X

Chỉ báo Fractal là gì? Phương pháp sử dụng chỉ báo Fractal mới nhất

Chỉ báo Fractal là gì? Phương pháp sử dụng chỉ báo Fractal mới nhất

Chỉ báo Fractal là gì? Đó một công cụ cho thấy sự chuyển động rõ ràng của giá tại những nơi mà nó đi qua, giúp nhà đầu tư định hướng được thị trường biết đâu là thời điểm thích hợp để mua vào hay bán ra một cách nhanh chóng. Trong bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến nhà đầu tư về Indicator Fractal và cách sử dụng chỉ báo Fractal cũng như những lưu ý khi vận dụng Fractal để đem lại hiệu quả như mong muốn.

Chỉ báo Williams Fractal là gì?

Tìm hiểu về chỉ báo Fractal

Fractal là gì? Chỉ báo Fractal được chính ông Bill Williams khám phá ra, với vai trò chính là giúp cho nhà đầu tư tìm ra những khu vực có xu hướng đảo chiều, bao gồm cả khi diễn ra xu hướng đảo chiều tại đỉnh và đáy trong biểu đồ trên thị trường.

Hơn nữa, chỉ báo Fractal thường được tích hợp sẵn trong các phần mềm giao dịch được broker cung cấp cho trader, thông qua nền tảng MT4MT5. Bởi vậy, khi nhà đầu tư truy cập vào hai nền tảng này thì có thể thêm chỉ báo này vào biểu đồ giao dịch một cách dễ dàng, để dự đoán chiều hướng di chuyển của giá.

Bên cạnh đó, chỉ báo Fractal còn được biết đến là những chỉ báo chậm, điều này có nghĩa là Fractal sẽ không thể xuất hiện cho đến khi nó tìm ra được khu vực mà giá sẽ đảo chiều ở sau hai thanh nến. Trên thực tế, chỉ báo Fractal chỉ xuất hiện sau nhiều thanh nến hơn, cũng vì vậy mà chiều hướng mới giữ được lâu hơn.

Hướng dẫn cài chỉ báo Fractal trên Tradingview và MT4

Fractals là một công cụ tuyệt vời để phân tích kỹ thuật và kiến ​​thức về các kế hoạch và chiến lược giao dịch ngoại hối nâng cao. Cài đặt fractals trên các nền tảng giao dịch như MT4 hoặc tradingview rất dễ dàng!

Cài chỉ báo Fractal trên MT4

Giống như những chỉ báo kỹ thuật khác, bạn có thể cài Fractal trên MT4 bằng cách nhấn vào Insert > Indicators > Bill Williams > Fractals.

Cài chỉ báo Fractal trên MT4

Hầu hết chỉ báo này được tích hợp trên các nền tảng giao dịch, nhưng nếu không thấy xuất hiện bạn có thể cài đặt thêm.

Cài chỉ báo Fractal trên Tradingview

Với Tradingview, bạn có thể cài đặt chỉ báo Fractals bằng cách như sau: Mở nền tảng biểu đồ Tradingview > Chọn cặp tiền > Các chỉ báo > Gõ “Fractals” vào ô tìm kiếm > Chọn William Fractals.

Cài chỉ báo Fractal trên Tradingview

Cách sử dụng chỉ báo Fractal như thế nào?

Sự hữu ích của chỉ báo Fractal trong giao dịch

Ngay khi chỉ báo Fractal được tạo thành và còn tùy thuộc vào sự chuyển động của giá trên thị trường, mà có thể xem đó là một dấu hiệu của xu hướng đảo chiều và xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục diễn ra hay đứng lại. Nói chính xác hơn, cho thấy thời điểm phù hợp để vào lệnh, chốt lời hoặc cắt lỗ.

Với Fractal biểu hiện chiều hướng vẫn sẽ được tiếp diễn, nên trước tiên nhà đầu tư nên tiến hành phân tích và xác định chiều hướng trên thị trường. Bởi vì, phân tích chiều hướng cũng là một cách để tiếp xúc với những dự báo biến động đang xảy ra của thị trường và có thể áp dụng để đưa chỉ báo Fractal vào.

Nếu Fractal đang di chuyển lên trên, sau khi thị trường tăng, cũng có nghĩa là thị trường sẽ tiếp tục xu hướng đi lên. Đây là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư tiến hành mua vào ngay khi Fractal được tạo thành và ngược lại, khi thị trường giảm vẫn sẽ áp dụng tương tự như vậy.

Tuy nhiên, nhà đầu tư nên lưu ý chỉ nên sử dụng chỉ báo Fractal như một nhận định thay cho việc nhà giao dịch đã hiểu rõ về biến động của thị trường, hơn khi dùng chiều hướng của thị trường giúp xác định những thông tin về chỉ báo Fractal là gì?

Xem thêm: https://sanuytin.com/cci-la-gi/

Vận dụng chỉ báo Fractal trong giao dịch

Xác định được thời điểm thích hợp mua vào hay bán ra

Trường hợp chỉ báo Fractal xuất hiện liên tiếp và liền kề nhau, cho thấy tín hiệu giá đang di chuyển theo chiều hướng ngang và chưa có xác định phương hướng cụ thể được. Khi trader sử dụng Fractal như một dấu hiệu của đảo chiều, thì tốt nhất nhà giao dịch nên tìm kiếm một Bullish Fractal sau khi chiều hướng thị trường giảm và Bearish Fractal đang trong một chiều hướng thị trường tăng.

Ngay lúc này, nhà đầu tư nên đặt lệnh Buy khi mà Bullish Fractal được tạo thành, sau đó nên căn cứ vào thanh nến kế tiếp nếu giá vượt và bắt đầu đóng cửa trên biểu đồ thì trader nên đặt lệnh ngay thời điểm mà thanh nến vượt lên, đồng thời cắt lỗ ngay mức giá thấp nhất của Bullish Fractal. Khi Bearish Fractal xuất hiện thì nhà đầu tư nên chốt lời và giá của thanh nến kế tiếp di chuyển xuống. Ngược lại, đối với lệnh Sell thì trader nên áp dụng tương tự như thế.

Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng một chỉ báo Fractal để phân tích thì dễ xảy ra trường hợp bị nhiễu tín hiệu, do Fractal thường xuất hiện sẽ nhiều và dày đặc, khiến cho nhà giao dịch dễ bị nhầm lẫn thành các chỉ báo Fractal giả. Vì vậy, nên áp dụng thêm các công cụ khác để giúp xác định các tín hiệu rõ ràng và chính xác hơn.

Khi nào chỉ báo Fractal hết hạn

Nên tập trung quan sát các khung thời gian để biết khi nào Fractal hết hạn

Như đã nói ở trên thì những chỉ báo Fractal này, không phải nhà đầu tư nào cũng biết cách sử dụng và để dùng nó dễ dàng hơn thì tốt nhất nên kết hợp thêm với các công cụ phân tích khác hay hệ thống giao dịch khác, giúp xác định xu hướng chính xác hơn nhiều. Cách hiệu quả nhất là sử dụng chỉ báo Fractal với một bộ dao động hay phân kỳ khác.

Giả dụ: Nếu chỉ số Fractal biểu hiện sức mạnh tương đối thì sự phân kỳ cũng đang xuất hiện và điều này nhà đầu tư nên tiến hành giao dịch và có thể tìm thấy được một mức giá hợp lý, chỉ cần chờ đợi khi Fractal xuất hiện dưới đáy có tiềm năng, sau khi một hành động giá suy yếu hay khi biến động giá đang tăng.

Do đó, để biết được ngày hết hạn thì nên xem xét các khung thời gian mà chính chỉ báo Fractal đang được sử dụng. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào loại chỉ báo Fractal mà trader áp dụng. Chính xác hơn là khoảng thời gian cần được xem xét và nếu khung thời gian càng lớn thì có nghĩa là hạn sử dụng nó sẽ càng nhiều.

Áp dụng chỉ báo Fractal với Williams Alligator

Nhờ vào chỉ báo giúp xác định được xu hướng của thị trường và hiểu fractal là gì?

Chỉ báo Fractal phát huy kết quả tốt nhất là khi kết hợp với các công cụ hay hệ thống phân tích khác và chỉ báo đang phổ biến được áp dụng nhiều nhất chính là Alligator- Một công cụ được tạo thành, nhờ vào ứng dụng các đường trung bình động hay gọi tắt là MA.

Theo như nguyên tắc thì các tín hiệu Buy sẽ xuất hiện phía dưới của Alligator’s Teeth và ngược lại, tín hiệu Sell sẽ xuất hiện phía trên của Alligator’s Teeth. Tuy nhiên, khi biên độ giá dao động quá lớn thì chỉ báo Fractal sẽ hiển thị tín hiệu không đúng lắm và dễ gây ra thua lỗ cho trader mà không thể quay trở lại khu vực an toàn để thoát lệnh.

Ngoài ra, cũng có nhiều công cụ kỹ thuật khác có thể kết hợp được với chỉ báo Fractal để tạo ra hệ thống giao dịch tiềm năng, có khả năng sản sinh ra lợi nhuận cao cho nhà đầu tư. Dưới đây sẽ là một số quy tắc giao dịch được áp dụng trên các khung H4 như sau:

  • Tiến hành vào lệnh ngay khi giá chạm đường Band Fibonacci xa nhất, nhưng chỉ khi chỉ báo Fractal Daily được hình thành là sẽ thích hợp nhất.
  • Thời điểm mà chỉ báo Fractal Daily báo hiệu đảo chiều đã được hình thành thì nên bắt đầu thoát lệnh, để đảm bảo được an toàn.

Như vậy, chỉ báo Fractal xác định đảo chiều rất tốt khi di chuyển từ đỉnh qua đáy, giúp trader dự đoán được khu vực Fibonacci nào thích hợp nên trade. Trader chỉ cần chờ đợi và kiểm tra lại những Daily Fractal sắp xảy ra. Mặc dù, phải mất một ít pips để xác định nhưng nó sẽ giúp cho nhà giao dịch hạn chế được những tín hiệu nhiễu trên thị trường.

Lưu ý quan trọng mà nhà đầu tư biết về Fractal

Nên kết hợp chỉ báo với nhiều hệ thống giao dịch khác, để cho ra kết quả tốt
  • Thật sự, những chỉ báo Fractal chỉ là các chỉ báo tín hiệu trễ và không nên sử dụng chúng một riêng lẻ, nếu muốn đạt được hiệu quả giao dịch cao.
  • Do chỉ báo Fractal khá phổ biến trên thị trường, nên thường được các nhà đầu tư kết hợp thêm với công cụ phân tích khác hay kế hoạch đã được thiết lập kỹ càng.
  • Tuy nhiên, hầu hết các nền tảng giao dịch đều thích hợp với chỉ báo Fractal trong các danh mục chỉ báo.

Lưu ý khoảng thời gian càng dài thì sự đảo chiều sẽ càng hiệu quả hơn vì khi thời gian dài ra thì số lượng tín hiệu cũng sẽ ít đi, hạn chế sai sót trong giao dịch.

Tốt nhất là nhà đầu tư nên xem xét chỉ báo Fractal trong nhiều khung thời gian khác nhau, có như vậy mới đảm bảo được hiệu suất giao dịch và đưa ra quyết định được đúng đắn. Khi giao dịch ngắn hạn với những chỉ báo Fractal dài hạn, thì nhà đầu tư nên tập trung xem xét các tín hiệu dài và trade trong chiều hướng tăng, hoặc tập trung các tín hiệu ngắn và trader khi chiều hướng đã giảm.

Thật sự thì chỉ báo Fractal là gì? rất hữu ích trong việc giao dịch và mỗi nhà giao dịch sẽ có cách sử dụng khác nhau, nhưng tuyệt đối không được vận dụng Fractal một mình mà nên kết hợp thêm nhiều công cụ phân tích kỹ thuật khác, nếu muốn kết quả đạt được tốt nhất. Sàn Uy Tín chúc trader thành công.

Bình chọn bài viết
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.