X

Hướng dẫn cách mua chứng khoán đơn giản cho new trader

Hướng dẫn cách mua chứng khoán đơn giản cho new trader

Cùng sự phát triển của công nghệ, chứng khoán đang dần trở thành xu hướng, mang lại cơ hội kiếm tiền thụ động thông qua các trang website hay ứng dụng được công ty môi giới cung cấp, giúp cho người đầu tư tiết kiệm được thời gian, thủ tục nhanh chóng. Nhưng để biết được cách mua chứng khoán chính xác thì trader đừng bỏ qua bài viết dưới đây, chia sẻ bí quyết cùng một số kinh nghiệm khi mua bán chứng khoán hiệu quả hơn.

Bí quyết giúp cách mua chứng khoán dài hạn phát huy hết tính năng

Trader nên tìm hiểu rõ ràng về phương pháp, chiến lược để quá trình giao dịch được diễn ra trơn mượt

Cách mua chứng khoán sinh lời tốt nhất là trader nên tìm hiểu rõ ràng về phương pháp, chiến lược để quá trình giao dịch được diễn ra trơn mượt, lợi nhuận thu về cao nhất hay thấp nhất luôn là mối quan tâm chung của hầu hết người chơi.

Giao dịch chứng khoán dài hạn là một hình thức đầu tư tiền khá hiệu quả, thu hút sự quan tâm lớn từ phía giới đầu tư, nhưng nếu không giải thích cụ thể về 3 lưu ý dưới đây thì nhà đầu tư có thể mắc phải sai lầm đáng tiếc, gây nguy hiểm đến tài sản của mình.

Thời gian mua: Yếu tố đầu tiên mang tính khá quan trọng. Người chơi chứng khoán phải xem xét, quyết định thời điểm mua hợp lý với mức giá thấp hơn so với mức giá thực, Chỉ khi biết cách mua chứng khoán giá thấp thì khi bán ra mới thu được lợi nhuận tối đa.

Chọn chứng khoán đến từ công ty chất lượng với hoạt động kinh doanh ổn định: Một doanh nghiệp lớn có thương hiệu, uy tín trên thị trường sẽ đảm bảo tài sản trader mua có tính an toàn cao và ổn định. Trước khi bắt đầu đưa ra quyết định thì người chơi nên đánh giá các báo cáo tài chính, khả năng lãnh đạo của chủ công ty, thành viên hội đồng quản trị của công ty đó,…

Thường xuyên quan sát biến động thị trường: Mặc dù cách mua chứng khoán dài hạn, không cần thiết phải bận tâm nhiều đến biến đổi nhỏ xung quanh thị trường, nhưng nhà đầu tư cũng không được chủ quan mà phải luôn bám sát để sàng lọc những loại mã có định giá thấp mà đầu tư.

Kinh nghiệm để thực hiện cách mua chứng khoán dài hạn sinh lời cao

Cho dù trader đang theo đuổi chiến lược dài hạn hay ngắn hạn, để có được cách mua chứng khoán hiệu quả thì mỗi nhà đầu tư cần tích lũy kinh nghiệm, học hỏi, tích cực trau dồi nhiều kiến thức có liên quan đến tài chính,… Chắc chắn đến một thời điểm thích hợp nào đó, trader sẽ biết cách tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu bớt rủi ro. Một số kinh nghiệm khi mua chứng khoán để đầu tư cần quan tâm đến đó là:

Nhà đầu tư cần tích lũy kinh nghiệm, học hỏi, tích cực trau dồi nhiều kiến thức có liên quan đến tài chính
  • Không chú ý đến diễn biến ngắn hạn: Khi đã quyết định mua chứng khoán để đầu tư dài hạn, việc cần làm chính là nhìn thẳng vào bức tranh tổng thể thay vì chỉ tập trung vào những yếu tố ngắn hạn. Đừng vì những tác động nhỏ diễn ra trong phút chốc mà thay đổi lựa chọn hay bán cổ phiếu, rồi sẽ cảm thấy hối hận đó nhé.
  • Trau dồi kiến thức chính là cách tiêu tiền thông minh, cũng như những kỹ năng quản lý, phân tích rủi ro. Khi mới bắt đầu tham gia, người chơi có thể tìm hiểu thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội, sách về chứng khoán, những chia sẻ kinh nghiệm trong các group chứng khoán.
  • Thậm chí, nhà đầu tư có thể tham gia vào các khóa học đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu, để tích lũy nền tảng kiến thức vững chắc, tư duy đúng đắn hơn. Qua đó, tự đối chiếu, chọn lại lại kiến thức hay hiểu biết từ quá trình mình tự tìm tòi, học hỏi.
  • Kiên nhẫn và không chạy theo đám đông: Luôn ghi nhớ rằng, đừng vội vàng hãy kiên nhẫn, để nhận xét kỹ trong mọi tình huống sẽ đem lại kết quả khách quan cùng thực tế nhất cho chính trader. Hiện tượng đám đông chỉ đang chạy theo xu hướng, đó chỉ là hiện tượng giả, gây ảnh hưởng xấu đến quá trình đầu tư mà trader đã bỏ công ra xây dựng.

Xem thêm: https://sanuytin.com/broker-chung-khoan/

Cách mua chứng khoán cho người mới bắt đầu

Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư chứng khoán từ phía người chơi, các công ty môi giới đã phát triển và hỗ trợ cách mua bán chứng khoán qua mạng 100%. Với hình thức giao dịch này, giúp cho người chơi tiết kiệm được thời gian, quá trình giao dịch cũng nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, vẫn tồn động một số nhà đầu tư không biết cách mua chứng khoán như thế nào hiệu quả? Trader có thể tham khảo cách mua chứng khoán Online hay mua trên sàn đơn giản chỉ vài bước dưới đây như sau:

Cách mua chứng khoán Online

Mở tài khoản chứng khoán

Việc quan trọng đầu tiên khi tham gia mua cổ phiếu Online là người chơi cần sở hữu một tài khoản giao dịch. Với thị trường đa dạng thì nhà giao dịch sẽ nhiều lựa chọn các nhà môi giới chứng khoán uy tín như: SSI, VPS, VNDirect, FPTS, VCBS,…Nhưng để mở được tài khoản giao dịch thì nhà đầu tư cần thực hiện thao tác dưới đây:

Cách mua bán chứng khoán qua mạng ra sao?
  • Bước 1: Khách hàng đem theo CMND/CCCD đến văn phòng đại diện gần nhất của nhà môi giới chứng khoán đã tìm hiểu trước đó, chuẩn bị mở tài khoản.
  • Bước 2: Nhân viên tư vấn sẽ hỗ trợ khách hàng đăng ký và làm thủ tục mở tài khoản theo đúng quy định. Hiện nay, nhiều đơn vị có tổ chức đã hỗ trợ dịch vụ đăng ký mở tài khoản Online và gửi hợp đồng đến tận nhà để người tham gia ký kết và gửi lại cho công ty môi giới như VNDirect, VPS,…
  • Bước 3: Sau khi thành công đăng ký tài khoản, người chơi sẽ được công ty chứng khoán cấp cho tên đăng nhập, cùng mật khẩu để bắt đầu giao dịch mua bán chứng khoán trực tuyến.
  • Bước 4: Lúc này, nhà đầu tư cần tải ứng dụng đầu tư chứng khoán xuống hoặc truy cập vào trang website của công ty môi giới để đăng nhập tài khoản và tiến hành sử dụng.

Nạp tiền vào tài khoản chứng khoán

Mỗi công ty môi giới chứng khoán sẽ đặt ra các quy định hay ngân hàng giao dịch tiếp nhận tiền khác nhau

Sau khi đã thành công có được tài khoản giao dịch, người chơi cần đăng nhập để làm quen với giao diện, tìm hiểu về cách thức đọc giá cổ phiếu, các thức giao dịch như thế nào,… Sau đó, chỉ cần nạp tiền vào tài khoản dưới sự hướng dẫn và quy định bởi công ty môi giới chứng khoán.

Bởi mỗi công ty môi giới chứng khoán sẽ đặt ra các quy định hay ngân hàng giao dịch tiếp nhận tiền cũng không giống nhau. Nhà đầu tư chứng khoán cần chú ý đến các hướng dẫn như sau:

  • Chuyển tiền vào tài khoản nào, nội dung phải được ghi cụ thể, rõ ràng với thông tin sẽ “Nộp tiền vào trong tài khoản giao dịch của mình.”
  • Công ty môi giới chứng khoán sau khi nhận được tiền chuyển khoản sẽ lập tức tiến hành hạch toán và thông báo cho người chơi qua tin nhắn điện thoại, xác nhận giao dịch đã chuyển khoản thành công.

Đặt lệnh mua chứng khoán trực tuyến

Khi tài khoản đã có tiền, người đầu tư dễ dàng tiến hành đặt lệnh mua chứng khoán Online trực tiếp ngay trên ứng dụng điện thoại của mình. Cách mua chứng khoán thông qua các bước đơn giản dưới đây:

Chọn lệnh thích hợp khi giao dịch, để sinh lời cao
  • Đăng nhập vào trong ứng dụng hoặc trang website để được chuyển thẳng đến trang chủ.
  • Tiếp theo, người chơi cần lựa chọn “Phiếu lệnh” ngay trên giao diện mặc định. Trên nền tảng giao dịch khác, để xuất hiện “Phiếu lệnh” thì chỉ cần vào mục “Giao dịch cổ phiếu” rồi click nhẹ vào trong phần “Phiếu lệnh”.
  • Người chơi nên chọn lệnh “Mua”, tiếp tục nhập mã cổ phiếu bản thân muốn đầu tư. Mỗi công ty sẽ được cấp một mã cổ phiếu riêng biệt, người chơi chứng khoán cần tìm hiểu thông tin này trước cẩn thận.
  • Tiếp tục, nhập số lượng cổ phiếu cần mua vào trong ứng dụng, tùy mỗi sàn môi giới mà yêu cầu số cổ phiếu cũng khác nhau, có thể tối thiểu là 10 cổ phiếu với sàn HOSE hay 100 cổ phiếu với sàn HNX.
  • Chọn loại lệnh giao dịch muốn cài đặt như: LO/ATC/ATO. Trong đó, với lệnh giao dịch LO người chơi sẽ tiếp tục được nhập mức giá muốn mua vào.
  • Click vào mục “Mua” để bắt đầu đặt lệnh. Lúc này, màn hình sẽ xuất hiện bảng thông báo giao dịch đã được cài đặt, cần kiểm tra lại trước khi nhấn “Xác nhận” để thực hiện mua cổ phiếu.

Cách mua bán chứng khoán trên sàn

Trên thị trường đang có nhiều sàn giao dịch chứng khoán khác nhau và XTB là broker đang được yêu thích thời điểm hiện tại. Với số lượng cổ phiếu hỗ trợ khách hàng lên đến 1700 và trong số đó có không ít cổ phiếu đến từ tập đoàn hàng đầu tại Mỹ. Cách mua chứng khoán trên sàn Mỹ, trader có thể thao tác như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào trong tài khoản đã mở trên sàn XTB, tìm đến mục “Cổ phiếu STC”. Tiếp đó, lựa chọn loại cổ phiếu Mỹ bản thân đang quan tâm và bắt đầu tiến hành giao dịch.

Danh mục cổ phiếu Mỹ

Bước 2: Trong danh sách cổ phiếu Mỹ sẽ hiển thị hàng loạt cổ phiếu khác nhau cho trader chọn. Khi muốn tìm hiểu thêm thông tin hay mua cổ phiếu đó thì chỉ cần nhấn vào mã cổ phiếu đó. Cuối cùng chọn vào mục “Mở lệnh”.

Đặt lệnh mua cổ phiếu Mỹ

Bước 3: Khi cửa sổ thông tin hiện lên, nhà đầu tư chỉ cần đặt lệnh “Buy” sau khi lệnh mua hoàn thiện thì hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản của mình tương ứng với giá trị cổ phiếu đã mua trước.

Một số nguyên tắc trong việc đặt lệnh mua chứng khoán

Trader cần nắm bắt được nên ưu tiên lệnh mua nào và cài đặt thời gian ra sao

Khi muốn đặt lệnh, trader cần nắm bắt được nên ưu tiên lệnh mua nào và cài đặt thời gian ra sao. Khi bắt đầu lệnh mua cổ phiếu hay đặt lệnh mua, cần chú ý đến những nguyên tắc cơ bản dưới đây:

  • Lệnh ưu tiên nên chú ý đến việc ưu tiên lệnh đặt theo phiên định kỳ và phiên liên tục.
  • Ưu tiên về giá, nhà đầu tư nên ưu tiên mức giá mua cao và mức giá bán thấp.
  • Ưu tiên thời gian dành cho những lệnh đặt trước.

Tốt nhất, nên tìm hiểu kỹ hơn về các lệnh mua bán tại sàn hay công ty chứng khoán mà người chơi đã lựa chọn từ trước để hiểu rõ hơn trong việc đặt lệnh sao cho chính xác nhất nhé.

Với cách mua chứng khoán đã được tổng hợp trong bài viết, có thể thấy được thủ tục cũng không quá rườm rà, phức tạp mà lại vô cùng đơn giản. Nên lưu ý, tìm hiểu thị trường, các loại lệnh giao dịch, để đảm bảo thao tác đúng chuẩn và hiệu quả. Nếu trader muốn quan tâm thông tin thêm về chứng khoán, hãy truy cập trực tiếp vào Sanuytin.com nhé.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.