X

Cách mua vàng dành cho người mới và nên mua vàng từ đâu

Cách mua vàng dành cho người mới và nên mua vàng từ đâu

Đầu tư vàng nên mua loại nào? Cách mua vàng như thế nào hiệu quả? Thời điểm tốt để giao dịch vàng? Những câu hỏi này đều đang gây xôn xao trong giới đầu tư vàng tại thời gian qua. Vì vậy, bài viết hôm nay sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc đó cho nhà đầu tư nhé!

Nhà đầu tư có nên tích trữ vàng hay không?

Để trả lời được cho câu hỏi này thì nhà đầu tư cần xem xét đến một số yếu tố cơ bản như sau:

Cách đầu tư vàng mang lại lợi nhuận cho bạn
  • Mục tiêu: Vàng luôn được cho là kim loại mang giá trị cao, cùng khả năng sinh lời hấp dẫn trong thời gian dài hạn. Nhưng với những nhà giao dịch muốn kiếm lợi nhuận trong thời gian ngắn thì không nên lựa chọn mua vàng. Bởi lẽ, việc đầu tư vào vàng cũng giống như nhà giao dịch đang chôn vốn của mình vào một chỗ trong khoảng thời gian nhất định. Do đó, có thể sẽ bỏ lỡ một vài cơ hội đầu tư sinh lời tốt hơn so với khoản tiền đem đi giao dịch vàng.
  • Khẩu vị: Do tính chất an toàn cao nên vàng luôn thích hợp với những người đầu tư có khẩu vị rủi ro thấp. Trader đang kỳ vọng vào một khoản tiền lời cố định trong tương lai thay vì một khoản đầu tư vào chứng khoán thì có lẽ giao dịch vàng sẽ vô cùng phù hợp với nhà giao dịch nào thích sự ổn định, e ngại các rủi ro hay biến động xấu trên thị trường.
  • Thời điểm: Nếu trader tham gia đầu tư vàng trong giai đoạn vàng đang đạt đỉnh thì không nên mua vàng để dành. Bởi giao dịch vàng cũng có thời điểm phù hợp, không phải cứ muốn mua lúc nào cũng được, đặc biệt là mua để tích lũy với kỳ vọng sẽ sinh lời. Vì vậy, việc theo dõi thị trường để xác định được cơ hội tốt khi đầu tư vàng hiệu quả hơn.

Có nên mua vàng bằng thẻ tín dụng hay không?

Một trong những nỗi băn khoăn của nhà đầu tư khi muốn sử dụng thẻ tín dụng để mua vàng, liệu có tốt hay không?

Câu trả lời chắc chắn sẽ có, vì khi sử dụng thẻ tín dụng sẽ giúp cho quá trình mua vàng của nhà giao dịch diễn ra nhanh chóng và chỉ cần quẹt thẻ nhẹ nhàng là trader có thể sở hữu được số lượng vàng theo như mong muốn của mình.

Nên mua vàng bằng thẻ tín dụng không?

Với chiếc thẻ tín dụng thì các thông tin cá nhân của khách hàng đều được bảo mật tuyệt đối. Cho nên, việc đem theo bên mình một chiếc thẻ nhỏ gọn sẽ tốt hơn so với việc đem theo nhiều tiền mặt bên người.

Những nhà đầu tư nào đã biết sử dụng dịch vụ này thì sẽ không gặp chút trở ngại nào trong việc mua sắm. Hơn thế, quá trình thanh toán cũng vô cùng an toàn, hạn chế được tình trạng mất cắp và quan trọng là nhà giao dịch có thể sở hữu số lượng trang sức không giới hạn, có thể mua tùy thích theo đúng số tiền mà bản thân đang có.

Khi sử dụng thẻ tín dụng để mua vàng, nhà đầu tư sẽ hưởng được một khoản chi phí rút tiền cùng mức lãi suất thấp. Khi đó, mức lãi suất sẽ chỉ dao động là 1,4% chứ không cao như các ngân hàng khác trên thị trường là 6%.

Bên cạnh đó, dịch vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng cho chi tiêu, nhà giao dịch sẽ nhận được ưu đãi miễn lãi trong khoảng thời gian lên đến 45 ngày. Điều này, giúp cho chủ thẻ tiết kiệm được một khoản tiền lớn vào việc chi tiêu cho bản thân.

Theo đó, khi đến thời hạn thanh toán khoản nợ cho ngân hàng mà nhà giao dịch vẫn tiếp tục cách mua vàng với số lượng lớn hơn thì dịch vụ đáo hạn thẻ sẽ hỗ trợ cho nhà đầu tư rất nhiều về quá trình này.

Nhà đầu tư có thể thanh toán số dư nợ và hưởng thêm 45 ngày miễn lãi suất từ ngân hàng, cùng với khoản chi phí đáo hạn thấp, làm cho nhà đầu tư cảm thấy an tâm hơn về dịch vụ này. Ngoài ra, nhà giao dịch còn được bên bộ phận chăm sóc khách hàng mang tiền đến tận nơi nếu như trader cần tiền trong khoảng thời gian nhanh nhất.

Mua vàng để dành nên mua loại nào?

Có nhiều cách mua vàng để dành khác nhau trên thị trường mà nhà đầu tư có thể tùy ý lựa chọn theo nhu cầu của mình. Trong số đó, một số người lại ưa thích tích trữ vàng nguyên chất 24k, vì độ bền đẹp và lâu dài, nhưng với loại vàng dưới 24k thì khả năng bị hao mòn, giảm giá trị chắc chắn sẽ diễn ra do quá trình oxi hóa các kim loại có trong vàng.

Thông thường, nhà đầu tư thích mua vàng để dành ở dạng miếng, thỏi hay nhẫn trơn chứ ít khi là những trang sức vàng có thiết kế cầu kỳ. Hơn nữa, quá trình giao dịch mua bán vàng miếng, vàng thỏi hay nhẫn trơn đều diễn ra một cách trơn tru, tiết kiệm được khoảng thời gian kiểm tra hay định lượng vàng.

Khi nào nên mua vàng tích trữ?

Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều cách mua vàng hay thời điểm tốt để tích lũy vàng. Dưới đây sẽ là một số cơ hội hoàn hảo để nhà giao dịch lưu ý khi quyết định giao dịch vàng như sau:

  • Khi tình trạng lạm phát xảy ra với tỷ lệ quá cao, đồng tiền lại có xu hướng trượt giá dài.
  • Khi chỉ số chứng khoán bắt đầu suy giảm, nhà đầu tư phải tiến hành bán tháo cổ phiếu hàng loạt.
  • Khi nền kinh tế rơi vào trạng thái khủng hoảng, xảy ra các cuộc chiến tranh, dịch bệnh.
  • Khi Ngân Hàng Trung Ương đưa ra những chính sách thắt chặt lãi suất trên thị trường.

Nhiều nhà đầu tư tham gia đầu tư vàng chớp được cơ hội tốt mua vào số lượng lớn. Sở dĩ làm được điều này thì nhà đầu tư phải luôn cập nhật các biến động xung quanh đồng USD, những quyết định mới của chính phủ về tích lũy vàng hay ngoại tệ. Qua đó, có thể dự đoán xu hướng giá vàng và thời điểm tốt để tiến hành mua hay bán vàng tức thì.

Cách mua vàng hiệu quả dành cho người mới

Nắm bắt tâm lý của các nhà đầu tư

Mua vàng tiết kiệm nên mua loại nào?

Đối với toàn bộ nhà giao dịch trên thị trường vàng, dù là người chuyên nghiệp hay chỉ mới bắt đầu thì việc dựa vào yếu tố tâm lý đám đông sẽ là một cách giao dịch khôn khéo. Với bối cảnh hiện nay, việc đầu tư vào vàng – Một tài sản trú ẩn an toàn sẽ không hề đơn giản gì.

Mỗi nhà đầu tư sẽ đặt ra mục tiêu khác nhau và chiếm số đông lớn trong thị trường chính là những người giao dịch thích tích trữ vàng vật chất hay đầu tư vào cổ phiếu của vàng, các hợp đồng tương lai và hợp đồng quyền chọn. Những đối tượng này sẽ thường xuyên cập nhật các xu hướng biến động trong thời gian dài và các biến động giảm thường không đáng kể.

Ngoài ra, vẫn có một số thành phần nhỏ lẻ thích tham gia vào những quỹ đầu tư vàng. Đồng thời, họ cũng là người cung cấp tính thanh khoản cao đối với các hợp đồng tương lai và cổ phiếu vàng và đem lại cho những người mua một mức giá thấp nhất.

Như vậy, người đầu tư cần xác định được mục tiêu đầu tư vàng là gì, qua đó, mới dễ dàng nắm bắt xu hướng chung của thị trường và biết được bản thân cần thực hiện những gì để thích hợp với xu hướng đó.

Cập nhật tin tức thông qua biểu đồ giá

Cách mua vàng hiệu quả không thể thiếu đó là thường xuyên cập nhật các tin tức thị trường thông qua những biểu đồ giá trong Tradingview. Thông qua biểu đồ này, người giao dịch sẽ nắm bắt được lịch sử giá vàng diễn biến trong từng năm qua.

Những nhà đầu tư nào thích giao dịch dài hạn, nên chú trọng đến biến động giá vàng trong mốc thời gian từ 10 năm, 20 năm,… trở về trước. Luôn phải nghiên cứu các yếu tố tác động trong biểu đồ và từ đó, hiểu rõ được bản chất giá vàng thay đổi như thế nào.

Quan trọng, trader luôn phải cập nhật tình hình thị trường vàng ở hiện tại, so sánh qua từng giai đoạn với nhau, mới có thể đưa ra chiến lược phù hợp cho hướng đầu tư của mình.

Lựa chọn kênh đầu tư phù hợp

Hướng dẫn cách mua vàng hiệu quả

Do sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thì sẽ có vô số cách mua vàng khác nhau. Trong đó, mua vàng vật chất được đánh giá là người mua không cần phải có nhiều kiến thức chuyên môn, cập nhật giá vàng hiện tại mà chỉ cần cảm thấy thích thì mua. Đây cũng là một cách mua vàng an toàn, hiệu quả phù hợp với những đối tượng có khả năng tài chính rảnh rỗi.

Bên cạnh đó, trader vẫn có thể chọn mua vàng thông qua hình thức không phải là sở hữu vàng mà chỉ là đầu tư vào các quỹ ETF vàng, đầu tư vào cổ phiếu của những doanh nghiệp chuyên khai thác vàng, đầu tư vàng phái sinh qua các hợp đồng tương lai và hợp đồng quyền chọn.

Nói chung, cách mua vàng tốt nhất chính là trader cần có kiến thức, định hướng được phong cách đầu tư của mình, sau đó mới áp dụng toàn bộ nội dung đã phân tích phía trên để xây dựng một chiến thuật linh hoạt cho bản thân mình. Quan trọng, lựa chọn được hình thức đầu tư phù hợp với khả năng tài chính của mình.

Kinh nghiệm mua vàng tích trữ hiện nay

Mua vàng đầu tư tại những cửa tiệm uy tín

Bài học đầu tiên khi mua vàng tích trữ là tìm địa điểm mua vàng uy tín, có bề dày lịch sử. Có rất nhiều lợi ích khi lựa chọn cửa hàng vàng lâu năm, chất lượng cao, uy tín như sản phẩm, mẫu mã, chủng loại, tính đa dạng, tính thanh khoản và tính minh bạch.

Cửa hàng bán vàng uy tín sẽ có giấy tờ rõ ràng, khách hàng có thể hoàn toàn an tâm khi giao dịch. Có rất nhiều cửa hàng vàng nổi tiếng tại Việt Nam cho bạn thoải mái lựa chọn như: PNJ, SJC, Doji, …

Mua đâu bán đó

Một số sai lầm phổ biến của người mua vàng tích trữ là thường mua ở cửa hàng A và bán ở cửa hàng B. Điều này không có gì sai, nhưng lời khuyên và kinh nghiệm tích trữ vàng của các chuyên gia là mua vàng ở đâu thì bán tại đó, khi mua bán trong cùng một cửa hàng thì các bước xác định và định giá vàng sẽ rất dễ dàng, tiết kiệm nhiều thời gian cho người mua và người bán. Thêm vào đó, bạn sẽ phát triển mối quan hệ lâu dài với chủ tiệm vàng. Dần dần bạn sẽ thành thạo và có kinh nghiệm mua vàng, tích trữ vàng.

Theo dõi giá vàng trước khi mua

Giá vàng bình quân rơi vào tầm giá 68 triệu đồng mỗi lượng. Việc theo dõi giá vàng thường xuyên sẽ giúp bạn biết được thời điểm giao dịch tốt nhất. Người ta thường nói kinh nghiệm mua vàng, tích trữ vàng, kiếm lời là mua đáy, bán đỉnh. Vì vậy, hãy chọn mua theo phương án này để có được lợi nhuận cao nhất nhé!

Đầu tư vàng bằng tiền nhàn rỗi

Tiền nhàn rỗi ở đây là số tiền trừ đi tất cả các chi phí sinh hoạt và bạn không cần dùng đến nó trong khoảng 1 đến 3 năm. Việc lấy tất cả các nguồn tiền tiết kiệm để mua vàng là điều cực kỳ nguy hiểm, theo như chuyên gia, bạn chỉ nên dành 10 đến 20% số tiền này để đầu tư. Do đó, bạn có thể yên tâm duy trì kênh đầu tư này và tạo ra nguồn thu nhập bên ngoài.

Vàng nên bán khi giá cao

Nên bán vàng khi giá cao, đó là kinh nghiệm mua vàng tích trữ mà không phải ai cũng biết. Có một thực tế là không ai biết liệu giá có đạt đỉnh vào thời điểm này hay không và nó có thể tiếp tục tăng hay giảm vào ngày mai. Nhắm khoản đầu tư sinh lợi thì nhanh chóng chốt lời, đừng để vụt mất khoản lợi nhuận tiềm năng đáng có.

Không nên chọn cách lướt sóng với vàng

Nhà đầu tư nào cũng lo sợ sẽ bỏ lỡ cơ hội để có được lợi nhuận. Tuy nhiên, đừng sợ “biển không còn cá”, nhất là kênh đầu tư vàng cần sự kiên trì và nhẫn nại lâu dài. Một khi bạn đã nắm được phương pháp giao dịch thì việc tích trữ vàng vô cùng đơn giản. Mua vàng lướt sóng không được khuyến khích vì hình thức này rất rủi ro và chỉ nên được sử dụng bởi các chuyên gia có hiểu biết sâu sắc về thị trường.

So sánh với tỷ giá ngân hàng

Theo quy luật thông thường, lãi suất tiết kiệm bình quân của các ngân hàng Việt Nam là 3-7%/năm. Theo tổng giám đốc Sở giao dịch vàng thế giới (VTG), vàng có tỷ suất lợi nhuận bình quân từ 7-12%/năm. Do đó, trước khi mua vàng tích trữ, bạn nên so sánh với tỷ giá ngân hàng. Đó là một cách thông minh để đầu tư với lợi nhuận cao và tránh lạm phát.

Chọn điểm cất trữ vàng an toàn

Một kinh nghiệm mua vàng tích trữ ít người biết đến đó là chọn nơi cất giữ vàng an toàn. Người dân thường cất giữ vàng ở những nơi an toàn như két sắt, tủ khóa bí mật, nhưng những phương pháp này đều tiềm ẩn rủi ro trộm cắp, cháy nổ … Hiện nay, các ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, AGRIbank đều có dịch vụ lưu ký vàng. Hình thức này rất an toàn, và tất nhiên là phải trả thêm phí duy trì. Mặt khác, theo quy định của ngân hàng, số tiền gửi tối thiểu là 5 chỉ vàng.

Cập nhật tin tức kinh tế thế giới

Ngoài mua vàng tích trữ còn có các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm, chứng khoán, bất động sản, nhà đất, tiền kỹ thuật số,… Tỷ suất lợi nhuận của các kênh đầu tư cũng rất cao do mức độ rủi ro khác nhau. Hãy suy nghĩ cẩn thận và cân nhắc trước quyết định của bạn.

Xem xét các con đường đầu tư khác

Về cơ bản, việc theo dõi nền kinh tế thế giới là điều rất “nhàm chán” đối với hầu hết mọi người. Nhưng tác dụng của việc cập nhật tin tức kinh tế thế giới là rất rõ ràng. Đơn giản, trong thời điểm bất ổn chính trị giữa các quốc gia, mọi người thường có xu hướng tìm kiếm một nơi trú ẩn an toàn để bảo vệ một tài sản, đó là vàng. Sau đó, nhu cầu về vàng sẽ tăng lên và giá vàng sẽ tăng vọt.

Lưu ý cho nhà đầu tư khi muốn mua vàng để tích trữ

Vàng luôn là một kim loại quý với sản lượng khai thác rất ít vào mỗi năm, nên giá trị của nó luôn tăng nhanh hơn so với các kim loại quý khác trên thị trường. Vàng còn là nguồn tài nguyên hữu hạn và nhu cầu khai thác trên thế giới lại quá cao.

Chính vì điều đó, khi một người sở hữu một số lượng lớn vàng trong tay thì không chỉ chứng tỏ được độ giàu có mà còn đem lại khoản tiền lớn cho chính chủ sở hữu của mình. Nhưng vẫn cần phải chú ý đến một số yếu tố sau đây:

Mua vàng ngày nào tốt?
  • Chi phí đầu tư vào vàng thường rất cao, nhà đầu tư nên lựa chọn các đơn vị kinh doanh vàng đáng tin cậy để đảm bảo cho chất lượng của vàng.
  • Trader có thể cân nhắc đến các cách mua vàng trực tuyến, giúp tiết kiệm được khoản chi phí bảo quản so với vàng vật chất, có tính an toàn và quá trình giao dịch nhanh chóng.
  • Cách mua vàng hay bán vàng tốt nhất là trader nên tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, đối tượng giao dịch để tránh bị lừa đảo hay bị lợi dụng.

Trên đây là toàn bộ kiến thức tổng hợp những cách mua vàng dành cho nhà đầu tư mới. Mong rằng, trader sẽ sẽ dựa vào những chia sẻ trên để xây dựng một phong cách đầu tư riêng, vừa đem lại hiệu quả vừa bảo toàn tài sản của mình. Sanuytin.com chúc trader sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.