X

Các bước đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Các bước đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Chứng khoán vừa đem lại nguồn lợi hấp dẫn, vừa đem lại rủi ro cao. Do đó, những người đi từ con số 0 phải am hiểu bản chất thị trường, bổ sung thêm kiến thức để phát triển thành kỹ năng riêng của mình. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bước đầu tư chứng khoán cơ bản mà trader có thể sử dụng đến khi đầu tư chứng khoán.

Khám phá đầu tư chứng khoán là gì?

Cách đầu tư chứng khoán hiệu quả là gì?

Đầu tư chứng khoán là một quá trình tìm hiểu, phân tích rồi đưa ra quyết định chọn loại chứng khoán nào, số lượng bao nhiêu, thời gian để bắt đầu giao dịch khi nào. Từ đó, nhà đầu tư sẽ tự động phỏng đoán mức lợi nhuận hoặc trường hợp thua lỗ sẽ là bao nhiêu. Toàn bộ quá trình đó đều đã được nhà đầu tư tính toán hợp lý nhất định.

Trạng thái tâm lý chung của trader khi đầu tư chứng khoán

Đa số những người mới bắt đầu đều chưa có kinh nghiệm, hay hiểu rõ cơ chế vận hành của thị trường, dẫn đến những tâm lý đầu tư chứng khoán mà nhà đầu tư thường gặp phổ biến như sau:

Tâm lý chung của các nhà đầu tư thường cảm thấy lo sợ, chạy theo đám đông, dẫn đến thua lỗ
  • Tư duy chắp vá: Trader không phân tích thông tin nhận được riêng lẻ mà điều chỉnh, chắp vá chúng lại với nhau, làm cho việc đưa ra quyết định đầu tư không còn tính chính xác nữa.
  • Nhà đầu tư quá tự tin: Tâm lý chung của hầu hết nhà đầu tư mới là suy đoán thị trường dựa trên cảm xúc của bản thân mình.
  • Sợ thua lỗ, tái đầu tư ít: Đây là yếu tố quan trọng khi nhà đầu tư quyết định bỏ tiền ra để mua chứng khoán. Nhưng nhà đầu tư không cần phải căng thẳng, cứ thả lỏng tâm lý, đưa ra mục tiêu cụ thể để tồn tại lâu dài và bền vững trong thị trường.
  • Tâm lý đầu tư bầy đàn: Nhà đầu tư thường có hành động theo đám đông, chịu ảnh hưởng bởi một nhóm người hay những nhà đầu tư khác.

Những lỗi mà đa số nhà đầu tư chứng khoán hay gặp phải

Những nhà đầu tư lâu năm, với nhiều kinh nghiệm cũng thường mắc những lỗi sai sót. Và lời khuyên sau đây, sẽ hữu ích với những nhà giao dịch mới để tránh được các rủi ro, tiết kiệm được khoản tiền và nhanh chóng thu được lợi nhuận.

Trader đầu tư chứng khoán dựa trên cảm tính, không có trang bị về kiến thức
  • Đầu tư không có tính kỷ luật: Những nhà đầu tư mới thường bị tác động bởi các tin tức từ bạn bè, người thân,… Nhiều người trước khi mua cổ phiếu đã xác định mục tiêu, tiến hành phân tích nhưng chỉ vì tâm lý không vững mà bắt đầu thực hiện mua bán. Nếu trader cứ liên tục phạm phải sai lầm này thì việc bị đào thải sớm hay muộn khỏi thị trường sẽ xảy ra.
  • Không trang bị kiến thức: Lĩnh vực tài chính đa số là nơi tập trung trí thức, toàn là những người am hiểu về kinh tế, công ty, tài chính. Vì thế, nếu không chịu khó học tập thì những người mới rất dễ trở nên lạc hậu và mất trắng tài sản.
  • Không tham gia cộng đồng: Nhà đầu tư nên tham gia vào trong các cộng đồng chứng khoán như Facebook, câu lạc bộ, các khóa đào tạo online sẽ giúp hỗ trợ cho nhà giao dịch mới nhanh chóng tiếp thu thêm kinh nghiệm, học tập thêm kỹ năng từ những người giao dịch đã có kinh nghiệm thực tế.
  • Ngại sử dụng môi giới chứng khoán: Những nhà đầu tư mới thường cảm thấy e ngại mất phí hoặc phải chia hoa hồng cho các nhà môi giới chứng khoán. Tuy nhiên, những công ty môi giới thường luôn cung cấp dịch vụ miễn phí vô cùng có ích với các trader mới. Ngoài ra, khi đồng hành cùng một broker chuyên nghiệp cũng sẽ giúp cho trader nhanh chóng tiến bộ và giảm thiểu được rủi ro.

Xem thêm: https://sanuytin.com/broker-chung-khoan/

Các bước đầu tư chứng khoán hiệu quả

Kiến thức về thị trường chứng khoán

Hiểu rõ về cách vận hành của thị trường, hình thức giao dịch, các yếu tố tác động đến thị trường

Kiến thức về thị trường chứng khoán luôn là bước đệm đầu tiên mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng cần phải tìm hiểu để tham gia vào thị trường. Hiểu rõ về cách vận hành của thị trường, hình thức giao dịch, các yếu tố tác động đến thị trường,… Sẽ vô cùng hữu ích để nhà giao dịch mới làm quen, để không còn cảm thấy bỡ ngỡ hay thao tác giao dịch không đúng dẫn đến những tổn thất.

Kỹ năng đầu tư chứng khoán

Thị trường chứng khoán luôn có đầy rẫy biến động, giá cổ phiếu thì lên xuống thất thường do tác động của nhiều yếu tố. Nhà giao dịch cần có kỹ năng để quản lý, quyết định giao dịch tạo ra nguồn thu nhập, lợi nhuận cho bản thân.

Tuy nhiên, kỹ năng đầu tư chứng khoán không phải cứ muốn là có thể sở hữu được mà nhà giao dịch cần có sự học hỏi, rèn luyện thật nhiều, để nâng cao chiến lược.

Nhà đầu tư cần sự không ngừng nỗ lực rèn luyện kỹ năng, xác định xu hướng thị trường, học cách phân tích định giá của cổ phiếu, tìm ra chứng khoán có tiềm năng, nắm bắt tốt thời cơ giao dịch,… Chỉ như vậy, nhà đầu tư sẽ tự động hình thành được kỹ năng kiểm soát được nguồn vốn, cảm xúc và tái đầu tư lại hiệu quả.

Nguồn vốn để tham gia đầu tư chứng khoán

Tham gia đầu tư chứng khoán thì nhà giao dịch cần chuẩn bị một khoản vốn, để có thể mua được cổ phiếu, trái phiếu có tiềm năng trên thị trường. Vậy khi tham gia thị trường chứng khoán thì nhà đầu tư cần phải bỏ ra bao nhiêu nguồn vốn?

Trên thực tế thì thị trường chứng khoán không có bắt buộc hay quy định về số vốn cụ thể phải là bao nhiêu, tối đa bao nhiêu người tham gia và trader cần có kinh nghiệm đầu tư chứng khoán trước khi chơi hay không.

Tuy nhiên, người chơi nên bắt đầu từ khoản vốn nhỏ nhất để làm quen với thị trường chứng khoán, nắm bắt được cơ chế hoạt động, giao dịch. Không nên đổ quá nhiều vốn vào trong cùng một thời điểm hay cùng một loại cổ phiếu. Điều này sẽ làm cho xác suất xảy ra rủi ro càng cao hơn.

Thời gian để học và đầu tư chứng khoán

Nhà giao dịch cần có bỏ ra thời gian để tìm tòi, học hỏi và nắm bắt xu hướng thị trường

Đầu tư chứng khoán không phải là một trò chơi hên xui, hay dựa vào sự biến động lên xuống thất thường từ thị trường để hưởng lợi từ chính sự chênh lệch đó. Nhà giao dịch cần có bỏ ra thời gian để tìm tòi, học hỏi và nắm bắt xu hướng, liên tục theo dõi thị trường và những biến động có tác động đến lĩnh vực chứng khoán.

Đầu tư chứng khoán cần có thời gian và ít nhất là 1 năm để trader có thể nhận biết được xu hướng thị trường. Nhà giao dịch có thể lựa chọn được hình thức đầu tư là ngắn hạn hay dài hạn để tiến hành đầu tư vào trong chứng khoán. Trong đó, đầu tư dài hạn sẽ đem lại nhiều lợi nhuận bền vững và mang tính an toàn hơn.

Công cụ hỗ trợ đầu tư chứng khoán

Tham gia thị trường chứng khoán và đầu tư không chỉ cần có vốn hay kiến thức mà nhà giao dịch cần có công cụ hỗ trợ trong quá trình chơi chứng khoán. Nhà đầu tư cần có điện thoại hay máy tính đảm bảo có kết nối Internet để luôn cập nhật thông tin, biến động giá trên thị trường,…Những công cụ tài chính sẽ giúp đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn, nhanh chóng hơn.

Với các bước đầu tư chứng khoán đã được giới thiệu trong bài Sanuytin.com. Hy vọng, sẽ giúp cho trader có được những bài học hữu ích trên con đường tìm kiếm lợi nhuận, nhưng đừng quên kiến thức luôn là vũ khí sẽ giúp cho trader chạm đến đỉnh cao trong chứng khoán. Chúc cho trader sẽ thành công nhé!

Bình chọn bài viết
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.