X

Hướng dẫn cách đặt lệnh chứng khoán dễ hiểu nhất

Hướng dẫn cách đặt lệnh chứng khoán dễ hiểu nhất

Những nhà đầu tư thành công trên thị trường chứng khoán, ngoài chiến lược đầu tư hợp lý thì yếu tố không kém phần quan trọng chính là cách đặt lệnh chứng khoán. Vậy nhà đầu tư đã hiểu rõ được hết toàn bộ lệnh giao dịch ở lĩnh vực chứng khoán hay chưa, nếu chưa thì hãy theo dõi bài viết sau để biết chính xác thời gian sử dụng lệnh ở từng sàn chứng khoán nhé.

Các loại lệnh chứng khoán

Hiện tại trên thị trường chứng khoán tồn tại các loại lệnh giao dịch như sau: LO, MP, ATO, ATC, PLO để trader có thể tùy ý đặt lệnh mua chứng khoán theo nhu cầu hay thời gian đầu tư của mình. Và mỗi lệnh sẽ có những tính năng riêng, cụ thể như sau:

Lệnh ATO

Hướng dẫn cách đặt lệnh mua bán chứng khoán

Đây là loại lệnh mua bán chứng khoán ở mức giá mở cửa và lệnh giao dịch ATO luôn được ưu tiên trước lệnh giới hạn trong khi so khớp lệnh. Tuy nhiên, mỗi đợt khớp lệnh định kỳ xác thực giá mở cửa thì sẽ không thể xác định được giá khớp lệnh nếu chỉ có lệnh ATO trên sổ lệnh giao dịch.

Lệnh ATO sẽ được cập nhập vào trong hệ thống giao dịch tại khoảng thời gian khớp lệnh định kỳ để nhận định được mức giá mở cửa và nó sẽ tự động tự hủy bỏ sau khoảng thời gian xác thực giá mở cửa nếu lệnh không được thực thi hoặc không được thực thi hoàn toàn.

Lệnh giới hạn – LO

Đây là một loại lệnh mua hoặc bán chứng khoán ở một mức giá xác định và lệnh giao dịch này có hiệu lực kể từ khi được cập nhật vào trong hệ thống giao dịch cho đến khi kết thúc ngày giao dịch hoặc cho đến khi hủy bỏ lệnh giao dịch.

Lệnh thị trường MP trên sàn HSX

Tìm hiểu các loại lệnh giao dịch chứng khoán

Đây cũng là một lệnh giao dịch mua bán chứng khoán ở mức giá bán thấp nhất hay giá mua cao nhất hiện có trên thị trường.

Lệnh MP khi được cập nhật vào trong hệ thống giao dịch thì lệnh mua MP sẽ được tiến hành ngay tại mức giá bán thấp nhất và lệnh bán MP sẽ được tiến hành ở ngay mức giá mua cao nhất hiện có trên thị trường.

Nếu như khối lượng đặt lệnh MP trên sàn Hose vẫn chưa được hoàn thiện hết thì lệnh MP sẽ được coi như là lệnh mua ngay tại mức giá bán cao hơn hoặc lệnh thị trường bán ở mức giá mua thấp hơn kế tiếp hiện đang có trên thị trường và tiếp tục được so khớp.

Nếu như khối lượng đặt lệnh MP vẫn còn chưa hoàn thiện sau khi quá trình giao dịch thực hiện theo quy tắc trên và không thể tiếp tục khớp được nữa thì lệnh MP sẽ được chuyển đổi thành lệnh giới hạn mua ở ngay mức giá cao hơn một đơn vị yết giá so với mức giá giao dịch trong phiên trước đó hoặc lệnh LO bán ngay tại mức giá thấp hơn một đơn vị yết giá so với giá giao dịch trong phiên cuối cùng trước đó.

Trong trường hợp mức giá được tiến hành cuối cùng là giá trần đối với lệnh mua MP hoặc sẽ là giá sàn đối với lệnh bán MP thì lệnh thị trường sẽ được chuyển đổi thành lệnh giới hạn mua ngay tại giá trần hoặc lệnh giới hạn bán ngay tại giá sàn.

  • Lệnh MP sẽ có hiệu lực trong phiên giao dịch khớp lệnh liên tục
  • Lệnh MP sẽ tự động hủy bỏ lệnh, nếu không có lệnh giới hạn tương ứng ngay tại thời điểm cập nhật lệnh vào hệ thống giao dịch.
  • Lệnh mua MP của nhà đầu tư nước ngoài sau khi được khớp một phần, thì phần còn lại sẽ tự động hủy bỏ nếu chứng khoán không còn Room.

Lệnh thị trường trên sàn HNX

Lệnh mua được tiến hành ngay tại mức giá bán thấp nhất hoặc lệnh bán được thực hiện ngay tại mức giá mua cao nhất hiện có trên thị trường chứng khoán, ở trong phiên giao dịch được khớp lệnh liên tục và theo đó có 3 loại lệnh cụ thể như sau:

  • Lệnh MAK: Lệnh có quyền thực hiện toàn bộ hay một phần và phần còn lại của lệnh sẽ tự động bị hủy bỏ ngay lập tức khi khớp lệnh.
  • Lệnh MOK: Loại lệnh giao dịch, nếu không được thực thi toàn bộ thì sẽ bị hủy trên hệ thống ngay sau khi cập nhật vào.
  • Lệnh MTL: Loại lệnh giao dịch có thể thực thi toàn bộ hay một phần và phần còn lại của lệnh sẽ được chuyển đổi thành lệnh giới hạn LO.

Lệnh điều kiện trong chứng khoán – Lệnh chờ

Đây cũng là một loại lệnh giới hạn, nhưng được duy trì nhiều ngày cho đến thời điểm lệnh được khớp hoặc thời gian lựa chọn của người đầu tư đã kết thúc trong khi việc đặt lệnh mà vẫn chưa được khớp. Theo đó, thời gian để duy trì lệnh giới hạn vào ngày giao dịch thì lệnh sẽ tự động được đưa lên sàn chứng khoán như:

  • Giá nằm trong khoảng mức giá trần hay mức giá sàn
  • Đáp ứng đầy đủ những điều kiện khác của một lệnh thông thường về sức mua, khối lượng giao dịch,..
  • Lệnh có thể được khớp từng phần và phần còn lại vẫn sẽ tiếp tục có hiệu lực.

Lệnh ATC

Hướng dẫn đặt lệnh mua bán chứng khoán tại mức giá đóng cửa

Đây chính là loại lệnh đặt mua hay bán chứng khoán ngay tại mức giá đóng cửa và lệnh ATC sẽ nhận được sự ưu tiên trước lệnh giới hạn trong khi so khớp lệnh, cụ thể như sau:

  • Ngay tại phiên khớp lệnh định kỳ xác minh mức giá đóng cửa sẽ không xác định được mức giá khớp lệnh nếu chỉ có lệnh ATC được dùng trên sổ lệnh
  • Lệnh sẽ tự động bị hủy bỏ sau khi phiên giao dịch kết thúc, nếu lệnh vẫn không được thực thi hoặc không được thực thi hết hoàn toàn.

Lệnh khớp lệnh sau giờ – PLO

  • Lệnh PLO là một loại lệnh mua hoặc bán chứng khoán ngay tại mức giá đóng cửa sau khi kết thúc phiên giao dịch khớp lệnh định kỳ đóng cửa
  • Lệnh PLO chỉ được cập nhật vào trong hệ thống ngay tại phiên giao dịch sau giờ.
  • Lệnh PLO sẽ được khớp ngay khi cập nhật vào hệ thống nếu có lệnh tương ứng chờ sẵn.
  • Giá được tiến hành chính là mức giá đóng cửa của ngày giao dịch.
  • Lệnh PLO không được phép sửa đổi hay hủy bỏ.

Trong trường hợp, phiên khớp lệnh diễn ra liên tục và khớp lệnh định kỳ đóng cửa không được xác định giá thực hiện khớp lệnh, thì lệnh PLO sẽ không được cập nhật vào trong hệ thống.

Thời gian đặt lệnh chứng khoán trên thị trường

Hiện tại trên thị trường chứng khoán thì cả ba sàn giao dịch đều lần lượt có quy định về thời gian giao dịch tương đồng nhau, chẳng hạn như:

  • Các sàn bắt đầu làm việc từ thứ hai cho đến thứ sáu
  • Sàn giao dịch bắt đầu mở cửa từ 9h00’ và đóng cửa vào lúc 15h00’, riêng sản phẩm hợp đồng tương lai sẽ bắt đầu giao dịch vào lúc 8h45.
  • Thời gian để nghỉ giữa trưa sẽ từ 11h30 cho đến 13h và sàn sẽ đóng cửa lúc 15h.
  • Sàn sẽ không giao dịch vào thứ bảy, chủ nhật hay ngày lễ, tết

Tuy nhiên, người đầu tư vẫn có thể đặt lệnh trước giờ giao dịch. Trong trường hợp này thì lệnh giao dịch vẫn sẽ đang ở trạng thái chờ gửi và vẫn có giá trị suốt thời gian giao dịch. Riêng những lệnh đặt trong thời gian buổi sáng vẫn chưa khớp hay khớp một phần và chưa bị hủy thì vẫn sẽ tiếp tục có hiệu lực trong những phiên khớp lệnh buổi chiều.

Giờ đặt lệnh chứng khoán của từng sàn giao dịch

Với sàn giao dịch chứng khoán Hose

Phiên giao dịch khớp lệnh định kỳ xác minh mức giá mở cửa – ATO sẽ diễn ra trong vòng 15 phút đầu tiên, được tiến hành dựa vào cơ sở so khớp của những lệnh mua và bán tại một quãng thời gian nhất định. Tuy nhiên, giá được tiến hành là giá có khối lượng giao dịch lớn nhất, nên nhà giao dịch không thể tự hủy bỏ hay thay đổi lệnh ngay trong khung thời gian này.

Sau đó, khoảng thời gian khớp lệnh liên tục sẽ bắt đầu từ 14h30 và được tiến hành dựa trên quy tắc so khớp lệnh mua và bán ngay khi được cập nhật vào hệ thống giao dịch thay vì phải cộng dồn nó lại và phải chờ đợi đến một thời gian nhất định. Những lệnh có mức giá tốt nhất là mua cao, bán thấp thì sẽ được ưu tiên thực thi trước.

Phiên giao dịch khớp lệnh định kỳ xác minh mức giá đóng cửa – ATC với quy tắc ATO sẽ bắt đầu từ lúc 14h30 cho đến 14h45. Riêng 15 phút cuối cùng trong phiên giao dịch sẽ là khoảng thời gian dành riêng cho quá trình giao dịch thỏa thuận cho dù trước đó nhà giao dịch vẫn được mua bán thỏa thuận.

Với sàn giao dịch chứng khoán HNX

Không giống như sàn Hose thì sàn chứng khoán HNX đều không có phiên giao dịch ATO, nên ngay từ khi mở cửa thì giá sẽ được khớp liên tục và khoảng thời gian từ 14h30 cho đến 14h45 sẽ là phiên giao dịch của ATC. Riêng 15 phút còn lại là phiên giao dịch khớp lệnh sau giờ dựa theo quy tắc mua hoặc bán chứng khoán tại phạm vi giá đóng cửa.

Với sàn giao dịch chứng khoán UPCoM

Khác với hai sàn giao dịch chứng khoán trước đó thì UPCoM chỉ có phương thức khớp lệnh định kỳ được diễn ra trong suốt phiên giao dịch bắt đầu từ 9h cho đến 15h, ngoại trừ khoảng thời gian nghỉ trưa ra mà thôi.

Hướng dẫn cách đặt lệnh chứng khoán

Cách đặt lệnh trên sàn VCSC

Với ứng dụng VCSC, bạn sẽ có thể đặt lệnh mua và bán chứng khoán dễ dàng ở bất cứ đâu.

Bước 1: Truy cập ứng dụng VCI Mobile và đặt lệnh mua, bán thông qua những 4 cách sau đây:

  • Cách 1: Chuyển đến trang Thị trường và nhấp vào nút Đặt lệnh cho cổ phiếu trong danh mục đầu tư mà bạn quan tâm.
  • Cách 2: Chuyển đến trang Xếp hạng và nhấp vào nút Đặt lệnh cho từng cổ phiếu trong biểu đồ.
  • Cách 3: Vào mục Mã chứng khoán, chọn nút Đặt lệnh hoặc chọn trực tiếp các nút MUABÁN.
  • Cách 4: Phía cuối giao diện màn hình, chọn Tùy chọn khác và tiếp tục nhấn Đặt lệnh.
Hướng dẫn đặt lệnh ATO VCI Mobile

Bước 2: Lựa chọn tài khoản bạn muốn sẽ đặt lệnh. Vì khi mở tài khoản VCSC, nhà đầu tư sẽ được mở hai loại tài khoản:

Hướng dẫn đặt lệnh mua bán chứng khoán
  • Tài khoản chỉ có thể được mua bằng tiền mặt, thường kết thúc bằng “-00” sau số tài khoản chứng khoán.
  • Tài khoản có thể sử dụng ký quỹ, thường thêm “-01” vào sau số tài khoản chứng khoán.

Bước 3: Kiểm tra kỹ các tab Mua và Bán để tránh nhầm lẫn.

Cách đặt lệnh ato vndirect

Bước 4: Điền thông tin để đặt lệnh mua hoặc bán chứng khoán.

  • Loại lệnh chứng khoán
  • Khối lượng giao dịch
  • Giá bán
Điền thông tin khi đặt lệnh

Bước 5: Xác nhận thực hiện quá trình đặt lệnh.

Bước 6: Ứng dụng sẽ trả về kết quả đặt lệnh.

Thông báo đặt lệnh thành công
  • Thành công: Thông báo đơn hàng thành công trên màn hình.
  • Lỗi: Lỗi tương ứng sẽ được hiển thị trên màn hình chính.

Cách đặt lệnh mua hoặc bán trên SSI

Bước 1: Đặt hàng bằng cách sau:

Đặt lệnh trên SSI

Chuyển đến menu giao dịch và chọn Đặt lệnh.

Chọn nút Đặt lệnh nằm ở cuối trang, ở góc trên bên phải màn hình.

Tại trang bảng giá, bấm chọn mức giá có sẵn trên màn hình, hệ thống sẽ vào trang đặt hàng và điền sẵn mã hợp đồng tương ứng.

Nhấp vào biểu tượng menu ở góc trên bên phải của bảng giá.

Bước 2: Điền các thông tin cần thiết để đặt hàng, chẳng hạn như mã hợp đồng, khối lượng, giá cả, mã PIN và nhấp vào Mua hoặc Bán.

Bước 3: Chọn Xác nhận trên giao diện xác nhận đơn hàng, đợi vài phút hệ thống sẽ gửi đơn hàng về sàn.

Lệnh GTD là gì? Đặt lệnh bán cổ phiếu

Bước 4: Sau khi đặt hàng, bạn có thể xem lịch sử của đơn hàng đã đặt tại mục Lịch sử đơn hàng ở bên phải menu Kiểm soát và quản lý tài sản.

Xem lịch sử giao dịch

Cách đặt lệnh mua hoặc bán trên VNdirect

Bạn có thể thực hiện các bước thích hợp bên dưới để đăng ký:

Bước 1: Truy cập trang web đầu tư chứng khoán trực tuyến VNDIRECT.

Mở lệnh trên VNdirect

Bước 2: Chọn mục Đăng nhập ở góc trên bên phải màn hình giao diện web.

Bước 3: Điền thông tin Người dùngMật khẩu để đăng nhập, sau đó chọn nút Giao dịch để đặt hàng.

Điền thông tin đặt lệnh

Bước 4: Chọn tab “Bảng giá Lightning”, bấm vào giá trên bảng giá, hệ thống sẽ chuyển sang cửa sổ đặt hàng. Hoặc trên Biểu đồ giá Lightning, bạn chọn nút “Đặt lệnh” ở cuối biểu đồ chỉ số hoặc ở góc dưới bên trái màn hình.

Bước 5: Chọn tài khoản giao dịch dự án và loại lệnh bạn muốn giao dịch, bao gồm:

  • Lệnh bình thường
  • Lệnh 247
  • Lệnh GTD
  • Lệnh điều kiện.

Bước 6: Chọn Mua hoặc Bán bằng thông tin sau:

  • Mã chứng khoán
  • Khối lượng
  • Giá đặt mua và giá bán.
Cách khớp lệnh chứng khoán

Bước 7: Tick vào 2 ô trên màn hình đặt hàng để lưu và xác nhận đơn hàng đã đặt trên hệ thống.

Bước 8: Nhấn Xác Nhận Đơn Hàng, chọn tiếp Sổ lệnh hiện ra ghi nhận giao dịch thành công của bạn.

Đặt lệnh bán chứng khoán

Cách đặt lệnh mua hay bán

Bước 1: Trader chọn mục “Giao dịch cổ phiếu” và chọn ngay phần “Mua/bán” Sau đó, chọn ra loại lệnh mà bản thân mình sẽ thực hiện là “Mua” hay “Bán”.

Cách đặt lệnh mua chứng khoán của tập đoàn Bảo Việt

Bước 2: Bắt đầu nhập mã chứng khoán vào trong ô “Mã chứng khoán” và chọn số lượng chứng khoán theo nhu cầu của trader. Nên nhập giá là VND vào trong ô “Giá”

Bước 3: Trader nhấn “Mua” để đặt lệnh mua hay nhấn nút “Bán” để đặt lệnh bán, ngay lúc này một hộp thư thoại xác nhận đặt lệnh sẽ được hiện ra và chỉ cần nhấn “Xác nhận” để đưa lệnh vào hệ thống. Nếu muốn điều chỉnh lại thì nhấn “Quay lại.”

Tìm hiểu cách đặt lệnh ATC

Bước 4: Muốn xem trạng thái lệnh thì có thể nhấn vào “Sổ lệnh” Nếu các lệnh không khớp thì sẽ tự động hủy bỏ ở cuối ngày và sẽ không còn hiệu lực vào những ngày tiếp theo.

Cách hủy bỏ lệnh hay sửa đổi lệnh

Bước 1: Nhà đầu tư vào trong mục “Giao dịch cổ phiếu” Rồi di chuyển vào mục “Sổ lệnh” để lựa chọn lệnh giao dịch mà trader muốn hủy bỏ hay thay đổi.

Trader thao tác theo mũi tên đỏ, nhấn vào mục “Sửa lệnh”

Bước 2: Trader nhấn ngay nút “Sửa đổi lệnh hay hủy bỏ lệnh” và màn hình sử đổi hay hủy lệnh sẽ lập tức hiển thị ra như sau:

Với màn hình xác nhận sửa đổi lệnh giao dịch

Cách đặt lệnh mua cổ phiếu

Với màn hình xác nhận hủy bỏ lệnh giao dịch

Màn hình xác nhân hủy bỏ lệnh

Bước 3: Nhà đầu tư nhấn nút “Xác nhận” để hoàn tất quá trình sửa lệnh hay hủy bỏ lệnh giao dịch.

Tuy nhiên, nhà đầu tư nên chú ý chỉ được phép sửa đổi lệnh hay hủy bỏ lệnh giao dịch trong trường hợp lệnh đó chưa được thực hiện hay chỉ mới được thực hiện một phần mà thôi, để trong quá trình bắt đầu cách đặt lệnh chứng khoán sẽ không gặp sự cố gì cả.

Qua bài viết cách đặt lệnh chứng khoán của Sanuytin.com, mong rằng nhà đầu tư đã nắm rõ được nguyên tắc khi đặt lệnh hay hiểu được thời gian giao dịch của từng sàn chứng khoán trên thị trường, để trong suốt quá trình đầu tư mọi chuyện đều sẽ diễn ra một cách thuận lợi và đạt được kết quả tốt nhất.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.