X

ADR (Advance Decline Ratio) là gì? Cách ứng dụng chỉ báo ADR

ADR (Advance Decline Ratio) là gì? Cách ứng dụng chỉ báo ADR

Chỉ báo ADR (Advance Decline Ratio) là chỉ số quan trọng giúp nhà đầu tư phân tích biến động giá tài sản và xác định xu hướng thị trường hiệu quả. Vậy ADR là gì? Công thức tính Advance Decline Ratio? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

ADR (Advance Decline Ratio) là gì?

ADR (Advance Decline Ratio) là một chỉ báo xác định độ mạnh của một xu hướng

ADR (Advance Decline Ratio) là một chỉ báo thị trường so sánh thời gian lên và xuống để xác định độ mạnh của một xu hướng. Vì khi thị trường tràn ngập cổ phiếu thì xu hướng tất cả tài sản đều tăng giá và ngược lại.

Các nhà giao dịch thị trường sẽ sử dụng dữ liệu từ sàn chứng khoán để xác định sự phân kỳ và thời điểm đảo ngược xu hướng. Tuy nhiên, chỉ báo ADR là một công cụ mạnh mẽ khi kết hợp nó với các chỉ báo kỹ thuật khác.

Ý nghĩa của ADR trên thị trường

Khi sử dụng chỉ báo Advance Decline Ratio (ADR) để giao dịch, nhà đầu tư có thể bắt gặp các tín hiệu sau:

  • ADR đang tăng và giá cả tăng: Một xu hướng tích cực
  • ADR giảm và giá cũng giảm: Một xu hướng tích cực.
  • Phân kỳ với giá: Xu hướng có thể thay đổi
  • ADR tăng sau khi vượt qua mức 1,00: Sự hình thành của một xu hướng tăng mới.
  • ADR vượt qua mức 1,00 và bắt đầu giảm: Một xu hướng giảm mới bắt đầu.
  • ADR càng rời xa mức 1,00 sau sự giao nhau: Xu hướng hiện tại càng mạnh.

Công thức tính chỉ báo ADR

Để tính chỉ báo ADR, nhà đầu tư có thể sử dụng công thức sau:

Advance/Decline Ratio = Number of Advancing Moments / Number of Declining Moments

Nếu ADR<1 thì số lần suy giảm nhiều hơn số lần tăng trưởng và ngược lại:

  • Thời điểm tăng trưởng – Số lượng cột đóng cửa cao hơn giá mở cửa.
  • Thời điểm giảm giá – Số cột đóng cửa dưới giá mở cửa.

Ví dụ: Khi các nhà giao dịch muốn biết thị trường sẽ diễn biến như thế nào vào ngày 12 tháng 10 năm 2021. Sau đó, trader đã phát hiện ra sự tăng giảm giá cổ phiếu được mô tả như trong hình và thực hiện tính toán như sau:

Ví dụ cách tính chỉ báo ADR

Do đó, nhà đầu tư có 1 cổ phiếu giảm giá và 8 cổ phiếu tăng giá nên ADR sẽ được tính là 8/1=8.

Cơ chế hoạt động của Advance Decline Ratio

Cơ chế hoạt động của Advance Decline Ratio

Những người tham gia thị trường có thể sử dụng ADR kết hợp với các tín hiệu từ sàn chứng khoán NYSE hoặc Nasdaq để xác định xem một công ty hiện đang hoạt động tốt trên thị trường hay không. Chỉ báo này có thể hỗ trợ trader xác định chính xác xu hướng bán tháo hoặc xu hướng tăng.

Hơn nữa, ADR thấp cho thấy thị trường hiện đang bán quá mức, trong khi ADR cao cho thấy thị trường hiện đang mua quá mức. Do đó, đây là một chỉ báo hữu ích để xác định thời điểm thị trường chuyển động.

Khi sử dụng chỉ báo ADR để phân tích kỹ thuật. Điều kiện đầu tiên để đưa ra quyết định chính xác nhất là nhận thấy một xu hướng. Nó là một công cụ mạnh mẽ để hỗ trợ các nhà giao dịch xác định các xu hướng tiềm ẩn hoặc sự đảo chiều của thị trường.

Ngoài ra, ADR được sử dụng rộng rãi trong quá trình xác định khung thời gian trong ngày hoặc dài hơn là vài tuần hay vài tháng. Hầu hết các nhà phân tích thích chỉ báo ADR vì nó hiển thị tỷ lệ phần trăm, giúp đánh giá dễ dàng hơn khi làm việc với các giá trị cụ thể.

Cách đọc chỉ báo ADR trên thị trường

Để đọc được chỉ báo ADR, nhà đầu tư có thể sử dụng 2 cách sau:

Cách 1: Dạng tỷ lệ

Xu hướng của tỷ lệ có thể cho trader biết thị trường đang có xu hướng tăng hay giảm.

Cách 2: Dạng số

Khi được sử dụng ở dạng số, chỉ báo ADR cho biết liệu thị trường đang có nhiều sức mua hay sức bán hay không.

Tuy nhiên, thị trường có lực mua mạnh sẽ có ADR cao, ngược lại thị trường có lực bán mạnh sẽ có ADR thấp. Về dạng tỷ lệ, tỷ lệ tăng thể hiện xu hướng tăng, trong khi tỷ lệ giảm thể hiện xu hướng giảm.

Cách ứng dụng chỉ báo ADR trong đầu tư

ADR thường được sử dụng để xác định mức mua quá mức và bán quá mức

Trên thực tế, chỉ báo ADR thường được sử dụng để xác định mức mua quá mức và bán quá mức. Khi nó tạo ra kết quả có giá trị cao, cho thấy thị trường hiện tại đang mua quá mức. Ngược lại, khi tạo ra kết quả nhỏ, thị trường hiện đang bán quá mức.

Hơn nữa, tình trạng mua/bán quá mức có thể kéo dài trong một thời gian dài. Do đó, nhà phân tích phải sử dụng song song các công cụ bổ sung để đánh giá chính xác tín hiệu.

Chỉ báo ADR hoạt động tương tự như các chỉ báo khác và được sử dụng để xác định động lượng. Advance Decline Ratio dựa trên các chỉ số khoảng cách, xu hướng đó đang được củng cố để hình thành một xu hướng mới. Mặt khác, ADR sẽ giống với ADL trên biểu đồ, nhưng không thể nhỏ hơn 0.

Giả sử thị trường hiện đang suy giảm, ADR sẽ thể hiện sự hợp nhất mạnh mẽ nhằm củng cố xu hướng giảm đó. Nếu ADR đang tăng nhưng xu hướng chính đang giảm, điều này cho thấy xu hướng mạnh đang bắt đầu suy yếu và dần mờ nhạt. Điều này có nghĩa là trong khi các nhà đầu tư đang khiến thị trường giảm, thì nó sẽ sớm đảo ngược và phục hồi.

Như vậy, ADR (Advance Decline Ratio) là một chỉ báo hữu ích để dự đoán xu hướng thị trường cũng như xác định thời điểm đảo chiều và cơ hội mua bán sinh lời cao. Tuy nhiên, để có kết quả tốt nhất, các nhà giao dịch nên kết hợp nó với các chiến lược phân tích khác. Hy vọng, qua bài viết trader hiểu rõ hơn về chỉ báo ADR.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Tags: ADR là gì?
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.