X

Các loại chứng khoán phổ biến ở Việt Nam và những đặc điểm của chúng

Các loại chứng khoán phổ biến ở Việt Nam và những đặc điểm của chúng

Nếu bạn cũng đang quan tâm đến các loại chứng khoán ở Việt Nam thì đừng bỏ qua bài viết này nhé! Bởi đây là một thị trường béo bở, đem lại lợi nhuận siêu khủng và lợi ích hấp dẫn cho nhà đầu tư, nên ngày càng có nhiều người sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư vào thị trường này.

Tìm hiểu chứng khoán là gì?

Các loại chứng khoán của công ty cổ phần

Chứng khoán là một hình thức xác nhận sự người sở hữu đối với tài sản hoặc phần vốn của công ty hay tổ chức đã được phát hành và nó có thể tồn tại dưới các hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hay dữ liệu điện tử.

Chứng khoán gồm có các loại như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ … Ngoài ra, chứng khoán được coi là một giá trị tài chính có biểu hiện như một hàng hóa trừu tượng có thể thỏa thuận và thay thế được.

Chứng khoán có những đặc điểm như sau:

  • Tính lỏng: Chứng khoán có tính thanh khoản cao hơn với các tài sản khác được biểu hiện qua khả năng mua bán trên thị trường. Đồng thời, các loại chứng khoán khác nhau sẽ có khả năng chuyển nhượng không giống nhau. Điển hình là cổ phiếu có mức thanh khoản cao nhất.
  • Tính rủi ro: Chứng khoán dễ bị các tác động lớn ảnh hưởng đến giá trị của nó như rủi ro về lạm phát, chính trị hay thị trường,…
  • Tính sinh lợi: Đây là một tài sản tài chính mà bất cứ nhà đầu tư nào sở hữu chứng khoán đều hy vọng tạo ra một số tiền lớn hơn trong tương lai và những lợi nhuận này có được từ việc chia cổ tức hoặc tăng giá chứng khoán trên thị trường.

Xem thêm: https://sanuytin.com/arbitrage-la-gi/

Các loại chứng khoán ở Việt Nam

Chứng khoán kinh doanh là gì?

Tìm hiểu về chứng khoán kinh doanh

Chứng khoán kinh doanh là một phương thức mà các Ngân hàng Thương mại thường mua vào với mục đích hưởng lợi từ sự chênh lệch giá trong khoảng ngắn hạn hay các tài sản tài chính phái sinh được nắm giữ nhưng không phải với mục đích phòng ngừa.

Trong thị trường có những loại chứng khoán kinh doanh như: Cổ phiếu, trái phiếu được niêm yết trên thị trường hay các loại chứng khoán và công cụ tài chính khác.

Cổ phiếu

Đây là một giấy xác nhận số tiền mà nhà giao dịch đã đầu tư cho doanh nghiệp phát hành nhằm xác định quyền sở hữu một hay một số cổ phần của công ty. Hiện nay, trên thị trường có hai loại cổ phiếu đó chính là:

  • Cổ phiếu phổ thông hay còn gọi là cổ phiếu thường, dùng để xác nhận quyền sở hữu cổ phiếu của các cổ đông. Vì vậy, người nào nắm giữ số cổ phiếu nhiều thì sẽ có quyền quản lý mọi hoạt động kinh doanh của công ty hay tham gia vào các cuộc họp hội đồng quản trị, cũng như bỏ phiếu quyết định vào các vấn đề quan trọng của công ty.
  • Cổ phiếu ưu đãi là cổ phiếu mang đến ưu đãi về cổ tức và quyền biểu quyết hay được hoàn lại phần vốn góp cho người nắm giữ.

Xem thêm: Những cổ phiếu sắp lên sàn 2022

Chứng khoán nợ là gì?

Đây là loại chứng khoán giúp xác định mối quan hệ chủ nợ của người sở hữu đối với công ty phát hành và trong thị trường có các loại chứng khoán nợ thường tồn tại dưới dạng trái phiếu và chứng khoán dạng nợ hay các giấy tờ, công cụ thị trường tiền, công cụ tài chính phái sinh.

Trái phiếu

Các loại chứng khoán nợ thường gặp

Một trong những loại chứng khoán được giao dịch khá phổ biến trên thị trường và còn gọi là chứng khoán nợ. Điều này có nghĩa là việc công ty phát hành trái phiếu phải trả tiền gốc và tiền lãi cho người sở hữu khi đến ngày đáo hạn.

Trái phiếu chứng nhận quyền lợi của người sở hữu với phần vốn nợ của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp hoặc các tổ chức tài chính phát hành. Như vậy, trái phiếu là một hình thức vay nợ mà chủ thể phát hành có nhiệm vụ phải trả tiền gốc lẫn tiền lãi khi đến kỳ hạn nhất định.

Người sở hữu trái phiếu nhận được khoản lãi cố định và không có quyền tham gia hoạt động quản lý đối với cơ quan phát hành. Hiện nay, có hai loại trái phiếu trên thị trường đó là:

  • Trái phiếu chính phủ mang độ an toàn cao nhất, do người mua trái phiếu này sẽ được hưởng lãi suất cố định theo kỳ hạn.
  • Trái phiếu doanh nghiệp được doanh nghiệp phát hành nhằm mở rộng nguồn vốn và quy mô hoạt động hay đầu tư vào những dự án mới khác. bởi vì, trong thời gian đi vay vốn ngân hàng thì phải chờ đợi thẩm định và trình bày cụ thể lý do nên thường doanh nghiệp sẽ phát hành trái phiếu để huy động nguồn vốn kịp thời.

Chứng khoán dạng nợ

Tương tự như trái phiếu nhưng chỉ khác ở là việc nhà nước hoặc công ty lớn phát hành nó với mục đích cần huy động vốn vào ngân sách.

Công cụ thị trường tiền tệ

Những giấy tờ chứng nhận quyền được hưởng một lượng thu nhập cố định bằng tiền trong một thời gian nhất định.

Công cụ tài chính phái sinh

Đây là những công cụ được phát hành dựa trên các công cụ tài chính đã có với mục tiêu là vừa bảo vệ và tạo ra lợi nhuận vừa phân tán rủi ro. Công cụ tài chính phái sinh cơ bản bao gồm hoán đổi và quyền chọn.

Các loại chứng khoán ngắn hạn là gì?

Các loại chứng khoán ngắn hạn mà trader nên biết

Đây là một phương thức mà nhà giao dịch đầu tư vào các cổ phiếu và trái phiếu hay tín phiếu,… hoặc bỏ một số tiền ra để góp vốn liên doanh. Tuy nhiên, thời gian cho quá trình này khá ngắn, thường kéo dài không quá một năm.

Mặc khác, nhiều nhà đầu tư còn gọi hình thức này là lướt sóng. Đây hẳn là phương thức rất quen thuộc với nhiều trader vì nó đơn giản, dễ dàng sử dụng nếu trader thấy có lời thì bắt đầu mua vào, ngược lại nếu lỗ thì bán nó ra ngoài thị trường, giảm bớt rủi ro cho trader.

Tuy nhiên, muốn đạt được kết quả tốt nhất thì nhà đầu tư nên tự bổ sung thêm các kiến thức cơ bản về thị trường cũng như khả năng quan sát, phân tích nhạy bén hơn.

Các loại chứng khoán lưu ký là gì?

Chịu sự quản lý của Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam

Đây là một hình thức nhận ký gửi và bảo quản an toàn hay chuyển giao hoặc ghi nhận sở hữu của khách hàng về chứng khoán trên hệ thống tài khoản lưu ký đó. Thông thường nó sẽ chịu sự quản lý của Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) nhằm đảm bảo các quyền lợi và lợi ích liên quan đến người sở hữu chứng khoán.

Khi một nhà đầu tư sở hữu chứng khoán đã được lưu ký thì sẽ được ghi nhận vào tài khoản lưu ký đứng dưới tên nhà đầu tư. Khi nhà đầu tư bắt đầu thực hiện giao dịch chứng khoán thì tài khoản đó sẽ được ghi tăng hay giảm mà không cần phải trao tờ giấy chứng chỉ chứng khoán.

Xem thêm: https://sanuytin.com/phan-mem-phan-tich-chung-khoan/

Chứng khoán phái sinh là gì?

Đây là chứng khoán có tính năng ổn định thị trường

Chứng khoán phái sinh là một công cụ có khả năng ổn định thị trường và giá trị của nó lại phụ thuộc vào tài sản cơ sở. Tài sản cơ sở có thể là hàng hóa hoặc là cổ phiếu, trái phiếu.

Nếu những nhà đầu tư nào yêu thích đầu tư mạo hiểm thì có thể tìm đến chứng khoán phái sinh này vì nó đưa ra các quyền lợi và nghĩa vụ của đôi bên tham gia hợp đồng với thanh toán và chuyển giao tài sản cơ sở với một mức giá được thỏa thuận. Trong thị trường có các loại chứng khoán phái sinh như:

Hợp đồng kỳ hạn

Một hợp đồng có sự trao đổi, thỏa thuận giữa hai bên tham gia để thực hiện các hoạt động mua và bán một loại tài sản ở thời điểm tương lai với mức giá được xác định tại thời gian hiện tại.

Hợp đồng tương lai

Một hợp đồng kỳ hạn được chuẩn thức hóa và được niêm yết hay giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán như một loại cổ phiếu, trái phiếu nhất định.

Hợp đồng quyền chọn

Một loại hợp đồng mà người nắm giữ hợp đồng được quyền nhưng không có nghĩa vụ mua hay bán tài sản cơ sở ở thời điểm nhất định trong tương lai với mức giá được xác nhận từ trước. Trong đó, người bán có nhiệm vụ giao dịch khi người nắm giữ hợp đồng chọn quyền mua hay quyền bán.

Hợp đồng hoán đổi

Đây là hợp đồng hoạt động dựa vào sự thỏa thuận giữa hai bên về các dòng tiền phát sinh từ các công cụ tài chính trong tương lai và được quy định rõ ràng ở một thời điểm nhất định.

Với những chia sẻ của Sàn Uy Tín về các loại chứng khoán phổ biến tại thị trường Việt Nam, có thể giúp nhà đầu tư tham khảo và lựa chọn ra hình thức phù hợp cho mình. Tuy nhiên, đừng quên bổ sung thêm các kiến thức quan trọng cho mình và mạnh dạn đầu tư đừng do dự nếu muốn kiếm lời từ thị trường này.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.