X

Các thuật ngữ crypto (tiền điện tử) nhà đầu tư cần phải nắm trước khi bắt đầu tạo tài khoản

Các thuật ngữ crypto (tiền điện tử) nhà đầu tư cần phải nắm trước khi bắt đầu tạo tài khoản

Với những nhà đầu tư tham gia vào thị trường tiền điện tử sẽ gặp khó khăn về các thuật ngữ crypto hay không biết các ý nghĩa của nó. Vì vậy, việc nhà đầu tư nắm chắc và hiểu rõ được nó sẽ giúp ích việc đầu tư của trader được tối ưu hơn.

Tìm hiểu về tiền điện tử

Các thuật ngữ trong cryptocurrency

Tiền điện tử là loại tiền do chính phủ phát hành và chủ yếu hoạt động dựa vào các thuật toán điện tử và được lưu trữ trên hệ thống máy tính, điện thoại thông minh hay ví điện tử,…Nó cho phép nhà đầu tư thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng.

Có thể nói việc biết được ý nghĩa của các thuật ngữ crypto sẽ giúp cho nhà đầu tư đưa ra những chiến lược đúng đắn và đem lại lợi nhuận cao cho trader. Vậy cùng tìm hiểu về thuật ngữ bitcoin dưới dây

Các thuật ngữ crypto quan trọng mà trader nên biết

Các thuật ngữ trong crypto mà nhà đầu tư nên biết

Fiat currencies: Đây là tiền tệ do Chính phủ phát hành nên còn được gọi là tiền pháp định, dùng để phân biệt với tiền điện tử và trao đổi lẫn nhau.

Bitcoin: Được viết tắt là BTC, một loại tiền điện tử đầu tiên và phổ biến trên thị trường có giá trị cao nhất.

Ethereum: Được viết tắt là ETH, xếp vị trí thứ hai sau bitcoin trên thị trường tiền điện tử.

Altcoin: Đây là thuật ngữ viết tắt của tiền thay thế và dùng để chỉ các loại coin khác mà không phải là Bitcoin.

Token: Thường những coin xuất hiện sau sẽ dựa vào nền tảng của coin trước.

Circulating supply: Một chỉ số cho biết tổng số lượng đồng coin hiện đang lưu hành trên thị trường của loại tiền đó.

Market cap: Là tổng giá trị thị trường của một loại coin nào đó và được tính bằng cách lấy giá của coin đó nhân với tổng số coin được phát hành trên thị trường.

Volume: Khối lượng giao dịch của coin trong thời gian một ngày.

Dump: Có nghĩa là bán tháo ra ngoài thị trường để thu tiền về, trường hợp này hay xảy ra trên thị trường khiến cho giá sẽ giảm mạnh.

Pump: Ngược lại với dump, nó có nghĩa là bơm thêm vào làm cho giá trên thị trường sẽ tăng nhanh.

Exchange: Đây là sàn giao dịch trên thị trường như: Bittrex, Binance,…

Một số thuật ngữ trader tiền ảo không thể bỏ qua

ICO: Một hình thức gọi vốn dựa trên thị trường tiền điện tử, thông qua việc bán mã khóa và cách mua các token thường dựa vào Bitcoin hay mua bằng ETH.

Cold Storage: Được dùng để bảo mật lưu trữ cryptocurrency trong một môi trường ngoại tuyến.

Ledger: Trong thị trường tiền kỹ thuật số thì tất cả các hoạt động giao dịch đều được lưu vào một cơ sở dữ liệu thường được gọi là sổ cái trong kế toán.

Wallet: Một địa chỉ của ví mà trong giao dịch dùng để nhận coin từ nơi khác chuyển đến, tương tự như tài khoản ngân hàng.

Balance: Đây là số dư của ví tiền điện tử.

Mainnet: Có nghĩa là mạng chính thức và trong lĩnh vực này thường có hai mạng lưới khác nhau là mạng chính thức và mạng thử nghiệm.

Miner: Người điều khiển các máy đào coin.

Mining: Có nghĩa là khai thác và cho phép người chơi giải quyết những thuật toán trong thị trường này để nhận tiền điện tử.

Private key: Một địa chỉ của ví cho phép người chơi truy cập và chuyển tiền đi. Hay nói cách khác là khoá riêng hoặc khoá bí mật.

Public key: Một chìa khóa dùng để mã hoá tất cả thông tin và cho phép được công khai mọi thông tin đó.

Xem thêm: https://sanuytin.com/kinh-nghiem-trade-coin/

Circulating supply là gì? Các thuật ngữ trong crypto như bitcoin

Satoshi: 1 đơn vị Satoshi = 0.00000001 Bitcoin. Đây là đơn vị nhỏ nhất trong bitcoin, được đặt tên theo người phát minh ra bitcoin là Satoshi Nakamoto.

Asic miner: Một ứng dụng dùng để khai thác bitcoin với các thiết bị được kết nối trực tiếp máy tính và cáp internet hoặc liên kết không dây.

Ashdraked: Có nghĩa là mất sạch tiền.

All-time high: Giá cao nhất của tài sản nào đó được ghi nhận lại.

White paper: Đây là kho tài liệu của các công ty nhằm truyền tải mọi thông tin đến mọi người. Trong tiền điện tử, thì whitepaper là bản mô tả dự án một cách chi tiết để nhà đầu tư có thể nhìn tổng thể về dự án và bắt đầu thực hiện nó tốt nhất.

Cryptocurrency: Được gọi là tiền mã hóa hay tiền điện tử hoặc tiền ảo loại do hệ thống mạng lưới máy tính phát hành và không chịu sự quản lý của bất kỳ tổ chức nào.

Cryptography: Đây là một mật mã học dựa vào việc sử dụng toán học nhằm bảo mật thông tin và dùng nó để tạo và bảo mật ví, ký giao dịch và xác minh blockchain.

Crypto: Giống như cryptocurrency cũng là tiền ảo hay tiền điện tử, có nguồn gốc xuất phát từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là bí mật “kryptos”.

Airdrop: Đây là token được chia sẻ rộng rãi và miễn phí bởi một nhà phát triển mạng lưới cryptocurrency.

Encryption: Trong bitcoin sử dụng mã hóa này nhằm bảo vệ ví khỏi sự truy cập trái phép và chỉ có người nhận dự định mới giải mã được nó.

Tổng hợp các thuật ngữ trong crypto Blockchain

Block: Bao gồm một nhóm các hoạt động giao dịch và cơ sở dữ liệu của tiền ảo chính là một chuỗi khối của các giao dịch. Các loại tiền ảo khác nhau sẽ sử dụng các khối có độ lớn không giống nhau.

Blockchain: Một công nghệ truyền tải dữ liệu bằng việc sử dụng các nút mạng được kết nối ngang hàng với nhau.

Decentralized: Có nghĩa là phi tập trung, không có ai làm chủ và thuộc mạng lưới của blockchain cũng như của tiền mã hoá.

Hash: Có nghĩa là phép băm được dùng trong lĩnh vực blockchain để đảm bảo tính xác thực của thông tin tránh hiện tượng giả mạo.

Hash rate: Một phương thức tính toán để thực hiện phép băm và nếu phương thức càng cao thì tốc độ xử lý phép băm càng nhanh.

Blockchain Address: Địa chỉ của khối, bởi thường một khối mới được thành lập sẽ có một địa chỉ kèm theo.

Block explorer: Một công cụ dùng để theo dõi và tìm ra các giao dịch cho lĩnh vực tiền tệ mã hóa đảm bảo sự minh bạch.

Block reward: Chỉ ra phần thưởng dành cho người đào coin đào được một khối trong thị trường.

Block height: Có nghĩa là chiều cao khối trong thị trường

Block size: Kích thước của một khối.

Block time: Khoảng thời gian để thực hiện một khối.

Digital signature: Đây là mã định danh được cung cấp cho người dùng, có thể là token hoặc một giao dịch trong Blockchain.

Lightning Network: Nhằm để tăng tốc độ xử lý giao dịch trên mạng Blockchain thông qua việc nó sẽ tạo ra một P2P để xử lý các giao dịch, trước khi được ghi lại trên sổ cái của Blockchain.

Trên đây là toàn bộ thông tin mà Sàn Uy Tín đã cung cấp cho các bạn về các thuật ngữ crypto. Hy vọng khi tham khảo bài viết này thì bạn sẽ hiểu rõ hơn về thị trường tiền điện tử này cũng như việc giao dịch sẽ dễ dàng hơn.

Bình chọn bài viết
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.