X

Biểu đồ kỹ thuật chứng khoán và cách đọc chính xác nhất

Biểu đồ kỹ thuật chứng khoán và cách đọc chính xác nhất

Những trader giao dịch theo trường phái phân tích kỹ thuật, sẽ hiểu được có rất nhiều biểu đồ kỹ thuật chứng khoán và mỗi loại đều có điểm riêng thích hợp với từng chiến lược khác nhau. Chính vì vậy, khi lựa chọn được biểu đồ phù hợp sẽ giúp tối đa hóa kế hoạch đầu tư của trader. Trong bài viết hôm nay, sẽ giới thiệu đến quý đầu tư 4 loại biểu đồ được yêu thích và cách đọc chúng chính xác nhất.

Biểu đồ kỹ thuật chứng khoán là gì?

Biểu đồ kỹ thuật chứng khoán hoạt động và phát triển chủ yếu trên thị trường tài chính. Trên biểu đồ kỹ thuật chứng khoán của từng sàn sẽ tập hợp danh mục sản phẩm, dịch vụ và công cụ đầu tư phong phú hỗ trợ nhà đầu tư tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Biểu đồ kỹ thuật chứng khoán là biểu đồ phân tích trái phiếu, cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và các loại chứng khoán khác từ trước đến nay. Biểu đồ sẽ giúp các nhà đầu tư dự đoán chuyển động trong tương lai của chứng khoán, đánh giá tiềm năng phát triển và đánh giá của nó.

Chi tiết biểu đồ kỹ thuật

Vì vậy, đồ thị chứng khoán là một dạng đồ thị kỹ thuật được sử dụng để hỗ trợ quá trình phân tích và đánh giá một loại chứng khoán cụ thể. Các biểu đồ kỹ thuật thu thập rất nhiều số liệu chính xác từ chuyển động từng giây của chứng khoán.

Biểu đồ kỹ thuật không chỉ được sử dụng để phân tích chứng khoán, nó còn là một công cụ tài chính giúp dự đoán biến động giá trong tương lai. Mọi người tạo biểu đồ kỹ thuật bằng cách sử dụng các chỉ báo định lượng hoặc thị trường với dữ liệu giá trong một khoảng thời gian.

Các loại biểu đồ kỹ thuật chứng khoán

Hiện tại trên thị trường chứng khoán, đang tồn tại 4 loại biểu đồ kỹ thuật chứng khoán được sử dụng phổ biến đó là: Biểu đồ nến, biểu đồ vùng, biểu đồ thanh, biểu đồ đường. Dưới đây sẽ là đặc điểm cụ thể của từng loại như sau:

Biểu đồ nến

Candlestick chart – Một dạng biểu đồ tài chính thường được sử dụng để mô tả các biến động giá của những sản phẩm tài chính trên thị trường.

Biểu đồ phân tích kỹ thuật chứng khoán

Trong số các loại biểu đồ kỹ thuật chứng khoán, biểu đồ nến được sử dụng phổ biến nhất bởi nhiều điểm vượt trội của nó so với các mẫu hình khác, trong việc thể hiện rõ ràng các mức giá để nhà đầu tư dễ dàng phân tích hơn.

Biểu đồ Candlestick, sẽ bao gồm mỗi cây nến đại diện cho 4 nguồn thông tin khác nhau, cụ thể đó là: Giá mở cửa, giá đóng cửa, giá cao nhất và giá thấp nhất. Theo đó, mỗi thanh nến cho thấy giá diễn ra trong một khoảng thời gian tương ứng với khung thời gian của biểu đồ kỹ thuật chứng khoán.

Đơn giản có thể nhìn vào biểu đồ trong hình, sẽ thấy được một cây nến gồm có 2 thành phần thể hiện những biến động giá ở một thời điểm nhất định, cụ thể như sau:

  • Thân nến: Biên độ giữa giá mở cửa với giá đóng cửa
  • Bóng nến: Mức giá cao nhất (Điểm cao nhất của bóng nến) và mức giá thấp nhất (Điểm thấp nhất của bóng nến).
  • Cây nến có màu đỏ cho thấy xu hướng giảm giá trong phiên giao dịch và ngược lại, cây nến có màu xanh cho thấy xu hướng tăng giá.

Biểu đồ thanh

Một dạng biểu đồ phản ánh biến động giá của một công cụ tài chính

Bar chart – Một dạng biểu đồ phản ánh biến động giá của một công cụ tài chính, trong đó phần đỉnh của đường kẻ dọc thể hiện mức giá cao nhất trong phiên giao dịch và phần đáy cho thấy mức giá thấp nhất trong phiên giao dịch.

Riêng thanh ngang nhỏ nằm phía bên trái cho thấy mức giá mở cửa và thanh ngang nhỏ nằm bên tay phải cho thấy mức giá đóng cửa.

Theo đó, một thanh đơn lẻ chính là đại diện cho một phiên giao dịch, có thể đó là 1 ngày, 1 tuần hay 1 giờ,… Vì thế, khi nhà đầu tư nghe nhắc đến “Thanh biểu đồ” cần hiểu rõ đó là đang ám chỉ đến khung thời gian nào và sẽ biết được một thanh đó đang tượng trưng cho bao nhiêu thời gian.

Biểu đồ thanh còn có tên gọi khác là biểu đồ “OHLC”, bởi vì nó phản ánh giá mở cửa – Open, cao nhất – High, thấp nhất – Low, và mức giá đóng cửa – Close ở một sản phẩm giao dịch nhất định.

Biểu đồ đường

Cách xem đồ thị kỹ thuật chứng khoán

Line chart – Một dạng biểu đồ bao gồm các đường nối những mức giá đóng cửa trên khung thời gian trước với mức giá đóng cửa trên khung thời gian sau. Khi những điểm này được nối lại hoàn toàn với nhau thì nhà đầu tư sẽ dễ dàng nhìn thấy tổng thể hành động giá của một cặp Forex ở khoảng thời gian nhất định.

Biểu đồ đường này thường được hình thành bằng cách nối một loạt chuỗi dữ liệu trong quá khứ với nhau thông qua một đường kẻ. Do Line chart chỉ dùng để theo dõi giá đóng cửa của một công cụ tài chính ở khung thời gian xác định nên điểm mạnh của biểu đồ kỹ thuật chứng khoán này là dễ dàng sử dụng.

Trên thực tế hiện nay thị trường giao dịch, do sự phát triển của ngành khoa học kỹ thuật mà sự diễn biến của thị trường tài chính ngày càng phức tạp, nên biểu đồ đường ít được sử dụng hơn khi giao dịch.

Biểu đồ núi, vùng

Các loại biểu đồ kỹ thuật chứng khoán

Mountain chart – Một dạng biểu đồ kỹ thuật chứng khoán nổi các mức giá đóng cửa của toàn bộ những phiên giao dịch lại với nhau, rồi khiến cho chúng mang hình dáng giống như sườn núi. Nhìn chung, biểu đồ núi tương tự như biểu đồ đường, nhưng không gian phía dưới đường được thêm màu sắc hơn, nên được nhiều nhà đầu tư gọi chung là biểu đồ khu vực.

Mountain chart có một số tính năng chính như sau: Mô tả sự phát triển của danh mục đầu tư theo thời gian, một cách thông dụng để cho thấy hiệu suất giao dịch trong quá khứ. Ngoài ra, biểu đồ kỹ thuật chứng khoán này cũng được dùng làm công cụ phân tích hành động giá.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch cần chú ý vì loại biểu đồ này có thể hình thành ảo ảnh quang học về sự tăng trưởng lớn hơn so với thực tế.

Tại sao đầu tư vào cổ phiếu bằng cách nhìn vào biểu đồ kỹ thuật?

Đây là lý do tại sao bất kỳ nhà đầu tư chứng khoán nào cũng cần đọc biểu đồ kỹ thuật: Bạn có thể đọc hành động giá của chứng khoán trong một khoảng thời gian xác định. Dễ dàng xem hiệu suất của chứng khoán bất kỳ lúc nào khi nó giao dịch gần mức cao, mức thấp hoặc mức trung bình.

Đối với dữ liệu hàng ngày, bạn sẽ nhận được dự báo biến động giá ngắn hạn. Biểu đồ kỹ thuật chứng khoán thể hiện thay đổi theo giây, thời gian càng ngắn dữ liệu càng chi tiết giúp nhà đầu tư có nhận định tốt hơn.

Tất nhiên, dự báo dài hạn phải dựa trên biểu đồ kỹ thuật hàng tuần hoặc hàng tháng. Tại thời điểm này, dữ liệu sẽ được nén, biến động giá sẽ ít bị ảnh hưởng và sẽ không có biến động nhiễu.

Hướng dẫn đọc biểu đồ kỹ thuật chứng khoán

Khối lượng giao dịch

Khối lượng giao dịch phản ánh mức độ quan tâm của thị trường đối với cổ phiếu. Vì thế, chỉ cần sự thay đổi lớn về khối lượng giao dịch cũng đang ngầm báo hiệu sự chuyển động về giá, cụ thể như:

Hướng dẫn đọc biểu đồ kỹ thuật chứng khoán
  • Khối lượng giao dịch lớn và giá đang tăng: Giá cổ phiếu có thể tiếp tục tăng
  • Khối lượng giao dịch thấp và giá đang giảm: Giá có thể tăng trở lại, do giá đang suy giảm nhưng lại không thu hút được trader giao dịch. Vì thế thị trường sẽ có động thái điều chỉnh tăng giá.
  • Khối lượng giao dịch lớn và giá đang giảm: Giá có thể tiếp tục suy giảm, do số lượng lớn cổ phiếu đang được bán ra theo cách tích cực.
  • Giao dịch khối lượng thấp và giá đang tăng: Nhà giao dịch không còn niềm tin vào xu hướng tăng tiếp diễn, nên thị trường sẽ tự động điều chỉnh xu hướng giảm.

Các chỉ báo xu hướng và động lượng

Hiện tại, có vô số những chỉ báo kỹ thuật để nhà đầu tư có thể tùy ý lựa chọn khi phân tích biểu đồ giao dịch. Hãy tự mình thử nghiệm nhiều chỉ báo khác nhau, rồi tìm ra chỉ báo thích hợp nhất với chiến lược giao dịch của bản thân người đầu tư.

Chỉ báo kỹ thuật được chia thành hai loại cơ bản

Đa phần những chuyên gia phân tích kỹ thuật sẽ áp dụng thêm cùng lúc nhiều loại chỉ báo khác nhau, nhằm đem lại kết quả dự đoán chính xác nhất. Trong đó, chỉ báo kỹ thuật được chia thành hai loại cơ bản như sau:

Chỉ báo xu hướng: Thường được áp dụng khi tìm kiếm xu hướng tổng thể của giá cổ phiếu đang lên xuống thất thường, chẳng hạn như đường trung bình động (MA).

  • MA – Một trong những giải pháp giúp phản ánh mức kháng cự hay hỗ trợ trên đồ thị giá, xu hướng giá.

Chỉ báo động lượng: Thường được áp dụng để đánh giá sức mạnh trong dịch chuyển giá, từ đó tìm ra các điểm để vào lệnh như chỉ báo MACD hoặc RSI.

  • RSI – Chỉ báo dao động ngẫu nhiên để nhận định tình trạng quá mua (Overbought) hoặc tình trạng quá bán (Oversold) trên thị trường. Và RSI thường được hiển thị dưới dạng biểu đồ dao động theo dạng đồ thị hình sóng và có thang điểm từ 0 cho đến 100.

Xác định các mức hỗ trợ và kháng cự

Xác định các mức hỗ trợ và kháng cự

Biểu đồ kỹ thuật chứng khoán vô cùng hữu ích trong việc tìm kiếm những khu vực hỗ trợ và kháng cự. Mức hỗ trợ là mức giá mà ở đó xu hướng giảm thường bị ngăn cản và đảo chiều sang một xu hướng tăng khác. Ngược lại, các mức kháng cự tượng trưng cho mức giá ở đó xu hướng tăng thường sẽ thất bại trong việc cố gắng khiến cho mức giá tăng cao hơn và làm đảo chiều xu hướng thành giảm.

Sau khi đã nhận định các mức hỗ trợ và kháng cự, nhà đầu tư có thể sử dụng chúng để giao dịch theo hai cách dưới đây, nhưng còn tùy thuộc vào tính chất của cổ phiếu mà nhà đầu tư đang muốn giao dịch nữa.

  • Nếu cổ phiếu có tính biến động trong phạm vi giữa mức hỗ trợ và kháng cự ở khoảng thời gian dài: Trader hãy mua nó ở khu vực hỗ trợ và bán ra ngay khu vực kháng cự. Cứ thế lặp đi lặp lại quy trình này đến khi giá còn nằm trong vùng hỗ trợ hay kháng cự thì sẽ đem lại nhiều lợi ích cho trader.
  • Nếu giá cổ phiếu vượt ra ngoài một trong hai mức hỗ trợ, kháng cự: Một chỉ báo quan trọng dành cho xu hướng mới trong tương lai.

Những thuật ngữ quan trọng mà trader cần biết khi đọc biểu đồ kỹ thuật chứng khoán

Biểu đồ kỹ thuật chứng khoán gồm những gì?

Khung thời gian giao dịch

Đây là khoảng thời gian mà nhà đầu tư nên xem xét và phân tích ở trong quá trình giao dịch. Khung thời gian sẽ được phân thành 3 giai đoạn khác nhau và mỗi giai đoạn sẽ có khung thời gian giao dịch tương ứng trên biểu đồ như sau:

  • Khung thời gian dài hạn gồm có: 1Y, 1M, 1W
  • Khung thời gian trung hạn gồm có: 1D, 4H, 1H
  • Khung thời gian ngắn hạn gồm có: 5m, 15m, 30m

Mức giá cao nhất và giá thấp nhất

  • Giá cao nhất (H) và giá thấp nhất (L): Cho thấy mức giá cao nhất và thấp nhất mà cổ phiếu sẽ đạt được trong khung thời gian giao dịch, được tính từ lúc mở cửa cho đến khi đóng cửa. Tuy nhiên, mức giá cao nhất hay giá thấp nhất cũng có thể không phải là giá đóng hay giá mở cửa.
  • Giá mở cửa: Mức giá cổ phiếu ở khoảng thời gian bắt đầu khung giao dịch, với mỗi khung 5m, 30m, 1h, 4h, 1D sẽ thể hiện mức giá mở cửa khác nhau.
  • Giá đóng cửa: Giống như giá mở cửa thì giá đóng cửa của cổ phiếu ở ngay thời điểm đóng cửa khung giao dịch, với mỗi khung 5m, 30m, 1h, 4h, 1D thì sẽ thể hiện mức giá đóng cửa khác nhau.

Thay đổi ròng

Thông số này thường được mô tả dưới dạng tỷ lệ phần trăm, cho thấy sự biến đổi giá trị của cổ phiếu giao dịch so với giá đóng cửa trong phiên giao dịch hôm trước. Nếu tỷ lệ này có sự biến đổi dương thì cổ phiếu đang được xem là tăng nhẹ trong ngày và ngược lại, nếu tỷ lệ thay đổi âm thì cổ phiếu đang được xem là giảm nhẹ trong ngày.

Một số điểm cần lưu ý khi đọc biểu đồ kỹ thuật chứng khoán

Nhà đầu tư cần lưu ý rằng việc đọc các biểu đồ chứng khoán cần phải tìm hiểu và nghiên cứu cẩn thận vì nó tác động trực tiếp đến quyết định đầu tư của mọi người. Chính bạn là người đang đánh giá hướng đi của thị trường chứng khoán cho chính mình và đưa ra những dự đoán trong tương lai. Nếu bạn hiểu sai các biểu đồ, hiệu suất đầu tư của bạn sẽ không tốt.

Để hiệu quả hơn trong việc phân tích, bạn nên kết hợp khung thời gian ngắn hạn, dài hạn và đa khung thời gian. Làm điều này sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn thị trường rộng lớn hơn về hành động giá lịch sử. Ngoài ra, tùy thuộc vào loại biểu đồ bạn sử dụng, nó có cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu riêng.

Như vậy, các biểu đồ kỹ thuật chứng khoán và cách đọc chúng chuẩn nhất đều được chia sẻ trong bài viết. Mong rằng, khi nhà đầu tư nhìn vào đồ thị sẽ biết được giá đang thể hiện và dịch chuyển như thế nào? Từ đó có thể dễ dàng khái quát được thị trường và đưa ra quyết định chuẩn xác hơn. Sanuytin.com có thể nói biểu đồ giống như kim chỉ nam dành cho trader theo phong cách phân tích kỹ thuật.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.