X

Báo cáo COT là gì? Cách ứng dụng báo cáo COT vào giao dịch

Báo cáo COT là gì? Cách ứng dụng báo cáo COT vào giao dịch

Báo cáo COT là chỉ số quan trọng phản ánh tâm lý thị trường thông qua việc cung cấp cho nhà đầu tư khối lượng giao dịch của nhiều loại tài sản và hàng hóa trên thị trường để đưa ra quyết định giao dịch hiệu quả. Vậy báo cáo COT quan trọng như thế nào đối với trader? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Báo cáo COT là gì?

Trang chủ của CFTC

Báo cáo COT còn được gọi là báo cáo cam kết của nhà đầu tư – Báo cáo bao gồm dữ liệu về lượng tài sản nắm giữ, cũng như các vị thế mua và bán của những người tham gia khác nhau trên thị trường kỳ hạn của Hoa Kỳ trong hàng tuần.

Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) công bố báo cáo COT vào thứ sáu hàng tuần từ 9 giờ sáng đến 9 giờ 30 tối giờ Việt Nam. Báo cáo này cung cấp cho các nhà đầu tư thông tin cập nhật về hoạt động của thị trường tương lai, góp phần minh bạch hóa các sàn giao dịch trong thị trường ngoại hối.

Tại sao trader cần quan tâm báo cáo COT?

Báo cáo COT hỗ trợ xác định vị thế thị trường của nhà đầu tư.

Báo cáo COT theo dõi các vị thế mua và bán của các nhà đầu cơ và nhà giao dịch thương mại. COT Report là một nguồn thông tin tuyệt vời để xác định vị thế thị trường của nhà đầu tư. Đồng thời hỗ trợ trader xác định các thành phần đang có mặt trên thị trường, đặc điểm của từng nhóm và vai trò của từng thành phần riêng lẻ.

  • Commercial Traders: Đây thường là những tập đoàn lớn có nhu cầu phòng ngừa rủi ro thương mại trên thị trường tương lai liên quan đến hoạt động kinh doanh của họ.
  • Traders: Thông tin này thường liên quan đến các nhà đầu cơ lớn và các tổ chức.
  • Non-Reportable Traders: Đây là những trader không thuộc một trong hai nhóm trên. Phần lớn trong số họ là các nhà đầu cơ bán lẻ, những người được coi là ít quan trọng hơn và thường không được đưa vào phân tích báo cáo COT.

Báo cáo COT giúp các nhà đầu tư dễ dàng dự báo những thay đổi của thị trường bằng cách phân tích hành động của những người tham gia thị trường. Từ đó hiểu được dòng tiền của các cá mập được phân bổ như thế nào.

Cách ứng dụng COT trong giao dịch

Chỉ báo COT trên biểu đồ

COT là một công cụ phân tích tâm lý giao dịch và dữ liệu được xuất bản hàng tuần, vì vậy báo cáo COT phù hợp cho giao dịch dài hạn trên các biểu đồ khung thời gian lớn từ một tuần trở lên. Do đó, trader có thể mở chỉ báo COT trên Tradingview như sau:

Chỉ báo COT trên Tradingview
  • Đường màu đỏ: Nhóm 1 là vị thế của các nhà đầu tư thương mại
  • Đường màu xanh lục: Nhóm 2 là vị thế của nhà đầu tư lớn
  • Đường màu xanh lam: Nhóm 3 là vị thế của nhà đầu cơ nhỏ lẻ
  • Trên mức 0: Giá trị của vị thế mua
  • Dưới mức 0: Giá trị của vị thế bán

Thực tế, nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm đầu cơ lớn (nhóm 2 có màu xanh), vì nhóm 1 chủ yếu dùng để phòng ngừa rủi ro và nhóm 3 ít tác động đến thị trường. Hơn nữa, người giao dịch có thể chọn ẩn các đường màu đỏ và xanh lam.

Cơ hội giao dịch với báo cáo COT

Nhà đầu tư có thể sử dụng báo cáo COT để xác định vị trí mua ròng hoặc bán ròng ở nơi có giá trị cao nhất để tìm cơ hội đảo ngược giao dịch.

Nói cách khác, khi các vị thế mua đạt đến đỉnh (đỉnh của đường màu xanh lá cây), cho thấy tâm lý thị trường tăng giá đã đạt đến đỉnh điểm, đây là thời điểm có nhiều người mua cũng như thời điểm tốt để bán ra. Cụ thể như sau:

Báo cáo COT có mối tương quan với thị trường
  • Khi tất cả mọi người đã mua vào, không ai mua nữa, điều đó có nghĩa là giá không thể tăng mà chỉ có thể giảm. Đó là lý do tại sao nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội bán ra.
  • Khi các vị thế bán ở mức tối đa (đáy của đường màu xanh lá cây), tâm lý giảm giá đang ở mức cao nhất và nhà đầu tư sẽ tìm kiếm cơ hội để mua.

Báo cáo COT có thể hỗ trợ các nhà đầu tư nắm bắt chính xác các biến động mạnh của thị trường trong bất kỳ khoảng thời gian nào, với các biến động lên đến hàng nghìn pip.

Tuy nhiên, giao dịch chỉ dựa trên chỉ báo COT sẽ không hiệu quả. Do đó, khi đỉnh và đáy COT được thiết lập trên khung thời gian hàng tuần, các nhà đầu tư phải sử dụng phân tích kỹ thuật khác như Price Action, để tìm điểm vào hợp lý và giữ giao dịch trong một thời gian dài để tránh bỏ lỡ những khoản lợi nhuận lớn từ thị trường.

Như vậy, báo cáo COT có thể phản ánh tâm lý thị trường khi các đỉnh và đáy hình thành, nhưng giá không đảo ngược. Do đó, để có kết quả chính xác nhất, nhà giao dịch có thể kết hợp COT với các chỉ báo kỹ thuật hoặc phân tích cơ bản khác.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.