn thấy các dấu chấm của chỉ báo Parabolic SAR xuất hiện bên dưới của đồ thị nến tại khu vực hỗ trợ của các đường xu hướng đang tăng thì nên thực hiện lệnh Buy nhanh chóng khi thanh nến đóng cửa. Cho đến khi dấu chấm của chỉ báo Parabolic SAR xuất hiện phía trên đường giá thì có thể tiến hành thoát vị thế giao dịch.

Ngược lại, nếu dấu chấm của chỉ báo Parabolic SAR ở phía trên đường giá tại khu vực kháng cự của đường xu hướng giảm thì nhà đầu tư nên thực hiện lệnh Sell nhanh chóng và bắt đầu thoát lệnh giao dịch nếu dấu chấm của chỉ báo Parabolic SAR nằm ngay bên dưới của biểu đồ nến.

Kết hợp chỉ báo Parabolic SAR với kênh giá

Tương tự như các đường xu hướng phía trên thì kênh giá là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời để xác định xu hướng hay thiết lập lệnh giao dịch hiệu quả. Tại đó, các kênh giá được cấu thành đơn giản gồm hai đường kháng cự và hỗ trợ song song với nhau gói gọn các đường di chuyển của giá.

Muốn kết hợp hiệu quả giữa kênh giá với chỉ báo Parabolic SAR thì nhà đầu tư nên dựa trên lợi thế khi nhận định xu hướng mạnh mẽ của kênh giá và có thể ứng dụng thích hợp với từng trường hợp như sau:

Giao dịch cùng chiều

Parabolic SAR xuất hiện ngay dưới đường giá và giá di chuyển vào các đường hỗ trợ tại kênh giá đang tăng thì vào lệnh Buy

Nếu các chấm của chỉ báo Parabolic SAR xuất hiện ngay phía dưới đường giá và giá di chuyển vào các đường hỗ trợ tại kênh giá đang tăng thì nhà giao dịch hãy tiến hành vào lệnh Buy và đóng lệnh nếu chấm của chỉ báo Parabolic SAR vượt qua khỏi đường kháng cự của kênh giá.

Ngược lại, nếu các dấu chấm của chỉ báo Parabolic SAR nằm ở phía trên đường giá và gái lại di chuyển vào các đường kháng cự tại kênh giá đang tăng thì nhà đầu tư hãy tiến hành vào lệnh Sell và đóng lệnh nếu dấu chấm của chỉ báo Parabolic SAR vượt qua khỏi đường hỗ của kênh giá.

Mẹo nhỏ: Trong trường hợp này thì có thể đóng lệnh giao dịch ngay tại các vùng kháng cự hay vùng hỗ trợ sẽ giúp các nhà đầu tư thu được lợi nhuận nhiều hơn thay vì phải chờ đợi đến khi dấu chấm của chỉ báo Parabolic SAR xuất hiện.

Giao dịch đảo chiều

Nếu Parabolic SAR thay đổi hướng trước khi giá va chạm đến khu vực kháng cự hay hỗ trợ thì chỉ là chỉ báo Parabolic SAR thôi

Nếu kênh giá trong xu hướng tăng thì trader hãy kiên nhẫn chờ đợi đến khi giá tăng chạm đến khu vực kháng cự của kênh giá và đồng thời dấu chấm của chỉ báo Parabolic SAR xuất hiện phía trên giá. Một dấu hiệu cho thấy đảo chiều giảm xuống và nhà giao dịch nên đặt lệnh Sell hay đóng lệnh nếu dấu chấm của chỉ báo Parabolic SAR ở phía dưới giá.

Nếu kênh giá đang suy giảm thì có nghĩa là dấu hiệu đảo chiều tăng có thể diễn ra khi giá giảm va chạm đến khu vực hỗ trợ và chấm của chỉ báo Parabolic SAR xuất hiện phía dưới đường hỗ trợ của kênh giá thì trader nên vào lệnh Buy và thoát lệnh nếu dấu chấm của chỉ báo Parabolic SAR xuất hiện ở trên giá.

Lưu ý: Trường hợp dấu chấm của chỉ báo Parabolic SAR thay đổi hướng di chuyển trước khi giá va chạm đến khu vực kháng cự hay hỗ trợ thì đây không phải là dấu hiệu giao dịch kết hợp giữa kênh giá với chỉ báo Parabolic SAR, mà chỉ đơn giản là chỉ báo PSAR.

Kết hợp với mô hình nến Nhật đảo chiều

Trader có thể vào lệnh Sell nếu mô hình nến Nhật đã hoàn thiện và thoát lệnh nếu chấm PSAR xuất hiện ở dưới giá

Trong một xu hướng tăng khi xuất hiện nến Nhật đảo chiều giảm kèm theo dấu chấm của PSAR ở phía trên giá thì tức là sẽ xảy ra đảo chiều từ tăng thành giảm. Lúc này, trader có thể vào lệnh Sell nếu mô hình nến Nhật đã hoàn thiện và thoát lệnh nếu chấm PSAR xuất hiện ở dưới giá.

Trong một xu hướng giảm, khi xuất hiện nến nhật đảo chiều tăng kèm theo chấm của chỉ báo Parabolic SAR ở phía dưới giá thì tức là sẽ đảo chiều từ giảm thành tăng. Lúc này, trader nên Buy nếu mô hình nến đảo chiều hoàn thiện và đóng lệnh nếu chấm của PSAR xuất hiện ở trên giá.

Chú ý: Thời điểm mà mô hình nến Nhật xuất hiện và chấm của PSAR thay đổi phương hướng và không cần xảy ra cùng lúc thì bắt buộc phải đảm bảo đủ cả hai yếu tố trên.

Kết hợp nhiều công cụ cùng lúc

Muốn tăng tỷ lệ thành công thì nhà đầu tư có thể kết hợp chỉ báo Parabolic SAR với các công cụ khác

Muốn tăng tỷ lệ thành công thì nhà đầu tư có thể kết hợp chỉ báo Parabolic SAR với các công cụ khác như: Đường Trendline, đường kháng cự, đường hỗ trợ, mô hình nến Nhật đảo chiều,….

Nhìn trên hình thì có thể thấy giá đang ở trong xu hướng tăng và tiếp tục di chuyển đi lên đến khi va chạm khu vực kháng cự thì ngay lập tức giá đã quay đầu di chuyển giảm xuống.

Sau khi nến D1 và nến thứ hai đã đóng cửa thì mô hình giá đảo chiều suy giảm và nến Evening Star được tạo thành, kèm theo chấm của chỉ báo Parabolic SAR di chuyển ở trên giá. Và tất cả những hiện tượng này đều kết hợp lại với nhau tạo thành một tín hiệu giá đảo chiều cực kỳ mạnh.

Khi nào nên sử dụng Parabolic SAR trong giao dịch tiền điện tử?

Chỉ báo Parabolic SAR có thể mang lại lợi ích lớn nếu được hiểu và sử dụng đúng lúc. PSAR là một công cụ yêu thích của các nhà phân tích tiền điện tử do chức năng của nó có liên quan chặt chẽ đến thị trường tiền điện tử.

Nhiều nhà giao dịch lầm tưởng rằng chỉ báo PSAR có thể được áp dụng và giải thích ở tất cả các thị trường. Nhưng chỉ báo chỉ cung cấp kết quả hợp lệ trên các thị trường có xu hướng chính. Vì thị trường tiền điện tử được biết đến với các xu hướng dài hạn, điều này làm cho PSAR trở nên lý tưởng cho các nhà phân tích kỹ thuật.

Một số chỉ báo bổ sung cho Parabolic SAR

Các chỉ báo khác bổ sung cho PSAR bao gồm các đường trung bình động (MA) và biểu đồ hình nến. Ví dụ: Khi giá của một sản phẩm tài chính giảm xuống dưới đường trung bình động dài hạn, nó xác nhận tín hiệu bán do SAR parabol tạo ra. Nếu giá cao hơn đường trung bình động, hãy theo dõi tín hiệu mua.

Lời khuyên cho các nhà đầu tư nên sử dụng các chỉ báo khác để đánh giá xu hướng giá cổ phiếu, chẳng hạn như: Chỉ báo động lượng (MOM) để đo tốc độ thay đổi giá và Chỉ báo định hướng trung bình (ADX) để xác nhận sức mạnh của xu hướng hiện tại.

Để phòng ngừa rủi ro, các nhà giao dịch chỉ nên giao dịch theo hướng chủ đạo và tránh giao dịch khi thị trường đi ngang.

Như vậy, việc sử dụng chỉ báo Parabolic SAR là gì? sẽ đem lại hiệu quả cùng mức lợi nhuận khủng nếu nhà đầu tư biết cách sử dụng chính xác. Bên cạnh đó thì Sanuytin.com khuyên nhà đầu tư đừng nên tạo áp lực quá về lợi nhuận mà hãy tập trung nghiên cứu thị trường, có như vậy thì thành công sẽ đến nhanh hơn.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.