X

Hướng dẫn cách đào bitcoin trong năm 2023

Hướng dẫn cách đào bitcoin trong năm 2021

Kể từ khi được Satoshi Nakamoto giới thiệu vào năm 2009, bitcoin đã khiến các nhà đầu tư, chuyên gia cách đào bitcoin tìm cách đào Bitcoin và bắt đầu kiếm lợi nhuận trên thị trường này. Hiện đang có hai cách đào bitcoin hiệu quả nhất, nhưng trước tiên bạn phải hiểu được Bitcoin là gì và những kiến thức bổ ích thông qua phương thức giao dịch này.

Tìm hiểu khái niệm Bitcoin là gì?

Huong dan cach dao bitcoin mien phi

Bitcoin là loại tiền kỹ thuật số phi tập trung đầu tiên cho phép chuyển khoản ngang hàng mà không cần bất kỳ trung gian nào như ngân hàng, chính phủ, đại lý hoặc nhà môi giới, sử dụng công nghệ cơ bản của blockchain. Bất kỳ ai trên khắp thế giới đều có thể chuyển bitcoin cho người khác dựa vào internet bất kể vị trí địa lý, bạn chỉ cần mở một tài khoản Bitcoin và có một số bitcoin trong đó, và sau đó bạn có thể chuyển những bitcoin đó. Làm cách nào để bạn nhận được bitcoin trong tài khoản của mình? Bạn có thể mua chúng trực tuyến hoặc tìm cách đào Bitcoin.

Bitcoin có thể được sử dụng để mua hàng trực tuyến và dùng như một công cụ đầu tư. Chủ yếu nó được sử dụng để mua hàng hóa và dịch vụ.

Ưu điểm của Bitcoin

So với các loại tiền tệ fiat truyền thống, tài sản có thể được chuyển nhanh hơn với Bitcoin. Hệ thống cũng có phí giao dịch thấp hơn, vì nó phi tập trung và không có trung gian và nó được bảo mật bằng mật mã với danh tính của người gửi và người nhận được giữ ẩn và không thể giả mạo hoặc hack các giao dịch. Thêm vào đó, tất cả thông tin đều có sẵn trên sổ cái công khai, vì vậy bất kỳ ai cũng có thể xem các giao dịch.

Thị trường Bitcoin hiện tại như thế nào?

Sau sự kiện giảm một nửa Bitcoin năm 2020, phần thưởng khối cho các thợ đào chính thức đã giảm từ 12,5 BTC xuống 6,25 BTC. Dự kiến, phần thưởng khối sẽ tiếp tục bị cắt giảm một nửa vào năm 2024. Rất nhiều thợ đào đã bỏ cuộc vì sự cạnh tranh chỉ để có được một lượng nhỏ Bitcoin, nhưng sau mỗi lần giảm một nửa, giá của BTC lại đạt mức cao mới, giúp đẩy giá trị của nó lên cao hơn nữa.

Hiện tại, việc khai thác Bitcoin đã trở nên khó khăn hơn do sự siết chặt chính sách ở các quốc gia như Trung Quốc.

Gần 94% BTC đã được khai thác (1.312.500 BTC) kể từ khi Bitcoin ra đời vào năm 2009. Đến năm 2030, 98% tổng số BTC sẽ được khai thác, vào thời điểm chỉ có “vài” BTC trên thị trường cho các thợ đào khai thác, có nghĩa là sự cạnh tranh đã tăng lên đáng kể và việc tìm kiếm BTC còn khó hơn trước đây.

Chưa kể việc bạn phải bỏ tiền nhiều vào thiết bị khai thác vì việc khai thác ngày một khó khăn như đã đề cập phía trên.

Cơ hội nào cho những người khai thác Bitcoin?

Hướng dẫn đào coin đơn giản nhất

Lợi nhuận của việc khai thác Bitcoin là vô cùng hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư. Trong khi Bitcoin tiếp tục tăng giá, nó cũng đã đáp ứng nhu cầu của nhiều thợ đào, với mức đỉnh gần đây nhất được tạo ra sau sự kiện giảm một nửa Bitcoin năm 2021 (64.000 USD/1 BTC).

Ngay cả với việc giảm phần thưởng khối, giá trị của BTC vẫn ở mức cao, và do lượng BTC “nhỏ” trên thị trường, đã góp phần làm tăng giá của loại tiền điện tử này. Khai thác Bitcoin sẽ vẫn là một hình thức đầu tư đáng được xem xét trong vài năm tới.

Blockchain là gì?

Tìm hiểu Blockchain là gì? Các cách đào bitcoin hiệu quả

Như đã đề cập, blockchain là công nghệ cơ bản của bitcoin. Blockchain là một sổ cái phân tán công khai, trong đó các giao dịch được ghi lại theo thứ tự thời gian. Bất kỳ bản ghi hoặc giao dịch nào được thêm vào blockchain đều không thể được sửa đổi hoặc thay đổi, có nghĩa là các giao dịch được an toàn. Một khối là đơn vị nhỏ nhất của chuỗi khối và nó là một thùng chứa tất cả các chi tiết giao dịch. Một khối có bốn trường hoặc thuộc tính chính:

  • Hàm băm khối trước đó: Thuộc tính này lưu trữ giá trị của hàm băm của khối trước đó và đó là cách các khối được liên kết với nhau.
  • Dữ liệu: Đây là tập hợp tổng hợp các giao dịch được bao gồm trong khối này, nơi tập hợp các giao dịch đã được khai thác và xác thực và được bao gồm trong khối.
  • Nonce: Trong thuật toán đồng thuận “bằng chứng công việc” mà bitcoin sử dụng, nonce là một giá trị ngẫu nhiên được sử dụng để thay đổi đầu ra của giá trị băm. Mọi khối được cho là tạo ra một giá trị băm và nonce là tham số được sử dụng để tạo ra giá trị băm đó. Bằng chứng công việc là quá trình xác minh giao dịch được thực hiện trong blockchain.
  • Hash: Đây là giá trị thu được bằng cách chuyển giá trị băm trước đó, dữ liệu và nonce thông qua thuật toán SHA-256, nó là chữ ký điện tử của khối.

SHA-256 là một thuật toán băm mật mã tạo ra một giá trị băm 256bit chữ và số duy nhất cho bất kỳ đầu vào nhất định nào và đó là tính năng độc đáo của thuật toán mật mã này: Bất kể đầu vào nào bạn cung cấp, nó sẽ luôn tạo ra một băm 256 bit.

Đào Bitcoin là gì?

Cach dao bitcoin khong mat phi – Huong dan dao Bitcoin

Khai thác bitcoin hay cách đào Bitcoin hiệu quả là quá trình xác minh các giao dịch bitcoin và ghi lại chúng vào blockchain công khai. Trong blockchain, các giao dịch được xác minh bởi người dùng bitcoin, vì vậy về cơ bản các giao dịch phải được xác minh bởi những người tham gia mạng. Những người có phần cứng và khả năng tính toán cần thiết được gọi là thợ đào.

Bất kỳ người dùng nào có phần cứng khai thác và truy cập Internet đều có thể là người tham gia và đóng góp cho cộng đồng khai thác.

Quá trình này được giải quyết dựa trên một câu đố toán học khó gọi là bằng chứng công việc. Bằng chứng công việc là cần thiết để xác thực giao dịch và để người khai thác kiếm được phần thưởng. Tất cả các thợ đào kết hợp với nhau để khai thác một giao dịch cụ thể, người khai thác đầu tiên giải được câu đố sẽ nhận được phần thưởng. Thợ mỏ là những người tham gia mạng có phần cứng và sức mạnh tính toán cần thiết để xác thực các giao dịch.

Hướng dẫn cách đào bitcoin hiệu quả qua từng bước

Hướng dẫn đào bitcoin qua từng bước – Nguyên lý đào Bitcoin

Trước khi đi vào cách đào bitcoin miễn phí, bạn cần biết được những bước chuẩn bị trước khi tham gia đào như sau:

Bước 1: Mở ví Bitcoin

Để chuẩn bị nơi dự trữ Bitcoin trước khi đào, bạn nên thiết lập ví nóng và ví lạnh. Bạn sẽ cần những chiếc ví này trong quá trình đào của mình. Ví lạnh là ví được lưu trữ tại phần cứng nê độ bảo mật rất cao, còn ví nóng là loại ví điện tử thông thường và có nguy cơ bị hack. Vì thế, bạn nên dùng ví lạnh trong quá trình đào.

Bước 2: Xây dựng hệ thống trang thiết bị

Trước khi đào, bạn nên tìm một không gian rộng rãi để setup máy đào bitcoin và những hệ thống điện, mạng.

Bước 3: Chọn mỏ đào bitcoin

Bạn nên chọn những mỏ đào tập trung và có sự ăn chia rõ ràng, vì một mình bạn không thể xử lý được hết những thuật toán của chuỗi khối.

Bước 4: Phần mềm đào Bitcoin

Những phần mềm mà bạn có thể sử dụng để đào Bitcoin gồm có: Windows, Mac, Linux.

Bước 5: Tìm nơi bán Bitcoin uy tín

Nơi bán Bitcoin cũng không kém phần quan trọng như cách đào Bitcoin. Bạn cần phải tìm một nơi bán với giá hợp lý và có tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Các hình thức đào Bitcoin phổ biến hiện nay

Cách đào Bitcoin bằng phần cứng

Bitcoin là gì và Cách đào Bitcoin bằng phần cứng

Để biết cách đào Bitcoin hiệu quả theo phần cứng, các thợ đào thường giải các câu đố toán học bằng cách sử dụng các bộ xử lý thông thường điều khiển các đơn vị xử lý (CPU). Đã từng mất rất nhiều thời gian để khai thác Bitcoin và các loại tiền điện tử khác, mặc dù dễ hơn ngày nay. Hiện nay, mức độ khó liên tục thay đổi và ngày càng tăng, vì vậy các thợ đào cũng phải tăng sức mạnh xử lý của họ.

Họ phát hiện ra rằng các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) hiệu quả hơn so với các CPU thông thường, nhưng điều này cũng có nhược điểm là tiêu tốn nhiều điện hơn. Người khai thác phải tính toán lợi tức đầu tư dựa trên phần cứng, chi phí điện và các tài nguyên khác cần thiết để khai thác.

Bên cạnh đó, các thợ đào sử dụng phần cứng được gọi là ASIC, đây là cách đào bitcoin được giới thiệu đặc biệt để khai thác Bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Nó tiêu thụ ít điện năng hơn và có khả năng tính toán cao hơn. Những người khai thác có lợi nhuận khi chi phí tài nguyên của họ để khai thác một khối nhỏ hơn giá của phần thưởng.

Vì vậy, các thợ đào Bitcoin sử dụng phần cứng và điện để xác minh một giao dịch và mỗi khi một khối được khai thác, bitcoin mới sẽ được tạo ra trong mạng. Tổng nguồn cung được giới hạn ở 21 triệu bitcoin, 17 đến 18 triệu bitcoin đã được khai thác, vì vậy chỉ còn lại 3 đến 4 triệu. Kể từ ngày hôm nay, phần thưởng 12,5 bitcoin được trao cho người khai thác thực hiện xác minh giao dịch, nhưng phần thưởng khai thác bitcoin theo nguyên tắc giảm một nửa: Cứ 210.000 khối hoặc khoảng bốn năm một lần, phần thưởng tiếp theo là đạt được, phần thưởng bitcoin sẽ giảm xuống còn 6,25 bitcoin.

Khai thác trên nền tảng đám mây (Cloud Mining)

Một hình thức khai thác Bitcoin cũng khá phổ biến hiện nay là đào Bitcoin dựa trên công nghệ đám mây, tức bạn phải liên hệ bên thứ 3 để cung cấp dịch vụ này. Các thợ đào chỉ cần đăng ký và mua hợp đồng khai thác từ một người trung gian thiết lập giàn khai thác và giữ cho nó hoạt động. Đối với những người không muốn đầu tư nhiều tiền vào thiết bị và tự cài đặt phần mềm để khai thác, khai thác trên nền tảng đám mây sẽ là một lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, chi phí sở hữu ban đầu khá cao, người dùng nên tìm hiểu kỹ để tránh gặp phải những tổ chức, đơn vị kém uy tín.

Khai thác Bitcoin theo nhóm

Cách đào coin theo nhóm – Huong dan dao coin

Cách đào bitcoin hiệu quả bằng việc khai thác bitcoin cũng tương tự: Họ sẽ chia sẻ tài nguyên để khai thác một khối. Khi một khối được giải quyết, các thợ đào chia phần thưởng dựa trên lượng sức mạnh xử lý mà họ đã đầu tư. Các thành viên nhóm tạo ra giá trị băm cuối cùng, sau đó phần thưởng bitcoin sẽ được phân phối theo tỷ lệ giữa những người tham gia dựa trên tài nguyên mà họ đã đóng góp.

Đào Bitcoin và giao dịch Bitcoin. Nên chọn hình thức nào?

Nhiều nhà giao dịch phân vân không biết nên đi theo con đường nào trong hai hướng là đầu tư vào việc đào Bitcoin và hai là giao dịch Bitcoin trên các sàn giao dịch. Dưới đây chính là bảng so sánh hai hình thức đầu tư này:

Hình thức Đào Bitcoin Giao dịch Bitcoin
Chi phí Quá cao Tùy vào nguồn vốn của mỗi nhà đầu tư
Độ khó Rất khó khăn, bởi người đào phải biết cách vận hành của phần cứng, phần mềm và cả khả năng quản lý Không quá khó khăn, bởi nhà giao dịch chỉ việc bỏ thời gian tìm hiểu cách giao dịch, kiến thức về thị trường và tích lũy kinh nghiệm giao dịch
Sự linh hoạt Thấp – Vì máy đào Bitcoin chỉ có thể đào được đồng BTC và những đồng tiền điện tử có đặc tính tương tự khác Rất cao – Sàn giao dịch cung cấp cho bạn rất nhiều đồng tiền với mức lợi nhuận hấp dẫn, đa dạng. Nhà giao dịch có thể thoải mái lựa chọn
Ưu điểm Rủi ro thấp, không chịu áp lực quá nhiều từ thị trường Không cần có nhiều vốn, có nhiều sự lựa chọn về sản phẩm, sàn giao dịch
Nhược điểm Hạn chế sản phẩm khai thác

Vốn lớn

Không cung cấp kiến thức cho thợ đào

Rủi ro lớn

Cần có kiến thức giao dịch

Dễ bị rơi vào bẫy của sàn lừa đảo

Đào Bitcoin là hình thức phù hợp với những người có vốn lớn và muốn có thu nhập thụ động

Đầu tư Bitcoin bằng hình thức giao dịch phù hợp với những nhà đầu tư nhỏ lẻ, ít vốn. Hình thức này cần nhiều thời gian để tìm hiểu, đưa ra quyết định và cần có nhiều kinh nghiệm.

Tóm lại, việc tìm cách đào Bitcoin hiệu quả không khó, việc khó khăn của bạn là phải biết cách tìm hiểu về thị trường, đồng thời có vốn để đầu tư vào thị trường này. Nếu thấy chi phí cho việc đào Bitcoin quá nhiều, bạn nên tham khảo việc giao dịch Bitcoin trên thị trường.

Bình chọn bài viết
Phùng Phúc: Giới thiệu về bản thân: Phúc Phùng là một người có kiến thức về lĩnh vực tài chính vì công việc yêu cầu tôi phải tìm hiểu về lĩnh vực này. Tôi muốn chia sẻ nó đến với mọi người để học có cái nhìn cụ thể hơn, chính xác hơn về tài chính nói chung và Forex nói riêng. Mặc dù không phải là một chuyên gia đầu tư Forex hay một nhà đầu tư thành công, nhưng tôi vẫn muốn mang đến nguồn kiến thức vô hạn đến với bạn đọc trên chính website Sanuytin.com này.