X

Bitcoin Halving là gì? Vì sao nên tìm hiểu về Bitcoin Halving khi đầu tư

Bitcoin Halving là gì? Vì sao nên tìm hiểu về Bitcoin Halving khi đầu tư

Bitcoin Halving là gì? Bitcoin Halving giảm một nửa sau mỗi 4 năm để hạn chế lạm phát và tăng giá trị của đồng tiền. Hiểu được bản chất của Bitcoin Halving cho phép các nhà đầu tư đưa ra quyết định đúng đắn để tránh bong bóng và hạn chế thua lỗ. Cùng tìm hiểu hiện tượng Bitcoin Halving qua bài viết dưới đây nhé!

Bitcoin Halving là gì?

Tìm hiểu sự kiện Bitcoin Halving là gì?

Bitcoin Halving (Chia đôi khối) là một phương pháp làm chậm quá trình phát triển của các loại tiền điện tử mới. Nói một cách khác, đây là quá trình giảm một nửa phần thưởng cho các thợ đào (Miner) khi khai thác các khối Bitcoin mới nhằm hạn chế lạm phát cho đồng coin BTC.

Cơ chế hoạt động của sự kiện chia đôi khối (Bitcoin Halving)

Cơ chế hoạt động của sự kiện chia đôi khối (Bitcoin Halving)

Bitcoin Halving hoạt động theo quy trình như sau:

Chia đôi phần thưởng >> Giảm lạm phát >> Nguồn cung giảm >> Nguồn cầu tăng >> Giá coin tăng >> Phần thưởng của người khai thác không đổi mặc dù tỷ lệ phần thưởng thấp.

Toàn bộ quy trình là một yêu cầu của giao thức Bitcoin, có thể tìm thấy trên Bitcoin Core Github. Chức năng này chỉ định rằng phần thưởng mặc định cho mỗi khối mới sẽ giảm một nửa cho sau khi hình thành 210.000 khối.

Vai trò của phần thưởng trong mạng Blockchain là rất quan trọng. Phần thưởng phải tương xứng với công sức của thợ mỏ và quan trọng hơn là đủ lớn để họ hoàn thành nhiệm vụ và góp phần bảo vệ hệ thống. Vì các Hacker yêu cầu một lượng tài nguyên lớn để tấn công mạng lưới, nên càng có nhiều người khai thác tham gia vào quá trình xác thực giao dịch, thì hệ thống càng có khả năng chống lại các cuộc tấn công.

Nếu giá và nhu cầu về Bitcoin vẫn ở mức thấp trong khi phần thưởng giảm xuống, những người khai thác sẽ không có động lực để tiếp tục xác thực các giao dịch.

Nếu giá coin không tăng, Bitcoin sẽ phát triển một giao thức để giảm bớt khó khăn trong việc xác thực giao dịch. Điều này có nghĩa là lượng BTC được phát hành dưới dạng phần thưởng vẫn còn thấp, nhưng quá trình xử lý giao dịch đã giảm.

Thời điểm nào xảy ra sự kiện Bitcoin Halving?

Bitcoin Halving rất quan trọng vì nó đánh dấu từng mốc quan trọng trong tổng nguồn cung thị trường của đồng tiền lớn nhất thế giới (BTC). Do đó, 210.000 khối sẽ được khai thác 4 năm một lần trong một sự kiện định kỳ.

Lịch sự kiện của Bitcoin Halving
  • Tính đến tháng 8 năm 2022, có khoảng 19,1 triệu coin đang lưu hành, trong đó 1,9 triệu coin được dùng làm phần thưởng khai thác.
  • Vào năm 2009, phần thưởng cho việc khai thác một khối là 50 Bitcoin. Phần thưởng này đã giảm xuống còn 25 sau Halving đầu tiên, kế tiếp là 12,5 và hiện tại là 6,25 kể từ ngày 5 tháng 11 năm 2020.
  • Hệ thống phần thưởng sẽ được kích hoạt tự động cho đến năm 2140, khi đạt được tổng số 21 triệu coin và trải qua 32 lần Halving. Những người khai thác sẽ nhận được phí do người dùng trả để duy trì hoạt động của hệ thống tại thời điểm đó.

Một số sự kiện Halving trước đó của Bitcoin

Bitcoin Halving và BTC luôn có mối quan hệ tương quan với nhau. Trong quá khứ, sau mỗi lần Having thì giá của BTC tăng liên tục trên thị trường.

Biểu đồ giá của BTC sau sự kiện Bitcoin Halving
  • Lần chia đôi khối đầu tiên diễn ra vào ngày 28 tháng 11 năm 2012, khi Bitcoin chỉ còn 12 USD. Sau một năm, giá trị của Bitcoin đã tăng lên khoảng 1.000 USD. Lần giảm một nửa thứ hai xảy ra vào ngày 9 tháng 7 năm 2016 và một Bitcoin trị giá khoảng 670 USD vào thời điểm đó.
  • Vào tháng 7 năm 2017, Bitcoin đã tăng lên 2.550 USD. Ngay sau đó, vào tháng 12 năm 2017, Bitcoin đã đạt mức cao nhất mọi thời đại khoảng 19.700 đô la trước khi sụp đổ vào năm 2020.
  • Bitcoin trị giá 8.787 USD vào tháng 5 năm 2020, nhưng giá trị của nó đã tăng vọt ngay sau sự kiện này. Bitcoin đã liên tục vượt qua mức cao nhất mọi thời đại trong những tuần gần đây, đạt đỉnh 69.000 USD trước khi điều chỉnh.
Halving Chiều cao khối Ngày ước tính Phần thưởng khối Giá BTC
0 0 04/01/2009     50 BTC 0 USD
1st 210,000 28/11/2012 25 BTC 12,31 USD
2nd 420,000 09/07/2016 12,5 BTC 650,63 USD
3rd 630,000 12/05/2020 6,25 BTC 8.912,33 USD
4th   840,000 02/03/2024 3,125 BTC
5th 1,050,000 2028 1,5625 BTC

Ảnh hưởng của Bitcoin Halving đến mạng lưới BTC?

Bitcoin Halving có tác động đáng kể đến mạng Bitcoin

Bởi vì việc giảm một nửa Bitcoin là một sự kiện quan trọng nên nó có tác động đáng kể đến tất cả các bên liên quan đến mạng Bitcoin:

  • Nhà đầu tư: Sau sự kiện Halving, phần thưởng khối giảm khiến BTC tăng giá do nguồn cung giảm trong khi nhu cầu tăng. Đây là thời điểm tuyệt vời để các nhà giao dịch đầu tư. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá sẽ được xác định bởi nhu cầu và mức độ phổ biến của sự kiện Bitcoin Halving tại thời điểm nó xảy ra.
  • Thợ đào: Do nguồn cung BTC hạn chế, nhu cầu và giá tăng, trong khi phần thưởng thấp, gây khó khăn cho những người khai thác riêng lẻ. Mặt khác, những người khai thác nhỏ cảm thấy khó cạnh tranh với các tổ chức và công ty khai thác lớn, khiến họ rời khỏi mạng BTC để khai thác các đồng coin khác.

Dự đoán tương lai Bitcoin sau Halving năm 2024

Không ai có thể đảm bảo BTC tăng giá sau sự kiện Halving

Hầu hết các nhà đầu tư tin rằng giá trị của Bitcoin sẽ tăng lên và nó sẽ đạt mức cao mới khi đợt giảm một nửa lần thứ tư diễn ra vào năm 2024. Điều này dựa trên dữ liệu lịch sử nhiều năm và kết quả từ các sự kiện giảm một nửa trước đó.

Vào ngày 1 tháng 4 năm 2022, Bitcoin thứ 19 triệu đã được khai thác, đánh dấu một bước ngoặt đối với tiền điện tử. Điều này có nghĩa là sẽ chỉ còn 2 triệu Bitcoin chưa được khai thác.

Đợt Bitcoin Halving tiếp theo được ấn định vào ngày 2 tháng 3 năm 2024, khi phần thưởng khối cho việc khai thác sẽ giảm xuống còn 3.125 BTC. Tỷ lệ phần trăm của các sự kiện giảm một nửa tiếp theo càng nhỏ thì tác động đến giá càng lớn.

Tuy nhiên, giá trị tương lai của Bitcoin hiện được xác định bởi nhiều yếu tố khác ngoài Halving. Việc El Salvador chấp nhận Bitcoin làm tiền tệ hợp pháp, ra mắt Bitcoin ETF đầu tiên, chuỗi khối Bitcoin hoàn thành nâng cấp Taproot, cho phép Bitcoin chạy các hợp đồng thông minh,… chỉ là một vài trong số những phát triển tích cực của Bitcoin vào năm 2021.

Hơn nữa, gần 8.000 dịch vụ và sản phẩm chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin tính đến cuối tháng 3 năm 2022. Ngoài ra, khi nhiều người chấp nhận Bitcoin, nhu cầu về đồng tiền này tăng lên, khiến giá trị của nó tăng theo.

Sanuytin.com đã chia sẻ thông tin Bitcoin Halving là gì? Bitcoin Halving là sự kiện được nhiều nhà đầu tư mong đợi nhất. Đây là cơ chế chống lạm phát của Bitcoin để tăng giá trị của nó khi nguồn cung bị hạn chế.

Tuy nhiên, không ai có thể đảm bảo rằng giá trị của BTC sẽ tăng sau khi Having, mặc dù các sự kiện chia khối trước đó đã hỗ trợ điều này. Vì vậy, trader hãy tích lũy kinh nghiệm, trau dồi thêm kiến thức để có quyết định đầu tư đúng đắn. Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.