X

Các quỹ ETF ở Việt Nam đạt hiệu quả cao trong năm 2023

Quỹ ETF là gì? Các quỹ ETF tại Việt Nam đạt hiệu quả cao trong năm 2021

ETF là một trong những quỹ đang phát triển trên thị trường quốc tế, bao gồm cả các quỹ ETF ở Việt Nam. Vậy bài viết hôm nay của sẽ giới thiệu đến các bạn các quỹ ETF tại Việt Nam, cũng như đặc điểm của nó và cách thức hoạt động như thế nào? Hãy cùng theo dõi Sanuytin.com nhé!

Tìm hiểu về ETF

ETF là gì? Những quỹ chỉ số ở Việt Nam

ETF hay còn được gọi là Quỹ hoán đổi danh mục, có nghĩa là nó hoạt động dựa vào chỉ số cổ phiếu và trái phiếu hay hàng hóa hoặc một loại tài sản nào đó. Có thể hiểu đơn giản là quỹ ETF một nơi tập trung nguồn vốn của nhiều nhà đầu tư.

Những quỹ ETF này sẽ đầu tư vào một lĩnh vực kinh tế với nhiều sản phẩm đa dạng, nhằm giúp cho nhà đầu tư giảm bớt chi phí quản lý và hạn chế các rủi ro trong thị trường chứng khoán.

ETF là hình thức đầu tư tổng hợp nên tạo ra sự đa dạng cho thị trường. Vì thế, khi nhà đầu tư vào quỹ ETF, có nghĩa là đang giao dịch với một loại tài sản gộp chung với chi phí rất thấp nên rất dễ dàng thực hiện mua bán trên thị trường chứng khoán.

Đặc điểm của quỹ ETF tại Việt Nam

Đặc điểm như thế nào? Hiểu về các quỹ ETF ở Việt Nam
  • Quỹ ETF tương tự như cổ phiếu nên ETF được mua bán theo thời gian thực trong bất cứ phiên giao dịch nào trên chứng khoán.
  • Đa số những quỹ ETF lớn trên thị trường đều hoạt động dựa trên chỉ số tham chiếu tiêu biểu như S&P 500. Vì vậy, bất cứ ai cũng có thể tham gia giao dịch các quỹ ETF này.
  • Hiện nay, quỹ ETF này đang được nhiều sàn giao dịch cung cấp nhằm phục vụ nhu cầu của nhà đầu tư, nên nó được xem là tương tự như CFD khi có tỷ lệ đòn bẩy, chi phí spread, phí swap,…
  • Tính thanh khoản: Trong thị trường chứng khoán thì ETF cũng sẽ có những ETF thanh khoản tốt và ETF thiếu thanh khoản.

ETF hoạt động như thế nào?

Các quỹ etf ở Việt Nam hoạt động ra sao
  • Có thể nói, ETF có ký tự tương tự mã chứng khoán, được giao dịch trong ngày và theo từng khung giờ cụ thể.
  • Mặc khác, số lượng cổ phiếu lưu hành của quỹ ETF có thể thay đổi hàng ngày, do nó có sự thay đổi liên tục khi tạo ra các cổ phiếu mới hay khi mua lại các cổ phiếu, nhằm giữ cho giá của các ETF hoàn toàn tương đồng với chứng khoán cơ sở.
  • Hơn thế, ETF được tạo ra cho các nhà đầu tư cá nhân tham gia, nhưng các tổ chức đầu tư mới đóng vai trò quan trọng đảm bảo tính thanh khoản và tính toàn vẹn của ETF thông qua các hoạt động mua và bán, với khối lượng lớn tạo thành rổ chứng khoán cơ sở.
  • Khi giá của ETF lệch khỏi giá trị tài sản thì các tổ chức sẽ sử dụng cơ chế chênh lệch giá do đơn vị sáng tạo cung cấp, để đưa giá ETF phù hợp với giá trị tài sản cơ sở.

Các loại quỹ ETF hiện nay

Do thị trường ngày càng phát triển, nên các quỹ ETF ngày càng ra đời nhằm phục vụ nhu cầu của nhà đầu tư. Dưới đây, là một số quỹ

Quỹ đầu tư ETF tại Việt Nam phổ biến

phổ biến hiện nay trên thị trường chứng khoán gồm có:

  • ETF trái phiếu: Bao gồm nhiều loại trái phiếu khác nhau, trong đó gồm trái phiếu chính phủ, trái phiếu công ty, trái phiếu tiểu bang.
  • ETF trong ngành: Điều đó có nghĩa là nhà đầu tư có thể theo dõi bất kỳ một ngành nghề nào trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, công nghệ, dầu khí,…
  • ETF hàng hóa: Có thể theo dõi giá của hàng hóa khi nhà đầu tư có nhu cầu, chẳng hạn như vàng, dầu hoặc ngô, cà phê,…
  • ETF tiền tệ: Có thể đầu tư vào các loại tiền tệ nổi tiếng trên thị trường như Euro hoặc Đô la Canada.
  • ETF thị trường: Nhằm để theo dõi một chỉ số cụ thể như S&P 500 hoặc NASDAQ, giúp cho nhà đầu tư phân tích được thị trường nhanh chóng và chính xác.
  • ETF thị trường nước ngoài: Hỗ trợ nhà đầu tư theo dõi các chỉ số của thị trường Hoa Kỳ, hay chỉ số Nikkei của Nhật Bản hoặc chỉ số Hang Seng của Hồng Kông.
  • ETF nghịch đảo: Có thể tìm kiếm lợi nhuận nhờ vào thị trường cơ sở hoặc chỉ số có chiều hướng suy giảm.
  • ETF đầu tư thay thế: Cho phép nhà đầu tư tiếp cận với chiến lược đầu tư cụ thể. Đây là hình thức ETF rất sáng tạo.

Nhà đầu tư nên mua ETF như thế nào?

Như những thông tin đã nói ở trên thì ETF có bản chất tương tự như cổ phiếu nên có thể mua được trên các sàn giao dịch uy tín, đảm bảo về chất lượng hay mua trực tiếp ETF từ những cơ quan phát hành ra nó.

Đối với những nhà đầu tư tại thị trường Việt Nam, có thể mua ETF thông qua các sàn môi giới cho phép giao dịch sản phẩm này. Và lúc này, quỹ ETF sẽ tồn tại dưới dạng hợp đồng nên nhà đầu tư sẽ không hề sở hữu chúng và hoạt động của nó sẽ giống như các cặp tiền tệ hay vàng trên thị trường chứng khoán.

Danh sách các quỹ ETF ở Việt Nam

Quỹ ETF VFMVN30

Danh mục các quỹ etf tại Việt Nam – các quỹ etf ở Việt Nam

Quỹ ETF VFMVN30 được biểu hiện về các biến động của chỉ số tham chiếu VN30 sau khi trừ đi chi phí của quỹ và đây là chỉ số giá được Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng và có trách nhiệm quản lý. Đồng thời, bao gồm 30 công ty niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE), có giá trị vốn hóa và thanh khoản lớn hàng đầu tại thị trường Việt Nam.

Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM)

Những nhà đầu tư Việt Nam, sẽ không còn xa lạ gì với quỹ VNM này. Đặc biệt, những doanh nghiệp được thành lập tại Việt Nam sẽ hưởng một phần hai doanh thu hoặc tài sản tại Việt Nam chiếm một nửa thì đạt điều kiện cần, để chứng chỉ quỹ này thêm vào danh mục hoán đổi của họ.

Tuy nhiên, có chi phí khá cao nên được coi là rủi ro cao. Vì điều đó mà tài sản ròng và khối lượng giao dịch có con số tốt, khiến cho chứng chỉ này có tính thanh khoản cao cùng khối lượng giao dịch tốt.

Quỹ SSIAM ETF

Đây là quỹ hoán đổi danh mục được thành lập bởi Hiệp hội các công ty chứng khoán Việt Nam và Ngân hàng Giám sát Trung Ương. SSIAM ETF có nhiều tính năng chính như sau:

  • Quỹ hiện gồm 10 cổ phiếu thuộc chỉ số ngành tài chính, chiếm 25% giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam
  • 3 tháng một lần sẽ là thời điểm điều chỉnh số lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng
  • Chỉ số tham chiếu của quỹ là VN FINLEAD

Quỹ Invesco Frontier Markets ETF (FRN)

Quỹ ETF này có 9% cổ phần tại các doanh nghiệp Việt Nam và đầu tư vào các quỹ khác hay các thị trường ở các quốc gia lân cận. Quỹ FRN luôn tìm kiếm các công ty hay thị trường mới nổi trên các thị trường chứng khoán Luân Đôn, Sở giao dịch chứng khoán New York, NYSE Amex và Nasdaq.

Hơn nữa, quỹ FRN cũng thích hợp cho các nhà đầu tư quan tâm đến việc góp vốn vào các công ty Việt Nam nhưng vẫn cũng muốn tiếp xúc đầu tư với các thị trường mới phát triển khác.

Quỹ FTSE Vietnam Index ETF – Một trong các quỹ ETF ở Việt Nam

Top cac quy ETF VietNam

FTSE Vietnam Index ETF được thành lập đầu tiên ở Việt Nam do Deutsche Bank AG chịu trách nhiệm quản lý với tổng số vốn đầu tư là 5.1 triệu USD.

Quỹ ETF này biểu hiện chỉ số FTSE Vietnam, một trong hai chỉ số do FTSE Group xây dựng trước đó. Chỉ số đầu tiên là FTSE Vietnam All-Share Index, gồm các cổ đông có tỷ trọng lên đến 90% giá trị vốn hóa thị trường. Chỉ số còn lại là FTSE Vietnam, gồm các chứng khoán thuộc chỉ số trên và dòng vốn đầu tư ngoại.

Quỹ MFMVN Diamond ETF

Tuy quỹ MFMVN Diamond ETF chỉ mới được niêm yết trên thị trường hơn một năm trở lại đây, nhưng quỹ này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ nhà đầu tư CCQ. Quỹ này được đánh giá là quỹ ETF tốt của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng cao hơn nhiều so với các quỹ khác. Tính đến thời điểm hiện tại, quỹ MFMVN Diamond ETF đã dẫn đầu với quy mô hơn 10 nghìn tỷ đồng.

Một số tính năng của MFMVN Diamond ETF:

  • Quỹ có 14 danh mục cổ phiếu
  • MFMVN Diamond ETF áp dụng chiến lược đầu tư thụ động nhằm tối ưu hóa chi phí cho nhà đầu tư
  • Quỹ này hoạt động tương tự một quỹ đại chúng dạng mở dựa trên một số chỉ số đầu tư như VN FINLEAD, VN FINSELECT, VN Diamond

Columbia Beyond BRICs ETF (BBRC)

Quỹ này thường tập trung vào các thị trường đang phát triển như Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Ngoài ra, BBRC còn đầu tư thêm vào các thị trường khác, bao gồm cả Việt Nam.

Quỹ BBRC ETF đầu tư gần 6% vào thị trường Việt Nam. Quỹ này biểu hiện theo chỉ số FTSE Beyond BRICs và chiếm ít nhất 80% tài sản trong các công ty nằm trong chỉ số này.

Với những chia sẻ của Sàn Uy Tín về các quỹ ETF tại Việt Nam, hy vọng nhà đầu tư sẽ lựa chọn được hình thức giao dịch và sàn môi giới có độ tin cậy cao trên thị trường, đem tới lợi nhuận tối đa cho nhà đầu tư, hạn chế được rủi ro trong các kế hoạch đầu tư. Chúc nhà đầu tư luôn thuận lợi và may mắn và đừng quên theo dõi Sanuytin.com để cập nhật những bài viết mới nhất về các quỹ ETF ở Việt Nam nhé!

Bình chọn bài viết
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.